ยักษ์ค้าปลีกยึดแผนลงทุน 5 ปีมุ่ง ‘มิกซ์ยูส’ ปั้นแลนด์มาร์ก เสริม สมาร์ตรีเทล
.
ทั้งนี้ ท่ามกลางตลาดการค้าที่เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว ผู้ประกอบการต้องปรับตัวมุ่งใช้เทคโนโลยี นวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อก้าวสู่การเป็น สมาร์ตรีเทล (Smart Retail) สามารถตอบสนองความต้องการลูกค้าในแต่ละเซกเมนต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
:: ภาพรวมค้าปลีก 67 ::ภาพรวมค้าปลีกตลอดปี 2567 พบว่าปรับตัวดีขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา ผลจากการฟื้นตัวของภาคท่องเที่ยว และการเบิกจ่ายงบประมาณประจำปีจากภาครัฐ แต่เป็นการฟื้นตัวอย่างช้าๆ และไม่สมดุล ทั้งประเภทร้านค้าปลีก และประเภทภูมิภาคเมื่อเทียบกับปี 2566 โดยร้านค้าปลีกประเภทแฟชั่น-ไลฟ์สไตล์, สเปเชียลตี้สโตร์,และเชนภัตตาคาร ร้านอาหาร และเครื่องดื่ม เติบโต 3-7%, ร้านค้าวัสดุก่อสร้าง ตกแต่ง ซ่อมบำรุง เติบโต 2-5% ส่วนร้านค้าสะดวกซื้อ, ซูเปอร์มาร์เก็ต, ไฮเปอร์มาร์เก็ต และร้านค้าส่งสินค้าอุปโภคบริโภค โตน้อยสุด 1-3% โดยเป็นการเติบโตแบบกระจุกตัวในกรุงเทพฯปริมณฑล ภาคตะวันออก และในเมืองตามจังหวัดท่องเที่ยวเท่านั้น
.
ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อภาคครัวเรือน และผู้ประกอบการค้าปลีกในปีนี้ อาทิ การเติบโตทางเศรษฐกิจที่ไม่เป็นตามที่ภาครัฐคาดการณ์ไว้ ทำให้ผู้ประกอบการค้าปลีกเกินกว่า 37% ผลิตหรือสต๊อกสินค้าเกินความเหมาะสมไว้ก่อนแล้ว, การหดตัวด้านการลงทุน ที่ส่งผลต่ออัตราการจ้างงาน และการบริโภค,หนี้ครัวเรือนสูง และภาระหนี้สินของเอสเอ็มอี รวมทั้งมาตรการแจกเงิน 1 หมื่นบาทให้กลุ่มเปราะบาง 14.5 ล้านคน ยังไม่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้ชัด และยังต้องรอความชัดเจนในเฟสต่อไปที่จะแจกให้กับกลุ่มผู้สูงอายุ และกลุ่มอื่นๆ ประกอบกับเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ที่สร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจกว่า 5-6 หมื่นล้านบาท
:: เปิดเซ็นทรัลกระบี่ - ดีเดย์ “เซ็นทรัลพาร์ค” ::
สำหรับเซ็นทรัลพัฒนา ได้ประกาศแผนลงทุนต่อเนื่อง ภายใต้งบ 121,000 ล้านบาท (2567-2571) มุ่งมิกซ์ยูสขนาดใหญ่ 5 โครงการ หรือเฉลี่ยลงทุนปีละ 20,000-28,000 ล้านบาท พร้อมวางเป้าหมายสร้างผลประกอบการเติบโตเฉลี่ย 10% ช่วง 5 ปีนับจากนี้
.
ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา กรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ภาพรวมธุรกิจค้าปลีกปี 2568 มีสัญญาณบวกจากบรรยากาศการใช้จ่ายในเทศกาลฉลองส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ และช่วงเวลาของการเดินทางท่องเที่ยว พร้อมได้รับแรงกระตุ้นจากมาตรการภาครัฐ ตั้งแต่ปลายปี 2567 ทั้งโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจกลุ่มเปราะบาง รายละ 10,000 บาท นโยบายดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าไทย เช่น ฟรีวีซ่า หนุนให้สายการบินเพิ่มจำนวนเที่ยวบิน รวมทั้งมาตรการ Easy E-Receipt 2.0 ลดหย่อนภาษีสูงสุด 50,000 บาท นับเป็นแรงส่งต่อเศรษฐกิจและภาคค้าปลีกขยายตัวในครึ่งปีแรก 2568
.
