‘ยาดมหงส์ไทย’ ผลิต 4 ล้านชิ้นก็ไม่พอขาย! โตได้เพราะไม่เป็นหนี้ ไม่กู้เงิน ไม่ว่าร้ายคู่แข่ง

“ยาดมหงส์ไทย” ไม่มีคู่แข่ง ไม่เอาเปรียบพนักงาน ดัน ธุรกิจโตกระฉูดทะลุร้อยล้าน ปีนี้วางแผนสร้างโรงงานเพิ่ม รับดีมานด์ต่างประเทศล้น แง้มสูตรสำเร็จไม่ตั้งเป้ากดดันคนทำงาน-ห้ามให้ร้ายแบรนด์คู่แข่ง หน้าที่หลักคือโฟกัสตัวเองเท่านั้น

.

น้อยคนนักจะไม่รู้จัก “ยาดมหงส์ไทย” ยาดมที่มาพร้อมรูปทรงกระปุกสีเขียวฉลากสีเหลืองสะดุดตา ทั้งยังสร้างการจดจำจากการเป็นผลิตภัณฑ์ “ยาดมหมัก” เจ้าแรกๆ ในไทย ไม่ปรากฏแน่ชัดว่า ตั้งแต่เมื่อไหร่ที่ยาดมหงส์ไทยเข้าไปนั่งในใจคนไทยจนเกิดการบอกต่อแบบปากต่อปาก ทว่า “ธีระพงศ์ ระบือธรรม” ผู้ก่อตั้งยาดมหงส์ไทยบอกกับ “กรุงเทพธุรกิจ” ว่า ช่วงที่เริ่มผลิตไม่ทันเกิดขึ้นระหว่างวิกฤติแพร่ระบาดใหญ่จากไวรัสโควิด-19

ขณะที่สังคมหยุดชะงัก การลงทุนในภาคธุรกิจชะลอตัวลงเพราะสถานการณ์ที่เปราะบาง “หงส์ไทย” เลือกเดินสวนทางกับความเชื่อ ณ เวลานั้น ความสำเร็จที่ทุกคนเห็นในปัจจุบันจึงไม่ใช่เรื่องบังเอิญ แต่เกิดจากการทำงานอย่างหนักและไม่เคยหยุดนิ่ง กระทั่งทุกอย่างผลิดอกออกผลในปี 2566 บริษัท สมุนไพรไทย หงส์ไทย จำกัด มีรายได้รวม “350 ล้านบาท” ซึ่งเป็นครั้งแรกที่บริษัททะยานสู่หลักร้อยล้านได้สำเร็จ

.

แต่ถึงอย่างนั้น “ธีระพงศ์” ก็บอกกับเราว่า หากย้อนดูเฉพาะตัวเลขกำไรสุทธิเพียงอย่างเดียว จะพบว่า ไม่ได้มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากตนตั้งใจทำสูตรยาดมให้หอมนานสูงสุด 3-4 ปี เมื่อกลิ่นยังคงสภาพเดิมผู้บริโภคก็ไม่จำเป็นต้องซื้อบ่อยๆ แม้กำไรจะน้อยแต่สิ่งที่ได้มาทดแทนกัน คือคนใช้ต่อเนื่องสม่ำเสมอ ทำให้เกิดความผูกพันระหว่างแบรนด์และผู้บริโภค ซึ่งเป็นสิ่งที่ยากจะสร้างขึ้นได้ภายในชั่วข้ามคืน

.

