‘ปัญญ์ปุริ’ สานเป้าหมายแบรนด์โลก ลุยต่างประเทศ ทุ่ม 500 ล้าน เปิด 50 สาขา

ปลายปี 2567 “ปัญญ์ปุริ” แบรนด์เครื่องหอม เวลเนส และสินค้าไลฟ์สไตล์สัญชาติไทยได้สร้างก้าวสำคัญทางธุรกิจ ด้วยการมีทุนใหญ่แดนซามูไร “โคเซ่” (KOSÉ) มาผนวกรวมและช่วยต่อจิ๊กซอว์สานเป้าหมายสู่แบรนด์ระดับโลก
.
ทั้งนี้ ตามยุทธศาสตร์บริษัท ได้วางเป้าหมาย 4 ปีข้างหน้า จะเปิดร้าน “ปัญญ์ปุริ” อีก 50 สาขา ยึดหัวหาดในต่างประเทศ โดยเฉพาะการเปิดประตูสู่ “ญี่ปุ่น-จีน” เป็นสังเวียนใหญ่สร้างแบรนด์ ประกาศศักดารุกตลาดสากล
.
ปราโมทย์ เดชะบุญศิริพานิช กรรมการผู้จัดการ บริษัท ปุริ จำกัด เปิดเผย “กรุงเทพธุรกิจ” ตามแผน 4 ปีของบริษัท จะมีการใช้งบลงทุนราว 500 ล้านบาท เพื่อเปิดร้านปัญญ์ปุริอีก 50 สาขา จากปัจจุบันมีร้าน 30 สาขา ส่วนใหญ่ 90% เป็นร้านค้าปลีกจำหน่ายเครื่องหอม สินค้าไลฟ์สไตล์ และอีก 10% เป็นธุรกิจสปา
.
ในการก้าวสู่เวทีโลก บริษัทมองการปักฐานทัพธุรกิจในประเทศ “ญี่ปุ่น” ขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมตัวเปิดร้านแฟล็กชิปสโตร์บนถนนชอปปองและขึ้นชื่อเป็นสวรรค์ของนักช้อปอย่าง “โอโมเตะซันโด (Omotesando) ย่านฮาราจูกุ กรุงโตเกียว ส่วนอีกหมุดหมายคือการเปิดร้านที่เมือง “เซี่ยงไฮ้” ประเทศจีน
.
นอกจากนี้ รูปแบบการเปิดร้านจะเน้นเป็นร้านเดี่ยวหรือ Stand alone เพื่อนำเสนอตัวตนของแบรนด์ “ปัญญ์ปุริ” ได้ชัดเจนเต็มที่ เป็นการพิสูจน์ตัวเองจากภายนอกก่อนเข้าสู่ห้างค้าปลีก แต่หากต้องเปิดในห้างจะเน้นแบรนด์โดดเด่น เช่น อิเซตัน ย่านชินจูกุ เป็นต้น
.
“เมื่อไปต่างประเทศ การลงทุนอาจจะสูง แต่เราต้องทำให้แบรนด์มีความเด่นชัดขึ้น บ่งบอกตัวตนของปัญญ์ปุริ นำเสนอความเป็นไทย ส่วนการเปิดร้านแฟล็กชิปที่โตเกียวและเซี่ยงไฮ้ เป็นการเปิดประตูสู่ตลาดโลก ที่สำคัญตลาดจีนถือเป็นลูกค้าหลักของปัญญ์ปุริ และหากมองตลาดที่มีกำลังซื้อสูง คือฮ่องกง ไต้หวัน ญี่ปุ่น เป็นตลาดที่ปัญญ์ปุริมีจุดแข็งด้วย”
.
อย่างไรก็ตาม การได้ส่วนหนึ่งของ “โคเซ่” ยักษ์ความงามระดับโลก และมีความแข็งแกร่งในตลาดสำคัญๆ ช่วยเสริมแกร่งให้กับ “ปัญญ์ปุริ” รอบด้าน เช่น ระบบหลังบ้าน การใช้สำนักงานในประเทศต่างๆ เพื่อเชื่อมโยงการทำตลาด รวมถึง “เงินทุน”
.
ในการไปต่างประเทศ บริษัทยังเตรียมตั้งสำนักงานระดับภูมิภาค(รีจินัล) ที่ประเทศสิงคโปร์ พร้อมจัดแม่ทัพไปคุมตลาด และจะขยายทีมงานทัพหน้าเพิ่มอีกนับสิบชีวิตเพื่อดูแลแต่ละประเทศ และนอกจากญี่ปุ่น เซี่ยงไฮ้ ปัญญ์ปุริ จะมีการเปิดร้านในต่างประเทศ กระจายไปยังตลาดอื่นๆ เพิ่ม เช่น สิงคโปณื ฮ่องกง ฯ
