10 ปี S2O ยกเทศกาลดนตรีสู่ราชมังคลาฯ ปลุกสงกรานต์สุดว้าว!


S2O เทศกาลดนตรี 1 ใน 3 กิจกรรมที่รัฐหนุน รับนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ หวังปลุกสงกรานต์คึกคัก 10 ปี 2 พี่น้อง”วู้ดดี้-ปุลิน” ตีโจทย์จัดงานให้คนดูว้าว! อ้าปากค้างเหมือนปีแรก
.
การเดินทางของเทศกาลดนตรีสัญชาติไทยอย่าง “S2O Songkran Music Festival” เดินทางมาครบ 1 ทศวรรษ แบรนด์ไม่เพียงเป็นที่รู้จักสำหรับคนไทย แต่ยังเป็นหมุดหมายอีเวนต์ที่ต่างชาติต้องมาร่วมสนุก สัมผัสประสบการณ์สาดน้ำดับร้อนช่วงสงกรานต์ด้วย
.
ปัจจุบัน “S2O” ยังขายลิขสิทธิ์หรือไลเซนส์การจัดเทศกาลดนตรีไปยังต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไต้หวัน ฮ่องกง สหรัฐ และจีน
ปี 2568 โจทย์การจัดงานคือ ทำให้เทศกาลดนตรีเป็นเหมือนปีแรก คือกลุ่มเป้าหมายเข้ามาร่วมงานแล้วต้องว้าว! และอ้าปากค้าง ทำให้ 10 ปีจึงชุบชีวิต(rejuvenate)ให้งานทั้งว้าว! และปัง! ทุกมิติ
.
“ปีนี้การลงทุนเราเพิ่มขึ้น เวทีมีการสร้างสรรค์ในสิ่งที่ไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน เป็นนวัตกรรมครั้งแรกของโลก เพราะ 10 ปีแบรนด์ S2O คนรู้จัก ให้ความเชื่อมั่น แต่ความท้าทายเราคือการทำให้งานเป็นเหมือนปีแรก เห็นแล้วว้าว! อ้าปากค้าง โจทย์เรามีแค่นี้”
.
วุฒิธร มิลินทจินดา ผู้ก่อตั้งเทศกาลดนตรี S2O Songkran Music Festival และ ปุลิน มิลินทจินดา กรรมการผู้อํานวยการฝ่ายปฏิบัติการและผู้ร่วมก่อตั้ง S2O ร่วมฉายภาพ
.
ครบ 10 ปี ยังเล่นใหญ่ เพราะการจัด “Pepsi presents S2O Songkran Music Festival” ได้ย้ายจากทำเลย่านพระราม 9 มาสู่ “ราชมังคลากีฬาสถาน” ซึ่งเป็นพื้นที่จัดกิจกรรมกลางแจ้งใหญ่สุด รวมถึงการมุ่งจัดงานแสดง แสง สี เสียง และน้ำให้ปัง! จึงทุ่มทุน 250 ล้านบาท มากกว่าปีก่อนใช้ 200 ล้านบาท ในการจัดงาน
สถานที่ใหม่ยังเอื้อให้รองรับกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้นเฉลี่ย 3.5 หมื่นคนต่อวัน ดังนั้นตลอด 3 วัน ระหว่างวันที่ 12-14 เมษายน 2568 คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และต่างชาติร่วมสนุกกว่า 1 แสนคน จากพื้นที่เดิมมีคนระดับ 2 หมื่นคนต่อวัน ที่สำคัญยังคาดว่าจะสร้างเม็ดเงินสะพัดจากงานราว 1,400 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 20% เทียบกับสถานที่เดิม
.
ด้านกลุ่มเป้าหมายต่างชาติที่มางาน S2O 5 อันดับแรก จีนยังครองแชมป์ ตามด้วยมาเลเซีย เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และอินโดนีเซีย ขณะที่การใช้จ่ายต่อหัวอยู่ระดับ 2 หมื่นบาท(ค่าบัตร โรงแรม ที่พัก กิน เที่ยว)
