Retro Marketing อนาคตเปลี่ยนเร็ว คนจึงโหยหาอดีต

ในบางจังหวะ บางช่วงเวลา  
คนเรามักจะโหยหาความเป็นอดีต.....
คอนเสิร์ตย้อนยุคของวงดนตรี 
หรือนักร้องรุ่นเก่าๆ ทั้งหลาย ยังขายบัตรได้
เรียกว่าวัยรุ่นยุคนี้ “งง” ว่ามันเกิดอะไรขึ้น
.
กระแส Retro มันยังคงรากอยู่ในเมืองไทย
จึงเป็นที่มาของคำว่า Retro Marketing 
ด้วยดีไซน์สินค้า และกิจกรรมการตลาด
ที่สร้างขึ้นนั่นเอง
.
บางที คนเราก็โหยหาความเป็นอดีต
แล้วนำมาประยุกต์เข้ากับการตลาด
ใน 2 รูปแบบ คือ
1.การนำเอาสินค้าหรือบริการ
ทั้งแบบที่ได้เลิกผลิตไปแล้ว 
แต่ยังคงพอมีสินค้าหลงเหลืออยู่
นำมาปรับปรุง ซ่อมแซมใหม่
แบบที่ตลาดรถไฟ ทำสำเร็จ
.
2.ตั้งใจผลิตขึ้นมาใหม่ 
โดยโหนกระแสด้วยดีไซน์
ทำให้เกิดกระแสใหม่ขึ้นมาอีกครั้ง 
ผ่านเอกลักษณ์เดิมของสินค้า 
มีทั้งทำให้เหมือนกับของเดิม 
หรือว่านำมาผสมผสานกับเทคโนโลยี
โดยยังคงกลิ่นอาย
ของความเป็นตัวตนในอดีตไว้
.
หลายคนอาจสงสัย
ว่าโลกของเราพัฒนารุดหน้าไปอย่างไม่สิ้นสุด 
แล้วทำไม กระแส Retro 
ถึงได้รับความนิยม เพิ่มมากขึ้นทุกวันๆ 
ทั้งๆ ที่ถ้าจะเปรียบเทียบโปรดักต์กับสมัยนี้ 
สินค้าแนว Retro ไม่ได้โดดเด่น
หรือหวือหวากว่าแต่อย่างใด
.
นักการตลาดหลายคน
บอกว่าความสำเร็จของสินค้าแนว Retro 
เกิดจากการเข้าไปแชร์ 
และจับเอาความรู้สึกร่วม
ด้านใดด้านหนึ่งของผู้บริโภค
ออกมาพัฒนาต่อยอดจาก Experience เดิมๆ
มาสู่ New Experience โดยมี Product Design
เป็นตัวเชื่อมต่อทางความรู้สึกของกาลเวลา
.
Retro Product 
ช่วยให้ระลึกถึงอดีตได้สมบูรณ์ขึ้น 
สินค้าที่นิยมนำมาปัดฝุ่นใหม่นี้ 
ส่วนใหญ่มักจะเป็นสินค้ายุคปี 50-70 
เป็นช่วงที่เศรษฐกิจโลกยังไม่ฟื้น
การออกแบบสินค้าต่างๆ 
จึงเน้นไปที่ประโยชน์ใช้สอยเป็นหลัก 
ในส่วนของงานดีไซน์จึงไม่หวือหวา
แต่จะออกมาในโทนเรียบง่าย
.
ความเรียบง่ายนี้เอง 
ทำให้งานดีไซน์ของสินค้าในช่วงนี้มีเอกลักษณ์
หลายๆ สินค้ายังคงไม่ตกยุคของแฟชั่น 
แต่กลายเป็นงานดีไซน์ร่วมสมัยแทน
.
ปัจจุบันกระแสของ Retro 
ได้มีการพัฒนาต่อยอดไปอีกหลายสินค้า 
หนึ่งในนั้นที่ประสบควาสำเร็จอย่างมาก
คือ มอเตอร์ไซด์ รุ่น Fino ของ YAMAHA
ที่สร้างยอดขายอย่างถล่มทลาย
.
แต่ยังไม่จบแค่นั้น
เมื่อ FINO ออกมาจับตลาดผู้ชาย
และเค้าเลยออกรุ่น Fiore มาอีกรุ่น
เพื่อจับตลาดผู้หญิง
แถมปัจจุบันยังออกรุ่น Finn
ที่ใช้วง Room 39 เป็นพรีเซ็นเตอร์นั่นเอง
.
การหยิบเอาดีไซน์ย้อมยุค
มาเป็นจุดขายของสินค้าร่วมสมัย
ทำให้ผู้บริโภคเสพความสุขในยุคก่อน
พร้อมๆ กับสัมผัสเทคโนโลยีทันสมัยในยุคใหม่
ได้ครบทั้ง Emotional กับ Functional Benefit 
เป็นแนวคิดการตลาด 
ที่ประสบความสำเร็จอย่างไม่น่าเชื่อเลยทีเดียว
.
อีกตัวอย่างที่เห็นได้ชัด
คือ เคสคลาสสิกอย่าง Volkswagen Beetle 
