'มาม่า' ทุ่ม 2 พันล้าน รุกฐานผลิตฮังการี-กัมพูชา พร้อมบุกตลาดเกาหลี ธ.ค.นี้

“มาม่า” ชี้ปัญหาต้นทุนที่ดินอีอีซีแพง ทำเลภาคอีสานเจอโจทย์ขนส่งสินค้า ปรับแผนลงทุนใหญ่ในไทย ทรานส์ฟอร์มกำลังผลิตบะหมี่สำเร็จรูปบางส่วนไปฐานทัพใหม่ ลงทุน 1,500 ล้าน ขยายโรงงานที่ฮังการี เทงบ 400-500 ล้าน เพิ่มกำลังผลิตในกัมพูชา ป้อนตลาดในภูมิภาค
.
เผยนิยามปี 67 ตลาดบะหมี่ฯ ทางเลือก พรีเมียม เติบโต กำลังซื้อชนชั้นกลางหดตัวแรง ฉุดฐานะปี 68 จับตาโลกแบ่งขั้วขัดแย้ง ดันต้นทุน “แป้งสาลี-น้ำมันปาล์ม” ขยับ
.
นายพันธ์ พะเนียงเวทย์ ผู้จัดการใหญ่ ไทยเพรซิเดนท์ ฟู้ดส์ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจำหน่ายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป มาม่า เปิดเผยว่า จากที่บริษัทเคยประกาศแผนลงทุนใหญ่ 2,000 ล้านบาท ในรอบ 20 ปี เพื่อสร้างโรงงานผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมาม่าแห่งใหม่ในประเทศไทย หลังจากปัจจุบันกำลังการผลิตสินค้าค่อนข้างเต็ม ขณะที่ยอดขายบะหมี่ฯ ซองใหญ่ราคา 10 บาท บะหมี่ฯ พรีเมียมราคา 15 บาท มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว
.
เพื่อรองรับการเติบโต บริษัทได้พิจารณาปรับแผนการลงทุนในประเทศไทย เดิมจะหาพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) แต่พบว่าราคาที่ดินค่อนข้างแพง ต้องใช้เงินลงทุนเฉพาะซื้อที่ดินหลักพันล้านบาท ส่วนจะสร้างโรงงานในพื้นที่ส่งเสริมการลงทุน หรือทำเลยุทธศาสตร์ที่เชื่อมเศรษฐกิจการค้าของไทยในภาคอีสาน ลุ่มแม่น้ำโขง เพื่อผลิตบะหมี่ฯ ป้อนตลาดภาคอีสาน รวมถึงส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้าน แต่มีข้อจำกัดการส่งสินค้าไปยังคู่ค้าพันธมิตรห้างค้าปลีก ที่ต้องส่งสินค้ากลับมายังศูนย์กลางการกระจายสินค้าในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อส่งกลับไปจำหน่ายในพื้นที่ภาคอีสาน บริษัทจึงต้องมองหาทำเลสร้างโรงงานใหม่ในจังหวัดนครนายก จังหวัดนครราชสีมา ที่ใกล้กับศูนย์กระจายสินค้าต่างๆ
.
“ภายใน 5-6 ปี บริษัทไม่มองการลงทุนใหญ่ในประเทศไทย ซึ่งเดิมเราจะซื้อที่ดินสร้างโรงงานใหม่ พอดูที่ดินในพื้นที่อีอีซี ทั้งศรีชารา ระยอง ค่อนข้างแพง พอจะไปตั้งโรงงานในภาคอีสาน ในทางปฏิบัติเราไม่สามารถส่งสินค้าตรงไปยังศูนย์กระจายสินค้าของห้างค้าปลีกต่างๆ ในพื้นที่ได้ ต้องส่งกลับมายังศูนย์กลางเพื่อส่งสินค้าไปจำหน่ายในภาคอีสาน จึงต้องขยับแผนลงทุนโรงงานมายังพื้นที่อาจจะนวนคร หรือพื้นที่โคราช”
.
นอกจากนี้ โรงงานเดิมจะมีการลงทุนซื้อเครื่องจักรใหม่ เทคโนโลยีใหม่ เพิ่มสปีดในการผลิตราว 200 ล้านบาท เช่น โรงงานที่จังหวัดลำพูน และยังมีโปรเจคลงทุนขยายโรงงานรองรับการผลิตสินค้าอีก 5-6 ปี
.
อ่าน: https://www.bangkokbiznews.com/business/business/1150602?anm=
.
.
#กรุงเทพธุรกิจ #InsightForOpportunities #กรุงเทพธุรกิจBusiness

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

สงครามร้านชานมไข่มุกพลิกสู่บลูโอเชี่ยน! ‘แบร์เฮาส์’ ผุด 109 สาขา ปี 71

2พระเอกหล่อ เจ้าพ่อหนังไทย หล่อ กวนTeen และมีหนวด

เปิดที่มากว่าจะมาเป็น “รีเจนซี่” บรั่นดีไทย

Heineken 0.0 เบยร์ไม่มีแอลกอฮอลล์ แกกกฏโฆษณา และฉีกภาพเบียร์ในตำนาน