.
ส่วนการสร้างแบรนด์สู่ระดับโลก(Global Brand) บริษัทจะเน้นสื่อสารความเป็นตัวตนของ “ปัญญ์ปุริ” ให้ผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ(Niche) ให้เข้าใจง่าย มุ่งสร้างฐานแฟนคลับ สร้างวัฒนธรรมให้แข็งแกร่ง มากกว่าจะสร้างการรับรู้แบรนด์ระดับแมส โฆษณาใหญ่โต อีกด้านจะมุ่งสร้างความเข้าใจกับพันธมิตร โดยเฉพาะ “คู่ค้า” ทั้งแลนด์ลอร์ด ห้างค้าปลีก ซึ่งปัจจุบันจากการไปตลาดโลกแล้วราว 15 ประเทศ ผลตอบรับด้านแบรนด์ค่อนข้างดี
.
“เรามุ่งทำการตลาดเจาะกลุ่ม Niche ที่ช้าแต่ชัวร์และสร้างความยั่งยืน”
.
อย่างไรก็ตาม แผน 4 ปี บริษัทต้องการผลักดันรายได้แตะ 3,000 ล้านบาท หรือเติบโต 3 เท่าตัว จากปี 2567 รายได้ทะลุ “พันล้านบาท” ขณะที่ตลาดเครื่องหอมของโลกมีสัดส่วนราว 20% ของตลาดสินค้าความงาม(บิวตี้)ทั้งหมด และมีการเติบโตเฉลี่ย 7-8% ส่วนในไทยตลาดเครื่องหอมมีสัดส่วนไม่ถึง 10% สะท้อนศักยภาพตลาดยังมีสูง
.
ด้านภาพรวมธุรกิจปี 2568 ยอมรับว่าจากภาวะเศรษฐกิจ กำลังซื้อที่มีความท้าทาย รวมถึงสถานการณ์นักท่องเที่ยวที่หดตัวลง มีผลกระทบต่อบริษัทบ้าง เนื่องจากลูกค้าหลักเป็น “จีน” โดยยอดขาย 100% ต่างชาติ 70% และไทย 30% เจาะเฉพาะต่างชาติ “จีน” ยังมีสัดส่วนราว 50% ด้วย ส่วนพฤติกรรมลูกค้า “ประหยัด” มากขึ้น ส่งผลให้ยอดซื้อต่อบิลอยู่ระดับ 2,000-3,000 บาท ขณะที่สินค้าฮีโร่และดาวรุ่งมาแรงในขณะนี้คือ น้ำหอมต่างๆ ที่ช่วยผลักดันยอดซื้อต่อครั้งให้อยู่ในระดับสูง ด้านนักท่องเที่ยวจีนนิยมซื้อผลิตภัณฑ์อาบนำ้ต่างๆ เป็นต้น
.
“หลังตรุษจีนนักท่องเที่ยวจีนลดลง แต่ตอนนี้ตลาดเริ่มนิ่งแล้ว และเดิมฐานลูกค้าของปัญญ์ปุริเป็นต่างชาติ 80% แต่ปีนี้ผู้บริโภคชาวไทยมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นเป็น 30% และยอดขายจากคนไทยเติบโตถึง 50% พอทดแทนการช้อปของลูกค้าจีนได้บ้าง และเมื่อเทียบกับก่อนโควิด-19 ระบาด ลูกค้าชาวไทยโตขึ้น 4-5 เท่าตัว ทว่า จากสถานการณ์ท่องเที่ยวที่เกิดขึ้น ทำให้บริษัทกระจายความเสี่ยง ขยายฐานลูกค้าสู่กลุ่มใหม่ๆ ทั้งตะวันออกกลาง ยุโรป สหรัฐ ที่เพิ่มขึ้น”

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

นีเวีย เปิดผลวิจัยระดับโลกชี้ ‘ความเหงา’ ภัยเงียบยุคใหม่ ชวนคนไทยช่วยกันดูแลใจ ภายใต้โครงการ NIVEA CONNECT

Reality Show เมืองไทย จะไปไกลทั่วโลก

ทุกความสำเร็จ เริ่มต้นที่..."ลงมือทำ"

SABUY เลิกถือหุ้นไขว้ บ.สบายฟูลฟิลเมนท์ ด้าน SBNEXT พ้นสถานะเป็น บ.ย่อย SABUY

”เอส“ เดินเกมส์ลุยปี 69 ส่งน้ำสีเรืองแสงเอาใจเจนซ่า