‘เนื้อแท้’ ของ ‘โต-ตาล’ ทำรายได้ ‘630 ล้านบาท’ เปิดสาขาน้อยลง หันทำแซนวิช-ลูกชิ้นขาย

อาณาจักร “เนื้อแท้” ยังโตต่อ! “ตาล-นภศูล” เผย ปีที่แล้วรายได้โต 30% ปรับกลยุทธ์ใหม่ ไม่เน้นขยายสาขา-หันต่อยอดด้วยอาหารแปรรูป หวังกินส่วนแบ่งพอร์ตโฟลิโอ 50:50 ย้ำเป้าหมาย IPO ยังเหมือนเดิม แง้มมีคนชวนไปต่างประเทศแล้ว

.

เผลอแปปเดียวอาณาจักรเนื้อแท้ภายใต้ “บริษัท คอมพานี บี จำกัด” ที่มี “โต-วีรชน ศรัทธายิ่ง” หรือที่รู้จักกันในชื่อ “โต Silly Fools” และ “ตาล-นภศูล รามบุตร” นั่งแท่นสองหัวเรือใหญ่ กำลังเดินทางเข้าสู่ปีที่ 11 กันแล้ว ธุรกิจที่มีจุดเริ่มต้นจากความ “เนิร์ดเนื้อ” ของโต ทำให้แบรนดิ้งเนื้อแท้ติดตลาดอย่างรวดเร็ว ความละเอียดลออทุกขั้นตอนตั้งแต่คัดเลือกสายพ่อพันธุ์วัวเพื่อให้ได้วัวเลือดแองกัสแท้ๆ 100% ยิ่งทำให้ผู้บริโภคเชื่อมั่นในเนื้อแท้มากขึ้น นำไปสู่การแตกไลน์ร้านอาหารในเครือ จนถึงปัจจุบัน “เนื้อแท้” มีร้านขายเนื้อและร้านอาหารในพอร์ตรวมทั้งสิ้น 6 แบรนด์

“ตาล-นภศูล” เปิดเผยภาพรวมการเติบโตปี 2567 กับ “กรุงเทพธุรกิจ” ว่า ปีที่แล้วปิดตัวเลขผลประกอบการที่ “630 ล้านบาท” เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าราว 30% โดยตอนนี้รวมร้านทั้งหมดในเครือมีอยู่ 40 สาขา ตั้งแต่เนื้อแท้, เนื้อแท้ Wok กะ Steak, The Beef Master, พันละวัน, เซียนเตี๋ยว และเนื้อแท้ Butchery ในฐานะร้านขายเนื้อสด

.

สำหรับแผนปีนี้ “ตาล” บอกว่า แนวทางเปลี่ยนไปจากเดิม ที่ผ่านมาเน้นสร้างการเติบโตผ่านการเพิ่มจำนวนสาขา ซึ่งก็พบว่า แนวทางนี้อาจไม่เวิร์กนัก ร้านอาหารอาจจะมีการเติบโตบ้างประมาณ 15% แต่ก้อนใหญ่ที่ให้ความสำคัญในปีนี้จะเป็นสัดส่วนอาหารแปรรูปมากกว่า เนื่องจากแบรนดิ้งที่แข็งแรงทำให้การขายสินค้าแมสง่ายขึ้นทั้งในเชิงการทำการตลาดและการจัดการด้วย

.

“เนื้อแท้” เปิดสาขาใหม่ที่จังหวัดยะลา 1 แห่ง และกำลังจะเปิดที่สาขาโลตัส สุขุมวิท 50 อีก 1 แห่ง ซึ่งทั้งสองสาขาเป็นแผนจากไปป์ไลน์เดิมเมื่อปีที่แล้ว “ตาล” มองว่า ตอนนี้อยากใช้พลังไปกับการทำให้สาขาเดิมที่มีอยู่เติบโตมากขึ้น การขยายสาขาเยอะๆ ในปีที่ผ่านมาทำให้แผนอื่นๆ โดยเฉพาะการแตกไลน์อาหารแปรรูปต้องเลื่อนมาออกสตาร์ทในปีนี้แทน ในอนาคตอยากให้สัดส่วนร้านอาหารและอาหารแปรรูปแบ่งพอร์ตโฟลิโอกัน 50:50 เชื่อว่า ยิ่งกระจายสัดส่วนได้มากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งทำให้ธุรกิจมีความยั่งยืน

