Brand Mascot กลยุทธ์สร้างรายได้ สเกลธุรกิจไปทั่วโลก

ช่วงนี้กระแสที่มาแรง คือ “น้องหมูเด้ง” ฮิปโปแคระในสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ที่วันนี้แน่นไปด้วยผู้คนที่ต่อคิวรอชม แถมยังโด่งดังไปยังต่างประเทศอีกด้วย ทำให้ยอดขายของที่ระลึกของน้องหมูเด้งพุ่งแรงตามไปด้วย ปรากฏการณ์นี้ทำให้นึกถึงการกำเนิดของ Brand Mascot ระดับโลก

Brand Mascot ระดับโลกหลายๆ ตัวที่เกิดมาจากความนิยมชั่วข้ามคืนแบบนี้ และถูกนำมาต่อยอดเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ที่สเกลไปได้ทั่วโลก อาทิ Mickey Mouse ของ Disney, Hello Kitty เป็นต้น
ในตอนนี้จึงพาทุกท่านมารู้จักกลยุทธ์การสร้างรายได้ธุรกิจในแบบ Brand Mascot ว่าคิดและทำอย่างไร

การสร้างรายได้ด้วย Brand Mascot คือการใช้มาสคอตที่เป็นตัวแทนของแบรนด์หรือบริษัทในการเพิ่มโอกาสสร้างรายได้ผ่านหลายช่องทาง มาสคอตสามารถทำหน้าที่เชื่อมโยงระหว่างแบรนด์และผู้บริโภค สร้างความจดจำ ความทรงจำและความสัมพันธ์ทางอารมณ์ (People engagement)

และเมื่อผู้คนให้ความนิยมรู้สึกรักและผูกพัน กลายเป็นสาวกแบรนด์มาสคอตนั้นๆ ทำให้สามารถนำไปต่อยอดสร้างรายได้ในหลากหลายช่องทางต่อไป
หัวใจสำคัญของการออกแบบ Brand Mascot คือการสร้างตัวแทนที่สามารถสื่อสารและเชื่อมโยงกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยควรคำนึงถึงปัจจัยสำคัญดังนี้

1.ความสอดคล้องกับจิตวิญญาณแบรนด์ (Brand Spiritual) Mascot ควรสะท้อนตัวตน คุณค่าและบุคลิกของแบรนด์อย่างชัดเจน เพื่อให้เกิดการจดจำและความเข้าใจที่ถูกต้อง เช่น ถ้าแบรนด์มีจิตวิญญาณที่เน้นความสนุกและความเป็นมิตร มาสคอตควรมีบุคลิกที่เป็นมิตรและสนุกสนาน เป็นต้น

2.การดึงดูดกลุ่มเป้าหมาย (Target Audience Appeal) มาสคอตควรออกแบบให้เข้ากับรสนิยมและความต้องการของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย เช่น ถ้าเป็นเด็ก มาสคอตควรน่ารักและมีสีสันสดใส แต่ถ้าเป็นกลุ่มผู้ใหญ่ก็อาจต้องดูทันสมัยและมีสไตล์ที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายนั้นๆ
3.ความเรียบง่ายและจดจำง่าย (Simplicity and Memorability) มาสคอตควรออกแบบให้มีลักษณะที่เข้าใจง่ายและจดจำได้ทันที ไม่ควรมีรายละเอียดซับซ้อนเกินไป เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถจดจำได้ทันทีหลังจากพบเห็น

4.ความสามารถในการใช้งานหลายช่องทาง (Versatility) มาสคอตควรสามารถใช้ในสื่อหลายรูปแบบได้ ไม่ว่าจะเป็น ในโฆษณาทางโทรทัศน์ สื่อสังคมออนไลน์ งานอีเวนต์หรือสินค้า โดยต้องสามารถแสดงในมิติที่หลากหลายได้

5.ความแตกต่างและเอกลักษณ์ (Uniqueness) มาสคอตต้องมีลักษณะที่เป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร เพื่อสร้างความโดดเด่นและแตกต่างจากคู่แข่ง ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างแบรนด์ให้มีความแข็งแกร่งมากขึ้น

