Brand Mascot กลยุทธ์สร้างรายได้ สเกลธุรกิจไปทั่วโลก

ช่วงนี้กระแสที่มาแรง คือ “น้องหมูเด้ง” ฮิปโปแคระในสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ที่วันนี้แน่นไปด้วยผู้คนที่ต่อคิวรอชม แถมยังโด่งดังไปยังต่างประเทศอีกด้วย ทำให้ยอดขายของที่ระลึกของน้องหมูเด้งพุ่งแรงตามไปด้วย ปรากฏการณ์นี้ทำให้นึกถึงการกำเนิดของ Brand Mascot ระดับโลก

Brand Mascot ระดับโลกหลายๆ ตัวที่เกิดมาจากความนิยมชั่วข้ามคืนแบบนี้ และถูกนำมาต่อยอดเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ที่สเกลไปได้ทั่วโลก อาทิ Mickey Mouse ของ Disney, Hello Kitty เป็นต้น
ในตอนนี้จึงพาทุกท่านมารู้จักกลยุทธ์การสร้างรายได้ธุรกิจในแบบ Brand Mascot ว่าคิดและทำอย่างไร

การสร้างรายได้ด้วย Brand Mascot คือการใช้มาสคอตที่เป็นตัวแทนของแบรนด์หรือบริษัทในการเพิ่มโอกาสสร้างรายได้ผ่านหลายช่องทาง มาสคอตสามารถทำหน้าที่เชื่อมโยงระหว่างแบรนด์และผู้บริโภค สร้างความจดจำ ความทรงจำและความสัมพันธ์ทางอารมณ์ (People engagement)

และเมื่อผู้คนให้ความนิยมรู้สึกรักและผูกพัน กลายเป็นสาวกแบรนด์มาสคอตนั้นๆ ทำให้สามารถนำไปต่อยอดสร้างรายได้ในหลากหลายช่องทางต่อไป
หัวใจสำคัญของการออกแบบ Brand Mascot คือการสร้างตัวแทนที่สามารถสื่อสารและเชื่อมโยงกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยควรคำนึงถึงปัจจัยสำคัญดังนี้

1.ความสอดคล้องกับจิตวิญญาณแบรนด์ (Brand Spiritual) Mascot ควรสะท้อนตัวตน คุณค่าและบุคลิกของแบรนด์อย่างชัดเจน เพื่อให้เกิดการจดจำและความเข้าใจที่ถูกต้อง เช่น ถ้าแบรนด์มีจิตวิญญาณที่เน้นความสนุกและความเป็นมิตร มาสคอตควรมีบุคลิกที่เป็นมิตรและสนุกสนาน เป็นต้น

2.การดึงดูดกลุ่มเป้าหมาย (Target Audience Appeal) มาสคอตควรออกแบบให้เข้ากับรสนิยมและความต้องการของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย เช่น ถ้าเป็นเด็ก มาสคอตควรน่ารักและมีสีสันสดใส แต่ถ้าเป็นกลุ่มผู้ใหญ่ก็อาจต้องดูทันสมัยและมีสไตล์ที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายนั้นๆ
3.ความเรียบง่ายและจดจำง่าย (Simplicity and Memorability) มาสคอตควรออกแบบให้มีลักษณะที่เข้าใจง่ายและจดจำได้ทันที ไม่ควรมีรายละเอียดซับซ้อนเกินไป เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถจดจำได้ทันทีหลังจากพบเห็น

4.ความสามารถในการใช้งานหลายช่องทาง (Versatility) มาสคอตควรสามารถใช้ในสื่อหลายรูปแบบได้ ไม่ว่าจะเป็น ในโฆษณาทางโทรทัศน์ สื่อสังคมออนไลน์ งานอีเวนต์หรือสินค้า โดยต้องสามารถแสดงในมิติที่หลากหลายได้

5.ความแตกต่างและเอกลักษณ์ (Uniqueness) มาสคอตต้องมีลักษณะที่เป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร เพื่อสร้างความโดดเด่นและแตกต่างจากคู่แข่ง ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างแบรนด์ให้มีความแข็งแกร่งมากขึ้น

