จุดเสี่ยงเศรษฐกิจไทย กำลังซื้อวูบ 30% ทุบธุรกิจอ่วม! อสังหาฯสต็อกพุ่ง 1.2 ล้านล้านบาท

ธุรกิจป่วนหนักกำลังซื้อทรุดลากยาว ค้าปลีกค้าส่ง รายย่อย ร้านอาหาร ต่างจังหวัด ยอดร่วง 30-40% หวั่นปัญหาสภาพคล่องขยายวงกว้าง ด้าน อสังหาฯ อ่วม รีเจกต์สูง สต็อก 1.2 ล้านล้าน คาดระบายไม่ต่ำกว่า 40 เดือน
.
ขณะที่ภาค “ท่องเที่ยว” เร่งดึงนักท่องเที่ยว 20 ล้านคนครึ่งปีหลัง ด้านผู้ประกอบการจี้รัฐหนุนมาตรการกระตุ้น ดึง “คนละครึ่ง-ธงฟ้า” แก้วิกฤติค่าครองชีพ มอง “ดิจิทัลวอลเล็ต” ไม่ช่วยร้านค้าย่อย เงื่อนไขซับซ้อน เงินเข้าสู่ระบบช้า 
.
สถานการณ์"กำลังซื้อ"ยังคงเปราะบางและชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มฐานล่าง ธุรกิจรายย่อยทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ได้รับผลกระทบจากการบริโภคที่ลดลงสะท้อนผ่าน “ยอดขาย” หดตัวลงมากเป็นจุดเสี่ยงของเศรษฐกิจไทยในครึ่งปีหลัง
.
นายสมชาย พรรัตนเจริญ ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์นายกสมาคมค้าส่ง-ปลีกไทย กล่าวว่า ภาพรวมธุรกิจค้าส่งและค้าปลีกทั่วประเทศอยู่ในสภาวะไม่ดีนัก โดยเฉพาะกำลังซื้อต่างจังหวัดชะลอตัวหนัก ลูกค้าลดการใช้จ่ายสินค้าทุกกลุ่ม 15-30% เน้นสินค้าจำเป็นมากที่สุด ทั้งนี้ ร้านค้าขนาดเล็ก หรือร้านโชห่วยทั่วประเทศกว่า 4 แสนร้านค้า รวมถึงร้านค้าส่ง-ค้าปลีก และห้างค้าปลีกต่างจังหวัด กว่า 100 รายได้รับผลกระทบต่อเนื่องเป็นลูกโซ่ ทั้งจากกำลังซื้อ ต้นทุนที่สูงขึ้น การแข่งขันที่รุนแรง บางรายต้องปิดกิจการ
.
ทั้งนี้ ภาครัฐจำเป็นต้องเร่งออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจเน้นเป็นรายกลุ่ม เช่น ผลักดันนโยบายคนละครึ่ง ซึ่งจะช่วยกระตุ้นกำลังซื้อได้อย่างรวดเร็ว ทำให้ร้านค้ารายย่อยได้รับผลดีมากที่สุด เงินกระจายทั่วประเทศ ส่วน ดิจิทัล วอลเล็ต มองว่า  มีหลายขั้นตอนและต้องใช้เวลาหลายเดือนกว่าเงินจะมาถึงร้านค้า 
.
“ร้านยี่ปั้ว ซาปั้ว ที่ต้องการเข้าร่วมโครงการดิจิทัล วอลเล็ต จะต้องซื้อของมาสต็อกไว้ ไม่รู้ว่าขายได้แค่ไหน สินค้าจะเป็นสต็อกยาว กลายเป็นต้นทุนหรือไม่ ที่สำคัญใช้เวลาหลายเดือนกว่าจะได้เงิน ขั้นตอนไม่สะดวก ทำให้ร้านค้าไม่ค่อยอยากเข้ามาร่วม เพราะมีต้นทุนทางการเงินสูง และไม่อยากเสี่ยงเรื่องสภาพคล่องอีก”
.
#กรุงเทพธุรกิจ #กรุงเทพธุรกิจEconomic

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

อย่ากลัว Distruption เพราะมันมากาคุณแน่ๆ

“พจน์ อานนท์” หนัง Content “ต่ำ” แต่คำโปรโมท “สูง”

กางเกงยีนส์ ‘แม็ค’ ปรับธุรกิจอย่างไร ให้มากกว่าเดนิม สร้างการโตนิวไฮรอบ 7 ปี

Heineken 0.0 เบยร์ไม่มีแอลกอฮอลล์ แกกกฏโฆษณา และฉีกภาพเบียร์ในตำนาน

ต่อไปนี้ ระบบการทำธุรกิจ จะโดน Distrub