‘ตลาดเซฟวันโก’ กวาดรายได้ ’84 ล้านบาท’ โต 1,300% ภายในปีเดียว

นี่คือผู้ชนะบนสมรภูมิตลาดกลางคืน! ตลาดเซฟวันโกของ “อิง-อธีตะ” และ “ซุง-ศตาวิน” โตพุ่ง 1,300% ภายในปีเดียว กวาดรายได้ “84 ล้านบาท” ทำกำไรไปแล้ว “22 ล้านบาท” รุ่นลูกแตกไลน์-ต่อยอดธุรกิจเซฟวันโคราช บทพิสูจน์ซีอีโอแบรนดิ้งผ่าน TikTok

.

ย้อนกลับไป 10 ปีก่อนหน้านี้ กราฟความนิยมของ ตลาดนัดกลางคืน พุ่งสูงจนมีตลาดนัดในรูปแบบเดียวกันผุดขึ้นรอบกรุง สินค้าที่ผู้บริโภคให้ความสนใจเป็นพิเศษในเวลานั้นไม่ใช่อาหารการกิน แต่เป็นเสื้อผ้าแฟชั่น รองเท้า เฟอร์นิเจอร์ โดยเฉพาะของมือสองในโซนเปิดท้ายขายของที่แทบจะกลายเป็นซิกเนเจอร์ของตลาดนัดกลางคืนไปโดยปริยาย

.

ผ่านมา 10 ปีให้หลังมนต์เสน่ห์ที่เคยมีก็พลันหาย ด้วยภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาลงการตัดสินใจซื้อสินค้าฟุ่มเฟือยจึงไม่ได้ง่ายเหมือนเดิม ต่างชาติที่เคยเป็นลูกค้าเบอร์ต้นๆ ก็ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ เหลือแต่ “อาหาร” ที่ไม่ว่าอย่างไรก็ต้องกินต้องใช้ทุกวัน

นั่นจึงทำให้โมเดลของ “ตลาดเซฟวันโก” ตลาดนัดกลางคืนแห่งยุคเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยปีล่าสุดผลประกอบการของ บริษัท เซฟวัน โก จำกัด ทำรายได้ไป 84 ล้านบาท พร้อมกำไรสุทธิ 22.7 ล้านบาท นับว่า เป็นตัวเลขที่สวยงามสำหรับธุรกิจที่ตั้งไข่มายังไม่ครบ 2 ปีเต็ม

.

บริษัท เซฟวัน โก จำกัด มีหุ้นส่วนหลักๆ สามคน ได้แก่

1.     รัตนไชย สราธิวัฒน์ประไพ ผู้ก่อตั้งและเจ้าของตลาดเซฟวันโคราช ถือหุ้น 40%

2.     ศตาวิน นาคทองเพชร หรือ “ซุง-ศตาวิน” อินฟลูเอนเซอร์และยูทูบเบอร์ ถือหุ้น 30%

3.     อธีตะ สราธิวัฒน์ประไพ หรือที่รู้จักกันในชื่อ “เสี่ยอิง” อินฟลูเอนเซอร์ผู้เป็นบุตรคนโตของรัตนไชย ถือหุ้น 15%

.

จุดเริ่มต้นของตลาดเซฟวันโกเกิดจากความร่วมมือระหว่าง “อิง” และ “ซุง” ทั้งคู่เป็นเพื่อนกันมาก่อน ทำคอนเทนต์ผ่านช่อง TikTok ด้วยกันมาบ้าง จากนั้นจึงริเริ่มไอเดียทำธุรกิจตลาดเซฟวันโก เปิดตัวครั้งเมื่อช่วงปลายเดือนตุลาคม 2566 โลเกชันตั้งอยู่บริเวณประตูกรุงเทพ ติดกับสถานีรถไฟฟ้าสายสีเขียวแยกคปอ. ช่วงเริ่มต้นตลาดเซฟวันโกขายอาหารเพียงอย่างเดียว หลังจากผ่านไปได้เกือบๆ 6 เดือนจึงเริ่มมีโซนขายเสื้อผ้า ของใช้ ทำเล็บ ฯลฯ

แม้จะหยิบยืมรากฐานมาจากตลาดเซฟวันโคราชที่อยู่คู่เมืองย่าโมมา 27 ปีเต็ม แต่การทำตลาดกลางคืนในพื้นที่ที่ต่างออกไปไม่ใช่โจทย์ง่าย ตลาดเซฟวันโกเจอกับดราม่าสารพัดสิ่ง ตั้งแต่คอมเมนต์เรื่องความกว้างของช่องทางเดินเนื่องจากมีจำนวนลูกค้าเข้ามาใช้บริการจำนวนมาก ที่จอดรถและห้องน้ำที่ไม่เพียงพอกับความต้องการ และที่สำคัญคือปัญหาการจราจรติดขัดที่ใช้เวลานานสุดถึง 2 ชั่วโมงกว่าจะวนรถออกจากตลาดได้

.