สำหรับ เซ็นทรัลพัฒนา มุ่งสร้างการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง โดยมีธุรกิจ “ศูนย์การค้า” เป็นหัวใจสำคัญในการเชื่อมโยงธุรกิจต่างๆ ทั้งที่อยู่อาศัย อาคารสำนักงาน โรงแรม โดยปี 2568 เตรียมเปิดบริการ “เซ็นทรัล กระบี่” มูลค่าโครงการ 4,500 ล้านบาท เป็นแลนด์มาร์กเติมเต็มไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของชาวกระบี่ และต้อนรับนักท่องเที่ยว
.
รวมถึงมุ่งทรานฟอร์ม 4 โครงการสำคัญ ได้แก่ เซ็นทรัล บางนา, ปิ่นเกล้า ซึ่งเป็นย่านที่มีกำลังซื้อสูง รวมทั้ง เซ็นทรัล แจ้งวัฒนะ และเซ็นทรัล เชียงใหม่ แอร์พอร์ต พร้อมเปิดบริการแบรนด์ใหม่ “เซ็นทรัล พาร์ค (Central Park) ในโครงการมิกซ์ยูสระดับโลก “ดุสิต เซ็นทรัล พาร์ค”
:: เดอะมอลล์ ระบุปีแห่งโอกาส และความท้าทาย ::.
ขณะที่ เดอะมอลล์ กรุ๊ป อยู่ระหว่างพัฒนาเมกะโปรเจกต์ แบงค็อก มอลล์ (Bangkok Mall) ย่านบางนา มูลค่าลงทุนกว่า 50,000 ล้านบาท ประกอบด้วยศูนย์การค้า ศูนย์ประชุม โรงแรม และสำนักงาน เป็นต้น คาดทยอยเปิดบริการช่วงปี 2570 เป็นต้นไป
.
วรลักษณ์ ตุลาภรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มการตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า ปี 2568 เป็นปีที่เต็มไปด้วยความท้าทาย และโอกาสสำหรับธุรกิจค้าปลีก ด้วยปัจจัยบวกจากมาตรการของภาครัฐ เช่น E-Receipt 2.0 กระตุ้นการใช้จ่ายเทศกาลตรุษจีนสร้างแรงส่งที่สำคัญต่อบรรยากาศการใช้จ่ายในภาพรวม
.
ทั้งนี้เมื่อประเมินภาพรวมการบริโภคในประเทศไทยกลุ่มที่มีความแข็งแกร่งคือ ตลาดกลาง เป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญของเศรษฐกิจ รวมถึงการฟื้นตัวของการท่องเที่ยว จากตลาดสำคัญ เช่น จีน ตะวันออกกลาง และเอเชียใต้ ช่วยผลักดันธุรกิจค้าปลีก โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าแฟชั่น ของที่ระลึก และบริการ ให้ขยายตัวตามนักท่องเที่ยว
.
ทางด้านแนวโน้มพฤติกรรมผู้บริโภคในประเทศไทย ต่างมีความต้องการสินค้า และบริการที่ส่งเสริมสุขภาพ (Health & Wellness) และความยั่งยืน (Sustainability) ถือว่าผู้บริโภคต่างให้ความสำคัญกับสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ยุคใหม่ ส่วนธุรกิจที่คาดว่าจะเติบโตได้ดีในปีนี้ ได้แก่ พลังงานหมุนเวียน เทคโนโลยี ดิจิทัล เช่น ปัญญาประดิษฐ์ หรือ เอไอ (AI) , คลาวด์ คอมพิวติ้ง (Cloud Computing), การท่องเที่ยว และบริการโลจิสติกส์
.