6.การสื่อสารอารมณ์ (Emotional Connection) Mascot ควรสามารถสร้างความเชื่อมโยงทางอารมณ์กับผู้บริโภค ทำให้ลูกค้ารู้สึกผูกพันกับแบรนด์มากขึ้น โดยการใช้ท่าทางหรือสีหน้าของมาสคอตในการสื่อสารความเป็นมิตร ตื่นเต้นหรือความสุข

7.ความยั่งยืน (Timelessness) มาสคอตควรออกแบบให้สามารถใช้งานได้ยาวนาน ไม่ตกเทรนด์ง่าย ซึ่งจะช่วยลดความจำเป็นในการเปลี่ยนมาสคอตบ่อยครั้ง และเสริมความต่อเนื่องในการจดจำแบรนด์ การออกแบบ Brand Mascot ที่ดีจะช่วยให้แบรนด์มีความโดดเด่นและเชื่อมต่อกับลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

:: กลยุทธ์การสร้างรายได้ด้วย Brand Mascot มีกี่รูปแบบ ::
Brand Mascot กลยุทธ์สร้างรายได้ สเกลธุรกิจไปทั่วโลก

ช่วงนี้กระแสที่มาแรง คือ “น้องหมูเด้ง” ฮิปโปแคระในสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ที่วันนี้แน่นไปด้วยผู้คนที่ต่อคิวรอชม แถมยังโด่งดังไปยังต่างประเทศอีกด้วย ทำให้ยอดขายของที่ระลึกของน้องหมูเด้งพุ่งแรงตามไปด้วย ปรากฏการณ์นี้ทำให้นึกถึงการกำเนิดของ Brand Mascot ระดับโลก

Brand Mascot ระดับโลกหลายๆ ตัวที่เกิดมาจากความนิยมชั่วข้ามคืนแบบนี้ และถูกนำมาต่อยอดเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ที่สเกลไปได้ทั่วโลก อาทิ Mickey Mouse ของ Disney, Hello Kitty เป็นต้น

ในตอนนี้จึงพาทุกท่านมารู้จักกลยุทธ์การสร้างรายได้ธุรกิจในแบบ Brand Mascot ว่าคิดและทำอย่างไร

การสร้างรายได้ด้วย Brand Mascot คือการใช้มาสคอตที่เป็นตัวแทนของแบรนด์หรือบริษัทในการเพิ่มโอกาสสร้างรายได้ผ่านหลายช่องทาง มาสคอตสามารถทำหน้าที่เชื่อมโยงระหว่างแบรนด์และผู้บริโภค สร้างความจดจำ ความทรงจำและความสัมพันธ์ทางอารมณ์ (People engagement)

และเมื่อผู้คนให้ความนิยมรู้สึกรักและผูกพัน กลายเป็นสาวกแบรนด์มาสคอตนั้นๆ ทำให้สามารถนำไปต่อยอดสร้างรายได้ในหลากหลายช่องทางต่อไป

หัวใจสำคัญของการออกแบบ Brand Mascot คือการสร้างตัวแทนที่สามารถสื่อสารและเชื่อมโยงกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยควรคำนึงถึงปัจจัยสำคัญดังนี้

1.ความสอดคล้องกับจิตวิญญาณแบรนด์ (Brand Spiritual) Mascot ควรสะท้อนตัวตน คุณค่าและบุคลิกของแบรนด์อย่างชัดเจน เพื่อให้เกิดการจดจำและความเข้าใจที่ถูกต้อง เช่น ถ้าแบรนด์มีจิตวิญญาณที่เน้นความสนุกและความเป็นมิตร มาสคอตควรมีบุคลิกที่เป็นมิตรและสนุกสนาน เป็นต้น

2.การดึงดูดกลุ่มเป้าหมาย (Target Audience Appeal) มาสคอตควรออกแบบให้เข้ากับรสนิยมและความต้องการของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย เช่น ถ้าเป็นเด็ก มาสคอตควรน่ารักและมีสีสันสดใส แต่ถ้าเป็นกลุ่มผู้ใหญ่ก็อาจต้องดูทันสมัยและมีสไตล์ที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายนั้นๆ

