ติดใจค้าปลีก โกยกำไร ‘เครือสหพัฒน์’ ชูรีเทลหมากรบ ฝ่าทุกวิกฤติ
ค้าปลีก-อาหาร แข็งแกร่งทนทุกสภาพเศรษฐกิจ “เครือสหพัฒน์” มุ่งสร้างการเติบโต ล่าสุด รุกคอมมูนิตีมอลล์ “KINGSQUARE COMMUNITY MALL” เจาะกำลังซื้อเศรษฐีย่านพระราม 3
.
“เครือสหพัฒน์” องค์กร 3 แสนล้านบาท หลายปีที่ผ่านมา ให้น้ำหนักกับธุรกิจบริการมากขึ้น ในหลากหลายหมวด โดยเฉพาะ “ค้าปลีก-อาหาร”
.
ค้าปลีกของเครือสหพัฒน์ มีหลายแบรนด์ หากตามนิยามของเครือ คือช่องทางจำหน่ายสินค้าถึงมือผู้บริโภค แต่เมื่อเจาะบรรดาห้างโมเดลต่างๆ เช่น ร้านสะดวกซื้อ คอมมูนิตีมอลล์ ร้านแบรนด์เนมมือ 2 ร้าน 100 เยน 200 เยน และดิสเคาน์สโตร์ ฯ ส่วนแบรนด์ เช่น ลอว์สัน108 ดอง ดอง ดองกิ ไดโซ ซูรูฮะ โคเมเฮียว เป็นต้น และล้วน “ทำกำไร” ถ้วนหน้า
“เครือสหพัฒน์” องค์กร 3 แสนล้านบาท หลายปีที่ผ่านมา ให้น้ำหนักกับธุรกิจบริการมากขึ้น ในหลากหลายหมวด โดยเฉพาะ “ค้าปลีก-อาหาร”
.
ค้าปลีกของเครือสหพัฒน์ มีหลายแบรนด์ หากตามนิยามของเครือ คือช่องทางจำหน่ายสินค้าถึงมือผู้บริโภค แต่เมื่อเจาะบรรดาห้างโมเดลต่างๆ เช่น ร้านสะดวกซื้อ คอมมูนิตีมอลล์ ร้านแบรนด์เนมมือ 2 ร้าน 100 เยน 200 เยน และดิสเคาน์สโตร์ ฯ ส่วนแบรนด์ เช่น ลอว์สัน108 ดอง ดอง ดองกิ ไดโซ ซูรูฮะ โคเมเฮียว เป็นต้น และล้วน “ทำกำไร” ถ้วนหน้า
.
ล่าสุดคือการรุกคืบโมเดลคอมมูนิตีมอลล์แบรนด์ใหม่ภายใต้ “คิงสแควร์ คอมมูนิตี มอลล์” (KINGSQUARE COMMUNITY MALL) กับการควักงบลงทุน 1,000 ล้านบาท เพื่อพัฒนาโครงการจนแล้วเสร็จใน 12 เดือน
ธนินธร โชควัฒนา กรรมการผู้จัดการ บริษัท คิง สแควร์ จำกัด เปิดเผยว่า โครงการ KINGSQUARE COMMUNITY MALL เกิดขึ้นจากความตั้งใจของเครือสหพัฒน์ที่ต้องการยกระดับ คุณภาพชีวิตของผู้อยู่อาศัยในย่านพระราม 3 ให้ดียิ่งขึ้น ด้วยการสร้างศูนย์รวมไลฟ์สไตล์ที่ครบวงจรสำหรับคนในพื้นที่ เป็นการมุ่งมอบประสบการณ์การชอปปิงและรับประทานอาหารระดับพรีเมียมเพื่อยกระดับคุณภาพ ชีวิตและสังคมที่ดีขึ้น โดยที่คนในพื้นที่ไม่ต้องเดินทางเข้าเมือง
.
ทั้งนี้ โครงการยังชูคอนเซ็ปต์ “Everyday Rewarding Moments” ซึ่งจะเป็นหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนโครงการต่อไป โดยปัจจุบันคอมมูนิตีมอลล์มีร้านค้ากว่า 80% พร้อมให้บริการแล้ว
:: เติมเต็มความครบครัน ::
จักรกฤษณ์ สันติรัตนกุล ผู้อำนวยการสายงานลงทุนและยุทธศาสตร์องค์กร บริษัท สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า โครงการโครงการ KINGSQUARE COMMUNITY MALL เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ โครงการ KINGSQUARE มิกซ์ยูสบนเนื้อที่ 32 ไร่ มูลค่าโครงการ 1 หมื่นล้านบาท ซึ่ง ภายในมีโรงเรียนนานาชาติคิงส์คอลเลจ ที่อยู่อาศัย KingSqaure Residence และ Dusit Suites KingSqaure ฯ
.
