เมื่อ 11 Street โดยซื้อโดยเสี่ยกึ้ง…เฉลิมชัย มหากิจศิริ

มีใครหลายคนเคยบอกว่า
ตลาดออนไลน์เมืองไทยนั้นอันตราย
จะโตก็ไม่โต จะฟุ๊บก็ไม่ฟุ๊บ
เพราะพฤติกรรมผู้บริโภค ยังครึ่งๆ กลางๆ
“ข้าไม่ได้ชอบช้อปปิ้ง 
แต่ข้าชอบบรรยากาศของการช้อปปิ้ง”
ไม่ใช่นั่งอยู่หน้าจอแล้วช้อป
อันนั้นมันไม่ได้อารมณ์
เหมือนที่โกวเล้ง เคยกล่าว
“ข้าพเจ้ามิได้นิยมชมชอบในรสชาติของสุรา
แต่ข้าพเจ้าชอบบรรยากาศของการร่ำสุรา”
นั่น มันเป็นแบบนั้นจริงๆ
.
เว็บช้อปปิ้งหลายราย
กระโจนเข้ามาเปิดในไทย
หลายคนเปิดตัวยิ่งใหญ่ แบบช็อคโลก
สร้างสื่อ โปรโมทโฆษณา
ราวกับว่า มูลค่าตลาดมหาศาล
ใช้เวลาไม่นานจะคือทุน
เห็นหลักๆ Lazada, Shopee และ 11 Street
นี่คือเจ้าพ่อ e-commerce ที่เฟื่องฟูสุดๆ
.
เชื่อป่ะ คนไทยกลับไม่ชินกับเว็บ e-commerce
แต่กลับชินกับ IG และ facebook มากกว่า
เพราะฉะนั้น แม่ค้าออนไลน์บ้านเรา
จึงอยู่ใน 2 โซเชียลหลัก คือ IG กับ Facebook
ซึ่งเป็นเรื่องปวดหัวของ  e-commerce มาก
เพราะสื่อแบบนี้ เค้าไม่ได้สร้างมาให้ขายของ
เค้าไม่ได้ตั้งมาให้ใช้เป็นสื่อ e-commerce
แต่คนไทย ก็จัดซะ 
จนเป็นสื่อหลักของแม่ค้าออนไลน์
นี่คือการแหกกฎ ที่เว็บ e-commerce งง
.
ล่าสุด 11 Street จากเกาหลี
ที่เปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่
ซื้อสื่อทั้งออนไลน์ และออฟไลน์
และซื้อ Station Takeover รถไฟฟ้า 3 สถานี 
คือ สยาม ชิดลม และพร้อมพงษ์ 
ครอบคลุมพื้นที่ ที่ทำเป็นสื่อโฆษณาได้ 
ทั้งโฆษณานอก-ในตัวรถ, จอในรถไฟฟ้า 
ทางเข้าสแกนบัตร, บันได,ป้ายสถานี, นาฬิกา
รวมไปถึงบัตรรถไฟฟ้า
ยังมีคอลเลกชั่นของ 11 Street ด้วย
และดึง ดึงซุปตาร์จากเกาหลี “ซงจุงกิ” 
ประกบนักแสดงสาว “มิว-นิษฐา จิรยั่งยืน”
มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ของแบรนด์
คือแกมาแบบ “สไตล์ป๋า” มาก
.
ข่าวล่าสุด แบบโคตรอึ้ง
ปรากฏว่าตอนนี้ เสี่ยกึ้ง…เฉลิมชัย มหากิจศิริ
เจ้าพ่อเนสกาแฟ หนุ่มไฮโซ รูปหล่อ
ประกาศว่า “ใช้เงินส่วนตัวซื้อ 11 Street แล้ว"
ปรับตัวให้ทันกับโลก มองหาการต่อยอด 
เชื่อมโยงธุรกิจแบบ Traditional Trade 
ให้เข้ากับเทคโนโลยี ที่มีบทบาทอย่างมาก
ต่อการซื้อของของคน จากนี้ไปถึงอนาคต
.
นี่คือเรื่องจริงของโลกออนไลน์
ใครอย่ามาบอกว่าแค่มีเว็บไซต์
คือการบุกโลกออนไลน์จริงๆ
คนจะบุกโลกออนไลน์
ต้องกล้ารุกแบบ เสี่ยกึ้ง
ต้องเป็นเจ้าของเว็บ e-commerce
ที่แบรนด์ใหญ่ๆ ต่างวิ่งจองพื้นที่เปิดร้านค้า
เพราะเค้าเข้าถึงคนได้ทุกระดับทั่วโลกจริงๆ
.
เสี่ยกึ้ง อาจไม่ใช่แจ๊ค หม่า
แต่ตอนนี้ เค้ามีฐาน e-commerce ที่แข็งแกร่ง
พอที่จะต่อสู้กันได้ในโลกออนไลน์
บอกแล้วไงว่าเคสนี้
มันเป็นเคส “ออนไลน์ ช็อคโลก” จริงๆ
.
ChatTalks…คุยธุรกิจ คิดให้เป็น
www.facebook.com/chatchaitalk 
Tel.092-387-1241, Line ID : ChatTalks
Email : kittisak1241@yahoo.com

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

Heineken 0.0 เบยร์ไม่มีแอลกอฮอลล์ แกกกฏโฆษณา และฉีกภาพเบียร์ในตำนาน

แต้มต่อ ‘บุรุษไปรษณีย์’ ที่ ‘ไรเดอร์’ ทำไม่ได้...รู้จักเจ้าของบ้านยันชื่อหมา!ถ

สงคราม ‘อีคอมเมิร์ซ’ เป็นมากกว่าแย่งยอดขาย แต่คือศึกชิง Data ธุรกรรมนักช้อป

อย่ากลัว Distruption เพราะมันมากาคุณแน่ๆ