3.ความเรียบง่ายและจดจำง่าย (Simplicity and Memorability) มาสคอตควรออกแบบให้มีลักษณะที่เข้าใจง่ายและจดจำได้ทันที ไม่ควรมีรายละเอียดซับซ้อนเกินไป เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถจดจำได้ทันทีหลังจากพบเห็น

4.ความสามารถในการใช้งานหลายช่องทาง (Versatility) มาสคอตควรสามารถใช้ในสื่อหลายรูปแบบได้ ไม่ว่าจะเป็น ในโฆษณาทางโทรทัศน์ สื่อสังคมออนไลน์ งานอีเวนต์หรือสินค้า โดยต้องสามารถแสดงในมิติที่หลากหลายได้

5.ความแตกต่างและเอกลักษณ์ (Uniqueness) มาสคอตต้องมีลักษณะที่เป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร เพื่อสร้างความโดดเด่นและแตกต่างจากคู่แข่ง ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างแบรนด์ให้มีความแข็งแกร่งมากขึ้น

6.การสื่อสารอารมณ์ (Emotional Connection) Mascot ควรสามารถสร้างความเชื่อมโยงทางอารมณ์กับผู้บริโภค ทำให้ลูกค้ารู้สึกผูกพันกับแบรนด์มากขึ้น โดยการใช้ท่าทางหรือสีหน้าของมาสคอตในการสื่อสารความเป็นมิตร ตื่นเต้นหรือความสุข

7.ความยั่งยืน (Timelessness) มาสคอตควรออกแบบให้สามารถใช้งานได้ยาวนาน ไม่ตกเทรนด์ง่าย ซึ่งจะช่วยลดความจำเป็นในการเปลี่ยนมาสคอตบ่อยครั้ง และเสริมความต่อเนื่องในการจดจำแบรนด์ การออกแบบ Brand Mascot ที่ดีจะช่วยให้แบรนด์มีความโดดเด่นและเชื่อมต่อกับลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

กลยุทธ์การสร้างรายได้ด้วย Brand Mascot มีกี่รูปแบบ
1.ขายสินค้าและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับ Mascot Merchandise Sales : ขายสินค้าที่มีแบรนด์มาสคอตเป็นสัญลักษณ์ เช่น เสื้อยืด หมวก ของเล่น ของสะสม สติกเกอร์หรือสินค้าอื่นๆ ที่มีภาพลักษณ์ของ Mascot 

ตัวอย่าง: มาสคอตของบริษัทใหญ่ๆ อย่าง Mickey Mouse ของ Disney ที่ถูกใช้ในการผลิตของเล่นและสินค้าหลากหลายชนิด

2.Brand Licensing และ ลิขสิทธิ์แบรนด์ Brand Licensing คือการให้สิทธิ์การใช้งานมาสคอตแก่บริษัทหรือองค์กรอื่นๆ ในการผลิตสินค้า สื่อหรือบริการที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะสร้างรายได้ในรูปของค่าลิขสิทธิ์ 

ตัวอย่าง: Hello Kitty ซึ่งถูกนำไปใช้ในสินค้ามากมายผ่านการให้ลิขสิทธิ์แก่ผู้ผลิตสินค้าอื่นๆ

3.Sponsorship และโฆษณา Sponsorship คือ ใช้มาสคอตเพื่อเป็นสื่อในการสร้างความสัมพันธ์กับผู้สนับสนุนหรือพันธมิตรทางการตลาด เช่น การใช้มาสคอตเป็นตัวแทนในแคมเปญโฆษณาหรือกิจกรรมต่างๆ 

ตัวอย่าง: มาสคอต Tony the Tiger ของ Frosted Flakes ที่ใช้ในโฆษณาสินค้าและร่วมมือกับแบรนด์อื่นๆ

4.สร้างคอนเทนต์หรือสื่อบันเทิง Entertainment & Media คือ การสร้างรายได้จากการผลิตสื่อบันเทิงที่เกี่ยวข้องกับมาสคอต เช่น การ์ตูน ภาพยนตร์ เกม หรือคอนเทนต์ออนไลน์ โดยมาสคอตเป็นตัวหลักในการเล่าเรื่อง 

ตัวอย่าง: Pokémon ที่เริ่มจากการเป็นมาสคอตในเกมและขยายไปสู่สื่ออื่นๆ เช่น การ์ตูน ภาพยนตร์และสินค้าต่างๆ

