ส่องวิธีคิด แอลจี มุ่งผู้นำ ท่ามกลางสมรภูมิเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านแข่งเดือด
เจาะเบื้องลึก “แอลจี” สู่การครองผู้นำเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านหลายประเทศ พร้อมไลน์อัปสินค้า เครื่องซักผ้า เครื่องปลูกผักอัจฉริยะ ไปจนถึงเครื่องทำเบียร์ ส่วนโรงงาน แอลจี สมาร์ทพาร์ค เฟส2 พื้นที่ 4.20 แสนตร.ม. เร่งขยายกำลังการผลิตจาก 2 ล้านยูนิตต่อปี สู่ 3 ล้านยูนิตต่อปี
.
แอลจี (LG) ยักษ์ใหญ่เครื่องใช้ไฟฟ้าจากประเทศเกาหลีใต้ ที่ก่อตั้งมาร่วม 70 ปีแล้ว ภายใต้ บริษัท แอลจี อีเลคทรอนิคส์ จำกัด (LG Electronics Inc.) ได้เปิดแผนครั้งใหญ่ในการขยายตลาดกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านของ แบรนด์แอลจี (LG) ที่เมืองหลวง “กรุงโซล” โดยมุ่งรุกทั้งตลาดโลกและภูมิภาคอาเซียน รวมถึงประเทศไทย ที่เป็นเรือธงหลักและฐานการผลิตของเครื่องปรับอากาศ (แอร์) มายาวนาน
ลีอา ลี หัวหน้าฝ่ายประชาสัมพันธ์ระดับโลก บริษัท แอลจี อีเลคทรอนิคส์ จำกัด (LG Electronics Inc.) กล่าวว่า แอลจี สามารถรักษาผู้นำในตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน (HA) ได้ ท่ามกลางการแข่งขันสูงและการเข้ามาของแบรนด์ใหม่ๆ มากขึ้น โดยมาจากหลายองค์ประกอบทั้ง
• ความเข้าใจลูกค้าอย่างลึกซึ้ง มาจากการทำวิจัยและการเก็บข้อมูลแบบเรียลไทม์ จากเครื่องใช้ไฟฟ้าของแอลจีทั่วโลก ที่มีจำนวนกว่า 500-700 ล้านชิ้น ซึ่งเมื่อมีความเข้าใจลูกค้ามากขึ้น จึงสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดีขึ้นและเพิ่มคุณค่าของเครื่องใช้ไฟฟ้า ทั้งหมดจากความความเข้าใจเชิงลึก ส่งผลให้ แอลจี ครองความเป็นผู้นำด้านผลิตภัณฑ์ที่สร้างนวัตกรรม เช่น WashTower และตู้เย็น InstaView (Best & Only)
• การมุ่งขยายพอร์ตโฟลิโอสินค้า จากอินไซด์ความต้องการของลูกค้า โดยได้สร้างหมวดผลิตภัณฑ์ใหม่ เช่น ตู้ถนอมผ้า Styler และ เครื่องปลูกผักอัจฉริยะ Tiiun (Category Creator) เป็นต้น
• การมุ่งมั่นควบคุมคุณภาพมาโดยตลอด
• องค์ประกอบหลักของผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ลูกค้า
• ความสามารถการผลิตขั้นสูง การมีข้อได้เปรียบด้านต้นทุนที่ได้รับจากเครือข่ายโรงงานทั่วโลกและเทคโนโลยีโรงงานอัจฉริยะ รวมถึงมุ่งให้บริการผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า มุ่งยกระดับคุณค่าของเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน
ทั้งนี้ แอลจี (LG) ยักษ์ใหญ่เครื่องใช้ไฟฟ้าจากประเทศเกาหลีใต้ สามารถครองผู้นำในตลาดกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน ทั้งที่ตลาดบ้านเกิดคือ เกาหลีใต้ และหลายตลาดในอาเซียน รวมถึงประเทศต่างๆ
พร้อมกันนี้ได้ประกาศแผนรุกตลาดเชิงรุกกลุ่ม เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน ผ่านการนำเสนอสินค้ารุ่นใหม่ และการเร่งสร้างแบรนด์แอลจี ทั้งตลาดโลกและตลาดภูมิภาคอาเซียน รวมถึงประเทศไทย ฐานการผลิตของเครื่องปรับอากาศ (แอร์) มายาวนาน และเป็นผู้นำในตลาดเครื่องซักผ้า มากกว่า 20 ปีแล้ว
:: นวัตกรรมกลุ่มสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน ::
สำหรับกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน ประกอบด้วยกลุ่มสินค้าหลัก
• ตู้เย็น ที่มีรุ่น InstaView แบบ Multi-Door โดยต่างประเทศ เรียกว่า French-Door / Bottom-Freezer ได้ปรับพื้นที่ในตู้เย็นขนาดใหญ่ แบ่งเป็นพื้นที่แช่เย็น 70% และ แช่แข็ง 30% เนื่องจากได้ศึกษาความต้องการของกลุ่มลูกค้าในภูมิภาคอาเซียน ที่ต้องการพื้นที่แช่เย็นมากกว่าพื้นที่แช่แข็ง จึงเป็นนวัตกรรมของสินค้าตู้เย็นสำหรับผู้บริโภคในภูมิภาคนี้ พร้อมผสมเทคโนโลยี InstaView ทำให้สามารถตรวจสอบสิ่งของในตู้เย็น ซึ่งไม่ต้องเปิดประตู เพียงเคาะสองครั้งบนกระจก ทำให้สามารถเห็นสิ่งของข้างในได้
