เด็กเกิดน้อยไม่ใช่ปัญหา ทอยส์อาร์อัส ทรานส์ฟอร์มขยาย คิดดัลท์ เจาะคนทำงาน

‘ทอยส์อาร์อัส’ (Toys“R”Us) ฝ่าวิกฤตเด็กเกิดน้อย ทรานส์ฟอร์ม วางแผนขยายพอร์ต ‘คิดดัลท์’ สู่กลุ่มคนทำงาน ติดสปีดโตยุคใหม่ ย้ำประเทศไทยสำคัญในการทำตลาดเชิงกลยุทธ์ จากทั้งนักท่องเที่ยวอันดับต้นๆ ของโลก และกลุ่มคนทำงานมีพลังอำนาจในการซื้อสูง

.

เข้าสู่ศักราชใหม่ 2568 ในโลกได้ประกาศการมีเจนเด็กใหม่อย่างเป็นทางการแล้วกับ เจนเบตา (Gen BETA) โดยเป็นเด็กที่เกิดในช่วงปี 2025 2039 ทำให้การแบ่งเจนในปัจจุบัน แบ่งเป็น 6 เจนแล้ว ประกอบด้วย Gen Boomer กลุ่มที่เกิดช่วงปี 2489 – 2507, Gen X กลุ่มที่เกิดช่วงปี 2508 – 2522,  Gen Y กลุ่มที่เกิดช่วปี 2523 – 2537, Gen Z กลุ่มคนที่เกิดช่วงปี 2538 – 2552, Gen Alpha กลุ่มที่เกิดช่วงปี 2553 – 2567 (ค.ศ. 2010 2024) และ Gen Beta มาใหม่ล่าสุด

.

ท่ามกลางการมีเจนใหม่ แต่ในอีกด้านภาพรวมจำนวนประชากรเด็กในโลก มีแนวโน้มที่เกิดน้อยลงในทุกปี รวมถึงประเทศไทยในระดับประมาณ 5 แสนต่อปีแล้ว จากข้อมูลของ “สำนักงานสถิติแห่งชาติ” มีผลต่อหลายธุรกิจที่เกี่ยวข้อง รวมถึงผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับของเล่นเด็ก

.

แบรนด์ใหญ่ในโลกกับ ทอยส์ “อาร์” อัส (Toys“R”Us) จึงได้เปลี่ยนวิกฤตที่มีเด็กเกิดน้อย ไปสู่โอกาสใหม่ กับการเจาะตลาดกลุ่มคนทำงานและกลุ่มผู้ใหญ่ที่ชื่นชอบสะสมของเล่น เรียกว่า “คิดดัลท์” (Kidult) ที่เป็นการรวมกันระหว่างคำว่า Kid (เด็ก) และ Adult (ผู้ใหญ่)  โดยมุ่งขยายตลาดนี้และขยายพอร์ตโฟลิโอสินค้ามากขึ้น


ลีโอ ซอย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทอยส์อาร์อัส เอเชีย จำกัด (Toys“R”Us) กล่าวว่า จากสถานการณ์ของเด็กเกิดใหม่ที่มีจำนวนน้อยลง โดยเกิดขึ้นทั้งในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชีย ทั้งฮ่องกง สิงคโปร์ และญี่ปุ่น มีผลต่อตลาดของเล่นเด็ก ประกอบกับภาพรวมอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของภูมิภาคและประเทศไทยอยู่ในระดับที่ไม่สูง จึงเป็นความท้าทายครั้งใหญ่ของแบรนด์ต้องมองหาโอกาสตลาดที่กำลังขยายตัว

.

ทั้งนี้บริษัทได้ทรานส์ฟอร์มธุรกิจมุ่งเจาะสินค้าสู่กลุ่มคนทำงาน โดยเฉพาะกลุ่มที่ชื่นชอบการสะสมของเล่น เรียกว่า คิดดัลท์ (kidult) เป็นตลาดที่กำลังมาแรง ด้วยฐานประเทศไทยมีฐานประชากรที่มีอายุมากกว่า 35 ปี คิดเป็นสัดส่วนถึง 40% ของประชากรทั้งประเทศ

.

อีกทั้งเป็นกลุ่มที่เรียกว่า สตรอง คอนซูเมอร์ ต่างเป็นผู้นำตลาดและมีอำนาจในการเลือกซื้อสินค้า ทั้งหมดจึงสะท้อนว่า ตลาดในประเทศไทยกลุ่มของเล่นและเกม มีการประเมินว่า จะขยายตัวประมาณ 7.5% ต่อเนื่องไปในช่วง 5 ปีนับจากนี้ ผสมด้วยแรงหนุนของกลุ่มคนรุ่นใหม่และนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในประเทศไทย จำนวนสูงมากในโลก

.