:: ผลิตวันนี้ พรุ่งนี้ของหมดทันที “4 ล้านชิ้นต่อเดือน” ก็ไม่พอวางขาย ::

จากหลักร้อยต้นๆ วันนี้ “ยาดมหงส์ไทย” มีพนักงานรวมทั้งสิ้น 600 กว่าคน ดีมานด์ที่เกินกว่าซัพพลาย ทำให้ “ธีระพงศ์” ตัดสินใจเพิ่มเวร “กะดึก” รวมถึงแผนสร้างโรงงานเพิ่มเติมบนพื้นที่ 4 ไร่ ย่านพุทธมณฑลสาย 4 เจ้าของยาดมหงส์ไทยบอกว่า จุดหักเลี้ยวที่ทำให้สินค้าโตกระฉูดจนเป็นที่ต้องการทั้งในและต่างประเทศ เริ่มต้นขึ้นจริงๆ เมื่อปี 2564 ตรงกับช่วงเวลาที่ทั่วโลกเว้นระยะห่างทางสังคม โดยเฉพาะภาคเอกชนที่ชะลอการลงทุนออกไปก่อน แต่ไม่ใช่กับ “ยาดมหงส์ไทย”

.

“ธีระพงศ์” บอกว่า ตนไม่เคยหยุดพัก แม้จะเป็นช่วงเวลาที่หลายคนมองว่า ไม่ใช่จังหวะที่เหมาะสม แต่ไม่มีสิ่งใดการันตีได้ว่า จบยุคโควิด-19 แล้ว เศรษฐกิจจะดีขึ้นโดยพลัน เชื่อว่า ต้องสู้ท่ามกลางวิกฤติ เพื่อที่ในอนาคตจะได้ไม่ต้องมานั่งเสียใจภายหลัง ฉะนั้น ความสำเร็จที่เห็นในวันนี้จึงไม่ได้เกิดจากโชคช่วย เขานิยามว่า เป็นการ “เก็บออม” ความพยายามระหว่างทาง ค่อยๆ สะสมจากการทำงานอย่างหนักมาเรื่อยๆ

.

ทำงานหนักในความหมายของ “ธีระพงศ์” มีหลายรูปแบบ เขายกตัวอย่างตำแหน่งพนักงานขายที่ต้องลงพื้นที่พูดคุยกับลูกค้า บางครั้งคนทำงานเหล่านี้ต้องนำสินค้าไปลงร้านค้าปลีกเพียงหลักหน่วย บางครั้งเข้าไปเติมเพียง 6 กระปุก บางครั้งอาจน้อยถึง “3 กระปุก” ในมุมของผู้ประกอบการวิธีแบบนี้ไม่คุ้มทุนเป็นแน่ แต่ “ธีระพงศ์” เชื่อในเรื่องภาพรวมความสำเร็จ ทำให้เกิดความไว้เนื้อเชื่อใจ จนมี “แฟนพันธุ์แท้” เกิดขึ้นมากมาย

.

จนถึงปัจจุบันเจ้าของยาดมหงส์ไทยบอกว่า สินค้าผลิตทุกวันแบบไม่มีวันหยุด ตัวที่ขายดีที่สุดยังเป็น “ยาดมผสมสมุนไพร สูตร 2” หรือ ยาดมกระปุกเขียว ทุกวันนี้ผลิตสินค้าได้มากถึง “4 ล้านชิ้นต่อเดือน” แต่เชื่อหรือไม่ว่า เยอะขนาดนี้ก็ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ ทุกล็อตขายหมดเกลี้ยงไม่มีสินค้าค้างสต๊อก พูดให้เห็นภาพชัดกว่านั้น คือผลิตวันนี้ พรุ่งนี้ของหมดแล้ว เขาแง้มว่า ทั้งหมดเป็นการผลิตเพื่อขายในประเทศเท่านั้น ส่งออกไปต่างประเทศยังไม่ต้องพูดถึงเพราะแค่วางขายในไทยก็ไม่เพียงพอแล้ว

.