:: เร่งลงทุนเทค เอไอ ทำข้อมูลอินไซด์ สร้างบริการที่ดีสุด ::
ขณะที่แผนการขับเคลื่อนธุรกิจของเดอะมอลล์ กรุ๊ป ได้ให้ความสำคัญกับการนำเทคโนโลยีมาปรับปรุงประสิทธิภาพการให้บริการ อาทิ AI และ AR ร่วมช่วยยกระดับระบบสมาชิกเอ็มการ์ด (Mcard) และบัตร โค-แบรนด์ (Co-Brand) เดบิต และเครดิต Bangkok Bank M Visa ร่วมสร้างความสะดวกสบาย และมอบประสบการณ์การชอปปิงให้ตรงใจกลุ่มลูกค้า
.
รวมถึงได้ร่วมมือกับบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำจากจีน นำรถเข็นอัจฉริยะ จำนวน 200 คัน มาให้บริการที่ กูร์เมต์ มาร์เก็ต ตั้งแต่เดือนธ.ค.2567 ที่ผ่านมา โดยความพิเศษของรถเข็นได้ช่วยนำพาไปยังสินค้าที่ต้องการ (Navigation) แสดงยอดรวมการซื้อแบบเรียลไทม์ (Real-time) และรองรับการ เซลฟ์ เช็กอิน (Self-checkout) เพิ่มความสะดวก พร้อมเก็บข้อมูล คอนซูเมอร์ อินไซด์ นำมาปรับปรุงบริการให้ตรงตามพฤติกรรมผู้บริโภค
:: AWC เดินหน้าขยายเอเชียทีคฯ เฟสใหม่ ::วัลลภา ไตรโสรัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) หรือ AWC กล่าวว่า ภาพรวมเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวของประเทศไทยมีแนวโน้มขยายตัวดีในปี 2568 ซึ่งประเทศไทยเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมในโลก และได้แรงหนุนจากนโยบายภาครัฐร่วมดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกส่งผลดีต่อธุรกิจค้าปลีก
.
สำหรับแผนพัฒนาเมกะโปรเจกต์พื้นที่แลนด์มาร์กริมแม่น้ำเจ้าพระยา “เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์ เดสติเนชั่น” มุ่งขยายการลงทุนเฟสใหม่ตามไทม์ไลน์ด้วยงบลงทุนมูลค่ากว่า 10,000 ล้านบาท หนึ่งในนี้กำลังศึกษาแผนก่อสร้าง “ตึกสูงระฟ้า 100 ชั้น”
.
ขณะเดียวกัน ได้ลงทุน 1,400 ล้านบาท ดึง “จูราสสิค เวิลด์” (Jurassic World: The Experience) จัดแสดงในประเทศไทยครั้งแรก ร่วมสร้างประสบการณ์ความบันเทิงแบบอิมเมอร์ซีฟขนาดใหญ่สุดในโลก บนพื้นที่ 6,000 ตร.ม. เปิดเฟสแรกไตรมาส 2 ปี 2568 ดึงดูดนักท่องเที่ยวมาเยือนจำนวนมาก
:: ส่องศูนย์การค้าปี 68 เติบโต ผู้ประกอบการปรับแผนนำข้อมูลทำการตลาดเชิงลึก ::จักรพล จันทวิมล กรรมการผู้จัดการ บริษัท นันยาง มาร์เก็ตติ้ง จำกัด และ ผู้อำนวยการสำนักการตลาด บริษัท ซีคอน ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ภาพรวมธุรกิจศูนย์การค้าไทยในปี 2568 มีทิศทางขยายตัว โดยผู้ประกอบการต่างมีการวางกลยุทธ์ทำการตลาดอย่างเข้มข้น และเน้นนำข้อมูลมาวิเคราะห์ในเชิงลึก เพื่อให้สอดรับกับความต้องการลูกค้าที่มีความซับซ้อนมากขึ้น
.
