'ไซโนเปค' ทุนใหญ่จีน เข้าซื้อ SUSCO รุกคืบ 'ธุรกิจพลังงาน' ในไทย ลุยขยายปั๊มน้ำมัน-จุดชาร์จ EV

เปิดกลยุทธ์การตลาดของ "ไซโนเปค" บริษัทน้ำมันรายใหญ่จากจีน เข้าซื้อหุ้นกลุ่มบริษัทในเครือของ "ซัสโก้" เดินหน้าพัฒนาและขยายธุรกิจร่วมกันในประเทศไทย
.
จากกรณีที่ "ไซโนเปค" ของจีนมาซื้อหุ้น "ซัสโก้" ตอนนี้กำลังเปลี่ยนป้ายปั๊มกลยุทธ์ว่าทำไมจีนถึงเข้ามา รวมถึงจะเปลี่ยนเป็นปั๊มชาร์จอีวีในอนาคตด้วยหรือไม่ เพราะตอนนี้ซัสโก้เป็นตัวแทนจำหน่ายให้ byd ด้วย
.
แหล่งข่าวจากวงการพลังงาน กล่าวว่า จากกรณีที่ บริษัท ซัสโก้ จำกัด (มหาชน) หรือ SUSCO ขายหุ้น บริษัท ซัสโก้ ดีลเลอร์ส จำกัด หรือ SDA บริษัทย่อยของ SUSCO ในสัดส่วน 49% ให้กับ บริษัท ไซโนเปค (ฮ่องกง) ที่เป็นบริษัทในเครือ SINOPEC เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. 2565 ที่ผ่านมา
.
ประกอบด้วยหุ้นสามัญ 48% และหุ้นบุริมสิทธิ 1% ของทุนจดทะเบียนทั้งหมด รวมเป็นเงินทั้งหมด 34 ล้านดอลลาร์ และเปลี่ยนชื่อบริษัท ซัสโก้ ดีลเลอร์ส จำกัด เป็น บริษัท ไซโนเปค ซัสโก้ จำกัด เมื่อเดือน ส.ค. 2566
.
ต่อมาเมื่อวันที่ 25 ต.ค. 2566 ซัสโก้ ดีลเลอร์ ได้เปิดตัวปั๊มน้ำมันแบรนด์ SINOPEC SUSCO สาขารัชดาเป็นสาขาแรกแล้ว ซึ่งปั๊มน้ำมันภายใต้การบริหารของ SDA ทั้ง 25 สถานี มี 20 สถานีที่จะทยอยเปลี่ยนชื่อจาก SUSCO เป็น SINOPEC SUSCO และอีก 5 สถานีเป็นสาขาเปิดใหม่ และมีแผนขยายเป็น 100 สถานี ภายในปี 2573
.
แหล่งข่าว กล่าวว่า ด้วยเทรนด์การดำเนินธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงไป การที่ SINOPEC เข้ามาขยายตลาดปั๊มน้ำมันในประเทศไทยครั้งนี้ อาจจะมองถึงอีกโอกาสสำคัญ คือ การเพิ่มรายได้จากสายการบินของจีนและฮ่องกงที่มีจุดหมายปลายทางเป็นไทยอย่างน้อยธุรกิจการบินก็จะยังคงมีความจำเป็นในการเดินทางในระยะทางที่ไกล สวนทางกับปั๊มต่างชาติที่เริ่มถอยทัพหนี
.
อย่างไรก็ตาม แม้ว่าธุรกิจปั้มน้ำมันต่างต้องเปลี่ยนผ่านไปสู่ธุรกิจ Non-oil มากขึ้น หรือธุรกิจที่ไม่เกี่ยวกับน้ำมันในอนาคตเพื่อก้าวสู่พลังงานสะอาด ที่เป็นโอกาสการเติบโตของธุรกิจปั๊มน้ำมัน ก็อาจเป็นไปได้ว่า SINOPEC SUSCO เห็นเทรนด์การใช้ยานยนต์ไฟฟ้า (EV) และไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของคนไทยที่มากกว่าการเข้ามาเติมน้ำมันในปั้มน้ำมัน
.
ทั้งนี้ SUSCO จะไม่ขยายปั๊มน้ำมันแข่งกับ SINOPEC SUSCO ในรัศมี 1 กิโลเมตรสำหรับพื้นที่กรุงเทพฯ พัทยา ศรีราชา ตัวเมืองเชียงใหม่ ขอนแก่น ภูเก็ต หาดใหญ่ และในรัศมี 5 กิโลเมตร สำหรับพื้นที่อื่น

แหล่งข่าว กล่าวว่า ด้วยเทรนด์การดำเนินธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงไป การที่ SINOPEC เข้ามาขยายตลาดปั๊มน้ำมันในประเทศไทยครั้งนี้ อาจจะมองถึงอีกโอกาสสำคัญ คือ การเพิ่มรายได้จากสายการบินของจีนและฮ่องกงที่มีจุดหมายปลายทางเป็นไทยอย่างน้อยธุรกิจการบินก็จะยังคงมีความจำเป็นในการเดินทางในระยะทางที่ไกล สวนทางกับปั๊มต่างชาติที่เริ่มถอยทัพหนี

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าธุรกิจปั้มน้ำมันต่างต้องเปลี่ยนผ่านไปสู่ธุรกิจ Non-oil มากขึ้น หรือธุรกิจที่ไม่เกี่ยวกับน้ำมันในอนาคตเพื่อก้าวสู่พลังงานสะอาด ที่เป็นโอกาสการเติบโตของธุรกิจปั๊มน้ำมัน ก็อาจเป็นไปได้ว่า SINOPEC SUSCO เห็นเทรนด์การใช้ยานยนต์ไฟฟ้า (EV) และไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของคนไทยที่มากกว่าการเข้ามาเติมน้ำมันในปั้มน้ำมัน
.
#กรุงเทพธุรกิจ #กรุงเทพธุรกิจEconomic

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

อย่ากลัว Distruption เพราะมันมากาคุณแน่ๆ

“พจน์ อานนท์” หนัง Content “ต่ำ” แต่คำโปรโมท “สูง”

กางเกงยีนส์ ‘แม็ค’ ปรับธุรกิจอย่างไร ให้มากกว่าเดนิม สร้างการโตนิวไฮรอบ 7 ปี

Heineken 0.0 เบยร์ไม่มีแอลกอฮอลล์ แกกกฏโฆษณา และฉีกภาพเบียร์ในตำนาน

ต่อไปนี้ ระบบการทำธุรกิจ จะโดน Distrub