:: Secret Sauce คือหอมทน หอมนาน ยิ่งใช้ ยิ่งมีกลิ่นเฉพาะตัว ::

ไม่ใช่ว่าบ้านเราไม่เคยมีเจ้าตลาดยาดมมาก่อน แต่เพราะอะไรยาดมหมักกระปุกเขียวจึงได้รับความนิยมเช่นนี้ “ธีระพงศ์” กะเทาะสูตรโตให้ฟังว่า นิยามของยาดมหงส์ไทย คือ “ยิ่งใช้ ยิ่งหอม” เขาเรียกส่วนประกอบที่เป็นหัวใจสำคัญของยาดมว่า “ตัวยิงระยะ” ผสมอย่างไร วางสัดส่วนอย่างไร เพื่อให้ยาดมคงความหอมได้ยาวนาน “ธีระพงศ์” บอกว่า ตนไม่สามารถไปกะเกณฑ์ความชอบของลูกค้าได้ แต่สิ่งหนึ่งที่ประเมินได้ คือลูกค้าชอบความคุ้มค่า โจทย์ของหงส์ไทยจึงกลับมาที่อายุการใช้งาน

.

ยาดมหงส์ไทย 1 กระปุก ใช้ได้นานสุด 3-4 ปี แต่สิ่งที่ตามมาเมื่อเกิดความคุ้มค่า คือความถี่ในการกลับมาซื้อซ้ำ ทว่า “ธีระพงศ์” มองต่างออกไป แม้จะได้กำไรไม่มาก แต่เมื่อลูกค้าใช้นานก็ยิ่งเกิดความผูกพันกับสินค้าซึ่งเป็นเป้าหมายที่ธุรกิจควรไปให้ถึง เขาเปรียบเทียบกับกลิ่นเฉพาะตัวของ “น้ำหอม” ที่มีมากมายหลากกลิ่นไม่ต่างจากยาดม แต่สุดท้ายจะมีอยู่ไม่กี่กลิ่นที่ผู้คนเลือกใช้ กลิ่นหอมสมุนไพรของยาดมหงส์ไทยอยู่ตรงนั้น

“หงส์ไทยใช้ได้นานสุดประมาณ 3-4 ปี บางคนใช้จนไม่เห็นฉลากแล้ว ลอกหมดแล้ว ถ้าลูกค้าไม่ทำหายไปเสียก่อนก็ใช้กันได้ยาวๆ ซึ่งพอใช้ไปนานๆ มันเกิดเป็นกลิ่นเฉพาะตัวนะ ลองไปใช้ของเพื่อนก็กลิ่นไม่เหมือนของเรา เพราะเราใช้ทุกวันจึงสะสมกลิ่นเราลงไปด้วย ส่วนตัวยาดมจะทำให้หอมทนหอมนานขึ้นอยู่กับวัตถุดิบหลัก ซึ่งถ้าใส่ตัวนั้นไปมากๆ จะทำให้ได้กำไรน้อย แต่ในทางกลับกันเราได้ความผูกพันของลูกค้ามาแทน”

.

ส่วน “Pain Point” เรื่องไส้ยาดมหล่นจากกระปุก “ธีระพงศ์” เผยว่า ตั้งแต่ต้นปี 2568 จะเป็นล็อตใหม่ทั้งหมด ปรับรูปแบบการเย็บตาข่ายไส้ยาดมเป็นทรงสี่เหลี่ยม เพื่อยึดกับตัวกระปุกได้แน่นหนามากขึ้น รวมถึงด้านบนจะมีตะแกรงติดทับอีกชั้น ไม่ต้องห่วงเรื่องไส้ร่วงหล่นหายอีกต่อไป

.

:: ทำธุรกิจต้องใช้เงินสด คิดถึงพนักงานให้มากแล้วจะเจริญ ::

แม้คอมเมนต์เรื่องไส้ยาดมร่วงจะมีมาพักใหญ่แล้ว แต่เหตุผลที่ยังไม่สามารถแก้ไขได้ทันท่วงทีเป็นเพราะกำลังการผลิตไม่เพียงพอ หากถามว่า ทำไมจึงไม่ขยายโรงงานเพิ่ม เพราะอย่างไรสินค้าก็ขายได้อยู่แล้ว “ธีระพงศ์” บอกว่า การทำธุรกิจฉบับหงส์ไทย ต้องใช้ “เงินสด” เท่านั้น หลายปีที่ผ่านมาตนไม่เคยกู้เงิน ไม่เคยเป็นหนี้ ใช้วิธีเก็บหอมรอมริบแบบค่อยเป็นค่อยไป

.