“การนำข้อมูลมาวิเคราะห์เชิงลึก ทำให้สามารถจัดกิจกรรม และนำเสนอด้วยวิธีแตกต่างกัน เพื่อให้ตอบโจทย์ของลูกค้าในแต่ละเซกเมนต์ เนื่องจากลูกค้าแต่ละกลุ่มอาจต้องมีความจำเป็นในการใช้จ่ายไม่เหมือนกัน ส่วนกลุ่มลูกค้าระดับฐานราก ต่างให้ความสำคัญในเรื่องราคามากกว่ากลุ่มอื่น”
.
ทางด้านความท้าทายของผู้ประกอบการรีเทล ต้องมุ่งหาจุดแข็งของแบรนด์ เพื่อสร้างแบรนด์ดีเอ็นเอที่โดดเด่น และมุ่งนำเสนอความแตกต่างให้แก่ลูกค้า พร้อมมุ่งรักษาสภาพคล่องทางการเงินของธุรกิจให้ดีที่สุด เพื่อรักษาวินัยทางการเงินให้ดีต่อเนื่อง
.
สำหรับซีคอนสแควร์ มีศูนย์การค้าภายใต้การบริหารงาน 2 มุมเมืองกับ ซีคอน บางแค และซีคอน ศรีนครินทร์ โดยแต่ละศูนย์การค้าต่างมุ่งจัดทำอีเวนต์ และการรีโนเวทพื้นที่ต่างๆ ทุกปี ซึ่งมีทั้งรีโนเวทใหญ่ และเล็ก เนื่องจากกลุ่มลูกค้ามีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา จำเป็นต้องยกระดับศูนย์การค้าให้เป็นแม่เหล็กดึงดูดลูกค้า ซึ่งไฮไลต์กับซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์ ที่มีการรีโนเวทครั้งใหญ่ด้วยงบลงทุน 2,000 ล้านบาท ที่ลงทุนในช่วงปีที่ผ่านมา พร้อมเปิดโฉมใหม่อย่างเป็นทางการในช่วงปลายปี 2568 ส่วนทางเชื่อมกับรถไฟฟ้าสายสีเหลือง สถานีสวนหลวง ร.9 กับศูนย์การค้ามีกำหนดเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการต้นปี 2568 เชื่อมั่นว่าจะร่วมดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้น
:: สยายปีกแม็คโคร ปูพรม โลตัสโกเฟรช-เซเว่นฯ ::จากการสำรวจแผนลงทุนของค้าปลีกรายใหญ่เครือซีพี ทั้ง บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) ประกาศแผนลงทุนปี 2568 เตรียมเปิดแม็คโคร 6-8 สาขา และ โลตัส เน้นขยายสาขาขนาดเล็ก โลตัส โก เฟรช 200 สาขา มีพื้นที่ขนาด 300 ตร.ม. ขึ้นไป พร้อมวางแผนระยะยาว 5 ปีข้างหน้า เตรียมขยายพื้นที่เช่าอีก 2 แสน ตร.ม. จากปัจจุบันมีพื้นที่เช่าในศูนย์การค้าประมาณ 1.5 ล้าน ตร.ม.
.
ทางด้าน บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารร้านเซเว่นอีเลฟเว่น มองโอกาสร้านสะดวกซื้อในไทยยังมีหลายทำเลที่มีศักยภาพสูง โดยวางงบลงทุน 12,000-13,000 ล้านบาท ในปี 2568 เพื่อปรับปรุงสาขาเดิม ขยายสาขาใหม่ 700 สาขา รวมถึงลงทุนไอที และคลังสินค้า ปัจจุบันเซเว่นอีเลฟเว่น มีสาขารวม 15,000 แห่งทั่วประเทศ
.
ขณะเดียวกันบริษัทที่มีไลเซนส์เปิดร้านเซเว่นอีเลฟเว่นในกัมพูชา และลาว โดยในปัจจุบันมี 98 สาขาในกัมพูชา และ 9 สาขาในลาว ซึ่งปี 2568 จะเปิดสาขาในกัมพูชา 10 แห่ง ส่วนลาว ขยายแบบค่อยเป็นค่อยไป เนื่องจากขนาดตลาดไม่ใหญ่มากนัก
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็นต่อบทความนี้