แบนเที่ยวเกาหลี แล้วคนไทยไปไหน? สถิติ 5 เดือนแรก ทะลัก ‘ญี่ปุ่น’ 5.6 แสนคน

กระแส #แบนเที่ยวเกาหลี พ่นพิษชัด! คนไทยเมินเที่ยว ‘เกาหลีใต้’ หลังปม ตม.เกาหลี เข้มจัด ส่วนหนึ่งจากปัญหา ‘ผีน้อย’ จนคนที่อยากไปเที่ยวจริงๆ ไม่อยากไปลุ้นหน้าด่าน หวั่นเสียประวัติการเดินทาง แล้วคนไทยไปเที่ยวไหน? ล่าสุด ‘ไทยเที่ยวญี่ปุ่น’ ช่วง 5 เดือนแรกปี 67 ทะลัก 5.6 แสนคน
.
แฮชแท็ก #แบนเที่ยวเกาหลี และ #แบนเกาหลี กลับมาติดเทรนด์บนโลกโซเชียลมีเดียของประเทศไทยอีกครั้ง! หลังพบว่าเอฟเฟ็กต์นี้ได้ฉุดยอดนักท่องเที่ยวไทยเยือนเกาหลีใต้ลดลงชัดเจน
.
นับตั้งแต่เกิดประเด็นร้อนเมื่อปลายเดือน ต.ค. 2566 จากกรณีสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเกาหลีใต้ (ตม.เกาหลีใต้) สกรีนเข้ม ด้วยปัญหา “ผีน้อย” หรือคนไทยลักลอบเข้าเมืองแบบผิดกฎหมายเป็นอันดับต้นๆ ของเกาหลีใต้ พานกระทบไปถึงนักท่องเที่ยวคนไทยที่อยากไปเที่ยวจริงๆ จนเกิดความรู้สึกเชิงลบจากการถูกปฏิเสธเข้าประเทศ
.
ตามรายงานขององค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาหลี ระบุถึง สถิตินักท่องเที่ยวไทยเดินทางเข้าเกาหลีใต้ในช่วง 4 เดือนแรกของปี 2567 ตั้งแต่เดือน ม.ค.-เม.ย. มีจำนวนสะสม 119,000 คน ลดลง 21.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว
.
'ไทย' อันดับร่วง จาก No.1 เที่ยวเกาหลีมากสุดในอาเซียน
.
การฟื้นตัวของตลาดนักท่องเที่ยวไทยยังอยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างต่ำ ฟื้นตัวเพียง 59% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2562 ก่อนโควิด-19 ระบาด ขณะที่การฟื้นตัวของภาพรวมนักท่องเที่ยวต่างชาติเยือนเกาหลีใต้อยู่ที่ 86.9%
.
โดยช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ เกาหลีใต้มียอดนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นจาก
.
📌จีน เพิ่มขึ้น 470% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว
📌ญี่ปุ่น เพิ่มขึ้น 86%
📌ไต้หวัน เพิ่มขึ้น 78%
📌ฟิลิปปินส์ เพิ่มขึ้น 76%
📌อินโดนีเซีย เพิ่มขึ้น 51%
📌มาเลเซีย เพิ่มขึ้น 35%
📌เวียดนาม เพิ่มขึ้น 29%
📌สิงคโปร์ เพิ่มขึ้น 11%
.
จากสถานการณ์ล่าสุดนี้ ทำให้ประเทศไทยที่เคยเป็นอันดับ 1 ของตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เยือนเกาหลีใต้สูงสุด ร่วงไปอยู่อันดับ 3 รองจากเวียดนาม และฟิลิปปินส์
.
#กรุงเทพธุรกิจBusiness #กรุงเทพธุรกิจ

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

อย่ากลัว Distruption เพราะมันมากาคุณแน่ๆ

“พจน์ อานนท์” หนัง Content “ต่ำ” แต่คำโปรโมท “สูง”

กางเกงยีนส์ ‘แม็ค’ ปรับธุรกิจอย่างไร ให้มากกว่าเดนิม สร้างการโตนิวไฮรอบ 7 ปี

Heineken 0.0 เบยร์ไม่มีแอลกอฮอลล์ แกกกฏโฆษณา และฉีกภาพเบียร์ในตำนาน

ต่อไปนี้ ระบบการทำธุรกิจ จะโดน Distrub