ความปัง! ‘น้องเนย’ แบรนด์ไทย-โลก ดึงคอลแลบส์ โกยฐานแฟนคลับ

จาก 8 แบรนด์ร่วมคอลแลบส์ “น้องเนย” ล่าสุด “นับสิบแบรนด์” เคเอฟซี โอสถสภา กูลิโกะ Luckin Coffee 137ดีกรี ฯ ตบเท้าโกยฐานแฟนมัมหมีพ่อหมี ต่อยอดปรากฏการณ์ความปังไม่หยุด
.
ปรากฏการณ์ความดังและปัง! ของ “น้องเนย” เด็ก 3 ขวบตลอดไป ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง ยิ่งกว่านั้น เตะตาแบรนด์ไทย(Local Brand) แบรนด์ภูมิภาค(Regional Brand) ไปจนถึงแบรนด์ระดับโลก(Global Brand) ตบเท้าร่วมงานหรือ Collab กันมากมาย
.
ล่าสุด เป็นคิวของแบรนด์ระดับโลก เจ้าของไก่ทอด “เบอร์ 1” อย่าง “เคเอฟซี”(KFC) ที่ควง “น้องเนย” ร่วมงาน
.
หากใครติดตามน้องเนยจะรู้ว่ามีหนึ่งในเรื่องที่ถูกแซวคือ “มือเหมือนไก่ทอด” จนสร้างเรื่องให้ KFC ประเทศไทย เดินหน้าคอลแลบส์ Butterbear และกลายเป็นการเปิดตัว “ลูกรักคนใหม่ของผู้พัน” ซึ่งงานนี้หวังโกยหัวใจฐานแฟนคลับหรือมัมหมี เพิ่มฐานลูกค้าไก่ทอดให้มากขึ้น
.
แคมเปญ “KFC I Butterbear” ยังมาพร้อมแพคเกจจิ้งลายลิมิเต็ด และสติกเกอร์ลายเอ็กซ์คลูซีฟ ให้ได้สะสมกันที่ร้าน KFC ทุกสาขาทั่วไทย ไม่เพียงเท่านั้น KFC ยังเล่นใหญ่! พาลูกรักผู้พันคนใหม่ น้องเนยในบักเก็ต KFC ยักษ์สูงกว่า 4.5 เมตร ไปอวดโฉมความน่ารักบริเวณลานด้านหน้าศูนย์การค้าเอ็มสเฟีย ส่วนลูกค้ายังได้ลุ้นเข้าร่วมกิจกรรม “Meet & Eat กินไก่ทอดกอดน้องเนย” แบบใกล้ชิดด้วย ถือเป็นการจัดกิจกรรมครบ 360 องศา ทั้งออนไลน์เชื่อมออฟไลน์ กวาดเอนเกจเมนต์
.
ภัทรา ภัทรสุวรรณ Associate Marketing Director KFC ประเทศไทย กล่าวว่า การร่วมมือกับ Butterbear เปิดตัว “น้องเนย” ซึ่งมีฐานแฟนคลับเหนียวแน่นทั้งในประเทศและต่างประเทศ เป็นลูกรักผู้พันคนใหม่ เพราะเชื่อว่านาทีนี้คงไม่มีใครที่จะเหมาะสมกับตำแหน่งลูกรักผู้พันคนใหม่ได้เท่ากับน้องเนย ไอดอลสาวสวยที่มีมือเหมือนไก่ทอด KFC เพื่อเสิร์ฟความสนุกสดใสให้ผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย และคนคลั่งไก่ทั่วประเทศ
.
นอกจากนี้ แบรนด์ระดับโลกที่คอลแลปน้องเนยอย่าง “กูลิโกะ” ซึ่งไทยกูลิโกะ ได้ชิงจังหวะตอนต้นปี เดินหน้า Cute Marketing คอลแลบส์กับ Butterbear เสริมแกร่งให้กับ “ป๊อกกี้”
.
แบรนด์ระดับภูมิภาคและเป็นกาแฟยักษ์ใหญ่ในจีน “Luckin Coffee” เป็นอีกแบรนด์ที่อาศัยพลังความคิวบ์ของ “น้องเนย” ร่วมมือกันต่อยอดแบรนด์ให้แข็งแกร่ง อีกทั้ง “จีน” ถือเป็นแฟนด้อมมัมหมีที่ใหญ่มากๆของน้องเนย การร่วมมือดังกล่าว ไม่เพียงกระตุ้นยอดขายสินค้าจากมัมหมี แต่ชาวไทยก็จะหันไปมองร้านกาแฟจีนมากขึ้นด้วย แม้แต่เครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นเล็กแบรนด์จีนอย่าง “Simplus” ก็ยอมตกเทรนด์ ที่งัดไอเทมขายดี 10 รายการมาส่งต่อความมุ้งมิ้งผ่าน “น้องเนย”
.
ขยับมาที่ “แบรนด์ไทย” ต้องยอมรับว่า “น้องเนย” ปังสุดๆ จนสารพัดแบรนด์ขอเข้าไปอยู่ในใจของมัมหมี ไม่ว่าจะเป็น “โอสถสภา” ที่ส่งสินค้าทั้งเบบี้ มายด์ และคาลพิส แลคโตะ ใช้กลยุทธ์ความร่วมมือขยายฐานลูกค้า เป็นการจับจังหวะเสือปืนไว ทำตลาดในช่วงความดังน้องเนยเป็นปรากฏการณ์ข้ามปี มาเสริมพลัง
