WHA' วางแผน แยกเอาบ.ลูก ไอพีโอปี 68 ย้ำ WHART สะดุดเพิ่มทุนไม่ระคายเป้าโต

WHA แย้มปี 68 เงินกระแสเงินสดคล่องตัวจากแผน Spin-Off บริษัทลูกเข้าตลาด ระยะยาวเตรียมส่งไอพีโอ 4-5 บริษัท ส่วนกรณี WHART โหวตไม่ซื้อทรัพย์ชี้กระทบกระแสเงินสดแค่ 1 พันล้าน ไม่มีนัยเทียบวงเงินลงทุนราว 2.5 หมื่นล้าน พร้อมยังคาดหวังเห็นปีนี้ 67 ผลประกอบการออลไทม์ไฮ
.
นางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานคณะกรรมการบริหาร และ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท ดับบลิวเอชเอคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA เปิดเผยว่า จากกรณีที่ผู้ถือหุ้นทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าดับบลิวเอชเอ พรีเมี่ยม โกรท หรือ WHART โหวตไม่ซื้อทรัพย์ใหม่จาก WHA จะส่งผลดีต่อผลประกอบการธุรกิจในกลุ่มซึ่งอยู่ระหว่างเตรียมการการแยกธุรกิจบางส่วนออกมาตั้งเป็นบริษัทใหม่เพื่อผลักดันเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ Spin-Off
.
"เราเองก็ยังอยากเก็บสินทรัพย์ที่สร้างรายได้ประจำไว้ด้วยเพราะให้อัตรากำไรขั้นต้นที่ดีกว่ามากๆ และถ้าถามว่าการที่ WHART โหวตไม่ซื้อทรัพย์ครั้งนี้กระทบกระแสเงินสดไหม ตอนนี้พูดได้แค่ว่าเราเองมีแผน Spin-Off บริษัทลูกเข้าตลาด เพราะฉะนั้นปีหน้าจะได้เงินเข้ามาอีกค่อนข้างจะมาก พูดได้แค่นี้นะคะ"
.
สำหรับระยะยาว WHA ก็ยังมีแผนที่จะ Spin-Off บริษัทลูกเข้าตลาดหุ้นไทยเพิ่มเติมอีกราว 4-5 บริษัทตามความเหมาะสมเพื่อให้ทั้งกลุ่มธุรกิจแข็งแรงยิ่งขึ้น
.
ส่วนการที่ WHART โหวตไม่ซื้อทรัพย์ทางบริษัทจะมีการเดินสายเข้าพบนักลงทุนสถาบันต่างๆ เพื่อสร้างความเข้าใจทิศทางการเติบโตของธุรกิจในกลุ่มให้มากขึ้น รวมถึงอธิบายผลประโยชน์ที่เหมาะสมหากอนุมัติเข้าลงทุนกองทรัสต์
.
แต่จะด้วยกระบวนการจะไม่มีการเปิดประชุมให้ทบทวนการลงมติใหม่แล้ว เนื่องจากติดข้อจำกัดด้านเงื่อนไขเวลา ในขณะที่บริษัทยังมีกระแสเงินสดมากพอรองรับแผนลงทุนต่างๆ ที่วางไว้
.
"เทียบเป็นจำนวนรายมีน้อยมากที่ไม่เข้าใจเรา นักลงทุนที่ไม่โหวต WHART เพราะห่วงสภาพเศรษฐกิจไม่ดี แต่พอดอกเบี้ยในตลาดเป็นทิศทางปรับลดลงในปีหน้า สถานการณ์ทุกอย่างจะดีขึ้น"
.
ทั้งนี้ นางสาวจรีพร จารุกรสกุล ย้ำว่า บริษัทได้รับผลกระทบเรื่องกระแสเงินสดกระทบราว 1 พันล้านบาทซึ่งถือว่าไม่มีนัย หากเทียบกับแผนการลงทุนในโครงการอาคารคลังสินค้าสีเขียวซึ่งใช้งบมากถึง 25,000 ล้านบาท ขณะที่ในไตรมาส 1/2567 บริษัทมีกระแสเงินสดมากกว่าหมื่นล้านบาท
.
#กรุงเทพธุรกิจ #กรุงเทพธุรกิจWealth #กรุงเทพธุรกิจFinance

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

อย่ากลัว Distruption เพราะมันมากาคุณแน่ๆ

“พจน์ อานนท์” หนัง Content “ต่ำ” แต่คำโปรโมท “สูง”

กางเกงยีนส์ ‘แม็ค’ ปรับธุรกิจอย่างไร ให้มากกว่าเดนิม สร้างการโตนิวไฮรอบ 7 ปี

Heineken 0.0 เบยร์ไม่มีแอลกอฮอลล์ แกกกฏโฆษณา และฉีกภาพเบียร์ในตำนาน

ต่อไปนี้ ระบบการทำธุรกิจ จะโดน Distrub