‘สื่อดั้งเดิม’ ปี 68 เหนื่อยต่อโฆษณาดิจิทัลโต 8% ทะลัก! 1.4 แสนล้านบาท

นายกสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ประเทศไทย) เอเยนซีสื่อ มองฉากทัศน์อุตสาหกรรมสื่อโฆษณาปี 2568 ยังเหนื่อย ภัยคุกคามจากเทคโนโลยี พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยน MI GROUP คาดเม็ดเงินสะพัด 90,879 ล้านบาท โต 4.5% การลงทุนโฆษณาผ่านสื่อดิจิทัลในไทย ทะลัก 1.4 แสนล้านบาท

.

ภาพรวมอุตสาหกรรมสื่อโฆษณาที่ประเมินตัวเลขระดับ “แสนล้านบาท” (ราคา Rate Card) ปี 2567 ยังเป็นอีกปีที่ผู้ประกอบการหืดจับ โดยเฉพาะ “สื่อดั้งเดิม” หลายบริษัทต้อง “ลดขนาด” ลดคน เลิกจ้าง ไม่ว่าจะเป็นช่อง 3 ช่องเวิร์คพอยท์ ช่องโมโน 29 เพื่อให้องค์กรอยู่รอด ท่ามกลางเม็ดเงินที่หดตัว กระจายจากสื่อเก่าไปสื่อใหม่มากขึ้นเรื่อยๆ

ปีนี้สาหัสแล้ว ปี 2568 มุมมองจาก นายกสมาคมฯ เอเยนซีสื่อ (Media Agency) ยังมองภาพที่แตกต่างกันไป แต่เป็นโจทย์ยากต่อเนื่อง

:: ปีโหดร้ายธุรกิจสื่อ ::

นายสุภาพ คลี่ขจาย นายกสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ภาพรวมอุตสาหกรรมสื่อปี 2567 เผชิญความโหดร้ายจากภัยคุกคาม ทั้งเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า พฤติกรรมผู้บริโภคในการเสพสื่อ โดยเฉพาะสื่อทีวีดิจิทัลยังผ่านห้วงเวลาที่ประมูลใบอนุญาตประกอบกิจการ (ไลเซนส์) ในราคาสูงมาก ซึ่งหากคาดการณ์อนาคตรับรู้ถึงผลกระทบเหล่านี้ เชื่อว่าไม่มีรายใดต้องการประมูลไลเซนส์

.

ส่วนแนวโน้มปี 2568 อุตสาหกรรมสื่อจะแย่ลงหรือไม่ขึ้นอยู่กับภาวะเศรษฐกิจไทย หากเศรษฐกิจดีขึ้น อาจมีทางออกมากขึ้นสำหรับผู้ประกอบการสื่อ และการหารายได้จากเม็ดเงินโฆษณาจะตามมาด้วย


ทั้งนี้ การอยู่รอดในปี 2568 ผู้ประกอบการสื่อต้องปรับตัวอย่างแรงกล้า ดุเดือด หักมุม ขณะเดียวกันอาจมีการเลิกจ้างหรือ Layoff พนักงาน ซึ่งเป็นความเจ็บปวด เพราะยุคนี้ ตกงานแล้วไปขายสินค้าออนไลน์ จะเจอคู่แข่งจำนวนมาก การหากิจกรรมอะไรทำในภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้เป็นเรื่องยาก จะเปิดร้านขายกาแฟ เจ๊งหมด เกิดภาพทำงานประจำไม่ได้ หางานใหม่ไม่ได้ ทำให้ 1 คนที่ถูกเลิกจ้าง ผลกระทบเกิดกับครอบครัวมีทั้งลูก ภรรยาเดือดร้อน ซึ่งกรณีนี้เกิดทุกวงการไม่แค่ธุรกิจสื่อ

.

“ปีนี้เป็นปีที่โหดร้ายของวงการสื่อ เราเจอภัยคุกคามมามาก อดีตหนังสือพิมพ์มีต้นทุนกระดาษ น้ำมันขึ้นราคาเป็นภัยคุกคามแบบเก่า ขอขึ้นราคาหนังสือพิมพ์ไม่ได้เลย เป็นเรื่องใหญ่ ขึ้นราคาโฆษณาก็ไม่ได้ มายุคนี้เจอเทคโนโลยีที่เป็นภัยคุกคามดุเดือด ร้ายแรง ล้างผลาญ ทำลายไล่ล่าได้ขนาดนี้ ไม่มีใครคาดคิดมาก่อน แต่สุดท้ายต้องยอมรับความจริง มาถึงในจุดที่ผู้ประกอบการอยู่ไม่ได้”

:: สื่อนอกบ้านรุ่งเรือง-ทีวีดิจิทัล คาดติดลบ 7% ::

.

