ร้านค้ายุคใหม่ หลากหลายชนิด ต่างกันอย่างไร

เคยสงสัยไหมว่าบางครั้งการที่เราไปซื้อสินค้าที่ร้าน มักมีร้านค้าหลายประเภทที่มีชื่อเรียกต่างกัน แม้ว่าร้านนั้นจะเป็นของแบรนด์เดียวกัน เช่นการเข้าไปซื้อรองเท้า Adidas ที่ร้าน Official Storeในห้าง หรือซื้อที่ร้าน Super Sport หรือว่าเราจะเลือกไปที่ Outlet Store ทั้ง 3 ร้านนี้ต่างกันอย่างไร และทำไมถึงเรียกชื่อต่างกัน เราสรุปประเภทร้านค้าที่น่าสนใจที่ขาช้อปเจอบ่อยๆ มาไว้ให้แล้ว
.
📌 Official Store : ร้านค้าอย่างเป็นทางการของแบรนด์ ซึ่งแบรนด์เป็นเจ้าของ หรือตัวแทนที่ผ่านการรับรองก็ได้ เช่น Dyson Official Store , Xiaomi Official Store
.
📌 Outlet Store : หลายคนคุ้นกับร้านค้าประเภทนี้ โดยถ้าอยากหาสินค้าที่ลดราคาเยอะๆ ต้องพุ่งไปที่ร้านเอาท์เล็ทของแบรนด์ที่อยากได้ก่อน ซึ่งร้านค้าแบบเอาท์เลทเริ่มต้นในโรงงานในอเมริกาที่นำสินค้าค้างสต๊อกออกมาจำหน่ายให้พนักงานราคาถูก ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่ผู้ซื้อได้สินค้าลดราคา และบริษัทได้ระบายสินค้าออก หลังจากนั้นเป็นต้นมาแบรนด์ต่างๆ ก็เริ่มมีการสร้างเอาท์เล็ทสำหรับระบายสินค้าในราคาถูกขึ้น เช่น แบรนด์ adidas, nike , levi’ s
ในปัจจุบัน Outlet Store เปิดขายทั่วไปและเน้นสินค้าที่ตกรุ่น สินค้ามีตำหนิ หรือค้างสต๊อกออกมาจำหน่ายในราคาถูกกว่าร้านปกติ 20% ขึ้นไป
.
📌 Flagship Store : ร้านหลักที่เป็นสัญลักษณ์ หรือหน้าร้านที่โดดเด่นที่สุดของแบรนด์นับได้ว่าเป็นร้านที่มีเพื่อแสดงถึงศักยภาพของแบรนด์ เป็นหน้าเป็นตาโดยมีการแสดงสินค้าพรีเมียม นวัตกรรมของสินค้า และมีการตกแต่งตึกหรือหน้าร้านที่สวยงามอลังการ เช่น Apple Flagship Store Central World ที่มีสถาปัตยกรรมที่โดดเด่น และสามารถสร้างเสียงฮือฮาทุกครั้งที่มีการเปิดตัว Flagship Store แห่งใหม่
.
📌 Pop-Up Store : คือร้านที่จัดขายสินค้าแบบชั่วคราว หรือเป็นเวลาสั้นๆ อาจจะเป็นบูธเล็กๆ โดยหลักการของการทำร้านแบบ Pop-Up Store คือร้านนั้นต้องมีจุดมุ่งหมายสักอย่างเช่นการเปิดตัวสินค้าใหม่ การสร้างกิจกรรมให้ลูกค้า หรือสร้างโปรโมชั่นพิเศษที่หาไม่ได้ในร้านทั่วไป เช่น Pop-Up Adidas ที่สยามพารากอนที่มีการสลักชื่อลงบนรองเท้าเป็นต้น
.
📌 Stand Alone : ร้านนอกห้าง ตั้งเดี่ยวๆ ไม่ได้ตั้งขึ้นในห้างสรรพสินค้าแบบปกติ เช่นร้าน UNIQLO สาขาพัฒนาการที่เป็นStand Alone แห่งแรกของเอเชีย โดยมีความพิเศษทางด้านพื้นที่ที่กว้างกว่าสาขาในห้างแล้ว ยังมีการจัดสรรพื้นที่เพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์ และทำให้คนรับรู้ และจดจำแบรนด์สินค้าได้มากขึ้น
.
📌 Shop in Shop : ร้านค้าที่เป็นแหล่งรวมสินค้าและบริการหลากหลายแบรนด์ในร้านเดียวให้ลูกค้าได้ซื้อ ได้ลองก่อน ข้อดีของร้านค้าแบบนี้คือลูกค้ามีสินค้าให้เลือกเยอะ จับลูกค้าได้หลายกลุ่ม ทุกเพศทุกวัย เช่นร้าน Banana IT , Power Buy

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

นิรมน คนหน้าเย็น โฆษณาใหม่จาก แอร์ เอเชีย ใช้แอร์โฮสเตสจริง มาร้องเพลงโฆษณา

คะแนน ฟีฟ่า แร้งกิ้ง ของ ทีมชาติไทย จะอยู่ที่อันดับ 99 ของโลก

‘ปัญญ์ปุริ’ สานเป้าหมายแบรนด์โลก ลุยต่างประเทศ ทุ่ม 500 ล้าน เปิด 50 สาขา

‘ลุฟท์ฮันซ่า’ นำเครื่องบินใหญ่สุดของโลก แอร์บัส A380 คัมแบ็กให้บริการในไทย

“ศุภาลัย”ชูมิกซ์โปรดักส์ชิงดีมานด์แนวราบปักหมุดใจกลางเมืองภูเก็ต