แอ๊ด คาราบาว ธุรกิจ 10,000 ล้าน จาก "คาราบาวแดง"



“แอ๊ด คาราบาว” บนเส้นทางนักดนตรี ที่ใช้เสียงเพลงนำทางสู่ความสำเร็จ ได้รับการจารึกในวงการเพลงเพื่อชีวิต พร้อมได้รับยกย่องให้เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทยสากล)

อีกบทบาทหนึ่งของเขา ยังสร้างธุรกิจบนฐานของคนฟังเพลง และชื่อเสียงที่สั่งสมมา โดยผนึกกำลังกับหุ้นส่วน เสถียร เศรษฐสิทธิ์ และณัฐชไม ถนอมบูรณ์เจริญ เริ่มต้น บริษัท คาราบาวตะวันแดงจำกัด (CBD) เพื่อดำเนินธุรกิจผลิต การตลาด และจำหน่ายเครื่องดื่มบำรุงกำลังในปี 2545

จากชื่อ “คาราบาว” กลายเป็น “คาราบาวแดง” พร้อมแคมเปญการตลาดสร้างกระแสครึกโครม ทั้งการเดินขบวนคาราวานทุกหัวเมือง ติดป้ายโฆษณา และสปอตโฆษณาทั่วเมือง กับเพลง “นักสู้ผู้ยิ่งใหญ่” ความยาว 2 นาที สามารถแจ้งเกิดแบรนด์ได้อย่างเต็มภาคภูมิ

งบประมาณหลายร้อยล้านบาท ถูกทุ่มเทเพื่อช่วงชิงส่วนแบ่งทางการตลาด จากยักษ์ใหญ่ที่เป็นเจ้าตลาดเดิม เริ่มผลิดอกออกผลตั้งแต่ปีแรก ทำให้บริษัทสามารถขึ้นแท่นสู่อันดับ 3 ด้วยส่วนแบ่งราว 10% จากคู่แข่ง 7-8 แบรนด์ ก่อนจะอัดงบเพิ่มเป็น 1.5 พันล้านบาทในปีต่อมา ทำให้สามารถครองส่วนแบ่งเป็นอันดับ 2 ในปัจจุบัน

ไม่เพียงเท่านั้น ยังแปรสภาพเป็นบริษัทมหาชน จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ภายใต้ชื่อ บมจ.คาราบาวกรุ๊ป หรือ CBG โดยบริษัทประกาศรายได้รวมล่าสุด ในปี 2559 จำนวน 1.01 หมื่นล้านบาท กำไรสุทธิ 1.49 พันล้าน บาท และสินทรัพย์รวม 9.78 พันล้านบาท

ตอนนี้ “คาราบาวแดง” มีกว่า 300,000 ร้านค้า ที่เรานำสินค้าไปส่งและวางจำหน่าย และมีธุรกิจย่อย 3 บริษัทดำเนินธุรกิจครบวงจร ทั้งการผลิต การตลาด และบริหารจัดการการจัดจำหน่าย คือ APG = บริษัท เอเชีย แปซิฟิกกลาส จำกัด CBD = บริษัท คาราบาวตะวันแดง จำกัด DCM = บริษัท ตะวันแดง ดีซีเอ็ม จำกัด

“ช่วงเริ่มต้น “คาราบาวแดง” ขายดีจนผลิตไม่ทัน ด้วยการตลาดแบบ music marketing แต่งเพลง “สาวบาวแดง” ให้คนรู้จัก ตามด้วยการจัดฟรีคอนเสิร์ต “นักสู้ผู้ยิ่งใหญ่” ตระเวนเล่น 70 ครั้งทั่วประเทศ โดย “แอ๊ด คาราบาว” รับหน้าที่ presenter เป็นผู้ลงพื้นที่ทำกิจกรรมการตลาดด้วยตนเอง พร้อม “ทีมงานสาวบาวแดง” จำนวน 500 คน กลายเป็นปรากฏการณ์ในตลาดเครื่องดื่มบำรุงกำลัง ที่ใช้ทีมปฏิบัติการทางการตลาดขนาดใหญ่ ในการประชาสัมพันธ์และสร้างแบรนด์

ขณะเดียวกัน ยังให้ความสำคัญ กับการทำการตลาดด้วย sports marketing โดยเฉพาะกีฬาฟุตบอล ผ่านการเข้าสนับสนุน ทีม Reading และ Chelsea ก่อนจะขยายไปสู่การสนับสนุน EFL Cup ทำให้เปลี่ยนชื่อเป็น “Carabao Cup” โดยธีมสีถ้วยรางวัลและโฆษณาในสนาม จะเป็นสีเขียว สีของคาราบาวทั้งหมด