6.การสื่อสารอารมณ์ (Emotional Connection) Mascot ควรสามารถสร้างความเชื่อมโยงทางอารมณ์กับผู้บริโภค ทำให้ลูกค้ารู้สึกผูกพันกับแบรนด์มากขึ้น โดยการใช้ท่าทางหรือสีหน้าของมาสคอตในการสื่อสารความเป็นมิตร ตื่นเต้นหรือความสุข

7.ความยั่งยืน (Timelessness) มาสคอตควรออกแบบให้สามารถใช้งานได้ยาวนาน ไม่ตกเทรนด์ง่าย ซึ่งจะช่วยลดความจำเป็นในการเปลี่ยนมาสคอตบ่อยครั้ง และเสริมความต่อเนื่องในการจดจำแบรนด์ การออกแบบ Brand Mascot ที่ดีจะช่วยให้แบรนด์มีความโดดเด่นและเชื่อมต่อกับลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

:: กลยุทธ์การสร้างรายได้ด้วย Brand Mascot มีกี่รูปแบบ ::
Brand Mascot กลยุทธ์สร้างรายได้ สเกลธุรกิจไปทั่วโลก

ช่วงนี้กระแสที่มาแรง คือ “น้องหมูเด้ง” ฮิปโปแคระในสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ที่วันนี้แน่นไปด้วยผู้คนที่ต่อคิวรอชม แถมยังโด่งดังไปยังต่างประเทศอีกด้วย ทำให้ยอดขายของที่ระลึกของน้องหมูเด้งพุ่งแรงตามไปด้วย ปรากฏการณ์นี้ทำให้นึกถึงการกำเนิดของ Brand Mascot ระดับโลก

Brand Mascot ระดับโลกหลายๆ ตัวที่เกิดมาจากความนิยมชั่วข้ามคืนแบบนี้ และถูกนำมาต่อยอดเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ที่สเกลไปได้ทั่วโลก อาทิ Mickey Mouse ของ Disney, Hello Kitty เป็นต้น

ในตอนนี้จึงพาทุกท่านมารู้จักกลยุทธ์การสร้างรายได้ธุรกิจในแบบ Brand Mascot ว่าคิดและทำอย่างไร

การสร้างรายได้ด้วย Brand Mascot คือการใช้มาสคอตที่เป็นตัวแทนของแบรนด์หรือบริษัทในการเพิ่มโอกาสสร้างรายได้ผ่านหลายช่องทาง มาสคอตสามารถทำหน้าที่เชื่อมโยงระหว่างแบรนด์และผู้บริโภค สร้างความจดจำ ความทรงจำและความสัมพันธ์ทางอารมณ์ (People engagement)

และเมื่อผู้คนให้ความนิยมรู้สึกรักและผูกพัน กลายเป็นสาวกแบรนด์มาสคอตนั้นๆ ทำให้สามารถนำไปต่อยอดสร้างรายได้ในหลากหลายช่องทางต่อไป

หัวใจสำคัญของการออกแบบ Brand Mascot คือการสร้างตัวแทนที่สามารถสื่อสารและเชื่อมโยงกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยควรคำนึงถึงปัจจัยสำคัญดังนี้

1.ความสอดคล้องกับจิตวิญญาณแบรนด์ (Brand Spiritual) Mascot ควรสะท้อนตัวตน คุณค่าและบุคลิกของแบรนด์อย่างชัดเจน เพื่อให้เกิดการจดจำและความเข้าใจที่ถูกต้อง เช่น ถ้าแบรนด์มีจิตวิญญาณที่เน้นความสนุกและความเป็นมิตร มาสคอตควรมีบุคลิกที่เป็นมิตรและสนุกสนาน เป็นต้น

2.การดึงดูดกลุ่มเป้าหมาย (Target Audience Appeal) มาสคอตควรออกแบบให้เข้ากับรสนิยมและความต้องการของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย เช่น ถ้าเป็นเด็ก มาสคอตควรน่ารักและมีสีสันสดใส แต่ถ้าเป็นกลุ่มผู้ใหญ่ก็อาจต้องดูทันสมัยและมีสไตล์ที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายนั้นๆ

3.ความเรียบง่ายและจดจำง่าย (Simplicity and Memorability) มาสคอตควรออกแบบให้มีลักษณะที่เข้าใจง่ายและจดจำได้ทันที ไม่ควรมีรายละเอียดซับซ้อนเกินไป เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถจดจำได้ทันทีหลังจากพบเห็น

