หม่าล่าสายพานฟีเวอร์...จากเคยบูมจนถึงขาลง เรียนรู้อะไรจากเรื่องนี้?
ปฏิเสธไม่ได้ในปีที่ผ่านมา กระแสหม่าล่าสายพานมาแรง คนไทยคลั่งไคล้จนหลายๆ ร้านต้องต่อคิวรอทานกันนานหลายชั่วโมง โดยสถิติข้อมูลจาก LINEMAN WONGNAI” เผยว่ามีออเดอร์อาหารประเภทหมาล่า ทั้งหมาล่าเสียบไม้และชาบูหมาล่า รวมแล้วมากถึง “1 ล้านออเดอร์” โตขึ้นจากปี 2565 ถึง 45% เลยทีเดียว
.
แต่ทำไมในปี 2567 นี้ถึงเข้าสู่ช่วงขาลงของสุกี้หม่าล่าสายพาน จนร้านดังที่เปิดตลาดในไทยเจ้าแรกยังต้องปรับตัวมาเป็นในรูปแบบบุฟเฟต์อีกครั้ง นอกจากเรื่องการแข่งขันที่สูงขึ้นแต่จำนวนคนทานเท่าเดิมแล้ว ยังมีข้อมูลจาก Buffet Market Overview 2022 เผยว่าสุดท้ายแล้วคนไทยยังนิยม "บุฟเฟต์" อย่างต่อเนื่อง และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอีกใน 2 ปีข้างหน้า สิ่งนี้ทำให้เราเห็นได้ว่าพฤติกรรมการทานอาหารที่ตอบโจทย์คนไทยยังคงเป็นในรูปแบบ All you can eat มากกว่า เน้นทานได้หลากหลาย อิ่ม อร่อย และสนุกไปพร้อมๆ กัน
.
คุณเห็นอะไรจากไลฟ์สไตล์การทานของคนไทย ไปดู Case Study ของ 2 แบรนด์นี้กัน
◾สุกี้ตี๋น้อย เจาะกลุ่ม Mass
ร้านชาบู - สุกี้ที่คนไทยนิยมรับประทานอย่างมาก ด้วยคอนเซ็ปต์ “อร่อยได้ไม่อั้นตั้งแต่เที่ยงวันยันเช้า” ในราคาประหยัดเพียง 219+ บาท ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนสาขาทั้งหมด 42 สาขา ใช้กลยุทธ์การเข้าถึงง่าย ตอบโจทย์ Taget mass อย่างโดนใจ และยังรักษาคุณภาพของอาหารไว้ได้ดีอีกด้วย
◾Mo-Mo-Paradise เจาะกลุ่ม Mass - Premium
ร้านชาบูที่มีรสชาติญี่ปุ่นแท้เป็นจุดขาย ถึงแม้ราคาสูง แต่เจาะกลุ่ม Mass - Premium ได้สำเร็จ ด้วยเทคนิคการบริหารจัดการวัตถุดิบไม่กี่เมนู แต่มีคุณภาพระดับพรีเมียม โดยปัจจุบันโมโม่พาราไดซ์มี 25 สาขา ซึ่งจับกลุ่ม Mass - Premium ได้อย่างอยู่หมัด ด้วยมาตรฐานฉบับญี่ปุ่นที่ใส่ใจในรายละเอียดทุกขั้นตอน ตั้งแต่การคัดเลือกวัตถุดิบ การเก็บรักษา วิธีการรับประทานแบบญี่ปุ่นที่ถูกต้อง ซึ่งอาจหาไม่ได้จากร้านอื่นๆ ไปจนถึงการบริการต่างๆ ที่ใส่ใจในทุกขั้นตอน
.
คุณรู้อะไรบ้างที่จะนำไปใช้เพื่อ Drive ให้ธุรกิจโต ได้แก่
- ไม่ว่าสินค้าหรือบริการประเภทไหนก็ตาม ต้องมีแผนรับมือการเปลี่ยนแปลงตลอด
- การเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคเป็นสิ่งสำคัญ ที่ทำให้ธุรกิจเข้าไปตอบโจทย์ความต้องการผู้บริโภคได้
- มาตรฐานของสินค้าและบริการเป็นสิ่งสำคัญที่ SME ต้องใส่ใจ ว่าจะทำอย่างไรให้แตกต่างและมอบความคุ้มค่าให้กับลูกค้า
.
ไม่ว่าจะทำธุรกิจประเภทไหน การเรียนรู้พฤติกรรมผู้บริโภคและพร้อมปรับตัวให้ทัน สำคัญเสมอ ถ้าอยาก Drive ธุรกิจไปต่อและเติบโตอย่างต่อเนื่อง
.
#KrungsriBusinessEmpowerment
#KrungsriBusiness
#KrungsriSME
#ChatTalks
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็นต่อบทความนี้