สำหรับธุรกิจอาหารแปรรูปที่เพิ่งเปิดตัวและได้รับฟีดแบ็กที่ดีมาก คือ “เนื้อย่างซอสจิ้มแจ่ว ชีสโทสต์แซนวิช” หากใครเห็นกระแสบนโซเชียลมีเดียขณะนี้จะเห็นว่า หลายสาขาเริ่มขาดตลาดกันแล้ว ตรงกับที่ “ตาล” ระบุว่า เนื้อแท้ได้รับความเชื่อถือจากผู้บริโภค เนื่องจาก “โต-วีรชน” เป็นคนตั้งใจทำสิ่งที่ดีที่สุด จะหยิบเครดิตตรงนี้ไปต่อยอดเปิดร้านใหม่ๆ หรือทำโปรดักต์เพิ่มก็ย่อมได้

.

“ตอนนี้เราโฟกัสที่การทำอาหารแปรรูปกับ NSL เป็นหลัก แต่ก็มีอาหารแปรรูปบางอย่างที่เจ้าอื่นผลิตให้เหมือนกัน นอกจากตัวนี้ก็คงจะมีลูกชิ้นเนื้อสูตรที่เราเคยทำขายในร้าน เราจะเอาออกมาขายโดยมี NSL เป็นผู้ผลิต น่าจะได้เห็นกันช่วงไตรมาสที่ 2 ปีนี้ อาหารแปรรูปพอมีพาร์ทเนอร์เราก็ใช้การบริหารยี่ห้อมากกว่า เหนื่อยน้อยกว่าร้านอาหาร ร้านอาหารทั้งลงทุน ทั้งบริหารคน พื้นที่ วัตถุดิบ แต่ก็ต้องยอมรับว่า ถ้าไม่มีร้านอาหารก็ไม่มีตรงนี้ มันก็เป็นบันไดแต่ละขั้นไป”

.

ส่วนเป้าใหญ่ที่จะไปถึง “พันล้าน” ได้รึเปล่า ตาลมองว่า ตนเองไม่ได้มีเลือดนักธุรกิจมากขนาดนั้น ให้ดูกันปีต่อปี หรือแผน IPO ในอนาคตก็เป็นสิ่งที่พูดคุยร่วมกันกับกลุ่มผู้ถือหุ้น ตอนนี้ยังเป็นเป้าเดิมที่เคยวางไว้ราวๆ ปี 2569 หรือ 2570 ด้านการขยายร้านอาหารไปต่างจังหวัดตอนนี้มีเพียง 2 แห่ง คือ สาขาในศูนย์อาหาร เดอะมอลล์โคราช และสาขายะลา ตนรับทราบว่า มีเสียงเรียกร้องมาเยอะทั้งแถบภาคใต้ อีสาน และจังหวัดเชียงใหม่ แต่การจะขยายไปตรงไหนหลังจากนี้คงทำงานหลังบ้านให้แข็งแรง เมื่อพร้อมแล้วจึงขยายแบบไม่เร่งรีบ

.

เมื่อถามว่า มีคนมาชวน “เนื้อแท้” ไปชิมลางที่ต่างประเทศบ้างหรือไม่ “ตาล” บอกว่า มี และกำลังอยู่ขั้นตอนการพูดคุยว่า จะเป็นที่ประเทศไหน เบื้องต้นคาดว่า จะไปประเทศมุสลิมก่อน ส่วนจะกางปีกภายในปีนี้หรือปีหน้ายังให้คำตอบไม่ได้ ให้เป็นเรื่องในอนาคตดีกว่า

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

นีเวีย เปิดผลวิจัยระดับโลกชี้ ‘ความเหงา’ ภัยเงียบยุคใหม่ ชวนคนไทยช่วยกันดูแลใจ ภายใต้โครงการ NIVEA CONNECT

Reality Show เมืองไทย จะไปไกลทั่วโลก

”เอส“ เดินเกมส์ลุยปี 69 ส่งน้ำสีเรืองแสงเอาใจเจนซ่า

EMILY’S หมี่ไก่ฉีก มีลุ้นแตะ ‘500 ล้าน’ ขายได้เดือนละ 1 ล้านกล่อง เตรียมบุกต่างประเทศด้วย

3 แม่ทัพ ‘FAB’ อวดโฉมใหม่ ‘Santa Fe’ ปั้นแฟล็กชิปร้านแรกใจกลางสยามช0