จนถึงปัจจุบันตลาดเซฟวันโกผ่านพ้นปัญหาดังกล่าวไปได้ด้วยดี ยังมีลูกค้าแวะเวียนเข้ามาจับจ่ายอยู่เรื่อยๆ “Key Success” ที่ทำให้ตลาดเซฟวันโกประสบความสำเร็จมาจากการวางโมเดล “ให้ดาว” กล่าวคือ หากพ่อค้าแม่ค้าคนไหนอยากจองแผงขายของต้องเข้าระบบจองผ่านแพลตฟอร์มของตลาด ทุกวันที่ขายเสร็จจนเก็บแผงจะมีระบบให้ดาวร้านค้า ทั้งเรื่องความสะอาด รสชาติ ปัญหาจุกจิกอื่นๆ ที่มาจากการร้องเรียนของลูกค้า ยิ่งดาวเยอะ คะแนนเยอะ ก็ยิ่งมีโอกาสได้สิทธิ์จองแผงขายของครั้งต่อๆ ไปสูงขึ้น

.

สำหรับความเคลื่อนไหวของ “ตลาดเซฟวันโก” ปีนี้เปิดทำการสาขาที่สองเรียบร้อยแล้ว ตั้งอยู่ลานด้านข้างห้างโรบินสัน สาขาศรีสมาน ฟีดแบ็กในช่วงแรกคล้ายกับสาขาแรกคือเรื่องการจราจรติดขัด ทว่า “อิง” และ “ซุง” ได้ออกมาให้ข้อมูลในภายหลังว่า ช่วงเวลาดังกล่าวตรงกับวันเปิดเทอมของโรงเรียน รวมถึงถนนที่มีเพียงสองเลนจึงทำให้การจราจรหนาแน่น ซึ่งปัจจุบันปัญหาดังกล่าวถูกแก้ไขไปแล้วตามลำดับ

.

นอกจากธุรกิจตลาดเซฟวันโก ทั้งคู่ยังเปิดธุรกิจ “ตู้ซันเวฟ” ตู้ขายสินค้าของบรรดาอินฟลูเอนเซอร์ ประเดิมตั้งด้านหลังตลาดเซฟวันโกศรีสมาน ตลาดเซฟวันโกสาขาประตูกรุงเทพ และล่าสุดที่ตลาดเซฟวันโคราช ในอนาคตจะขยับขยายไปยังพื้นที่อื่นๆ หรือไม่ ต้องติดตามกันต่อไป

.

ทั้งนี้ธุรกิจตลาดเซฟวันโคราชภายใต้การบริหารของ บริษัท ตลาดเซฟวัน จำกัด มีรายได้อยู่ที่ 158 ล้านบาท กำไรสุทธิ 5.9 ล้านบาท กำไรเติบโตขึ้นจากปีก่อนหน้าราว 25%

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

2025 ไทยรัฐกรุ๊ป ยกระดับประสบการณ์ผู้ชมครั้งใหญ่ ครอบคลุมทุกแพลตฟอร์ม ตอกย้ำเบอร์หนึ่งสื่อไทย

ไก่ทอดฮ็อทสตาร์ ผนึกเป๊ปซี่ รุก GEN Z

‘HAAB’ ขายขนมไข่เดือนละ ‘3 ล้านชิ้น’ เปิดร้านมา 1 ปี เตรียมบุก ‘มาเลเซีย’ เป็นประเทศแรก

‘CHAGO’ ชานมแบรนด์ใหม่ จากอาณาจักร ‘รวยไม่หยุด’ ดึง ‘ออม-กรณ์นภัส’ นั่งหุ้นส่วนด้วย

"พันธ์ พะเนียงเวทย์" ผู้จัดการใหญ่ บมจ.ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ เจ้าของ "มาม่า"...ซองละ 7 บาท ยอดขาย 18,000 ล้านบาท