‘เบียร์ลีโอ’ ไม่หวั่นแบรนด์ใหม่ชิงตลาดเบียร์ ชูมาร์เก็ตแชร์ 50% ครองผู้นำ

เบียร์ลีโอ แบรนด์เบียร์ ภายใต้บุญรอด เบอร์หนึ่งในตลาดเบียร์ไทยมูลค่ากว่า 2.60 แสนล้านบาท ไม่กังวลมีแบรนด์ใหม่เข้ามาชิงตลาด เปิดมาร์เก็ตแชร์ทะลุ 50% ครองเบอร์หนึ่ง ส่งแผน มิวสิคมาร์เก็ตแบบเข้มข้นทั้งปี

ส่องสมรภูมิตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ในประเทศไทยร้อนแรง โดยเฉพาะกลุ่มเบียร์ที่มีมูลค่ากว่า 5.60 แสนล้านบาท ภายหลังมีแบรนด์น้องใหม่ เข้ามาร่วมชิงตลาด ทำให้ภาพรวมตลาดเบียร์ของประเทศไทยร้อนระอุขึ้นอีกหลายด้าน

หากประเมินตลาดรวมเบียร์มูลค่ากว่า 2.60 แสนล้านบาทในปีก่อน แบรนด์ที่ครองส่วนแบ่งการตลาด มากที่สุดคือ ลีโอ ด้วยส่วนแบ่ง 50% รองลงมา ช้าง ด้วยส่วนแบ่งการตลาด 32% และ สิงห์ ประมาณ 15% ตามการประเมินของ นีลเส็น

“ธิติพร ธรรมาภิมุขกุล” Chief Marketing Officer บริษัท บุญรอดเทรดดิ้ง จำกัด ฉาพภาพตลาดรวมของเบียร์ในที่ผ่านมามีการขยายตัวในระดับหลักเดียว แต่ในการผลิตรวมลดลงประมาณ 4% เนื่องจากช่วงสองปีก่อนหน้านี้ ผู้ผลิตเบียร์ในตลาดมีการปรับขึ้นราคาไป ทำให้เอเยนต์สั่งซื้อสินค้าไว้จำนวนมาก ทำให้ปีต่อมาการผลิตในตลาดรวมจึงลดลง แต่ความต้องการซื้อในตลาดเพิ่มขึ้นประมาณ 3%

หากประเมินภาพรวมตลาดเบียร์ สำหรับ เบียร์ลีโอ มีส่วนแบ่งการตลาดที่ 50% ในปีก่อน เป็นแบรนด์อันดับหนึ่งในตลาดเบียร์มาร่วม 17 ปีแล้ว มาจากการแบรนด์ที่มุ่งนำเสนอผลิตภัณฑ์ภายใต้มาตรฐาน การจัดทำแผนการตลาดที่ตรงใจกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่

:: ลีโอ ส่งมิวสิคมาร์เก็ตติ้งรุกตลาดเข้มทั้งปี ::

ทั้งนี้หากประเมินตลาดรวมในปี 2567 มีโอกาสกลับมาขยายตัวได้ต่อเนื่องจากปีก่อน ได้แรงหนุนจากนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในประเทศไทย ที่มีการประเมินว่าจะถึงระดับ 36 ล้านคน รวมถึงการมีเทศกาลสำคัญที่มีวันหยุดยาวติดต่อกันหลายกัน รวมถึงเทศกาลสงกรานต์ ช่วยกระตุ้นตลาดให้คึกคักมากขึ้น

แนวทางรุกทำตลาดของแบรนด์ลีโอในปี 2567 ได้วางงบการตลาด เฉพาะด้านมิวสิค มาร์เก็ตติ้งไว้ที่ 150 ล้านบาท แบ่งเป็น งบกิจกรรมด้านออนไลน์ประมาณ 20-30 ล้านบาท โดยจะเป็นกิจกรรมออนกราวด์ ทั้งการจัดการลีโอ เฟสท์ รวมประมาณ 10 ครั้ง ในทั่วประเทศ คาดว่าจะดึงดูดกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเข้ามาร่วมประมาณงาน 1,000 คนจนถึงกว่า 1 หมื่นคน พร้อมได้วางแนวทางจัดกิจกรรมผ่านร้านค้าผับ บาร์ (ออนพรีมิส) รวมประมาณกว่า 400 ครั้งทั่วประเทศ ทั้งนี้กิจกรรมด้านมิวสิคมาร์เก็ตติ้งที่ได้จัดตลอดปี จะสูงถึงจากปีก่อนประมาณ 50%