• เครื่องซักผ้า ทั้งแบบมาตรฐานและแบบสลิม พร้อมเครื่องอบผ้ารุ่นใหม่ สำหรับเครื่องซักผ้าได้ใช้เทคโนโลยีเอไอ AI DD ที่เป็น AI Wash 2.0 โดยปรับการซักผ้าและรอบการซักตามน้ำหนักของผ้าและความสกปรกของผ้า พร้อมกันนี้ได้มีการพัฒนาเครื่องซักผ้ารุ่นใหม่ฝาหน้า (Front Load Washer) ที่มีขนาดหน้ากว้างที่ 24 นิ้ว และหน้าจอแอลซีดีแบบใหม่ รองรับกลุ่มลูกค้าที่อยู่อาศัยในพื้นที่จำกัด หรือกลุ่มลูกค้าที่อยู่ในคอนโดมิเนียม รวมถึงมีเทคโนโลยีการซักที่ใช้เวลาเพียง 39 นาทีเท่านั้น
• เครื่องปรับอากาศ ที่มีรุ่น (Dual cool AI Air) ผสมด้วยเทคโนโลยี เอไอ ที่มีฟังก์ชันร่วมทำความสะอาดและประหยัดพลังงานมากขึ้น พร้อมระบบทำความเย็นที่รวดเร็ว และมีระบบหมุนเวียนความเย็นแบบโฟลว์ พร้อมการวางระบบควบคุมความชื้นและความเย็น หากไม่มีคนอยู่ภายในห้อง 20 นาที ช่วยประหยัดพลังงาน
• เครื่องฟอกอากาศ (PuriCare 360 Alpha) โดยได้จัดทำระบบช่วยกำจัดเชิ้อโรคและแบคทีเรียได้สูงสุด และช่วยในเรื่องของ ดูดขนสัตว์และกำจัดกลิ่นของสัตว์เลี้ยงได้ด้วย พร้อมมีเสียงที่เบา
ทั้งหมดของกลุ่มเครื่องปรับอากาศจะเชื่อมโยงกับเอไอ และแอปพลิเคชั่น ThinQ ของแอลจี ทำให้ลูกค้าสามารถเชื่อมโยงการใช้งานได้สะดวกในทุกที่
สำหรับแอลจี ในเกาหลีใต้ มีช่องทางทำตลาดหลักผ่านออฟไลน์ที่เป็น “LG Best Shop” ที่มีมากกว่า 300 ร้านในเกาหลีใต้ พร้อมมีการทำตลาดผ่านออนไลน์อย่างครอบคลุม
รวมถึงมีการทำโชว์รูมสินค้ากลุ่มพรีเมียม และบริการออกแบบเครื่องครัวและเฟอร์นิเจอร์ให้แก่ลูกค้า ผ่านโชว์รูมที่เรียกว่า LG Signature Kitchen Suite ที่นำเสนอแบบของเครื่องครัวต่างๆ และการดีไซน์ห้องครัว รวมถึงห้องอาหาร เพื่อเจาะตลาดกลุ่มลูกค้าที่เป็นกลุ่ม “ลักชัวรี โฮม”
• แอลจี สมาร์ท พาร์ค เร่งใช้นวัตกรรมผลิต
สำหรับ แอลจี ประเทศเกาหลีใต้ มีฐานการผลิตหลักอยู่ในเมือง ชางวอน ซึ่งอยู่ในทำเลตอนใต้ของประเทศ ที่มีการจัดทำ “แอลจี สมาร์ท พาร์ค” (LG Smart Park) เป็นศูนย์กลางผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านของเกาหลีใต้ มีขนาดพื้นที่ประมาณ 2.56 แสน ตร.ม.
ทั้งนี้เป็นโรงงานที่สามารถผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านได้ถึง 58 รุ่น บนสายการผลิตเดียว รวมถึงการติดตั้งเทคโนโลยีดิจิทัลทวิน และหุ่นยนต์อัตโนมัติ พร้อมด้วยเทคโนโลยีแพลตฟอร์มเอไอขั้นสูง และไอโอที กลายเป็นโรงงานที่สุดทันสมัย
อีกทั้งโรงงานแห่งนี้มีการผลิตตู้เย็น ที่เป็นสมาร์ทแฟคทอรี กลายเป็นโรงงานที่ใหญ่สุดของแอลจีในการผลิตตู้เย็นที่เกาหลีใต้
• การขยายโรงงานใหม่ในเฟส 2 เพิ่มการผลิตสู่ 3 ล้านยูนิตต่อปี
สำหรับแผนของบริษัท เตรียมขยายฐานการผลิต แอลจี สมาร์ท พาร์ค เฟส2 ในบริเวณใกล้เคียงกัน โดยโรงงานแห่งใหม่ มีขนาดพื้นที่กว่า 4.20 แสนตร.ม. ใหญ่กว่าแห่งแรก มีกำหนดแล้วเสร็จในปี 2568 รองรับการผลิตทั้ง ตู้เย็น เตาอบ และเครื่องล้างจาน ทำให้มีกำลังการผลิตเพิ่มจาก 2 ล้านยูนิตต่อปี ไปสู่ 3 ล้านยูนิตต่อปี
นอกจากนี้ “แอลจี สมาร์ท พาร์ค” ยังมีส่วนนำเสนอสินค้ากลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านตั้งแต่รุ่นแรก ไปจนถึงรุ่นปัจจุบัน รวมถึงนำเสนอสินค้ารุ่นใหม่ที่มีนวัตกรรม ทั้งเครื่องปลูกผักอัจฉริยะ และเครื่องปลูกดอกไม้ ที่มีหลากหลายขนาด รวมถึงยังมีเครื่องผลิตเบียร์ สำหรับคอนซูเมอร์
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็นต่อบทความนี้