4.ความสามารถในการใช้งานหลายช่องทาง (Versatility) มาสคอตควรสามารถใช้ในสื่อหลายรูปแบบได้ ไม่ว่าจะเป็น ในโฆษณาทางโทรทัศน์ สื่อสังคมออนไลน์ งานอีเวนต์หรือสินค้า โดยต้องสามารถแสดงในมิติที่หลากหลายได้

5.ความแตกต่างและเอกลักษณ์ (Uniqueness) มาสคอตต้องมีลักษณะที่เป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร เพื่อสร้างความโดดเด่นและแตกต่างจากคู่แข่ง ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างแบรนด์ให้มีความแข็งแกร่งมากขึ้น

6.การสื่อสารอารมณ์ (Emotional Connection) Mascot ควรสามารถสร้างความเชื่อมโยงทางอารมณ์กับผู้บริโภค ทำให้ลูกค้ารู้สึกผูกพันกับแบรนด์มากขึ้น โดยการใช้ท่าทางหรือสีหน้าของมาสคอตในการสื่อสารความเป็นมิตร ตื่นเต้นหรือความสุข

7.ความยั่งยืน (Timelessness) มาสคอตควรออกแบบให้สามารถใช้งานได้ยาวนาน ไม่ตกเทรนด์ง่าย ซึ่งจะช่วยลดความจำเป็นในการเปลี่ยนมาสคอตบ่อยครั้ง และเสริมความต่อเนื่องในการจดจำแบรนด์ การออกแบบ Brand Mascot ที่ดีจะช่วยให้แบรนด์มีความโดดเด่นและเชื่อมต่อกับลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

กลยุทธ์การสร้างรายได้ด้วย Brand Mascot มีกี่รูปแบบ
1.ขายสินค้าและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับ Mascot Merchandise Sales : ขายสินค้าที่มีแบรนด์มาสคอตเป็นสัญลักษณ์ เช่น เสื้อยืด หมวก ของเล่น ของสะสม สติกเกอร์หรือสินค้าอื่นๆ ที่มีภาพลักษณ์ของ Mascot 

ตัวอย่าง: มาสคอตของบริษัทใหญ่ๆ อย่าง Mickey Mouse ของ Disney ที่ถูกใช้ในการผลิตของเล่นและสินค้าหลากหลายชนิด

2.Brand Licensing และ ลิขสิทธิ์แบรนด์ Brand Licensing คือการให้สิทธิ์การใช้งานมาสคอตแก่บริษัทหรือองค์กรอื่นๆ ในการผลิตสินค้า สื่อหรือบริการที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะสร้างรายได้ในรูปของค่าลิขสิทธิ์ 

ตัวอย่าง: Hello Kitty ซึ่งถูกนำไปใช้ในสินค้ามากมายผ่านการให้ลิขสิทธิ์แก่ผู้ผลิตสินค้าอื่นๆ

3.Sponsorship และโฆษณา Sponsorship คือ ใช้มาสคอตเพื่อเป็นสื่อในการสร้างความสัมพันธ์กับผู้สนับสนุนหรือพันธมิตรทางการตลาด เช่น การใช้มาสคอตเป็นตัวแทนในแคมเปญโฆษณาหรือกิจกรรมต่างๆ 

ตัวอย่าง: มาสคอต Tony the Tiger ของ Frosted Flakes ที่ใช้ในโฆษณาสินค้าและร่วมมือกับแบรนด์อื่นๆ

4.สร้างคอนเทนต์หรือสื่อบันเทิง Entertainment & Media คือ การสร้างรายได้จากการผลิตสื่อบันเทิงที่เกี่ยวข้องกับมาสคอต เช่น การ์ตูน ภาพยนตร์ เกม หรือคอนเทนต์ออนไลน์ โดยมาสคอตเป็นตัวหลักในการเล่าเรื่อง 

ตัวอย่าง: Pokémon ที่เริ่มจากการเป็นมาสคอตในเกมและขยายไปสู่สื่ออื่นๆ เช่น การ์ตูน ภาพยนตร์และสินค้าต่างๆ

