"ป๊อปอัพ สโตร์" เทรนด์ฉลาดๆ การตลาดมาแรง



การทำธุรกิจวันนี้ หากอยากประสบความสำเร็จ อยากรวย สิ่งสำคัญที่สุด คือ คุณต้องตามไลฟ์สไตล์คนให้ทัน ถ้าไม่งั้น บอกเลยตายก่อนเกิด

เมื่อก่อนใครมีร้านมีชอปในห้าง ถือว่าเป็นโอกาสทอง โอกาสรวย แต่วันนี้ใครยังบ้าไปเปิดร้าน เปิดชอปในห้าง บอกเลย คุณหาความซวยมาใส่ตัว เฮ่ย! นี่เรื่องจริง ไม่ใช่ล้อเล่น

วันนี้ไม่ใช่ไม่มีคนเดินห้าง เดินช้อปปิ้งมอลล์นะครับ มีครับ แถมมากกว่าเดิมด้วย แต่สิ่งที่เปลี่ยนไปคือไลฟ์สไตล์ของคนเดินห้าง

วันนี้เราไปห้างเพื่อ... ไปตากแอร์ ไปเดินเล่น ไปอัพเทรนด์ ไปพบปะสังสรรค์ ไปทานข้าว ไปดูหนัง ไปเล่นกีฬา ไปออกกำลังกาย ไปเรียนพิเศษ ไปนั่งเมาท์ นั่งคุย นั่งแชะแชร์โชว์...โอย! โคตรเยอะ แต่ไม่มีใครไปซื้อของในห้าง อย่างเดียวที่เรายอมควักจ่ายทุกครั้งที่ไปห้าง คือกิน ทั้งร้านอาหาร ร้านกาแฟ ร้านเบเกอร์รี่ เพราะมันอัพสเตตัสทางสังคมได้ นอกนั้น ฝันไปเถอะ เงินไม่กะเด็นจากกระเป๋า

"ชอปในห้างวันนี้ มันทำหน้าที่แค่เป็นดิสเพลย์สินค้า แต่มันไม่ใช่จุดซื้อ-ขายสินค้าหลักเหมือนเมื่อก่อน" นี่คือโจทย์การตลาดที่คุณต้องเข้าใจ

ทางออกฉลาดๆ ของการตลาดวันนี้ ก็ในเมื่อมันไม่ใช่จุดซื้อ-ขาย ก็ไม่ต้องเปิดทุกวัน...จริงป่ะ

ก็ในเมื่อมันเป็นแค่จุดดิสเพลย์ ก็ย้ายชอปไปอยู่จุดศูนย์กลางของห้าง ศูนย์กลางของแหล่งไลฟ์สไตล์คนเลย...ดีม่ะ

ก็ในเมื่อมีชอปประจำแล้วคนไม่มาซื้อ ก็ย้ายชอป เปลี่ยนที่ไปใกล้ๆ เค้าเลย...เคป่ะ



ก็ในเมื่อมีชอปแล้วต้องปรับ ต้องแต่งใหม่บ่อยๆ ก็แต่งร้านให้มันแตกต่างกันในทุกๆ ครั้งที่ลูกค้ามาเลย..เห็นด้วยม่ะ

ทั้งหมดที่ผมบอกนี่... มันคือเทรนด์การตลาดใหม่ที่กำลังมาแรง ที่เรียกว่า “ป้อปอัพ สโตร์"

โดยคอนเซ็ปต์ ของ “ป้อปอัพ สโตร์” ก็คือร้านเคลื่อนที่ โชว์รูมชั่วคราว ที่ถูกผสานแนวคิด 2 ด้านเข้าด้วยกัน คือ “ดิสเพล์ กับ อีเวนท์” เพื่อวัตถุประสงค์ต่างๆ กันทางการตลาด เช่น เปิดตัวสินค้า จัดกิจกรรมการตลาด หรือแม้กระทั้งใช้เป็นหน้าร้าน เพื่อทดลองขายสินค้า โดยเป้าหลักคือ ต้องการสร้างการรับรู้ ทดลองใช้สินค้า และให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าโดยตรง