สำหรับประเทศไทยเป็นตลาดสำคัญเชิงกลยุทธ์และเป็นหนึ่งในตลาดที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็วในภูมิภาคของ ทอยส์อาร์อัส  ได้วางแผนเชิงรุกเจาะกลุ่ม คิดดัลท์ ทั้งขยายพอร์ตโฟลิโอสินค้า มีทั้งสินค้าแฟชั่น (fashionable) กลุ่มสินค้าเก็บสะสม (collectible) และสินค้าที่ใช้ได้จริง (usable) สินค้าในแบบเอ็กซ์คลูซีฟ

.

ทางด้านสินค้าที่เป็นแชมป์เปี้ยน ที่กำลังมาแรงและโตสูง กับ “กล่องสุ่ม” หรือเรียกว่า บลายด์บ็อกซ์ (Blind box) มุ่งออกมาใหม่ในทุกซีซัน โดยที่ผ่านมา สินค้าที่สร้างยอดขายดี 10 อันดับแรก ของลูกค้ากลุ่มคิดดัลท์ มีสัดส่วนมาจากกล่องสุ่มถึง 5 อันดับ พร้อมมุ่งร่วมมือกับดีไซเนอร์คนไทย ที่มีความสามารถและมีแรงบันดาลใจ มาร่วมออกแบบสินค้า

.

อีกทั้งได้ดีไซน์สโตร์คอนเซปต์ใหม่ ภายใต้แนวคิด เพลย์ฟูล ฮาร์ทแลนด์ (Playful Heartland) หรือ ร้านสนุกของคนทุกวัย ผสมทั้งมินิมอล และความโมเดิร์นของพื้นที่ทำกิจกรรมที่เรียกว่า อินเตอร์แอคทีฟ ร่วมด้วยความมีชีวิตชีวาและสีสันของ กทม.

.

ที่ผ่านมาได้ปรับโฉมสาขาสู่คอนเซปต์ใหม่ทั้งที่ วัน แบงค็อก (One Bangkok) และกำลังปรับโฉมที่ ไอคอนสยาม (ICONSIAM) มีแผนเปิดโฉมใหม่ในเดือน ม.ค.2568 ส่วนแผนรุกตลาดในปีต่อไป 2568 อยู่ระหว่างการประเมินและคาดว่าจะเปิดสโตร์ใหม่อยู่ในตัวเลขหลักเดียว จากปัจจุบันมีสาขาในประเทศไทยรวม 12 สาขา

.

จากกลยุทธ์เจาะตลาดไทยอย่างหนักตั้งแต่ปีนี้ 2567 ทำให้แบรนด์มุ่งไปสู่การเป็นจุดหมายปลายทาง ไม่ใช่แค่กลุ่มเด็กเท่านั้น แต่รวมถึงกลุ่มคนทำงาน ที่ได้รับความสนุกอีกครั้งจากการมีของเล่นหลากหลายแบบ พร้อมกับสามารถสร้างการเติบโตแบบ ติดสปีดในประเทศไทยได้ในปี 2568

“ในช่วงรอบปีที่ผ่านมา บริษัทได้ขยายลงทุนในภูมิภาคเอเชียมาตลอด ทั้งการเปิดสาขาใหม่ในประเทศญี่ปุ่น จีน และประเทศต่างๆ ในอาเซียน พร้อมด้วยการปรับปรุงสาขาต่างๆ ส่วนในประเทศไทยมีทั้งการปรับปรุงสาขาและเปิดสาขาใหม่ โดยมองแนวโน้มการเปิดสาขาใหม่มีโอกาสอีกมาก จากปัจจุบันมีสาขาเพียง 12 สาขาเท่านั้น จากฐานประชากรในประเทศร่วม 70 ล้านคน”  

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

แก้เกมถูกบล็อค Porn Hub ทวงคืนเว็บดัง

สำนักงานสลากฯ เพิ่มช่องทางจำหน่ายสลาก ผ่านเว็บไซต์ www.glolotteryshop.comp

เปิดโฉมทางการ ‘เดอะมอลล์ ไลฟ์สโตร์ บางกะปิ’ พร้อม 10 ไฮไลต์เด็ด ปลุกย่านบางกะปิคึก

พลัส พร็อพเพอร์ตี้ ชูบริการ Plus Luxury Management ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์การอยู่อาศัย

ทำไมกาแฟสมัยนี้ ขายแก้วละ 100 บาท?