หรือรถเต่าที่เราคุ้นเคยกันดี 
ปัจจุบัน โฟล์คสวาเกน ได้ตัดสินใจ
นำเอารถในตำนานรุ่นนี้ มาปัดฝุ่นเสียใหม่
เอาเทคโนโลยีทางด้านยานยนต์
สมัยใหม่ใส่เข้าไป 
ใช้เครื่องยนต์ขับเคลื่อนล้อหน้า 
วางเครื่องไว้ที่ด้านหน้า 
มีการเพิ่มถุงลมนิรภัยเข้าไป 
.
ผลคือ Volkswagen New Beetle 
ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า...
เฉพาะในอเมริกา มียอดขาย
เกินกว่า 500,000 คันแล้ว
ในบ้านเราช่วงเปิดตัว New Beetle 
ค่ายยนตรกิจก็ใช้วิธีการประมูลรถ
แทนการขายปกติ 
เนื่องจากได้รถมาจำหน่าย
เพียง 100 คันเท่านั้นเอง
.
ไม่เพียงเท่านี้ ยังมีรถอีกหลายค่าย
เช่น มินิ, เฟียต, อัลฟ่า โรมิโอ
ก็หยิบเอากระแส Retro มาใช้
ด้วยการดึงเอารถคลาสสิกมาผลิตใหม่
ตามแบบความสำเร็จของ ยามาฮ่า 
ที่คว้าเงินมาได้จากการดีไซน์แบบ 
จนเจ้าตลาดอย่าง Honda 
ต้องหาทางแก้อยู่นานสองนาน 
กว่าจะตีโจทย์แตก
นี่คือเรื่องของความสำเร็จ
ที่เอาอดีต มาผสานกับ Emotional Benefit 
เป็นหมากสำคัญและมีอิทธิพลในการซื้อ
ของคนรุ่นใหม่ที่ได้อย่างไม่น่าเชื่อ 
.
ผู้บริโภค ที่นิยมชมชอบสินค้าประเภท Retro
จะเป็นกลุ่มที่นิยมอะไรที่ไม่เหมือนใคร 
ต้องการความแตกต่างอย่างชัดเจน 
คนกลุ่มนี้ก็พร้อมที่จะควักกระเป๋าจ่าย 
ทั้งๆ ที่รู้ว่า สินค้าประเภท Retro 
มักจะมีราคาสูงกว่าสินค้าทั่วไปอยู่พอสมควร
จนนักการตลาดสินค้าหลายๆ ประเภท
เริ่มเห็นพฤติกรรม ที่ยอมจ่ายสินค้าและบริการ
ที่ตัวเองถูกใจ ในราคาที่สูงขึ้น
ทำให้กล้าอัพราคาขึ้นไปจากสินค้าปรกติ
เนื่องจากมีปัจจัยในเรื่องของ Emotional Benefit นั่นเอง
.
นี้คือความสำเร็จ ด้วยดีไซน์
และแนว Retro ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง
ที่หลีกกระแส Red Ocean อย่างได้ผล
และเริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆ
กลยุทธ์นี้ ไม่ใช่ใครๆ ก็ทำได้
แต่สินค้าที่จะหยิบมาสร้างกระแส 
ต้องมีเรื่องราวที่น่าสนใจเป็นทุนเดิม
ง่ายต่อการเชื่อมโยงมาสู่การทำ Storytelling 
ที่กลายเป็นหัวใจสำคัญ
ของการทำการตลาดยุคนี้นั่นเอง
.
ChatTalks…คุยธุรกิจ คิดให้เป็น
http://www.chattalks.info
www.facebook.com/chatchaitalk
Tel.092-387-1241, Line ID : ChatTalks
Email : kittisak1241@yahoo.com

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

นิรมน คนหน้าเย็น โฆษณาใหม่จาก แอร์ เอเชีย ใช้แอร์โฮสเตสจริง มาร้องเพลงโฆษณา

คะแนน ฟีฟ่า แร้งกิ้ง ของ ทีมชาติไทย จะอยู่ที่อันดับ 99 ของโลก

‘ปัญญ์ปุริ’ สานเป้าหมายแบรนด์โลก ลุยต่างประเทศ ทุ่ม 500 ล้าน เปิด 50 สาขา

‘ลุฟท์ฮันซ่า’ นำเครื่องบินใหญ่สุดของโลก แอร์บัส A380 คัมแบ็กให้บริการในไทย

“ศุภาลัย”ชูมิกซ์โปรดักส์ชิงดีมานด์แนวราบปักหมุดใจกลางเมืองภูเก็ต