สื่อดิจิทัลเรือธงดันตลาด 1.2 แสนล. เงินเฟ้อสื่อ 7%-ชี้3เทรนด์โฆษณาแรง

สมาคมมีเดียฯ ชี้สื่อดิจิทัลรับบทใหญ่ ดันภาพรวมสื่อโฆษณาไทยปี 2568 สู่การเติบโต 3.9% คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 122,885 ล้านบาท ภายใต้อัตราเงินเฟ้อของสื่อที่ 7% ชี้ 3 เทรนด์โฆษณามาแรงปี 68 คือ ใช้ข้อมูลทำโฆษณาให้มีประสิทธิภาพ, เนื้อหาโฆษณาต้องสร้างแรงบันดาลใจและผูกพันกับแบรนด์, ดึงผู้บริโภคสร้างโฆษณาที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์

.

นางปัทมวรรณ สถาพร นายกสมาคมมีเดียเอเยนซี่และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย หรือ Media Agency Association of Thailand (MAAT) เปิดเผยว่า สมาคมฯ มุ่งมั่นที่จะสนับสนุนและพัฒนาอุตสาหกรรมสื่อโฆษณาของไทยอย่างต่อเนื่อง การผนึกกำลังและความร่วมมือของสมาชิกสมาคมฯ ในการนำเสนอข้อมูลและวิเคราะห์เชิงลึก ถือเป็นหัวใจสำคัญในการ ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไปข้างหน้า เชื่อมั่นว่าข้อมูลและการวิเคราะห์ที่ซึ่งเกิดจากประสบการณ์และความเชี่ยวชาญของสมาชิกเหล่านี้ จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อผู้ประกอบการโดยเฉพาะอย่างยิ่งในการวางแผนกลยุทธ์ที่เหมาะสม รับมือกับการเปลี่ยนแปลงของภูมิทัศน์สื่อ และขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน


โดยในปี 2568 นี้ ทางสมาคมฯ คาดการณ์ว่าภาพรวมตลาดสื่อโฆษณาในประเทศไทย ยังคงมีแนวโน้มเติบโต หรือมีเม็ดเงินโฆษณาเพิ่มขึ้นอีก 3.9% จากปี 2567 คิดเป็นมูลค่ารวม 122,885 ล้านบาท และยังคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อของมูลค่าสื่อในปีนี้ที่ 7%

.

นางปัทมวรรณ กล่าวต่อว่า สำหรับปัจจัยหลักที่ขับเคลื่อนการเติบโตของอุตสาหกรรมสื่อและโฆษณาในปี 2568 คือ การเติบโตอย่างต่อเนื่องของสื่อดิจิทัล ที่มีส่วนแบ่งการใช้จ่าย 35% หรือกว่า 42,873 ล้านบาท เติบโตขึ้นจากปี 2567 ที่มีมูลค่า 37,444 ล้านบาท และมีแนวโน้มที่จะเข้าใกล้กับทีวีที่มีส่วนแบ่ง 41% หรือกว่า 50,661 ล้านบาท ลดลงจากปี 2567 ที่มีมูลค่า 53,049 ล้านบาท ถึงแม้ว่าโทรทัศน์ยังคงเป็นสื่อหลักที่ครองส่วนแบ่งตลาดมากที่สุด แต่การเติบโตของดิจิทัลแสดงให้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในภูมิทัศน์ของสื่อโฆษณา

.

ทั้งนี้ยังคาดการณ์ด้วยว่า สัดส่วนการใช้งบประมาณบนสื่อโฆษณาในปี 2568 จะประกอบด้วย

1.โทรทัศน์ ยังคงเป็นสื่อหลักที่ครองส่วนแบ่งตลาดมากที่สุด คิดเป็น 41% ของมูลค่ารวม หรือ 50,661 ล้านบาท

2.ดิจิทัล อยู่อันดับสอง คิดเป็น 35% ของมูลค่ารวม

3.สื่อนอกบ้านและสื่อโฆษณาเคลื่อนที่รวมกัน 16%

4.โรงภาพยนตร์ 3%

5.วิทยุ 3%

6.หนังสือพิมพ์1%


อย่างไรก็ตาม ทางสมาคมฯ ยังได้นำเสนอ เทรนด์สื่อและโฆษณาที่มาแรงในปี 2568 ด้วยว่า มีอยู่ 3 เทรนด์ คือ

1.Predictive Targeting การใช้ข้อมูลและเทคโนโลยีเพื่อคาดการณ์ความสนใจและความ ต้องการของผู้บริโภค เพื่อนำเสนอโฆษณาที่ตรงเป้าหมายและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

2.Branded Content Inspiration การสร้างสรรค์เนื้อหาที่น่าสนใจและสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้บริโภค เพื่อสร้างความผูกพันกับแบรนด์และส่งเสริมการมีส่วนร่วม

3.User-Generated Brand การสนับสนุนให้ผู้บริโภคสร้างเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือและเพิ่มการรับรู้แบรนด์ในวงกว้าง


ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

นิรมน คนหน้าเย็น โฆษณาใหม่จาก แอร์ เอเชีย ใช้แอร์โฮสเตสจริง มาร้องเพลงโฆษณา

คะแนน ฟีฟ่า แร้งกิ้ง ของ ทีมชาติไทย จะอยู่ที่อันดับ 99 ของโลก

‘ปัญญ์ปุริ’ สานเป้าหมายแบรนด์โลก ลุยต่างประเทศ ทุ่ม 500 ล้าน เปิด 50 สาขา

‘ลุฟท์ฮันซ่า’ นำเครื่องบินใหญ่สุดของโลก แอร์บัส A380 คัมแบ็กให้บริการในไทย

“ศุภาลัย”ชูมิกซ์โปรดักส์ชิงดีมานด์แนวราบปักหมุดใจกลางเมืองภูเก็ต