จุดเด่นของ “ป้อปอัพ สโตร์” คือ 1.ต้นทุนไม่สูง เปิดทำการได้เร็ว เมื่อเทียบกับการต้องเปิดสาขาจริง เป็นตู้คอนเทนเนอร์บ้าง ห้องกระจกบ้าง แม้กระทั่งรถเคลื่อนที่ก็ทำได้

2.สามารถเคลื่อนย้าย ตามกลุ่มลูกค้าได้ตามต้องการ วันนี้อยู่เซ็นทรัลเวิร์ล เดือนหน้าอยู่พารากอน เดือนต่อมาอยู่แฟชั่นไอซ์แลนด์ หรือจะไปเปิดที่ตลาดรถไฟยอดฮิตก็ยังทำได้

3.มีความเป็นกันเอง ใกล้ชิดลูกค้า เพราะเหมือนเป็นการจัดกิจกรรมการตลาด ใส่ได้เต็มที่ ทั้งกิจกรรม ขายสินค้า ลดแลกแจกแถม ทำได้หมด แถมเรียกร้องความสนใจ และลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ง่ายกว่าด้วย

4.สร้างการรับรู้ และเป็นส่วนหนึ่งของไลฟ์สไตล์ได้ดีกว่า เพราะความเป็นดิสเพล์กับอีเวนท์ จึงปรับเข้ากับไลฟ์สไตล์ของคนในพื้นที่ ได้ง่ายและสะดวกกว่าร้านค้าปกติ

5.สามารถสร้างสรรค์ ออกแบบ และปรับเปลี่ยนร้านได้ตลอดเวลาที่ต้องการ สร้างความตื่นตา ตื่นใจ ประทับใจให้ลูกค้า และสามารถเปลี่ยนได้บ่อยเท่าที่ต้องการ

ถามว่าในเมืองไทย ตอนนี้หาดูป้อปอัพ สโตร์ ได้ที่ไหน บอกเลย แบรนด์ใหญ่ๆ เล่นกันเยอะ ไล่ตั้งแต่แม็กนั่ม คาเฟ่, สเปรย์ระงับกลิ่น แอค IKEA , Line Shop, Chanel ที่สยาม แม้กระทั่งแมคโดนัลด์ ตอนนี้ ที่ลานเซ็นทรัลเวิร์ล



อย่ามองว่า นี่มันเป็นเกมส์ของรายใหญ่นะครับ จริงอยู่ รายใหญ่เค้าเอามาจัดเป็นเชิงอีเวนท์ แต่ถ้าคุณเป็นรายเล็ก แล้วกล้าทำ เปิด ป้อปอัพ สโตร์ กลางห้างดัง 6 เดือน 6 ห้าง หรือร้านค้าชั่วคราว ย้ายไปเปิดนั่นนี่ ตามแหล่งชุมชน แหล่งไลฟ์สไตล์คนเมือง บอกเลย ยอดขายคุณจะดีกว่าเปิดสาขาปกติหลายเท่า บอกเลย คุณอาจลืมเรื่องเปิดร้านจริงๆ ไปเลยก็ได้

แบรนด์เล็ก เกิดใหม่ ถ้าใจใหญ่ ก็รวยโคตรๆ ครับ

ChatTalks…คุยธุรกิจ คิดให้เป็น
http://www.facebook.com/chatchaitalk
http://www.chattalks.info
Tel.092-387-1241 , Line ID : ChatTalks
Email : kittisak1241@yahoo.com

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

มิติใหม่! ขายได้แม้ยังไม่เปิดตัว ลูกค้าซื้อเพนท์เฮ้าส์ 500 ล้านบาท ของแสนสิริ บนทำเลทองชิดลม

ศูนย์การค้าต่างพร้อมใจตกแต่งสถานที่ เพื่อร่วมต้อนรับเดือนแห่งความหลากหลายและความเท่าเทียม ในเทศกาล Pride Month

ฮาลั่น....ไม่รู้จักได๋ ไดอาน่า

เปิดวิสัยทัศน์ วินฟาสต์ ไทย-อาเซียน ประสบการณ์ลูกค้าคือ สมรภูมิใหม่ EV

'Nano' เปิดตัวสินค้ากลุ่มแสงสว่าง ตั้งเป้าปี 68 รายได้ทะลุ 2,000 ล้านบาท