5.กิจกรรมการตลาดและโปรโมชัน Marketing Campaigns คือการใช้มาสคอตในการโปรโมตสินค้าหรือบริการเฉพาะ โดยมาสคอตช่วยดึงดูดลูกค้าและสร้างการจดจำในแบรนด์ สร้างรายได้ผ่านการเพิ่มยอดขายหรือความสนใจในผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ 

ตัวอย่าง: Ronald McDonald ของ McDonald’s ที่เป็นสัญลักษณ์ในการโปรโมทสินค้าหลายชนิดของบริษัทที่ทำให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้รวดเร็ว เช่น ชุด Happy meal เป็นต้น

6.สร้างประสบการณ์ (Experiential Marketing) Live Events & Experiences คือ การใช้มาสคอตในงานอีเวนต์หรือกิจกรรมที่ลูกค้าสามารถพบเจอกับมาสคอตโดยตรง เช่น งานเทศกาล งานเปิดตัวสินค้าหรือสถานที่เฉพาะที่ใช้มาสคอตเป็นจุดดึงดูด

ตัวอย่าง: Theme parks ของ Disney ที่ใช้ตัวละครมาสคอตเป็นแรงดึงดูดในสถานที่ท่องเที่ยว

7.สินทรัพย์ทางดิจิทัล (Digital Asset) Virtual Goods & NFTs: ขายสินค้าดิจิทัลที่เกี่ยวข้องกับมาสคอต เช่น สติกเกอร์ อวาตาร์ หรือ NFT ที่ใช้มาสคอตเป็นตัวแทน ซึ่งเป็นช่องทางการสร้างรายได้แบบใหม่

ตัวอย่าง: การใช้มาสคอตในแพลตฟอร์มดิจิทัลต่างๆ เพื่อสร้างรายได้ผ่านการขายสินค้าหรือไอเท็มเสมือน Brand Mascot สามารถสร้างรายได้ได้จากหลายช่องทาง ทั้งการขายสินค้า การให้ลิขสิทธิ์ การโฆษณา การสร้างสื่อบันเทิงและการสร้างประสบการณ์

สำหรับในประเทศไทยยังมี Brand Mascot น้อยมากที่สามารถสร้างรายได้ และใช้เป็นการสเกลธุรกิจไปต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็น บาบีก้อน หมีเนย ทั้งสองมาสคอตนี้เริ่มมาได้ดีแต่ต้องต่อยอดให้ไปไกลและมีการวางแผนที่ชัดเจน จึงจะสามารถสร้างรายได้สู่รูปแบบ Brand Mascot ได้อย่างยั่งยืน.

1.ขายสินค้าและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับ Mascot Merchandise Sales : ขายสินค้าที่มีแบรนด์มาสคอตเป็นสัญลักษณ์ เช่น เสื้อยืด หมวก ของเล่น ของสะสม สติกเกอร์หรือสินค้าอื่นๆ ที่มีภาพลักษณ์ของ Mascot 

ตัวอย่าง: มาสคอตของบริษัทใหญ่ๆ อย่าง Mickey Mouse ของ Disney ที่ถูกใช้ในการผลิตของเล่นและสินค้าหลากหลายชนิด

2.Brand Licensing และ ลิขสิทธิ์แบรนด์ Brand Licensing คือการให้สิทธิ์การใช้งานมาสคอตแก่บริษัทหรือองค์กรอื่นๆ ในการผลิตสินค้า สื่อหรือบริการที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะสร้างรายได้ในรูปของค่าลิขสิทธิ์ 

ตัวอย่าง: Hello Kitty ซึ่งถูกนำไปใช้ในสินค้ามากมายผ่านการให้ลิขสิทธิ์แก่ผู้ผลิตสินค้าอื่นๆ

3.Sponsorship และโฆษณา Sponsorship คือ ใช้มาสคอตเพื่อเป็นสื่อในการสร้างความสัมพันธ์กับผู้สนับสนุนหรือพันธมิตรทางการตลาด เช่น การใช้มาสคอตเป็นตัวแทนในแคมเปญโฆษณาหรือกิจกรรมต่างๆ 

ตัวอย่าง: มาสคอต Tony the Tiger ของ Frosted Flakes ที่ใช้ในโฆษณาสินค้าและร่วมมือกับแบรนด์อื่นๆ