นายภวัต เรืองเดชวรชัย ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มีเดีย อินเทลลิเจนซ์ กรุ๊ป จำกัด หรือ MI GROUP กล่าวว่า แนวโน้มอุตสาหกรรมสื่อโฆษณาปี 2568 จะเห็นอัตราการ เติบโตเล็กน้อยจากการขับเคลื่อนของสื่อโฆษณาดิจิทัลและสื่อโฆษณานอกบ้าน ส่วนสื่อประเภทอื่นๆ คาดการณ์หดตัวทั้งหมด แต่ภาพรวมจะเห็นเม็ดเงินสะพัด 90,879 ล้านบาท ขยายตัว 4.5% จากปี 2567 คาดการณ์ปิดตัวเลขที่ 86,989 ล้านบาท

.

ปี 2568 สื่อดั้งเดิมเดียวที่จะเติบโตคือ สื่อโฆษณานอกบ้าน และสื่อเคลื่อนที่ และทีวีดิจิทัลจะติดลบ 7% และคาดการณ์จะครองเม็ดเงินโฆษณาสัดส่วน 30% เท่านั้น โดยยังคงเป็นอันดับ 2 รองจากสื่อโฆษณาดิจิทัล และจะเห็นแพลตฟอร์มขนาดเล็กทรงพลังมากขึ้น นอกเหนือจากติ๊กต็อก ได้แก่ เลมอนเอท(L8) เอ็กซ์(X) อินสตาแกรม(Instagram) เป็นต้น

.

“ปี 2568 อุตสาหกรรมสื่อโฆษณายังเหนื่อยต่อเนื่อง โดยเฉพาะทีวี เพราะพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไปแล้ว ดูทีวีน้อยลง ส่วนสื่อนอกบ้านรุ่งเรือง แต่เจาะผู้ประกอบการแต่ละรายยังมีเหนื่อยอยู่ เพราะเม็ดเงินโฆษณาในตลาดมีจำนวนจำกัด ไม่ใช่เค้กก้อนเล็กลง แล้วจะได้ชิ้นเท่าเดิม ดิจิทัลเช่นกัน เมตา กูเกิล ถูกแย่งเงินจากพฤติกรรมผู้บริโภคใช้แพลตฟอร์มย่อยมากขึ้น คนเจียดเวลา 24 ชั่วโมงไปแพลตฟอร์มใหม่”

.

:: จับตาลดไซส์-เลิกจ้างยังมีให้เห็น ::

.

ปี 2567 สื่อหลายค่ายมีการปรับโครงสร้างองค์กร ลดขนาดธุรกิจ ทำให้ต้องลดจำนวนคน เลิกจ้าง ซึ่งมีทั้งเป็นข่าว และดำเนินการแบบเงียบๆ แต่จากแนวโน้มอุตสาหกรรมสื่อปีหน้าที่ยังเหนื่อยต่อ คาดว่าจะเห็นการเลิกจ้างเกิดขึ้นอีก

.

“ภาพรวมอุตสาหกรรมสื่อดั้งเดิมอยู่ในช่วงขาลง การลดไซส์ธุรกิจปีหน้ายังเห็นอีก แต่จะล้มหายตายจากหรือไม่ ขึ้นอยู่กับสายป่าน และใครถอดใจมากกว่า เนื่องจากสื่อทุกค่ายใหญ่หมด ที่ไม่ใหญ่ เงินทุนไม่หนา มีการปรับตัวไปก่อนแล้ว”

สำหรับการปรับตัวเพื่ออยู่รอด เชื่อว่าทุกองค์กรเข้าใจจุดแข็ง จุดอ่อนภายในบริษัทอยู่แล้ว แต่การลดต้นทุน โดยใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ มาเสริมทัพ ทั้งเพิ่มประสิทธิภาพ ประหยัดหรือร่นระยะเวลาทำงาน ซึ่งย่อมส่งผลกระทบต่อการจ้างงานของคนเช่นกัน

.

อย่างไรก็ตาม ปี 2568 หากมองปัจจัยบวกในอุตสาหกรรมสื่อโฆษณามีน้อยมาก เพราะไม่มีอีเวนต์ใหญ่ระดับโลก เหมือนปี 2567 มีมหกรรมโอลิมปิก 2024 สร้างสีสันบ้าง ขณะเดียวกันการตลาดเชิงกีฬาหรือ Sport Marketing ไม่ได้เป็นอาวุธหลักของแบรนด์ในการสื่อสารทำการตลาดแล้ว เกมเปลี่ยนเป็น Double Day ต่างๆ และการใช้โปรโมชัน เพื่อสร้างยอดขาย

.