ไม่เพียงเท่านั้น ยังบุกตลาดต่างประเทศ โดยประเทศที่มีรายได้สูงสุด ได้แก่ กัมพูชา อัฟกานิสถาน เมียนมา เยเมน และเวียดนาม ตอนนี้สัดส่วนการส่งออกราว 34% ของรายได้ทั้งหมด และจะเพิ่มเป้าการส่งออกเป็น 50% เนื่องจากตลาดมีขนาดใหญ่และมีมูลค่ามากกว่า เพราะราคาขานจะไม่เท่ากัน จำหน่ายราคา 10 บาทในประเทศไทย ราคา 1.5 ปอนด์ในอังกฤษ หรือ 65 บาท และ 2 ยูโรในยุโรป หรือ 74 บาท การใช้ sports marketing จึงแจ้งเกิดสินค้าที่อังกฤษก่อนบุกตลาดในยุโรป โดยจำหน่ายผ่านตัวแทนจำหน่าย และจ้างโรงงานท้องถิ่นในเนเธอร์แลนด์ผลิตสินค้า

นอกจากนั้นแล้ว ในประเทศบราซิล “คาราบาวแดง” ก็ใช้กลยุทธ์เดียวกัน โดยเข้าสนับสนุนทีมฟุตบอลฟลาเม็งโก้ (Flamengo) ขณะที่ประเทศจีน ก็เริ่มจับมือพันธมิตรท้องถิ่น เพื่อจัดจำหน่ายและทำการตลาดแล้ว และยังใช้ sports marketing ผ่านทีมฟุตบอล ผสมผสานการใช้ music marketing ผ่านการสนับสนุนงาน Electronic Music Festival เพื่อเรียกความสนใจและสร้างแบรนด์ให้คนรู้จัก

“คาราบาว กรุ๊ป” ในวันนี้ ไม่ได้จำกัดเฉพาะเครื่องดื่มบำรุงกำลัง แต่ยังขยายสู่เครื่องดื่มเกลือแร่ น้ำดื่ม กาแฟสำเร็จ และจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ให้บริษัทอื่นด้วย เช่น สาหร่ายอบกรอบ น้ำยาล้างจาน แปรงสีฟัน มีดโกน ฯลฯ ทำให้มีการขยายงานด้านศูนย์กระจายสินค้าทั่วประเทศ ตอนนี้มีหน่วยรถกระจายสินค้า 337 คัน กระจาย 30 ศูนย์ทุกภูมิภาค ครอบคลุม 320,000 ร้านค้าปลีกทั่วประเทศ

เป้าหมายอีกเป้าของ “กลุ่มคาราบาว” คือขยายสู่ธุรกิจค้าปลีก เริ่มต้นเมื่อเข้าถือหุ้นในร้าน CJ Express ตั้งแต่เดือนสิงหาคม ปี 2556 ที่ผ่านมา ได้ขยายสาขาอย่างต่อเนื่องกว่า 300 สาขา และต่อยอดร้านค้าปลีกความงาม “นายน์” (N9NE) ขยายสาขาในลักษณะสแตนด์อโลน และเปิดภายในร้านสะดวกซื้อ ซีเจ เอ็กซ์เพรส

นี่คือธุรกิจของ “คาราบาวกรุ๊ป” ที่พี่แอ๊ด คาราบาว ชอบบอกเสมอว่า “เป้าหมายส่วนตัว ผมอยากแต่งเพลง ที่ไม่เกี่ยวกับธุรกิจ ชอบตระเวนเล่นเพลงตามที่ต่างๆ พร้อมกับพูดถึงสังคม ปรัชญาและการดำรงอยู่สังคม” ชีวิตผมมาถึงตรงนี้ มีรายได้ขนาดนี้ นับว่ามากและใช้ไม่หมดอยู่แล้ว จะบอกว่าพอแค่นี้ก็ได้ แต่พี่เถียรยังลากไปอยู่ เราลงเรือลำเดียวกันแล้ว ก็ต้องไปด้วยกัน” เฮ่ย! มันเป็นแบบนี้ได้ไงฟ่ะ!

ChatTalks…คุยธุรกิจ คิดให้เป็น
http://www.facebook.com/chatchaitalk
http://www.chattalks.info
Tel.092-387-1241 , Line ID : ChatTalks
Email : kittisak1241@yahoo.com

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

สงครามร้านชานมไข่มุกพลิกสู่บลูโอเชี่ยน! ‘แบร์เฮาส์’ ผุด 109 สาขา ปี 71

‘HAAB’ ขายขนมไข่เดือนละ ‘3 ล้านชิ้น’ เปิดร้านมา 1 ปี เตรียมบุก ‘มาเลเซีย’ เป็นประเทศแรก

ลอรีอัล ปารีส พา “ณิชา” บินลัดฟ้าสร้างปรากฎการณ์ Walk Your Worth โชว์บนรันเวย์สุดอลังการ ใจกลางหอไอเฟล ณ กรุงปารีส

เมื่อคนใส่กางเกงยีนส์ กลายเป็นคนมี Creative Looking

มิติใหม่แห่งการเสพสื่อ เรื่องแบบนี้คุณต้องรู้