หม่าล่าสายพานฟีเวอร์...จากเคยบูมจนถึงขาลง เรียนรู้อะไรจากเรื่องนี้?

ปฏิเสธไม่ได้ในปีที่ผ่านมา กระแสหม่าล่าสายพานมาแรง คนไทยคลั่งไคล้จนหลายๆ ร้านต้องต่อคิวรอทานกันนานหลายชั่วโมง โดยสถิติข้อมูลจาก LINEMAN WONGNAI” เผยว่ามีออเดอร์อาหารประเภทหมาล่า ทั้งหมาล่าเสียบไม้และชาบูหมาล่า รวมแล้วมากถึง “1 ล้านออเดอร์” โตขึ้นจากปี 2565 ถึง 45% เลยทีเดียว 
.
แต่ทำไมในปี 2567 นี้ถึงเข้าสู่ช่วงขาลงของสุกี้หม่าล่าสายพาน จนร้านดังที่เปิดตลาดในไทยเจ้าแรกยังต้องปรับตัวมาเป็นในรูปแบบบุฟเฟต์อีกครั้ง นอกจากเรื่องการแข่งขันที่สูงขึ้นแต่จำนวนคนทานเท่าเดิมแล้ว ยังมีข้อมูลจาก Buffet Market Overview 2022 เผยว่าสุดท้ายแล้วคนไทยยังนิยม "บุฟเฟต์" อย่างต่อเนื่อง และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอีกใน 2 ปีข้างหน้า สิ่งนี้ทำให้เราเห็นได้ว่าพฤติกรรมการทานอาหารที่ตอบโจทย์คนไทยยังคงเป็นในรูปแบบ All you can eat มากกว่า เน้นทานได้หลากหลาย อิ่ม อร่อย และสนุกไปพร้อมๆ กัน 
.
คุณเห็นอะไรจากไลฟ์สไตล์การทานของคนไทย ไปดู Case Study ของ 2 แบรนด์นี้กัน 

◾สุกี้ตี๋น้อย เจาะกลุ่ม Mass 
ร้านชาบู - สุกี้ที่คนไทยนิยมรับประทานอย่างมาก ด้วยคอนเซ็ปต์ “อร่อยได้ไม่อั้นตั้งแต่เที่ยงวันยันเช้า” ในราคาประหยัดเพียง 219+ บาท ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนสาขาทั้งหมด 42 สาขา ใช้กลยุทธ์การเข้าถึงง่าย ตอบโจทย์ Taget mass อย่างโดนใจ และยังรักษาคุณภาพของอาหารไว้ได้ดีอีกด้วย

◾Mo-Mo-Paradise เจาะกลุ่ม Mass - Premium 
ร้านชาบูที่มีรสชาติญี่ปุ่นแท้เป็นจุดขาย  ถึงแม้ราคาสูง แต่เจาะกลุ่ม Mass - Premium ได้สำเร็จ ด้วยเทคนิคการบริหารจัดการวัตถุดิบไม่กี่เมนู แต่มีคุณภาพระดับพรีเมียม โดยปัจจุบันโมโม่พาราไดซ์มี 25 สาขา ซึ่งจับกลุ่ม Mass - Premium ได้อย่างอยู่หมัด ด้วยมาตรฐานฉบับญี่ปุ่นที่ใส่ใจในรายละเอียดทุกขั้นตอน ตั้งแต่การคัดเลือกวัตถุดิบ การเก็บรักษา วิธีการรับประทานแบบญี่ปุ่นที่ถูกต้อง ซึ่งอาจหาไม่ได้จากร้านอื่นๆ ไปจนถึงการบริการต่างๆ ที่ใส่ใจในทุกขั้นตอน
.
คุณรู้อะไรบ้างที่จะนำไปใช้เพื่อ Drive ให้ธุรกิจโต ได้แก่ 
- ไม่ว่าสินค้าหรือบริการประเภทไหนก็ตาม ต้องมีแผนรับมือการเปลี่ยนแปลงตลอด 
- การเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคเป็นสิ่งสำคัญ ที่ทำให้ธุรกิจเข้าไปตอบโจทย์ความต้องการผู้บริโภคได้
- มาตรฐานของสินค้าและบริการเป็นสิ่งสำคัญที่ SME ต้องใส่ใจ ว่าจะทำอย่างไรให้แตกต่างและมอบความคุ้มค่าให้กับลูกค้า 
.
ไม่ว่าจะทำธุรกิจประเภทไหน การเรียนรู้พฤติกรรมผู้บริโภคและพร้อมปรับตัวให้ทัน สำคัญเสมอ ถ้าอยาก Drive ธุรกิจไปต่อและเติบโตอย่างต่อเนื่อง
.
#KrungsriBusinessEmpowerment 
#KrungsriBusiness
#KrungsriSME
#ChatTalks

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

นิรมน คนหน้าเย็น โฆษณาใหม่จาก แอร์ เอเชีย ใช้แอร์โฮสเตสจริง มาร้องเพลงโฆษณา

คะแนน ฟีฟ่า แร้งกิ้ง ของ ทีมชาติไทย จะอยู่ที่อันดับ 99 ของโลก

‘ปัญญ์ปุริ’ สานเป้าหมายแบรนด์โลก ลุยต่างประเทศ ทุ่ม 500 ล้าน เปิด 50 สาขา

‘ลุฟท์ฮันซ่า’ นำเครื่องบินใหญ่สุดของโลก แอร์บัส A380 คัมแบ็กให้บริการในไทย

“ศุภาลัย”ชูมิกซ์โปรดักส์ชิงดีมานด์แนวราบปักหมุดใจกลางเมืองภูเก็ต