‘KFC’ ลุยกลยุทธ์ Localization เสิร์ฟ ‘ข้าวมันไก่ ร้านลุงเคเอฟซี’
.
ทั้งนี้ ข้าวมันไก่ ถือเป็นหนึ่งในเมนูอาหารยอดนิยมของคนไทยทุกยุคทุกสมัย และรู้จักกกันเป็นอย่างดี แต่เวอร์ชั่นที่ “เคเอฟซี” รังสรรค์ขึ้นมา ย่อมมีสูตรเฉพาะตัวของร้าน ที่สำคัญถือเป็นตอกย้ำ Global Brand ที่มีการผสมผสานกับ Local อย่างลงตัวเพื่อตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายในประเทศนั้นๆ
สำหรับกลยุทธ์ Localization ของ “เคเอฟซี” เป็นอาวุธการตลาดที่สำคัญในการสร้างแบรนด์ พัฒนาสินค้าและบริการให้ตรงใจกับผู้บริโภคในท้องถิ่น ประเทศนั้นๆ จะเห็นว่านักเดินทาง นักท่องเที่ยวที่มีโอกาสไปเยือนจุดหมายปลายทางต่างๆทั่วโลก ไม่เพียงต้องการลิ้มลองอาหารแต่ละชาติ “เคเอฟซี” เป็นอีก wishlist ที่หลายคนให้ความสนใจชิมรสชาติที่มีเอกลักษณ์.
ตัวอย่าง เคเอฟซีที่จีน หลายคนยกให้เป็นอีกหมุดหมายที่เสิร์ฟไก่ทอดทั้งความกรอบและอร่อย ยังมีกาแฟ และชานมไข่มุกที่ต้องร้องว้าว! ด้วย หรือแม้แต่เคเอฟซีในประเทศญี่ปุ่น บ้างมีการกล่าวถึงสภาพกายหยาบของเนื้อไก่ โดยเฉพาะหนัง อีกทั้งรสชาติที่แตกต่างออกไป ซึ่งแน่นอนว่าการทานอาหารเป็นเรื่องของ “ลิ้น” ใครลิ้นลิ้นคนนั้น รวมถึงจริตในการทานแต่ละคนล้วนมีชอบรสชาติเค็ม เผ็ด จิด ไม่เหมือนกันด้วย
.
ส่วนที่ไทย แม้กระทั่งอินฟลูเอนเซอร์ระดับโลกที่มาเยือนแล้ว ต้องทำคอนเทนต์ทานเคเอฟซี เพราะไทยเป็นอีกประเทศที่ขึ้นชื่อไก่ทอดเคเอฟซี ถูกใจกลุ่มเป้าหมายอย่างมาก
ตลาดไก่ทอด ถือเป็นอีกหมวดของธุรกิจร้านอาหารบริการด่วน(QSR) ปี 2567 ที่ผ่านมา มีมูลค่าราว 2.7 หมื่นล้านบาท โดยเคเอฟซีเป็นผู้นำที่ครองส่วนแบ่งแทบจะเบ็ดเสร็จ เพราะกุมขุมทรัพย์สัดส่วนมากกว่า 90% นั่นหมายถึงมวยรอง “คู่แข่ง” ที่เหลือ มีส่วนแบ่งตลาดราว 10%
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็นต่อบทความนี้