ทั้งนี้ โครงการมีพื้นที่ค้าปลีกรวม 23,000 ตารางเมตร ไฮไลต์ร้านอาหารดัง เช่น Daishogun Burger แชมป์เปียนเบอร์เกอร์อันดับ 1 จากญี่ปุ่น ที่ราคาขายในไทยเท่ากับญี่ปุ่น ร้าน Unagi Yondaime Kikukawa ยังมีซัมซุง บิสสิเนส เอ็กซ์พีเรียนซ์ ใหญ่สุดในอาเซียน ในฐานะพันมิตรเครือสหพัฒน์ 40 กว่าปี มีร้าน “standard products” ค้าปลีกในเครือไดโซ มาเปิดที่แรกในไทย เปิดให้บริการ 14 พฤศจิกายน 2568 จุดเด่นคือขายสินค้าพรีเมียม สตาร์ทที่ 300 เยน มีวิลล่า มาร์เก็ตใหญ่ 1,200 ตารางเมตร ฯ
.
ตัวอย่างร้าน standard products ในเครือไดโซ ร้านแกดเจ็ตพรีเมียมจากสหรัฐ elago และร้านเครื่องเขียน minna
.
เสริมด้วย The Coffee Academics Let’s Relax Spa มีโรงเรียนกวดวิชา โรงเรียนสอนกิจกรรม คลินิกเสริมความงาม ร้านแว่นตา ร้านทำผม ร้านทำเล็บ ร้านเครื่องเขียน “minna” มี Gym & Wellness Center แบรนด์ “ควอนตัม ยัง”(QUANTUM YOUNG) มีฮอลล์สำหรับจัดงานประชุม สัมมนา ปาร์ตี้ อีเวนต์ต่างๆ พื้นที่ 650 ตร.ม. รองรับคนได้ 900 คน(ยืน) จะมีร้านปิ้งย่าง “กิวคาขุ” คอนเซปต์ใหม่ เป็นต้น
.
สำหรับ 3 เขตของย่านพระราม 3 ได้แก่ สาทร บางคอแหลม และยานนาวา มีประชากราว 2.5 ล้านคน และมีกำลังซื้อสูง จากข้อมูลที่อยู่อาศัยใหม่ๆ มีราคาสูงขึ้นระดับราคาเริ่มต้น 5-7 ล้านบาท หรือของโครงการคิงสแควร์ เรสซิเดนซ์ ราคาเริ่มต้น 10 ล้านบาท ขณะที่โรงเรียนคิงส์คอลเลจ มีนักเรียน 1,600 คน ค้าปลีก KINGSQUARE COMMUNITY MALL จึงตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายอย่างดี
.
“ตอนเปิดคอมมูนิตีมอลล์ ลูกค้าถามว่าซูเปอร์มาร์เก็ตเป็นใคร เราจึงดึงวิลล่า มาร์เก็ตมาเปิด มียิมมั้ยจึงทำฟิตเนส เรามีร้าน standard products ในเครือไดโซ มาเป็นแห่งแรกในไทยเน้นขายสินค้าพรีเมียม อัปเกรดชึ้น โดยหลังเปิดให้บริการตั้งเป้ามีลูกค้ามาช้อป ชิม ชิลล์ 1,000 คนต่อวัน ส่วนรายได้ตั้งเป้า 50-60 ล้านบาทต่อปี”
:: น้องใหม่ชู 3 สูตรสู้ศึกค้าปลีก ::
เครือสหพัฒน์มีค้าปลีกหลายแบรนด์ ทว่า KINGSQUARE COMMUNITY MALL ถือเป็นคอมมูนิตีมอลล์ แบรนด์ลำดับที่ 2 ต่อจาก “เจ พาร์ค ศรีราชา นิฮอนมูระ” ที่เปิดให้บริการแล้วราว 10 ปี
.