.
“ซิมเพิ่ล ฟู้ดส์” เจ้าของนมทางเลือกแบรนด์ “137ดีกรี” เป็นอีกแบรนด์ไทยที่มีสินค้าจำหน่ายใน 30 ประเทศทั่วโลก ชวนผู้บริโภคจิบนมฮีลใจกับไอดอลสาววัย 3 ขวบ ล่าสุดงานไทยเฟ็กซ์ ที่เพิ่งจบไปหมาดๆ บริเวณบูทดึงดูดนักลงทุนและผู้บริโภคด้วยการนำไอดอลสาวตัวโตอยู่ด้านหน้ากันเลยทีเดียว
.
ยักษ์ใหญ่ค้าปลีก และเบอร์ 1 ร้านสะดวกซื้อ “เซเว่นอีเลฟเว่น” ที่จีบ “น้องเนย” มารับบทเป็นพนักงาน พร้อมกับเสิร์ฟเมนูคาวหวานที่คอลแลบส์กันมาเป็นตัวชูโรง เสิร์ฟลูกค้า 1.5 หมื่นสาขาทั่วไทย ซึ่งแต่ละวันมีลูกค้าหลักล้านรายมาช้อปของกินของใช้
.
ย้อนกลับไปปีที่แล้ว มีโอกาสคุยกับ “บูม-ธนวรรณ วงศ์เจริญรัตน์” หนึ่งในผู้ปลุกปั้น “บัตเตอร์แบร์”(Butterbear) ที่พาคาแร็กเตอร์สุดคิวบ์กลายเป็นไอดอล ทำเงินมหาศาล
.
ความดัง 1 ปีก่อน “น้องเนย”มีแบรนด์เล็กใหญ่มาคอลแลปถึง 8 แบรนด์ หากนับคร่าวๆมาจนปัจจุบัน เรียกว่า “หลักสิบแบรนด์” ได้แล้ว เดิมมีเพียงแบรนด์ไทยและจีน วันนี้ก้าวสู่แบรนด์ระดับโลก ที่จะคอลแลปที มักมีกติกา Do&Don’t อยู่เสมอ อย่าง “เคเอฟซี” ที่มี “ผู้พันแซนเดอร์ส” เป็นไอคอนิก เป็นพรีเซ็นเตอร์ เป็นทุกอย่างให้กับแบรนด์ไก่ทอดอยู่แล้ว แต่การร่วมงานกับน้องเนย มาในมิติ “ลูกรักผู้พัน” ให้สอดคล้องกับคาแร็กเตอร์ และจุดยืนของแต่ละฝ่าย
.
บูม ธนวรรณ เคยบอกว่า การที่น้องเนยจะคอลแลปกับแบรนด์ใด เกณฑ์พิจารณาจะมีหลากมิติ เช่น คาแร็กเตอร์สอดคล้องกัน รับฟังเสียงแฟนด้อมคือ “พ่อหมีมัมหมี” มีความต้องการอะไร รวมถึงภารกิจน้องเนยที่ยังต้องเรียนตำรับตำรา มีการบ้านตามวัยด้วย
.
อาหารและเครื่องดื่ม เครื่องใช้ไฟฟ้า ร้านสะดวกซื้อ สินค้าอุปโภคบริโภค เป็นหมวดสินค้าที่น้องเนยได้คอลแลบส์ ทว่า เป้าหมายที่ “บูม ธนวรรณ” หมายมั่นไปต่อไม่เพียงเป็นพันธมิตรกับสินค้าอื่น แต่ตัวบริษัทอยากมีสินค้ากลุ่มใหม่ๆ นอกเหนือจากคุกกี้ ขนมหวาน ไปสู่ “เสื้อผ้า” เพราะวันนี้น้องเนยเองมีโอกาสแต่งตัว เป็นสายแฟ(ชัน)ไปในตัว จึงเป็นโอกาสที่น่าสนใจต่อยอดการเติบโต
.
ในโลก มีคาแร็กเตอร์มากมาย แจ้งเกิด กลายเป็นสินทรัพย์จับต้องไม่ได้ที่ทำเงินมหาศาล ทั้ง Hello Kitty โดราเอมอน มิกกี้ เมาส์ สนูปี้ แคร์แบร์ ฯ และต่างครองใจแฟนๆทุกเพศทุกวัย กลายเป็นโอกาสทางการตลาดของแบรนด์และสินค้า

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

2025 ไทยรัฐกรุ๊ป ยกระดับประสบการณ์ผู้ชมครั้งใหญ่ ครอบคลุมทุกแพลตฟอร์ม ตอกย้ำเบอร์หนึ่งสื่อไทย

‘CHAGO’ ชานมแบรนด์ใหม่ จากอาณาจักร ‘รวยไม่หยุด’ ดึง ‘ออม-กรณ์นภัส’ นั่งหุ้นส่วนด้วย

เบื้องหลัง เสียง 'อิ้งค์-วรันธร' ประกาศชื่อ 'สถานี BTS' 'แบรนด์ดัง' ใช้โปรโมทพรีเซนเตอร์.

ไก่ทอดฮ็อทสตาร์ ผนึกเป๊ปซี่ รุก GEN Z

‘HAAB’ ขายขนมไข่เดือนละ ‘3 ล้านชิ้น’ เปิดร้านมา 1 ปี เตรียมบุก ‘มาเลเซีย’ เป็นประเทศแรก