Top 3 ในสงคราม ‘มือถือ AI’ ใครเป็นใครในสมรภูมินี้?

ก่อนที่ Samsung จะเปิดตัว Galaxy S24 Series ในฐานะ AI Phone ในแวดวงสมาร์ตโฟนมีการนำ AI มาใช้ในหลายฟีเจอร์อยู่แล้ว อาทิ ในกล้องถ่ายภาพที่จะช่วยจำแนกว่าสิ่งที่เรากำลังถ่ายคืออะไร หรือการเรียนรู้พฤติกรรมการใช้งานของแต่ละคน เพื่อประมวลผลให้มือถือแต่ละเครื่องมีประสิทธิภาพเหมาะสมต่อผู้ใช้นั้นๆ เป็นต้น
.
ทว่าการ ‘เปิดก่อน’ ของ Samsung จนมีคำเรียก มือถือ AI ของแบรนด์ว่า ‘Galaxy AI’ นั้นก็ถือเป็นจุดเริ่มต้นของสงครามมือถือ AI อย่างแท้จริง และวันนี้ KT Review กรุงเทพธุรกิจไอที จะพาทุกคนลงไปร่วมสมรภูมินี้ ดูกันว่าท่ามกลางการแข่งขันของแต่ละแบรนด์ ใครเป็นใครกันบ้าง?
.
📱Samsung Galaxy S24 Series
.
ไม่ว่าจะทำก่อนหรือทำหลัง แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า Samsung ได้จุดประกายให้วงการมือถือ AI คึกคัก แถมยังดูเหมือนเป็นเจ้าตลาดนี้ไปโดยปริยาย และแน่นอนว่ารุ่นที่เป็นไอคอนของ ‘Galaxy AI’ คือ Samsung Galaxy S24 Series ที่ทำยอดขายถล่มทลายไปเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา
.
ตัวอย่างฟีเจอร์ AI เด่นๆ ใน Galaxy S24 Series เช่น Circle to Search ฟีเจอร์ที่ถ้าอยากรู้อะไรก็แค่วง เมื่อก่อนถ้าเราต้องการรู้อะไรก็ต้องเข้า Google ต้องเสิร์ชหา แต่ตอนนี้ไม่ว่าเราจะอยู่ที่หน้าต่างไหน แค่กดปุ่ม Home ค้าง แล้ววงสิ่งที่อยากรู้ได้เลย
.
หรือแม้กระทั่งฟีเจอร์แปลภาษาเวลาโทรศัพท์คุยกับชาวต่างชาติ เมื่อเราโทรศัพท์คุยกับชาวต่างชาติแล้วแตะดาวสามดวงเพื่อให้ AI Generate เมื่อเราพูดภาษาไทย ปลายสายจะได้ยินเสียงแปลเป็นภาษาที่เลือกไว้ เมื่อปลายสายพูดภาษาต่างประเทศมา เราจะได้ยินเสียงแปลเป็นภาษาไทย หรือฟีเจอร์ AI ช่วย Generate ภาพถ่ายทั้งลบส่วนเกินหรือเติมส่วนที่ขาดหายก็ได้หมด เป็นต้น
.
📱OPPO Reno12 Series 5G
.
OPPO เป็นอีกหนึ่งแบรนด์สมาร์ตโฟนที่พัฒนาเทคโนโลยี AI มาอย่างชัดเจน และในเร็วๆ นี้ OPPO Reno12 Series 5G จะเปิดตัวในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ และนี่ถือว่าเป็น OPPO AI เครื่องแรกที่ดีที่สุดสำหรับคนรุ่นใหม่ ต่อยอดแนวคิดจาก The Portrait Expert สู่ The AI Portrait Expert ตอบรับเทรนด์ของคนรุ่นใหม่ที่ชื่นชอบเทคโนโลยีการถ่ายภาพผนวกกับฟีเจอร์ AI ที่ส่งมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้ชีวิตสมาร์ตและสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น
.
OPPO Reno12 Series 5G มาพร้อมฟีเจอร์ AI แบบจัดเต็มทั้ง AI Eraser 2.0 ลบคนออกจากภาพ, AI Smart Image Matting ไดคัท ตัดพื้นหลังออกจากภาพ, AI Portrait Retouching และ AI Clear Face ปรับใบหน้าขณะถ่ายภาพบุคคล และ AI LinkBoost ช่วยจับสัญญาณให้ดีขึ้น
.
📱Google Pixel 8
อะไรจะดีไปกว่าการใช้มือถือ AI จากผู้พัฒนา AI โดยตรง นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไม Google Pixel 8 จึงติดอยู่ใน Top 3 ของเรา
.
Google Pixel 8 เป็นสมาร์ตโฟนเครื่องแรกที่โหลด Gemini Nano LLM บนอุปกรณ์โดยตรง และด้วย RAM มากที่สุดและฮาร์ดแวร์ที่ทันสมัยที่สุด ทำให้รองรับการอัปเดต AI ได้อย่างน้อยเป็นเวลา 7 ปี
.
จุดเด่นของ Google Pixel 8 โดยเฉพาะ Pixel 8 Pro คือกล้องที่ยอดเยี่ยมที่ใช้ AI เพื่อปรับให้เหมาะกับฉากที่เรากำลังถ่าย และ Google Photos ก็มีเครื่องมือแก้ไขภาพ AI ที่ดีที่สุดที่เราจะหาได้ในสมาร์ตโฟน โดยที่แก้ไขรูปภาพและวิดีโอที่ไม่ได้ถ่ายด้วยโทรศัพท์ Pixel ได้ด้วย ตราบใดที่บันทึกไว้ใน Google Photos เป็นต้น
.
#AIPhone #AI #Smartphone #GalaxyS24Series #OPPOReno12Series #GooglePixel8 #OPPOAI #GalaxyAI #Gemini #KTReview #TechAI #กรุงเทพธุรกิจ #กรุงเทพธุรกิจTech #กรุงเทพธุรกิจReview

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

อย่ากลัว Distruption เพราะมันมากาคุณแน่ๆ

“พจน์ อานนท์” หนัง Content “ต่ำ” แต่คำโปรโมท “สูง”

กางเกงยีนส์ ‘แม็ค’ ปรับธุรกิจอย่างไร ให้มากกว่าเดนิม สร้างการโตนิวไฮรอบ 7 ปี

Heineken 0.0 เบยร์ไม่มีแอลกอฮอลล์ แกกกฏโฆษณา และฉีกภาพเบียร์ในตำนาน

ต่อไปนี้ ระบบการทำธุรกิจ จะโดน Distrub