สำหรับการรุกค้าปลีก นโยบายของผู้บริหารอย่าง “วิชัย กุลสมภพ” แม่ทัพใหญ่เอสพีไอ ได้เน้น 3 สูตรตอบโจทย์ลูกค้าและเดินเกมระมัดระวัง ได้แก่ 1.คนมาคอมมูนิตีมาทานข้าว จึงมีร้านอาหารหลายแบรนด์ และอยากซื้อสินค้าติดมือกลับบ้าน จึงมีซูเปอร์มาร์เก็ต 2.มีพื้นที่ให้นั่งรอ หากเล็กเดินไปจะอึดอัด พื้นที่ค้าปลีกจึงมีรวม 23,000 ตร.ม. และ 3.โลเกชั่น เหมาะสม เจาะลูกค้าที่มีทางเลือกน้อย(captive) คือพ่อแม่ผู้ปกครองของโรงเรียนคิงส์คอลเลจมาง่าย เดินทางสะดวก
:: ค้าปลีก-อาหาร ทนทานทุกวิกฤติ ::
จักรกฤษณ์ กล่าวอีกว่า ไม่เพียงการรุกค้าปลีก แต่ปัจจุบันเครือสหพัฒน์ โดยสหพัฒนาอินเตอรืโฮลดิ้ง ให้ความสำคัญกับ 2 ธุรกิจ คืออาหารและเครื่องดื่ม รวมถึงค้าปลีกมากขึ้น เหตุเพราะ “แข็งแกร่งทนทาน” หรือ Robust กับทุกสภาพวิกฤติช่วงวิกฤติโควิด-19 ระบาด หลายเซ็กเมนต์เผชิญความยากลำบาก ตัวอย่างธุรกิจสิ่งทอ เนื่องจากผู้บริโภคอยู่บ้าน ทำให้ไม่ต้องซื้อเสื้อผ้า
.
ค้าปลีกมีหลายแบรนด์ตามที่กล่าวข้างต้น ขณะที่อาหารและเครื่องดื่มมี “มาม่า-ฟาร์มเฮ้าส์” เป็นหัวหอก ล่าสุด SPI ได้ตั้งบริษัท สหโอชา จำกัด เพื่อเข้าไปลงทุนในธุรอาหารโดยเฉพาะ อย่างการลงทุนในบริษัท คาเนโกะ ฮันโนะสึเกะ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งประกอบธุรกิจหลักในการขายอาหารและเครื่องดื่มจากบริษัทใหญ่
.
“ธุรกิจรีเทล เครือสหพัฒน์ถือเป็นน้องใหม่ และค้าปลีกทำกำไรยาก แต่การรุกค้าปลีก เป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญ เพราะเป็นธุรกิจที่แข็งแกร่งทานทานหรือrobust ทุกสภาพเศรษฐกิจ กำลังซื้อ วิกฤติ แต่เซอร์วิสยืนหยัดอยู่ได้เรื่อยๆ ซึ่งอนาคตรายได้จากค้าปลีกและบริการ ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มเป็นอีกหมวดที่สำคัญกับพอร์ตโฟลิโอและอาจขยายสัดส่วนมากขี้น”
.
:: ยังมีพื้นที่ 100 ไร่ พร้อมพัฒนาในอนาคต ::
สำหรับโครงการคิงสแควร์ เนื้อที่ 32 ไร่ ใช้เวลา 6 ปีในการพัฒนา คืบหน้าไปแล้วคือมีโรงเรียนนานาชาติคิงส์คอลเลจ 20 ไร่ คิงสแควร์ เรสซิเดนซ์ 4 ไร่ เซอร์วิสอพาร์ทเมนต์ 2 ไร่ และคอมมูนิตีมอลล์ 6 ไร่
.
ทว่า เครือสหพัฒน์ยังมีพื้นที่ในย่านพระราม 3 อีก 1 แปลง เนื้อที่ร่วม 100 ไร่ ซึ่งอนาคตสามารถพัฒนาได้อีกมาก
.
“ในการดำเนินธุรกิจ บริษัทมองกำไร แต่ในแง่นโยบายผู้บริหารมองว่าเดิมเครือสหพัฒน์เป็นผู้ผลิตสินค้า มีแบรนด์มากมาย จากบริษัทไลอ้อนฯ วาโก้ จึงควรมีช่องทางจำหน่ายเป็นของตัวเอง จึงเข้ามารุกธุรกิจค้าปลีก”
.
อย่างไรก็ตาม ในการเปิด KINGSQUARE COMMUNITY MALL แม่ทัพใหญ่อย่าง “บุณยสิทธิ์ โชควัฒนา” ประธานเครือสหพัฒน์ เป็นประธานในพิธีเปิดเพื่อเริ่มต้นการให้บริการอย่างเป็นทางการพร้อมกับทายาทด้วย
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็นต่อบทความนี้