5.กิจกรรมการตลาดและโปรโมชัน Marketing Campaigns คือการใช้มาสคอตในการโปรโมตสินค้าหรือบริการเฉพาะ โดยมาสคอตช่วยดึงดูดลูกค้าและสร้างการจดจำในแบรนด์ สร้างรายได้ผ่านการเพิ่มยอดขายหรือความสนใจในผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ 

ตัวอย่าง: Ronald McDonald ของ McDonald’s ที่เป็นสัญลักษณ์ในการโปรโมทสินค้าหลายชนิดของบริษัทที่ทำให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้รวดเร็ว เช่น ชุด Happy meal เป็นต้น

6.สร้างประสบการณ์ (Experiential Marketing) Live Events & Experiences คือ การใช้มาสคอตในงานอีเวนต์หรือกิจกรรมที่ลูกค้าสามารถพบเจอกับมาสคอตโดยตรง เช่น งานเทศกาล งานเปิดตัวสินค้าหรือสถานที่เฉพาะที่ใช้มาสคอตเป็นจุดดึงดูด

ตัวอย่าง: Theme parks ของ Disney ที่ใช้ตัวละครมาสคอตเป็นแรงดึงดูดในสถานที่ท่องเที่ยว

7.สินทรัพย์ทางดิจิทัล (Digital Asset) Virtual Goods & NFTs: ขายสินค้าดิจิทัลที่เกี่ยวข้องกับมาสคอต เช่น สติกเกอร์ อวาตาร์ หรือ NFT ที่ใช้มาสคอตเป็นตัวแทน ซึ่งเป็นช่องทางการสร้างรายได้แบบใหม่

ตัวอย่าง: การใช้มาสคอตในแพลตฟอร์มดิจิทัลต่างๆ เพื่อสร้างรายได้ผ่านการขายสินค้าหรือไอเท็มเสมือน Brand Mascot สามารถสร้างรายได้ได้จากหลายช่องทาง ทั้งการขายสินค้า การให้ลิขสิทธิ์ การโฆษณา การสร้างสื่อบันเทิงและการสร้างประสบการณ์

สำหรับในประเทศไทยยังมี Brand Mascot น้อยมากที่สามารถสร้างรายได้ และใช้เป็นการสเกลธุรกิจไปต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็น บาบีก้อน หมีเนย ทั้งสองมาสคอตนี้เริ่มมาได้ดีแต่ต้องต่อยอดให้ไปไกลและมีการวางแผนที่ชัดเจน จึงจะสามารถสร้างรายได้สู่รูปแบบ Brand Mascot ได้อย่างยั่งยืน.

1.ขายสินค้าและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับ Mascot Merchandise Sales : ขายสินค้าที่มีแบรนด์มาสคอตเป็นสัญลักษณ์ เช่น เสื้อยืด หมวก ของเล่น ของสะสม สติกเกอร์หรือสินค้าอื่นๆ ที่มีภาพลักษณ์ของ Mascot 

ตัวอย่าง: มาสคอตของบริษัทใหญ่ๆ อย่าง Mickey Mouse ของ Disney ที่ถูกใช้ในการผลิตของเล่นและสินค้าหลากหลายชนิด

2.Brand Licensing และ ลิขสิทธิ์แบรนด์ Brand Licensing คือการให้สิทธิ์การใช้งานมาสคอตแก่บริษัทหรือองค์กรอื่นๆ ในการผลิตสินค้า สื่อหรือบริการที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะสร้างรายได้ในรูปของค่าลิขสิทธิ์ 

ตัวอย่าง: Hello Kitty ซึ่งถูกนำไปใช้ในสินค้ามากมายผ่านการให้ลิขสิทธิ์แก่ผู้ผลิตสินค้าอื่นๆ

3.Sponsorship และโฆษณา Sponsorship คือ ใช้มาสคอตเพื่อเป็นสื่อในการสร้างความสัมพันธ์กับผู้สนับสนุนหรือพันธมิตรทางการตลาด เช่น การใช้มาสคอตเป็นตัวแทนในแคมเปญโฆษณาหรือกิจกรรมต่างๆ 

