Retro Marketing อนาคตเปลี่ยนเร็ว คนจึงโหยหาอดีต

ในบางจังหวะ บางช่วงเวลา  
คนเรามักจะโหยหาความเป็นอดีต.....
คอนเสิร์ตย้อนยุคของวงดนตรี 
หรือนักร้องรุ่นเก่าๆ ทั้งหลาย ยังขายบัตรได้
เรียกว่าวัยรุ่นยุคนี้ “งง” ว่ามันเกิดอะไรขึ้น
.
กระแส Retro มันยังคงรากอยู่ในเมืองไทย
จึงเป็นที่มาของคำว่า Retro Marketing 
ด้วยดีไซน์สินค้า และกิจกรรมการตลาด
ที่สร้างขึ้นนั่นเอง
.
บางที คนเราก็โหยหาความเป็นอดีต
แล้วนำมาประยุกต์เข้ากับการตลาด
ใน 2 รูปแบบ คือ
1.การนำเอาสินค้าหรือบริการ
ทั้งแบบที่ได้เลิกผลิตไปแล้ว 
แต่ยังคงพอมีสินค้าหลงเหลืออยู่
นำมาปรับปรุง ซ่อมแซมใหม่
แบบที่ตลาดรถไฟ ทำสำเร็จ
.
2.ตั้งใจผลิตขึ้นมาใหม่ 
โดยโหนกระแสด้วยดีไซน์
ทำให้เกิดกระแสใหม่ขึ้นมาอีกครั้ง 
ผ่านเอกลักษณ์เดิมของสินค้า 
มีทั้งทำให้เหมือนกับของเดิม 
หรือว่านำมาผสมผสานกับเทคโนโลยี
โดยยังคงกลิ่นอาย
ของความเป็นตัวตนในอดีตไว้
.
หลายคนอาจสงสัย
ว่าโลกของเราพัฒนารุดหน้าไปอย่างไม่สิ้นสุด 
แล้วทำไม กระแส Retro 
ถึงได้รับความนิยม เพิ่มมากขึ้นทุกวันๆ 
ทั้งๆ ที่ถ้าจะเปรียบเทียบโปรดักต์กับสมัยนี้ 
สินค้าแนว Retro ไม่ได้โดดเด่น
หรือหวือหวากว่าแต่อย่างใด
.
นักการตลาดหลายคน
บอกว่าความสำเร็จของสินค้าแนว Retro 
เกิดจากการเข้าไปแชร์ 
และจับเอาความรู้สึกร่วม
ด้านใดด้านหนึ่งของผู้บริโภค
ออกมาพัฒนาต่อยอดจาก Experience เดิมๆ
มาสู่ New Experience โดยมี Product Design
เป็นตัวเชื่อมต่อทางความรู้สึกของกาลเวลา
.
Retro Product 
ช่วยให้ระลึกถึงอดีตได้สมบูรณ์ขึ้น 
สินค้าที่นิยมนำมาปัดฝุ่นใหม่นี้ 
ส่วนใหญ่มักจะเป็นสินค้ายุคปี 50-70 
เป็นช่วงที่เศรษฐกิจโลกยังไม่ฟื้น
การออกแบบสินค้าต่างๆ 
จึงเน้นไปที่ประโยชน์ใช้สอยเป็นหลัก 
ในส่วนของงานดีไซน์จึงไม่หวือหวา
แต่จะออกมาในโทนเรียบง่าย
.
ความเรียบง่ายนี้เอง 
ทำให้งานดีไซน์ของสินค้าในช่วงนี้มีเอกลักษณ์
หลายๆ สินค้ายังคงไม่ตกยุคของแฟชั่น 
แต่กลายเป็นงานดีไซน์ร่วมสมัยแทน
.
ปัจจุบันกระแสของ Retro 
ได้มีการพัฒนาต่อยอดไปอีกหลายสินค้า 
หนึ่งในนั้นที่ประสบควาสำเร็จอย่างมาก
คือ มอเตอร์ไซด์ รุ่น Fino ของ YAMAHA
ที่สร้างยอดขายอย่างถล่มทลาย
.
แต่ยังไม่จบแค่นั้น
เมื่อ FINO ออกมาจับตลาดผู้ชาย
และเค้าเลยออกรุ่น Fiore มาอีกรุ่น
เพื่อจับตลาดผู้หญิง
แถมปัจจุบันยังออกรุ่น Finn
ที่ใช้วง Room 39 เป็นพรีเซ็นเตอร์นั่นเอง
.
การหยิบเอาดีไซน์ย้อมยุค
มาเป็นจุดขายของสินค้าร่วมสมัย
ทำให้ผู้บริโภคเสพความสุขในยุคก่อน
พร้อมๆ กับสัมผัสเทคโนโลยีทันสมัยในยุคใหม่
ได้ครบทั้ง Emotional กับ Functional Benefit 
เป็นแนวคิดการตลาด 
ที่ประสบความสำเร็จอย่างไม่น่าเชื่อเลยทีเดียว
.
อีกตัวอย่างที่เห็นได้ชัด
คือ เคสคลาสสิกอย่าง Volkswagen Beetle 