ช่วงแรกๆ อาจมีกู้ยืมบ้างตามประสบการณ์ แต่เมื่อตั้งหลักได้แล้วก็ไม่เคยกลับไปใช้วิธีการดังกล่าวอีกเลย “ธีระพงศ์” เชื่อเรื่องการเตรียมตัว คิดเผื่อ คิดถึงอนาคต คิดถึง “คนข้างหลัง” อีกนับร้อยชีวิต มองว่า หากในอนาคตมีวิกฤติเข้ามา การใช้เงินสดจะทำให้บริษัทมั่นคง เพราะไม่มีหนี้จึงไม่ทำให้สั่นคลอน ถ้ากู้มาแล้วเกิดเหตุไม่คาดคิด-ปิดหนี้ไม่ได้จะทำอย่างไร เป็นสิ่งที่คนเป็นผู้ประกอบการต้องคิดให้ถี่ถ้วน

.

“การทำธุรกิจของประเทศไทยจริงๆ ผิดวิธี บางคนเน้นกู้ ไม่เน้นเหนื่อย บางคนเหนื่อยแล้วผ่านไปไม่ได้ก็ยิ่งซ้ำเติมเพราะไม่สามารถปิดสวิตช์ตรงนั้นได้ แล้วยิ่งเจอวิกฤติก็ยิ่งไปกันใหญ่ แต่ถ้าเราไม่กู้ให้วิกฤติอย่างไร เราใช้แรงกาย ใช้ความสามารถเข้าสู้ได้ หงส์ไทยไม่ได้เดินตามวัฏจักรนี้ เราต้องการบล็อกไว้ทั้งหมด ไม่อยากให้คนรุ่นหลังต้องมาเสี่ยง”

.

ปัจจุบัน พนักงานหงส์ไทยมีทั้งหมด 600 กว่าคน ประมาณ 300 คน อยู่ที่นี่มา 5-17 ปี และมีราวๆ 150 คน ที่ทำงานกับหงส์ไทยเกิน 10 ปีแล้ว หนึ่งในเหตุผลหลักที่ทำให้เขาไม่ต้องการเป็นหนี้ เพราะมีพนักงานอยู่ในสมการเสมอ หากในอนาคตเกิดวิกฤติไม่ใช่เจ้าของที่เดือดร้อนคนเดียว แต่พนักงานจะพลอยเสียหายไปด้วย ตนเองในฐานะเจ้าของก็ไม่สามารถทอดทิ้งคนเหล่านี้ได้ ฉะนั้น จะทำอะไรต้องคิดเผื่อพนักงานให้มาก

.

“ถ้าเรานึกถึงพนักงานมากๆ เราจะเจริญ” ธีระพงศ์บอก

.

:: ห้ามให้ร้ายคู่แข่ง โทษของคนคุยโว คือ “ไล่ออก” ::

เมื่อถามถึงเป้าหมายในปีนี้ หลังจากปีที่ผ่านมาทำรายได้ทะลุหลักไมล์ร้อยล้านบาทได้สำเร็จ เขาระบุว่า ตนเองไม่เคยคิดว่า บริษัทต้องอยู่อันดับที่เท่าไหร่ในตลาด โตกี่เปอร์เซ็นต์ ทำรายได้สูงกว่าปีก่อนๆ มากน้อยแค่ไหน ไม่เคยตั้งเป้าเรื่องตัวเลขกับพนักงานสักครั้ง การพูดเปรียบเทียบกับคู่แข่งรายอื่นๆ จะยิ่งทำให้พนักงานรับสารที่ไม่ดีเข้ามา มีมุมมองที่เปลี่ยนไปกับแบรนด์อื่นๆ สำคัญ คือโฟกัสที่ตัวเองเป็นหลัก

.

