ส่องวิธีคิด แอลจี มุ่งผู้นำ ท่ามกลางสมรภูมิเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านแข่งเดือด

เจาะเบื้องลึก “แอลจี” สู่การครองผู้นำเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านหลายประเทศ พร้อมไลน์อัปสินค้า เครื่องซักผ้า เครื่องปลูกผักอัจฉริยะ ไปจนถึงเครื่องทำเบียร์ ส่วนโรงงาน แอลจี สมาร์ทพาร์ค เฟส2 พื้นที่ 4.20 แสนตร.ม. เร่งขยายกำลังการผลิตจาก 2 ล้านยูนิตต่อปี สู่ 3 ล้านยูนิตต่อปี
.
แอลจี (LG) ยักษ์ใหญ่เครื่องใช้ไฟฟ้าจากประเทศเกาหลีใต้ ที่ก่อตั้งมาร่วม 70 ปีแล้ว ภายใต้ บริษัท แอลจี อีเลคทรอนิคส์ จำกัด (LG Electronics Inc.) ได้เปิดแผนครั้งใหญ่ในการขยายตลาดกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านของ แบรนด์แอลจี (LG) ที่เมืองหลวง “กรุงโซล” โดยมุ่งรุกทั้งตลาดโลกและภูมิภาคอาเซียน รวมถึงประเทศไทย ที่เป็นเรือธงหลักและฐานการผลิตของเครื่องปรับอากาศ (แอร์) มายาวนาน 
ลีอา ลี หัวหน้าฝ่ายประชาสัมพันธ์ระดับโลก บริษัท แอลจี อีเลคทรอนิคส์ จำกัด (LG Electronics Inc.) กล่าวว่า แอลจี สามารถรักษาผู้นำในตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน (HA) ได้ ท่ามกลางการแข่งขันสูงและการเข้ามาของแบรนด์ใหม่ๆ มากขึ้น โดยมาจากหลายองค์ประกอบทั้ง
• ความเข้าใจลูกค้าอย่างลึกซึ้ง มาจากการทำวิจัยและการเก็บข้อมูลแบบเรียลไทม์ จากเครื่องใช้ไฟฟ้าของแอลจีทั่วโลก ที่มีจำนวนกว่า 500-700 ล้านชิ้น ซึ่งเมื่อมีความเข้าใจลูกค้ามากขึ้น จึงสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดีขึ้นและเพิ่มคุณค่าของเครื่องใช้ไฟฟ้า ทั้งหมดจากความความเข้าใจเชิงลึก ส่งผลให้ แอลจี ครองความเป็นผู้นำด้านผลิตภัณฑ์ที่สร้างนวัตกรรม เช่น WashTower และตู้เย็น InstaView (Best & Only)
• การมุ่งขยายพอร์ตโฟลิโอสินค้า จากอินไซด์ความต้องการของลูกค้า โดยได้สร้างหมวดผลิตภัณฑ์ใหม่ เช่น ตู้ถนอมผ้า Styler และ เครื่องปลูกผักอัจฉริยะ Tiiun (Category Creator) เป็นต้น 
• การมุ่งมั่นควบคุมคุณภาพมาโดยตลอด
• องค์ประกอบหลักของผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ลูกค้า 
• ความสามารถการผลิตขั้นสูง การมีข้อได้เปรียบด้านต้นทุนที่ได้รับจากเครือข่ายโรงงานทั่วโลกและเทคโนโลยีโรงงานอัจฉริยะ รวมถึงมุ่งให้บริการผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า มุ่งยกระดับคุณค่าของเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน
ทั้งนี้ แอลจี (LG) ยักษ์ใหญ่เครื่องใช้ไฟฟ้าจากประเทศเกาหลีใต้ สามารถครองผู้นำในตลาดกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน ทั้งที่ตลาดบ้านเกิดคือ เกาหลีใต้ และหลายตลาดในอาเซียน รวมถึงประเทศต่างๆ 