สำหรับความหวังแบรนด์ และสินค้าที่จะใช้จ่ายงบโฆษณาปีหน้า ยังเป็นสินค้าจำเป็นหรือ FMCG เช่น เครื่องดื่ม ยาสีฟัน ฯลฯ ส่วนที่จะชะลอตัว ยังเป็นหมวดเกี่ยวข้องกำลังซื้อของผู้บริโภคเปราะบาง และต้องใช้เวลาในการตัดสินใจซื้อ รวมถึงทิศทางอุตสาหกรรม เช่น อสังหาริมทรัพย์ ที่ปีนี้ซบเซา การเปิดตัวโครงการใหม่ปีหน้าลดลง รวมถึงสินเชื่อส่วนบุคคล เดิมเคยเป็นพระเอกที่ใช้งบโฆษณา แต่ต้องแผ่วเพราะภาวะหนี้ครัวเรือนสูง เป็นต้น

.

:: ลงทุนในสื่อโฆษณาดิจิทัลทะลุ 1.4 แสนล้าน ::

.

นางสาวปัทมวรรณ สถาพร ประธานกรรมการบริหาร กรุ๊ปเอ็ม (ประเทศไทย) กล่าวว่า ปี 2568 ภูมิทัศน์การตลาดดิจิทัลจะยิ่งมีความซับซ้อนและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วต่อเนื่อง ทำให้นักการตลาดต้องตั้งคำถามกับตัวเองว่าแบรนด์สินค้าของบริษัทกำลังเดินไปในทิศทางที่ถูกต้องอยู่หรือไม่ มีความเข้าใจผู้บริโภคอย่างแท้จริงแล้วหรือยัง ที่สำคัญกลยุทธ์ และช่องทางที่ใช้อยู่ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดในปัจจุบัน และอนาคตได้ดีแค่ไหน

.

จากรายงาน This Year Next Year ล่าสุด ของกรุ๊ปเอ็ม คาดการณ์แนวโน้มการลงทุนในอุตสาหกรรมสื่อโฆษณาดิจิทัลของไทยปี 2568 จะเติบโตขึ้นอีก 8% คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 140,000 ล้านบาท หรือคิดเป็น 65% ของงบประมาณโฆษณาทั้งหมดในประเทศ ซึ่งสูงกว่างบโฆษณาทางโทรทัศน์ 24.4% และสื่อนอกบ้าน 8.4% อย่างมีนัยสำคัญ การเติบโตนี้สะท้อนให้เห็นถึงโอกาสอันมหาศาล แต่ในขณะเดียวกันจะมาพร้อมกันกับการแข่งขันที่เข้มข้น นักการตลาดจึงต้องเตรียมพร้อมรับมือกับความท้าทายที่เพิ่มขึ้นในสมรภูมิการตลาดดิจิทัล

.

สำหรับเม็ดเงินการลงทุนสื่อโฆษณาดิจิทัลหลัก “แสนล้านบาท” กรุ๊ปเอ็มระดับโลก ได้ประเมินจากผู้ประกอบการ แบรนด์เล็กไปจนถึงแบรนด์ใหญ่ที่ใช้จ่ายเงินทั้งระบบ ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีการเก็บรวบรวมข้อมูลอีกมหาศาล ขณะที่สมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย)หรือ DAAT ประเมินมูลค่าหลักหมื่นล้านบาท เป็นเพียงการเก็บจากสมาชิกฯ และจากแพลตฟอร์มบางส่วนเท่านั้น

.

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าสื่อดิจิทัลจะมีความสำคัญ แต่สื่อดั้งเดิมก็ยังคงมีบทบาทอยู่ การผสมผสานการใช้สื่อต่างๆ อย่างเหมาะสมจึงเป็นกุญแจสำคัญในการเข้าถึงผู้บริโภคอย่างครอบคลุม และสร้างผลลัพธ์ทางธุรกิจได้อย่างทรงพลัง

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

แก้เกมถูกบล็อค Porn Hub ทวงคืนเว็บดัง

สำนักงานสลากฯ เพิ่มช่องทางจำหน่ายสลาก ผ่านเว็บไซต์ www.glolotteryshop.comp

เปิดโฉมทางการ ‘เดอะมอลล์ ไลฟ์สโตร์ บางกะปิ’ พร้อม 10 ไฮไลต์เด็ด ปลุกย่านบางกะปิคึก

พลัส พร็อพเพอร์ตี้ ชูบริการ Plus Luxury Management ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์การอยู่อาศัย

ทำไมกาแฟสมัยนี้ ขายแก้วละ 100 บาท?