หรือรถเต่าที่เราคุ้นเคยกันดี 
ปัจจุบัน โฟล์คสวาเกน ได้ตัดสินใจ
นำเอารถในตำนานรุ่นนี้ มาปัดฝุ่นเสียใหม่
เอาเทคโนโลยีทางด้านยานยนต์
สมัยใหม่ใส่เข้าไป 
ใช้เครื่องยนต์ขับเคลื่อนล้อหน้า 
วางเครื่องไว้ที่ด้านหน้า 
มีการเพิ่มถุงลมนิรภัยเข้าไป 
.
ผลคือ Volkswagen New Beetle 
ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า...
เฉพาะในอเมริกา มียอดขาย
เกินกว่า 500,000 คันแล้ว
ในบ้านเราช่วงเปิดตัว New Beetle 
ค่ายยนตรกิจก็ใช้วิธีการประมูลรถ
แทนการขายปกติ 
เนื่องจากได้รถมาจำหน่าย
เพียง 100 คันเท่านั้นเอง
.
ไม่เพียงเท่านี้ ยังมีรถอีกหลายค่าย
เช่น มินิ, เฟียต, อัลฟ่า โรมิโอ
ก็หยิบเอากระแส Retro มาใช้
ด้วยการดึงเอารถคลาสสิกมาผลิตใหม่
ตามแบบความสำเร็จของ ยามาฮ่า 
ที่คว้าเงินมาได้จากการดีไซน์แบบ 
จนเจ้าตลาดอย่าง Honda 
ต้องหาทางแก้อยู่นานสองนาน 
กว่าจะตีโจทย์แตก
นี่คือเรื่องของความสำเร็จ
ที่เอาอดีต มาผสานกับ Emotional Benefit 
เป็นหมากสำคัญและมีอิทธิพลในการซื้อ
ของคนรุ่นใหม่ที่ได้อย่างไม่น่าเชื่อ 
.
ผู้บริโภค ที่นิยมชมชอบสินค้าประเภท Retro
จะเป็นกลุ่มที่นิยมอะไรที่ไม่เหมือนใคร 
ต้องการความแตกต่างอย่างชัดเจน 
คนกลุ่มนี้ก็พร้อมที่จะควักกระเป๋าจ่าย 
ทั้งๆ ที่รู้ว่า สินค้าประเภท Retro 
มักจะมีราคาสูงกว่าสินค้าทั่วไปอยู่พอสมควร
จนนักการตลาดสินค้าหลายๆ ประเภท
เริ่มเห็นพฤติกรรม ที่ยอมจ่ายสินค้าและบริการ
ที่ตัวเองถูกใจ ในราคาที่สูงขึ้น
ทำให้กล้าอัพราคาขึ้นไปจากสินค้าปรกติ
เนื่องจากมีปัจจัยในเรื่องของ Emotional Benefit นั่นเอง
.
นี้คือความสำเร็จ ด้วยดีไซน์
และแนว Retro ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง
ที่หลีกกระแส Red Ocean อย่างได้ผล
และเริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆ
กลยุทธ์นี้ ไม่ใช่ใครๆ ก็ทำได้
แต่สินค้าที่จะหยิบมาสร้างกระแส 
ต้องมีเรื่องราวที่น่าสนใจเป็นทุนเดิม
ง่ายต่อการเชื่อมโยงมาสู่การทำ Storytelling 
ที่กลายเป็นหัวใจสำคัญ
ของการทำการตลาดยุคนี้นั่นเอง
.
ChatTalks…คุยธุรกิจ คิดให้เป็น
http://www.chattalks.info
www.facebook.com/chatchaitalk
Tel.092-387-1241, Line ID : ChatTalks
Email : kittisak1241@yahoo.com

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

สงครามร้านชานมไข่มุกพลิกสู่บลูโอเชี่ยน! ‘แบร์เฮาส์’ ผุด 109 สาขา ปี 71

‘HAAB’ ขายขนมไข่เดือนละ ‘3 ล้านชิ้น’ เปิดร้านมา 1 ปี เตรียมบุก ‘มาเลเซีย’ เป็นประเทศแรก

ลอรีอัล ปารีส พา “ณิชา” บินลัดฟ้าสร้างปรากฎการณ์ Walk Your Worth โชว์บนรันเวย์สุดอลังการ ใจกลางหอไอเฟล ณ กรุงปารีส

เมื่อคนใส่กางเกงยีนส์ กลายเป็นคนมี Creative Looking

มิติใหม่แห่งการเสพสื่อ เรื่องแบบนี้คุณต้องรู้