พร้อมกันนี้ได้ประกาศแผนรุกตลาดเชิงรุกกลุ่ม เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน ผ่านการนำเสนอสินค้ารุ่นใหม่ และการเร่งสร้างแบรนด์แอลจี ทั้งตลาดโลกและตลาดภูมิภาคอาเซียน รวมถึงประเทศไทย ฐานการผลิตของเครื่องปรับอากาศ (แอร์) มายาวนาน และเป็นผู้นำในตลาดเครื่องซักผ้า มากกว่า 20 ปีแล้ว

:: นวัตกรรมกลุ่มสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน ::
สำหรับกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน ประกอบด้วยกลุ่มสินค้าหลัก 
• ตู้เย็น ที่มีรุ่น InstaView แบบ Multi-Door โดยต่างประเทศ เรียกว่า French-Door / Bottom-Freezer ได้ปรับพื้นที่ในตู้เย็นขนาดใหญ่ แบ่งเป็นพื้นที่แช่เย็น 70% และ แช่แข็ง 30% เนื่องจากได้ศึกษาความต้องการของกลุ่มลูกค้าในภูมิภาคอาเซียน ที่ต้องการพื้นที่แช่เย็นมากกว่าพื้นที่แช่แข็ง จึงเป็นนวัตกรรมของสินค้าตู้เย็นสำหรับผู้บริโภคในภูมิภาคนี้ พร้อมผสมเทคโนโลยี InstaView ทำให้สามารถตรวจสอบสิ่งของในตู้เย็น ซึ่งไม่ต้องเปิดประตู เพียงเคาะสองครั้งบนกระจก ทำให้สามารถเห็นสิ่งของข้างในได้ 

• เครื่องซักผ้า ทั้งแบบมาตรฐานและแบบสลิม พร้อมเครื่องอบผ้ารุ่นใหม่ สำหรับเครื่องซักผ้าได้ใช้เทคโนโลยีเอไอ AI DD  ที่เป็น AI Wash 2.0 โดยปรับการซักผ้าและรอบการซักตามน้ำหนักของผ้าและความสกปรกของผ้า พร้อมกันนี้ได้มีการพัฒนาเครื่องซักผ้ารุ่นใหม่ฝาหน้า (Front Load Washer) ที่มีขนาดหน้ากว้างที่ 24 นิ้ว และหน้าจอแอลซีดีแบบใหม่ รองรับกลุ่มลูกค้าที่อยู่อาศัยในพื้นที่จำกัด หรือกลุ่มลูกค้าที่อยู่ในคอนโดมิเนียม รวมถึงมีเทคโนโลยีการซักที่ใช้เวลาเพียง 39 นาทีเท่านั้น 

• เครื่องปรับอากาศ ที่มีรุ่น (Dual cool AI Air) ผสมด้วยเทคโนโลยี เอไอ ที่มีฟังก์ชันร่วมทำความสะอาดและประหยัดพลังงานมากขึ้น พร้อมระบบทำความเย็นที่รวดเร็ว และมีระบบหมุนเวียนความเย็นแบบโฟลว์   พร้อมการวางระบบควบคุมความชื้นและความเย็น หากไม่มีคนอยู่ภายในห้อง 20 นาที ช่วยประหยัดพลังงาน 

• เครื่องฟอกอากาศ (PuriCare 360 Alpha) โดยได้จัดทำระบบช่วยกำจัดเชิ้อโรคและแบคทีเรียได้สูงสุด และช่วยในเรื่องของ ดูดขนสัตว์และกำจัดกลิ่นของสัตว์เลี้ยงได้ด้วย พร้อมมีเสียงที่เบา 

ทั้งหมดของกลุ่มเครื่องปรับอากาศจะเชื่อมโยงกับเอไอ และแอปพลิเคชั่น ThinQ ของแอลจี ทำให้ลูกค้าสามารถเชื่อมโยงการใช้งานได้สะดวกในทุกที่ 

สำหรับแอลจี ในเกาหลีใต้ มีช่องทางทำตลาดหลักผ่านออฟไลน์ที่เป็น “LG Best Shop” ที่มีมากกว่า 300 ร้านในเกาหลีใต้ พร้อมมีการทำตลาดผ่านออนไลน์อย่างครอบคลุม