หากขายไม่ได้ให้เดินออกมา เพื่อให้คนอื่นๆ แปะมือรับช่วงต่อ และถ้าพนักงานคนไหนพูดทิ้งทวนกับลูกค้าว่า “ยาดมหงส์ไทย” ดีกว่า หอมกว่า เป็นเจ้าตลาด ของแท้ ฯลฯ โทษของพนักงานที่จะได้รับ คือ “ไล่ออก” สิ่งเหล่านี้ทำให้วงการไม่น่าอยู่ มองว่า แบรนด์ต้องเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ตลาดมีสภาพแวดล้อมที่ดี

.

ส่วนเรื่องตั้งเป้ายอดขายไม่เคยคิดเช่นกัน เพราะระหว่างทางทุกคนเห็นพร้อมกันอยู่แล้ว หากพนักงานเพิ่มขึ้นก็แปลว่าผลิตได้มากขึ้น เงินเดือนเยอะขึ้นก็แปลว่ารายได้เพิ่มขึ้น

.

“เราไม่มีการตั้งเป้ากับคนทำงาน เป้าของเรา คือวัฏจักรการทำงานของเรา มันเห็นของมันอยู่แล้ว ถ้าไปพูดเยอะๆ พนักงานจะฝังความรู้สึกว่า บริษัทนู้นทำแบบนั้นแบบนี้ เราไม่เคยอบรมพนักงานด้วยการพูดถึงบริษัทอื่น ไม่เคยเลย ขายไม่ได้ก็เก็บข้อมูลเพิ่มมาพัฒนาของเรา คุณเปิดบริษัทมาทำอะไร เปิดมาเพื่อแก้บริษัทอื่นหรือแก้ปัญหาตัวเอง วันนี้ไม่สำเร็จอีกหน่อยก็สำเร็จ แต่ถ้าเราไปโฟกัสเรื่อยเปื่อย ก๊อปบ้าง เปรียบเทียบบ้าง ผมบอกได้เลยว่า เสียเวลา เพราะที่สุดแล้วคุณไม่ได้แก้ที่ตัวเอง”

.

ความภูมิใจของ “ยาดมหงส์ไทย” คือเอนเกจเมนต์บนโลกโซเชียลแบบ “ออแกนิก” ตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้ไม่เคยมีสักครั้งที่แบรนด์ซื้อโฆษณาหรือจ้างอินฟลูเอนเซอร์ ความร้อนแรงและยอดขายที่โตกระฉูด ทำให้ตลอด 3-4 ปีที่ผ่านมา มี “บ้านใหญ่” เข้ามาทาบทามบ่อยครั้ง แต่ “ธีระพงศ์” มองว่า ยังไม่ใช่แนวทางการทำธุรกิจของตน จึงไม่มีแผนร่วมทุนในเร็ววัน รวมถึงการเข้าตลาดหุ้นที่เจ้าของยาดมหงส์ไทยบอกว่า ยังไม่มีแผนเช่นกัน เพราะ “จิต” เรา ไม่ได้ไปในทางนั้น

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

แก้เกมถูกบล็อค Porn Hub ทวงคืนเว็บดัง

สำนักงานสลากฯ เพิ่มช่องทางจำหน่ายสลาก ผ่านเว็บไซต์ www.glolotteryshop.comp

เปิดโฉมทางการ ‘เดอะมอลล์ ไลฟ์สโตร์ บางกะปิ’ พร้อม 10 ไฮไลต์เด็ด ปลุกย่านบางกะปิคึก

พลัส พร็อพเพอร์ตี้ ชูบริการ Plus Luxury Management ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์การอยู่อาศัย

ทำไมกาแฟสมัยนี้ ขายแก้วละ 100 บาท?