‘KFC’ ลุยกลยุทธ์ Localization เสิร์ฟ ‘ข้าวมันไก่ ร้านลุงเคเอฟซี’

แบรนด์ไก่ทอดระดับโลก “KFC” ทำตลาดรับศักราชใหม่เสิร์ฟเมนู “ข้าวมันไก่ ร้านลุงเคเอฟซี” ครั้งแรก! แม้จะเป็นกิจกรรมส่งเสริมการขาย(Promotion)ทั่วไป ทว่า เป็นกลยุทธ์ที่สร้างสันสันให้ตลาด เพิ่มความตื่นเต้นให้ผู้บริโภค กระตุ้นการ “ทดลองเมนูใหม่ๆ” ผลักดันยอดขายโตได้

.

ทั้งนี้ ข้าวมันไก่ ถือเป็นหนึ่งในเมนูอาหารยอดนิยมของคนไทยทุกยุคทุกสมัย และรู้จักกกันเป็นอย่างดี แต่เวอร์ชั่นที่ “เคเอฟซี” รังสรรค์ขึ้นมา ย่อมมีสูตรเฉพาะตัวของร้าน ที่สำคัญถือเป็นตอกย้ำ Global Brand ที่มีการผสมผสานกับ Local อย่างลงตัวเพื่อตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายในประเทศนั้นๆ

สำหรับกลยุทธ์ Localization ของ “เคเอฟซี” เป็นอาวุธการตลาดที่สำคัญในการสร้างแบรนด์ พัฒนาสินค้าและบริการให้ตรงใจกับผู้บริโภคในท้องถิ่น ประเทศนั้นๆ จะเห็นว่านักเดินทาง นักท่องเที่ยวที่มีโอกาสไปเยือนจุดหมายปลายทางต่างๆทั่วโลก ไม่เพียงต้องการลิ้มลองอาหารแต่ละชาติ “เคเอฟซี” เป็นอีก wishlist ที่หลายคนให้ความสนใจชิมรสชาติที่มีเอกลักษณ์

.

ตัวอย่าง เคเอฟซีที่จีน หลายคนยกให้เป็นอีกหมุดหมายที่เสิร์ฟไก่ทอดทั้งความกรอบและอร่อย ยังมีกาแฟ และชานมไข่มุกที่ต้องร้องว้าว! ด้วย หรือแม้แต่เคเอฟซีในประเทศญี่ปุ่น บ้างมีการกล่าวถึงสภาพกายหยาบของเนื้อไก่ โดยเฉพาะหนัง อีกทั้งรสชาติที่แตกต่างออกไป ซึ่งแน่นอนว่าการทานอาหารเป็นเรื่องของ “ลิ้น” ใครลิ้นลิ้นคนนั้น รวมถึงจริตในการทานแต่ละคนล้วนมีชอบรสชาติเค็ม เผ็ด จิด ไม่เหมือนกันด้วย

.

ส่วนที่ไทย แม้กระทั่งอินฟลูเอนเซอร์ระดับโลกที่มาเยือนแล้ว ต้องทำคอนเทนต์ทานเคเอฟซี เพราะไทยเป็นอีกประเทศที่ขึ้นชื่อไก่ทอดเคเอฟซี ถูกใจกลุ่มเป้าหมายอย่างมาก

ตลาดไก่ทอด ถือเป็นอีกหมวดของธุรกิจร้านอาหารบริการด่วน(QSR) ปี 2567 ที่ผ่านมา มีมูลค่าราว 2.7 หมื่นล้านบาท โดยเคเอฟซีเป็นผู้นำที่ครองส่วนแบ่งแทบจะเบ็ดเสร็จ เพราะกุมขุมทรัพย์สัดส่วนมากกว่า 90% นั่นหมายถึงมวยรอง “คู่แข่ง” ที่เหลือ มีส่วนแบ่งตลาดราว 10%

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

แก้เกมถูกบล็อค Porn Hub ทวงคืนเว็บดัง

สำนักงานสลากฯ เพิ่มช่องทางจำหน่ายสลาก ผ่านเว็บไซต์ www.glolotteryshop.comp

เปิดโฉมทางการ ‘เดอะมอลล์ ไลฟ์สโตร์ บางกะปิ’ พร้อม 10 ไฮไลต์เด็ด ปลุกย่านบางกะปิคึก

พลัส พร็อพเพอร์ตี้ ชูบริการ Plus Luxury Management ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์การอยู่อาศัย

ทำไมกาแฟสมัยนี้ ขายแก้วละ 100 บาท?