.
S2O ถือเป็น 1 ใน 3 งานอีเวนต์สงกรานต์ ที่ได้แรงหนุนจากรัฐนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ของภาครัฐ ทำให้มีการ “ปลดล็อก” สนามกีฬาสามารถจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในพื้นที่ได้ จากเดิมเป็นข้อห้าม นี่ยังเป็นอีกเหตุผลที่งานย้ายมาจัดพื้นที่ใหญ่อลังการกว่าเดิม
.
ด้านไฮไลต์ นอกจากนวัตกรรมที่จะนำมาโชว์ซึ่งไม่เคยมีที่ไหนในโลกดีเจสายตื๊ดหรืออีดีเอ็ม ยังจัดเต็ม “ตัวท็อป” ไม่ว่าจะเป็น Marshmello, Alan Walker, DJ Snake, Major Lazer, Timmy Trumpet และศิลปินอีกมากมายร่วมระเบิดความมัน
.
อย่างไรก็ตาม บัตรเข้างาน S2O ทุบสถิติขายหมดภายใน 1 เดือน อีกไฮไลต์เอาใจสายเปย์ คือแพ็กเกจวีไอพี ที่ราคาสูงสุด 1.9 ล้านบาท มี 3 โต๊ะ แต่ละโต๊ะรองรับ 25 คน ซึ่งจะมีความพิเศษทั้งอาหาร เครื่องดื่ม บริการ มีบัตเลอร์คอยดูแลอย่างใกล้ชิด เป็นต้น
.
นอกจากในประเทศเทศกาลดนตรี S2O ยังขายไลเซนส์ไปต่างประเทศ โดยหมุดหมายต่อไป คือ “ขยายเมืองในสหรัฐ” จากปัจจุบันจัดที่มหานครนิวยอร์ก โดยรายได้จากต่างประเทศผ่านไลเซนส์มีสัดส่วน 20%
.
“แบรนด์มิวสิก เฟสติวัล S2O มีความแข็งแกร่ง เราจัดมา 10 ปี และสเกลผู้เข้าราวมงานหลักหมื่น สามารถต่อยอดแบรนด์ไปต่างประเทศ และการจัดงานที่สนามราชมังคลาฯ คือ ที่สุดแล้ว สิ่งที่ไม่คิดว่าจะเกิด ได้เกิดขึ้นแล้ว เป็นสิ่งที่เราต้องดิสรัปตัวเอง ทำให้ดีขึ้นเรื่อย และปีนี้ Pepsi presents S2O Songkran Music Festival ถือเป็นการเข้าสู่โลกใหม่ เป็น renaissance ของ S2O”
อย่างไรก็ตาม “การเดินทาง” ถือเป็นความท้าทายของผู้จัดงานอย่างยิ่ง แต่ S2O ได้วางแผนรับมือไว้ ไม่ว่าจะเป็นการเตรียมรถบัสส่งผู้คนตอนเลิกงาน 2 จุด จากราชมังคลาฯไปยังศูนย์การค้าเดอะไนน์ เซนเตอร์ พระราม 9 และบริเวณฟู้ดแลนด์ จำนวน 20 คัน รองรับคนได้ 30 คนต่อเที่ยว และมีรถสองแถว 20 คัน เนื่องจากพื้นที่จอดรถรองรับได้เพียงเท่านั้น
.
จากแผนดังกล่าว คาดว่าจะสร้างรายได้ให้ S2O ในปี 2568 ที่ 350 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนรายได้ 280 ล้านบาท โดยรายได้หลักมาจากการขายบัตร 85% และสปอนเซอร์ 15%

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

‘HAAB’ ขายขนมไข่เดือนละ ‘3 ล้านชิ้น’ เปิดร้านมา 1 ปี เตรียมบุก ‘มาเลเซีย’ เป็นประเทศแรก

ดั๊บเบิ้ล เอ เผยผลประกอบการปี 67 รายได้โตต่อเนื่อง กำไรเพิ่มขึ้น 22.6%

17 ปี ‘เอพริล เบเกอรี่’ โกยพันล้าน เซเว่นฯ-ช็อคโกแลต ขายสู่ดูไบ ปั๊มยอดขาย

เปิดที่มากว่าจะมาเป็น “รีเจนซี่” บรั่นดีไทย