4.สร้างคอนเทนต์หรือสื่อบันเทิง Entertainment & Media คือ การสร้างรายได้จากการผลิตสื่อบันเทิงที่เกี่ยวข้องกับมาสคอต เช่น การ์ตูน ภาพยนตร์ เกม หรือคอนเทนต์ออนไลน์ โดยมาสคอตเป็นตัวหลักในการเล่าเรื่อง 

ตัวอย่าง: Pokémon ที่เริ่มจากการเป็นมาสคอตในเกมและขยายไปสู่สื่ออื่นๆ เช่น การ์ตูน ภาพยนตร์และสินค้าต่างๆ

5.กิจกรรมการตลาดและโปรโมชัน Marketing Campaigns คือการใช้มาสคอตในการโปรโมตสินค้าหรือบริการเฉพาะ โดยมาสคอตช่วยดึงดูดลูกค้าและสร้างการจดจำในแบรนด์ สร้างรายได้ผ่านการเพิ่มยอดขายหรือความสนใจในผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ 

ตัวอย่าง: Ronald McDonald ของ McDonald’s ที่เป็นสัญลักษณ์ในการโปรโมทสินค้าหลายชนิดของบริษัทที่ทำให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้รวดเร็ว เช่น ชุด Happy meal เป็นต้น

6.สร้างประสบการณ์ (Experiential Marketing) Live Events & Experiences คือ การใช้มาสคอตในงานอีเวนต์หรือกิจกรรมที่ลูกค้าสามารถพบเจอกับมาสคอตโดยตรง เช่น งานเทศกาล งานเปิดตัวสินค้าหรือสถานที่เฉพาะที่ใช้มาสคอตเป็นจุดดึงดูด

ตัวอย่าง: Theme parks ของ Disney ที่ใช้ตัวละครมาสคอตเป็นแรงดึงดูดในสถานที่ท่องเที่ยว

7.สินทรัพย์ทางดิจิทัล (Digital Asset) Virtual Goods & NFTs: ขายสินค้าดิจิทัลที่เกี่ยวข้องกับมาสคอต เช่น สติกเกอร์ อวาตาร์ หรือ NFT ที่ใช้มาสคอตเป็นตัวแทน ซึ่งเป็นช่องทางการสร้างรายได้แบบใหม่

ตัวอย่าง: การใช้มาสคอตในแพลตฟอร์มดิจิทัลต่างๆ เพื่อสร้างรายได้ผ่านการขายสินค้าหรือไอเท็มเสมือน Brand Mascot สามารถสร้างรายได้ได้จากหลายช่องทาง ทั้งการขายสินค้า การให้ลิขสิทธิ์ การโฆษณา การสร้างสื่อบันเทิงและการสร้างประสบการณ์

สำหรับในประเทศไทยยังมี Brand Mascot น้อยมากที่สามารถสร้างรายได้ และใช้เป็นการสเกลธุรกิจไปต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็น บาบีก้อน หมีเนย ทั้งสองมาสคอตนี้เริ่มมาได้ดีแต่ต้องต่อยอดให้ไปไกลและมีการวางแผนที่ชัดเจน จึงจะสามารถสร้างรายได้สู่รูปแบบ Brand Mascot ได้อย่างยั่งยืน.

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

สงครามร้านชานมไข่มุกพลิกสู่บลูโอเชี่ยน! ‘แบร์เฮาส์’ ผุด 109 สาขา ปี 71

‘HAAB’ ขายขนมไข่เดือนละ ‘3 ล้านชิ้น’ เปิดร้านมา 1 ปี เตรียมบุก ‘มาเลเซีย’ เป็นประเทศแรก

ลอรีอัล ปารีส พา “ณิชา” บินลัดฟ้าสร้างปรากฎการณ์ Walk Your Worth โชว์บนรันเวย์สุดอลังการ ใจกลางหอไอเฟล ณ กรุงปารีส

มิติใหม่แห่งการเสพสื่อ เรื่องแบบนี้คุณต้องรู้

“ซีเจ ฟู้ดส์” ส่งแบรนด์ “บิบิโก รามยอน” วางขายที่แรกของโลก ตั้งเป้าทำยอดทะลุ 100 ล้้านบาท