รวมถึงมีการทำโชว์รูมสินค้ากลุ่มพรีเมียม และบริการออกแบบเครื่องครัวและเฟอร์นิเจอร์ให้แก่ลูกค้า ผ่านโชว์รูมที่เรียกว่า LG Signature Kitchen Suite ที่นำเสนอแบบของเครื่องครัวต่างๆ และการดีไซน์ห้องครัว รวมถึงห้องอาหาร เพื่อเจาะตลาดกลุ่มลูกค้าที่เป็นกลุ่ม “ลักชัวรี โฮม”

• แอลจี สมาร์ท พาร์ค เร่งใช้นวัตกรรมผลิต
สำหรับ แอลจี ประเทศเกาหลีใต้ มีฐานการผลิตหลักอยู่ในเมือง ชางวอน ซึ่งอยู่ในทำเลตอนใต้ของประเทศ ที่มีการจัดทำ “แอลจี สมาร์ท พาร์ค” (LG Smart Park) เป็นศูนย์กลางผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านของเกาหลีใต้ มีขนาดพื้นที่ประมาณ 2.56 แสน ตร.ม. 

ทั้งนี้เป็นโรงงานที่สามารถผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านได้ถึง 58 รุ่น บนสายการผลิตเดียว  รวมถึงการติดตั้งเทคโนโลยีดิจิทัลทวิน และหุ่นยนต์อัตโนมัติ พร้อมด้วยเทคโนโลยีแพลตฟอร์มเอไอขั้นสูง และไอโอที กลายเป็นโรงงานที่สุดทันสมัย 

อีกทั้งโรงงานแห่งนี้มีการผลิตตู้เย็น ที่เป็นสมาร์ทแฟคทอรี กลายเป็นโรงงานที่ใหญ่สุดของแอลจีในการผลิตตู้เย็นที่เกาหลีใต้ 

• การขยายโรงงานใหม่ในเฟส 2 เพิ่มการผลิตสู่ 3 ล้านยูนิตต่อปี
สำหรับแผนของบริษัท เตรียมขยายฐานการผลิต แอลจี สมาร์ท พาร์ค เฟส2 ในบริเวณใกล้เคียงกัน โดยโรงงานแห่งใหม่ มีขนาดพื้นที่กว่า 4.20 แสนตร.ม. ใหญ่กว่าแห่งแรก มีกำหนดแล้วเสร็จในปี 2568 รองรับการผลิตทั้ง ตู้เย็น เตาอบ และเครื่องล้างจาน ทำให้มีกำลังการผลิตเพิ่มจาก 2 ล้านยูนิตต่อปี ไปสู่ 3 ล้านยูนิตต่อปี 

นอกจากนี้ “แอลจี สมาร์ท พาร์ค” ยังมีส่วนนำเสนอสินค้ากลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านตั้งแต่รุ่นแรก ไปจนถึงรุ่นปัจจุบัน รวมถึงนำเสนอสินค้ารุ่นใหม่ที่มีนวัตกรรม ทั้งเครื่องปลูกผักอัจฉริยะ และเครื่องปลูกดอกไม้ ที่มีหลากหลายขนาด รวมถึงยังมีเครื่องผลิตเบียร์ สำหรับคอนซูเมอร์

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

สงครามร้านชานมไข่มุกพลิกสู่บลูโอเชี่ยน! ‘แบร์เฮาส์’ ผุด 109 สาขา ปี 71

2พระเอกหล่อ เจ้าพ่อหนังไทย หล่อ กวนTeen และมีหนวด

เปิดที่มากว่าจะมาเป็น “รีเจนซี่” บรั่นดีไทย

Heineken 0.0 เบยร์ไม่มีแอลกอฮอลล์ แกกกฏโฆษณา และฉีกภาพเบียร์ในตำนาน

'มาม่า' ทุ่ม 2 พันล้าน รุกฐานผลิตฮังการี-กัมพูชา พร้อมบุกตลาดเกาหลี ธ.ค.นี้