เครื่องดื่มชูกำลัง "คาราบาวแดง" กำลังจะแซง "กระทิงแดง"



ผมว่าประเทศไทย ตลาดสินค้านอกจาก เหล้า เบียร์แล้ว ผมว่าตลาดเครื่องดื่มชูกำลัง นี่แหล่ะ การแข่งขันสูงสุด ชิงไวชิงพริบกันแบบตาต่อตา ฟันต่อฟัน

แบรนด์แรกที่ออกตลาด คือ “ลิโพวิตัน ดี” โดยมี บ.โอสถสภา เป็นผู้ผลิต โดยช่วงเวลาไม่นานนักเมื่อ “ลิโพวิตัน ดี” มียอดขายเป็นกอบเป็นกำ

หลังจากนั้นไม่นาน ก็มีคู่แข่งแบรนด์ใหม่ๆ เข้ามาชิงในตลาด “กระทิงแดง” เป็นแบรนด์ที่ 2 จับราคาถูกลงกว่าลิโพฯ ขวดละ 2-3 บาท พร้อมอัดโฆษณาทีวี อย่างเป็นล่ำเป็นสัน ใช้สโลแกน “กระทิงแดง ซู่ซ่า” เจาะกลุ่มคนใช้แรงงานเป็นเป้าหมายหลัก

“กระทิงแดง” วางตลาดไม่นาน ก็สามารถครองส่วนแบ่งตลาดได้เกิน 50% ทำให้โอสถสภา จำกัด ต้องรีบหาจุดเปลี่ยนให้ตัวเองอย่างเร็วที่สุด จึงออกเครื่องดื่มชูกำลังขวดใหม่ “M-150” กับ “M-100” เข้ามาชนกับ “กระทิงแดง” ด้วยราคาขาย 10 บาทเท่ากัน วางตำแหน่งเป็น Fighting Brand เพื่อแย่งลูกค้าจาก “กระทิงแดง” ให้มากที่สุด

ช่วงเริ่มต้น ออกวางตลาด M 150 โอสถสภา ใช้กลยุทธ์เดียวกับ “กระทิงแดง” อัดงบโฆษณาเต็มพิกัด ใช้ดารา นักร้อง มาเป็น Presenter และเลือกระดับ Top ของวงการ ที่ค่าตัวแพงมากๆ หลายคน ผ่าน TVC อย่างต่อเนื่อง และสื่ออื่นๆ อีกหลากหลายช่องทาง และสุดท้าย M 150 ก็กลายเป็นผู้นำตลาดในที่สุด

ล่าสุด มีแบรนด์ใหม่เข้ามาในตลาด แบรนด์ใหม่ที่ชื่อ “คาราบาว แดง” เข้ามาในตลาด เป็นการร่วมทุนของ “พี่แอ๊ด…ยืนยง โอภากุล” กับโรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง จัดตั้งบริษัท คาราบาวตะวันแดง ขึ้นมา และปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น คาราบาว กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)

วิธีการทำตลาดของ “คาราบาว แดง” มีกลยุทธ์เด็ดๆ อยู่ 3 อย่าง กลยุทธ์แรก แรกสุด คือการใช้ “ยืนยง โอภากุล” บรรจุลงใน Music Marketing รับหน้าที่เป็นทั้ง Presenter และสร้างแบรนด์ ด้วยวิธีการทัวร์คอนเสิร์ตไปทั่วประเทศ กลยุทธ์ที่ 2 คือ Sexy Marketing ใช้พริตตี้ “สาวบาวแดง” ออกจัดบูธทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ให้ทดลองชิมสินค้า เล่นเกมชิงรางวัล ใช้ “สาวบาวแดง” สร้างแบรนด์ ให้เข้สู่หัวใจหนุ่มๆ ทั่วประเทศ



กลยุทธ์สุดท้าย คือ Sport Marketing ไม่มีใครคาดคิดว่าเค้าจะบินไปอังกฤษ เซ็นสัญญากับสโมสรฟุตบอล เรดดิ้ง, เซลซี และทุ่มงบการตลาดครั้งใหญ่ เป็น Title Sponsor ให้แก่ฟุตบอลถ้วยลีค คัพ ใช้เงินมูลค่า 18 ล้านปอนด์ เปลี่ยนเป็นชื่อ “คาราบาวคัพ” โดยสัญญานี้มีระยะเวลา 3 ปี (2017 – 2020)

ดีลนี้เค้ามีเป้าหมาย จะขยายตลาดไปอังกฤษ คาดว่าจะมียอดขายราวๆ 40 ล้านกระป๋อง ภายในในปี 2018 แต่ปฎิเสธไม่ได้ว่า บอลอังกฤษ มัน Impact กับตลาดเมืองไทยมากๆ เพราะคนไทยเป็นแฟนฟุตบอลอังกฤษทั้งนั้น

จากกลยุท์ทั้งหมดที่เค้าทำ ระยะเวลาเพียง 10 ปี “คาราบาว แดง” มียอดขาย แซงหน้า “กระทิงแดง” ไปในทีสุด จนล่าสุดเค้าวางเป้าใหญ่ ว่าจะโค่น M 150 ให้ลงจาก “บัลลังก์ผู้นำ”

ตอนนี้คาราบาวแดง ทำตลาดลงลึกกว่าเดิมในระดับอำเภอ และผูกกิจกรรมกับ CJ Express จัดกิจกรรมหน้าร้านร่วมกัน ด้วยแคมเปญหน่วยรถเคลื่อนที่ ที่มีอยู่ โดยตั้งเป้าหมาย “สาวบาวแดง” ให้คนที่ดื่มแต่ M 150 เปลี่ยนมาดื่ม “คาราบาวแดง” ให้ได้

นี่คือภารกิจของ “คาราบาวแดง” ที่ตั้งไว้ วันนี้ เค้าชนะ “กระทิงแดง” แล้ว ต้องลุ้นกันอีกครั้ง จับตาดูกันอีกหน ว่าเค้าจะยอดขายนำ M-150 ได้หรือไม่ เฮ่ย! มันเป็นแบบนี้ได้ยังไงฟ่ะ

ChatTalks…คุยธุรกิจ คิดให้เป็น
www.facebook.com/chatchaitalk
Tel.092-387-1241 , Line ID : ChatTalks
Email : kittisak1241@yahoo.com

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

เปิดที่มากว่าจะมาเป็น “รีเจนซี่” บรั่นดีไทย

ดั๊บเบิ้ล เอ เผยผลประกอบการปี 67 รายได้โตต่อเนื่อง กำไรเพิ่มขึ้น 22.6%

หุ้นดิ่ง ทองดิ่ง น้ำมันดิ่ง ธุรกิจคุณจะดิ่งจริงหรือ?

Youtuber and TEDtalks ตัวจริงเสียงจริง ของ Personal Branding 2020

เจน 2 ‘นารายา’…เร่งวางกลยุทธ์ธุรกิจใหม่ พลิกโฉมแบรนด์มากกว่าของฝาก ปรับโมเดิร์น รุกออนไลน์