GULF เดินหน้าควบรวม INTUCH หวังใช้ AIS - ไทยคม ลุยดาต้าเซ็นเตอร์ และคลาวด์

ที่ประชุมผู้ถือหุ้น GULF พิจารณาอนุมัติธุรกรรมการควบรวมบริษัทเพื่อการปรับโครงสร้าง หรือการตั้ง NewCo พร้อมเสนอเข้าซื้อหลักทรัพย์ (VTO) ในหุ้นของ ADVANCE และ THCOM คาดดำเนินการจดทะเบียนการควบรวมบริษัทใหม่แล้วเสร็จในช่วงไตรมาส 2 ปี 2568

นายสารัชถ์ รัตนาวะดี ซีอีโอ GULF กล่าวว่า การควบรวมธุรกิจระหว่างกัลฟ์ และอินทัช ในครั้งนี้ ถือเป็นการควบรวมในแนวตั้ง (vertical amalgamation) ซึ่งเป็นครั้งแรกในประเทศไทย  โดยการคำนวนสัดส่วนคำเสนอซื้อหุ้น VTO เกิดขึ้น ณ วันที่ประกาศ ทำให้การปรับสัดส่วนใหม่ไม่สามารถทำได้ เพราะไม่อยู่ในการเจรจาระหว่าง 2 บริษัท ต้องไปขออนุญาตทางตลาดหลักทรัยพ์ฯ เพื่อทำหนังสือแจ้ง

“การทำคำเสนอซื้อหุ้นไทยคมและเอไอเอส เป็นไปตามกฏของตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อดูแลผู้ถือหุ้นที่ได้รับผลกระทบ และคิดว่าไม่มีใครมาขาย เนื่องจากราคาตลาดที่เปลี่ยนแปลงไป”
สำหรับนโยบายของบริษัทใหม่ที่ตั้งขึ้นหลังจากนี้ จะเป็นบริษัทที่หุ้นมีทั้งการเติบโตและมีปันผล เพราะในธุรกิจไฟฟ้าและพลังงาน มีการเติบโตอยู่แล้ว ขณะที่ฝั่งของธุรกิจดิจิทัลอย่างโทรศัพท์มือถือนับเป็นตลาดที่อยู่ตัวแล้ว

คุณยุพาพิน วังวิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า หลังจากนี้ NewCo ที่ตั้งขึ้นจะยังคงมุ่งดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับพลังงาน โดยเฉพาะเรื่องของพลังงานสะอาดเป็นหลัก โดย 80% ของรายได้ในอนาคตยังมาจากธุรกิจพลังงาน และจะมีรายได้ที่เพิ่มขึ้นจากธุรกิจดิจิทัลจากการเข้าถือหุ้นในเอไอเอส

โดยในกลุ่มธุรกิจดิจิทัล จะมีรายได้ที่เพิ่มขึ้นจากการเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานของทั้ง เอไอเอส และไทยคม รวมถึงธุรกิจดาต้าเซ็นเตอร์ และคลาวด์ ที่มีแนวโน้มเติบโตในอนาคต

นายสารัชถ์ กล่าวต่อว่า การที่มีเอไอเอสและไทยคม เข้ามา จะช่วยซัพพอร์ตในธุรกิจดิจิทัล โดยเฉพาะในการลงทุนขยายดาต้าเซ็นเตอร์ และบริการคลาวด์ ซึ่งในอนาคตมีแผนที่จะขยายดาต้าเซ็นเตอร์เพิ่มอีก 100 เมกะวัตต์ จากแผนลงทุนปัจจุบันที่วางไว้ราว 40 เมกะวัตต์
“ธุรกิจดาต้าเซ็นเตอร์ ที่กัลฟ์จะทำงานร่วมกับเอไอเอส ยังมีโอกาสที่จะเติบโตอีกมาก จากความต้องการใช้งานในประเทศที่เพิ่มขึ้น รวมถึงเรื่องความปลอดภัยของข้อมูล เพราะเป็นธุรกิจที่ขายความเชื่อมั่น และระบบไซเบอร์ซิเคียวริตี้ ที่มีมาตรฐาน ขณะที่ธุรกิจคลาวด์จะได้เห็นความชัดเจนในช่วงต้นปี 2568”

สำหรับวาระการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2567 ของกัลฟ์ฯ มีขึ้นเพื่อพิจาณาธุรกรรมการควบรวมบริษัทระหว่างกัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ และ อินทัช โฮลดิ้งส์ และจัดตั้งเป็น ‘บริษัทใหม่’ (NewCo) ซึ่งปัจจุบัน อินทัช นับเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ เอไอเอส และ กัลฟ์ เอดจ์ ในเครือกัลฟ์ เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของไทยคม

พร้อมทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดโดยสมัครใจแบบมีเงื่อนไข (Conditional Voluntary Tender Offer หรือ VTO) ในหุ้นของบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) (ADVANC) จำนวน 1,202,712,000 หุ้น หรือคิดเป็นสัดส่วน 40.44% และ ไทยคม (THCOM) จำนวน 450,914,734 หุ้น คิดเป็นสัดส่วน 41.14% ผ่านบริษัท กัลฟ์ เอดจ์ (GE) บริษัทย่อยของกัลฟ์ฯ

โดยมีจุดประสงค์เพื่อลดความซับซ้อนของโครงสร้างการถือหุ้น และลดความซ้ำซ้อนของการเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ พร้อมสร้างพอร์ตโฟลิโอทางธุรกิจที่มีความสมดุล ของรายได้และกำไรที่มาจากทั้งธุรกิจพลังงาน โครงสร้างพื้นฐาน และธุรกิจดิจิทัล รวมถึงฐานะทางการเงินและกระแสเงินสดที่แข็งแกร่งมากขึ้น

รวมถึงการพิารณาลดทุนจดทะเบียนของกัลฟ์ฯ จาก 11,733,150,000 บาท เป็น 11,733,149,998 บาท โดยตัดหุ้นจดทะเบียนที่ยังไม่ได้นำออกจำหน่ายจำนวน 2 หุ้นมูลค่าหุ้นละ 1 บาท นอกจากนี้ ยังมีการพิจารณาอนุมัติแก้ไขเพิ่มเติมหนังสือบริคณห์สนธิ เพื่อให้สอดคล้องกับการลดทุนจดทะเบียน

หลังจากผ่านวาระการอนุมัติแล้ว หลังจากนี้ภายในไตรมาส 4 ของปี 2567 จะส่งหนังสือชี้แจงมติที่ประชุมผู้ถือหุ้น (การควบรวมบริษัท) ไปยังเจ้าหนี้ของบริษัทฯ และ INTUCH ก่อนทำธุรกรรม VTO ให้แล้วเสร็จ และคาดว่าจะสามารถดำเนินการจดทะเบียนการควบรวมบริษัท และบริษัทใหม่ ภายในช่วงไตรมาส 2 ปี 2568

ทั้งนี้ ข้อมูลโครงสร้างการถือหุ้นของ NewCo หลังธุรกรรมปรับโครงสร้างฯ ตามข้อมูลผู้ถือหุ้นในวันที่ 9 สิงหาคม 2567 กลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ ยังคงเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ GULF ในสัดส่วน 59.72% และมีสิงเทล (Singtel) ถือหุ้น 9.08% ส่วนที่เหลือเป็นผู้ถือหุ้นอื่น 31.20% โดยมีทุนจดทะเบียน 14,939,837,683 บาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญจำนวน 14,939,837,683 หุ้น ตามมูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท

ส่วนการจัดสรรหุ้นใน NewCo ตามข้อมูลของที่ปรึกษาการควบรวม ระบุอัตราส่วนที่เหมาะสมไว้อยู่ที่ 1 หุ้นเดิมของ GULF จะมีอัตราส่วนที่ 1.02974 หุ้นใน NewCo และ 1 หุ้นเดิมใน INTUCH มีอัตราส่วนอยู่ที่ 1.69335 (ไม่รวมหุ้นใน INTUCH ที่ถือโดย GULF)

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

อย่ากลัว Distruption เพราะมันมากาคุณแน่ๆ

“พจน์ อานนท์” หนัง Content “ต่ำ” แต่คำโปรโมท “สูง”

Heineken 0.0 เบยร์ไม่มีแอลกอฮอลล์ แกกกฏโฆษณา และฉีกภาพเบียร์ในตำนาน

ต่อไปนี้ ระบบการทำธุรกิจ จะโดน Distrub

แต้มต่อ ‘บุรุษไปรษณีย์’ ที่ ‘ไรเดอร์’ ทำไม่ได้...รู้จักเจ้าของบ้านยันชื่อหมา!ถ