ตัวอย่าง: มาสคอต Tony the Tiger ของ Frosted Flakes ที่ใช้ในโฆษณาสินค้าและร่วมมือกับแบรนด์อื่นๆ

4.สร้างคอนเทนต์หรือสื่อบันเทิง Entertainment & Media คือ การสร้างรายได้จากการผลิตสื่อบันเทิงที่เกี่ยวข้องกับมาสคอต เช่น การ์ตูน ภาพยนตร์ เกม หรือคอนเทนต์ออนไลน์ โดยมาสคอตเป็นตัวหลักในการเล่าเรื่อง 

ตัวอย่าง: Pokémon ที่เริ่มจากการเป็นมาสคอตในเกมและขยายไปสู่สื่ออื่นๆ เช่น การ์ตูน ภาพยนตร์และสินค้าต่างๆ

5.กิจกรรมการตลาดและโปรโมชัน Marketing Campaigns คือการใช้มาสคอตในการโปรโมตสินค้าหรือบริการเฉพาะ โดยมาสคอตช่วยดึงดูดลูกค้าและสร้างการจดจำในแบรนด์ สร้างรายได้ผ่านการเพิ่มยอดขายหรือความสนใจในผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ 

ตัวอย่าง: Ronald McDonald ของ McDonald’s ที่เป็นสัญลักษณ์ในการโปรโมทสินค้าหลายชนิดของบริษัทที่ทำให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้รวดเร็ว เช่น ชุด Happy meal เป็นต้น

6.สร้างประสบการณ์ (Experiential Marketing) Live Events & Experiences คือ การใช้มาสคอตในงานอีเวนต์หรือกิจกรรมที่ลูกค้าสามารถพบเจอกับมาสคอตโดยตรง เช่น งานเทศกาล งานเปิดตัวสินค้าหรือสถานที่เฉพาะที่ใช้มาสคอตเป็นจุดดึงดูด

ตัวอย่าง: Theme parks ของ Disney ที่ใช้ตัวละครมาสคอตเป็นแรงดึงดูดในสถานที่ท่องเที่ยว

7.สินทรัพย์ทางดิจิทัล (Digital Asset) Virtual Goods & NFTs: ขายสินค้าดิจิทัลที่เกี่ยวข้องกับมาสคอต เช่น สติกเกอร์ อวาตาร์ หรือ NFT ที่ใช้มาสคอตเป็นตัวแทน ซึ่งเป็นช่องทางการสร้างรายได้แบบใหม่

ตัวอย่าง: การใช้มาสคอตในแพลตฟอร์มดิจิทัลต่างๆ เพื่อสร้างรายได้ผ่านการขายสินค้าหรือไอเท็มเสมือน Brand Mascot สามารถสร้างรายได้ได้จากหลายช่องทาง ทั้งการขายสินค้า การให้ลิขสิทธิ์ การโฆษณา การสร้างสื่อบันเทิงและการสร้างประสบการณ์

สำหรับในประเทศไทยยังมี Brand Mascot น้อยมากที่สามารถสร้างรายได้ และใช้เป็นการสเกลธุรกิจไปต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็น บาบีก้อน หมีเนย ทั้งสองมาสคอตนี้เริ่มมาได้ดีแต่ต้องต่อยอดให้ไปไกลและมีการวางแผนที่ชัดเจน จึงจะสามารถสร้างรายได้สู่รูปแบบ Brand Mascot ได้อย่างยั่งยืน.

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

นิรมน คนหน้าเย็น โฆษณาใหม่จาก แอร์ เอเชีย ใช้แอร์โฮสเตสจริง มาร้องเพลงโฆษณา

คะแนน ฟีฟ่า แร้งกิ้ง ของ ทีมชาติไทย จะอยู่ที่อันดับ 99 ของโลก

‘ปัญญ์ปุริ’ สานเป้าหมายแบรนด์โลก ลุยต่างประเทศ ทุ่ม 500 ล้าน เปิด 50 สาขา

‘ลุฟท์ฮันซ่า’ นำเครื่องบินใหญ่สุดของโลก แอร์บัส A380 คัมแบ็กให้บริการในไทย

“ศุภาลัย”ชูมิกซ์โปรดักส์ชิงดีมานด์แนวราบปักหมุดใจกลางเมืองภูเก็ต