Heineken 0.0...เบียร์ไม่มีแอลกอฮอล์ แหกกฏโฆษณาสินค้าเบียร์

ยุคก่อน สมัยก่อน
ตอนมีการห้ามโฆษณา
เครื่องดื่มผสมแอลกอฮอล์
ต้องโฆษณาหลังสีทุ่มเป็นต้นไป
ทำให้หลายแบรนด์ที่จำหน่ายสุรา
ต่างออกน้ำดื่มมาในตลาดพร้อมๆ กัน
ทั้งสิงห์ ทั้งช้าง 
เพื่อจะหวังโฆษณาอ้อมๆ
สร้างแบรนด์ให้กับสินค้าของตัวเอง
.
วันนี้ มีปรากฏการณ์ใหม่
เพราะตลาดเบียร์ค่อนข้างซบเซา
โฆษณาก็โดนคุม ทำได้แต่ลานเบียร์
ทำให้มูลค่าตลาดไม่โต
แถมยังลดลง เสียด้วยซ้ำ
.
“Heineken” เจ้าตลาดเบียร์พรีเมี่ยม
จึงมองหาโอกาสใหม่ๆ 
จนเป็นที่มาของ “Heineken 0.0” 
เป็นเครื่องดื่มมอลต์ไม่มีแอลกอฮอล์ 
คือเป็น “เบียร์ไม่มีแอลกอฮอล์” 
เป็นเซ็กเมนต์ใหม่ของวงการเบียร์ในเมืองไทย
.
Heineken 0.0 เปิดตัวครั้งแรกในปี 2017 
ในประเทศเนเธอร์แลนด์, สเปน และเยอรมนี 
ตามมาด้วยอังกฤษและฝรั่งเศส 
ขณะนี้มีวางจำหน่ายในตลาด 38 แห่งทั่วโลก 
รวมทั้งยุโรปอเมริกาเหนือและออสเตรเลีย 
.
ในเอเชียแปซิฟิก
สิงคโปร์เปิดตัวผลิตภัณฑ์เป็นที่แรก 
และประเทศไทยเป็นแห่งที่ 2 
โดยหลังจากนี้จะค่อยๆ เปิดตัว
ในประเทศขึ้นอยู่กับความเหมาะสม
.
กลุ่มเป้าหมายคือผู้ที่มีอายุ 20 ปีขึ้นไป
กลุ่มนี้มีอัตราการบริโภคเบียร์เฉลี่ย 40.5 ลิตรต่อปีต่อคน
เป็นกลุ่มคนทำงาน กลุ่มผู้ปกครองรุ่นใหม่ 
กลุ่มดูแลสุขภาพ และกลุ่มที่มีประสบการณ์ชีวิต 
ที่ไม่สามารถดื่มแอลกอฮอล์ 
หรืออาจจะไม่ต้องการดื่มในบางเวลา 
โดยให้พลังงาน 69 แคลอรีต่อขวด
.
Heineken จะใช้วิธีการทำตลาดเดียวกับเบียร์ปรกติ 
วางขายในชั้นวางเดียวกับเบียร์ 
โดยจำหน่ายใน 2 แพ็กเกจ 
คือ แบบกระป๋อง 330 มิลลิลิตร 
และแบบขวด 330 มิลลิลิตร 
.
มองตามเกมส์การตลาด
Heineken หวังใช้ผลิตภัณฑ์นี้
เพื่อการ “โฆษณา” ชื่อ “Heineken” 
สร้างการรับรู้ สร้างแบรนด์ 
และการเป็นเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์
ก็ไม่ผิดกฎหมาย สามารถโฆษณาได้ในทุกช่องทาง
ไม่เหมือนเบียร์ ที่ถูกกำจัดไว้ตอนดึกเท่านั้น
.
นอกจากนั้น ยังสามารถขยายสถานที่จำหน่าย
ไปสู่ทางอีคอมเมิร์ซ หรือช่องทางพิเศษต่างๆ
เช่น โคเวิร์กกิ้งสเปซ คาเฟ่ และเชนร้านกาแฟ 
และยังสามารถออกไปแจกสินค้าตัวอย่างได้
ในสถานที่ทั่วไปโดยที่ไม่ผิดกฎหมาย
เช่น พื้นที่สำนักงานต่างๆ คาเฟ่ และร้านกาแฟ 
รวมถึงพื้นที่ที่มีชุมชนคับคั่งช่วงเวลาทำงาน
.
Heineken คาดหวังว่า
สินค้าใหม่นี้จะสามารถเข้าถึง
กลุ่มผู้บริโภคได้ 16 ล้านคน 
และการดำเนินการในครั้งนี้
จะสามารถฉีกกฎ “การควบคุมโฆษณา”
ได้อย่างไม่มีข้อจำกัดอีกต่อไป
เฮ่ย! มันเป็นแบบนี้ ได้ไงฟ่ะ
.
ChatTalks…คุยธุรกิจ คิดให้เป็น
www.facebook.com/chatchaitalk
Tel.092-387-1241 , Line ID : ChatTalks
Email : kittisak1241@yahoo.com

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

คุยกับ “จิตสุภา วัชรพล” ทายาท Gen 3 แห่งไทยรัฐกรุ๊ป ผู้นั่งตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารธุรกิจร่วมของไทยรัฐทีวี และไทยรัฐออนไลน์

PEA เปิดตัวแพลตฟอร์ม CARBONFORM บริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก

Apple เตรียมส่ง 'ชิป M4' ลงสนาม! เสริมแกร่ง AI ของจักรวาล Apple

‘ไมซ์ต่างชาติ’ อุดโลว์ซีซันเที่ยวไทย งานอินเตอร์แห่ปักหมุด ปั๊ม 3.4 หมื่นล้านบาท

"คันทรี การ์เดน’ ดิ้นเฮือกสุดท้าย? เล็งเสนอแผนปรับโครงสร้างหนี้ ภายในช่วงครึ่งหลังปีนี้.