ทั้งนี้ได้ร่วมดึง 3 ศิลปินยอดนิยมในประเทศไทยกับ อิ้งค์ วรันธร – Three Man Down – ไททศมิตร โดยเป็นศิลปินที่มีคาแรกเตอร์แตกต่างกัน มาร่วมจัดกิจกรรมมิวสิคมาร์เก็ตติ้ง ทั้งออนกราวน์และออนไลน์แบบทั่วประเทศ รวมทั้งนำเสนอเพลง “ไปด้วยกันนะ” มารีอเรนจ์เป็น เพลงธีมของปีนี้ และจัดทำมิวสิควีดีโอ ร่วมนำเสนอ ต่อยอดแคมเปญอย่างต่อเนื่อง

“ลีโอ เป็นแบรนด์ที่อยู่ในตลาดมาร่วม 26 ปีแล้ว กลุ่มลูกค้าเป้าหมายคนรุ่นใหม่ของแบรนด์ ในปัจจุบันก็มีอายุมากขึ้นแล้ว ทำให้แบรนด์ต้องเน้นจัดกิจกรรมเข้มข้นในทุกปี เพื่อกลุ่มคนรุ่นใหม่ให้สนใจในแบรนด์”

นอกจากนี้ เบียร์ลีโอ สนใจพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ออกมาสู่ตลาด โดยอยู่ระหว่างการพัฒนา มีโอกาสเปิดตัวเข้ามาทำตลาดภายในปีนี้

:: ลีโอ มองมีคู่แข่งท้าชิง หนุนตลาดตื่นตัว-ย้ำไม่เคยปิดกั้น ::

“ธิติพร ประเมินถึง การมีแบรนด์ใหม่เข้ามาในตลาดว่า มีผลทำให้แบรนด์ที่อยู่เดิมต้องมีความตื่นตัวและทำงานอย่างรอบคอบมากขึ้น และในอีกด้านจะร่วมกระตุ้นทำให้ตลาดเบียร์โดยรวมให้มีการเติบโตมากขึ้น

ส่วนที่มีกระแสข่าวมีบางแบรนด์การปิดกั้นช่องทาง ออนพรีมิส ไม่น่าจะเป็นในแบบนั้น เพราะทุกแบรนด์ต่างมีโอกาสในการทำตลาดและขยายช่องทางนี้ โดยภาพรวมช่องทางออนพรีมิสในปีนี้มีร้านค้ากลับมาเปิดให้บริการในทั่วประเทศจำนวนมาก ตามแรงหนุนของตลาดท่องเที่ยวที่กลับมาขยายตัว ขณะที่ ลีโอ เป็นแบรนด์ผู้นำและอยู่ในตลาดมานาน จึงได้ข้อเสนอพิเศษจากร้านค้าต่างๆ ในช่องทางนี้อยู่นี้แล้ว รวมถึงแบรนด์เบอร์อื่นๆ ในตลาด จะได้ข้อเสนอต่างๆ ที่แตกต่างกันไป

ทั้งนี้จากแผนที่วางไว้ ประเมินว่าในสิ้นปีนี้ 2567 ลีโอ ยังสามารถครองส่วนแบ่งการตลาดได้ที่ 50% อยู่อันดับหนึ่งในตลาดต่อไป โดยในช่วงปีที่ผ่านมา สร้างยอดขายได้มากกว่า 1,000 ล้านลิตร สัดส่วนยอดขายมาจาก ออนพรีมิส 15% และออฟพรีมิส 85% ซึ่งลีโอ เป็นเบียร์ในตลาดแมส ทำให้สัดส่วนยอดขายแตกต่างจากแบรนด์อื่นๆ ในตลาด

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

นิรมน คนหน้าเย็น โฆษณาใหม่จาก แอร์ เอเชีย ใช้แอร์โฮสเตสจริง มาร้องเพลงโฆษณา

คะแนน ฟีฟ่า แร้งกิ้ง ของ ทีมชาติไทย จะอยู่ที่อันดับ 99 ของโลก

‘ปัญญ์ปุริ’ สานเป้าหมายแบรนด์โลก ลุยต่างประเทศ ทุ่ม 500 ล้าน เปิด 50 สาขา

‘ลุฟท์ฮันซ่า’ นำเครื่องบินใหญ่สุดของโลก แอร์บัส A380 คัมแบ็กให้บริการในไทย

“ศุภาลัย”ชูมิกซ์โปรดักส์ชิงดีมานด์แนวราบปักหมุดใจกลางเมืองภูเก็ต