เงินโฆษณาลด ฉุดสื่อ ช่อง3-ช่องวัน31 ‘กำไรหด’ เวิร์คพอยท์ ‘ขาดทุน’

บทสรุป ธุรกิจสื่อยังเจอความท้าทายในการหารายได้เม็ดเงินโฆษณา เสาหลักสำคัญ ทำให้ช่องทีวีดิจิทัล เผชิญ “กำไรหดตัวลง” จนถึง “ขาดทุน”
.
ยักษ์ใหญ่วิก 3 พระราม 4 อย่าง บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด(มหาชน)หรือช่อง 3 ผลงานปี 2567 ทำรายได้จากการดำเนินงาน 4,251.5 ล้านบาท ลดลง 8.6% จากช่วงเดียวกันปีก่อน และมี “กำไรสุทธิ” 96.3 ล้านบาท ลดลง 113.7 ล้านบาท หรือลดลง 54.2% เป็นผลจากการปรับตัวลงของเม็ดเงินสื่อโฆษณา ที่มาจากสภาพเศรษฐกิจไทยเผชิญปัจจัยเสี่ยงหลากหลายทั้งในและต่างประเทศ
ทั้งนี้ เจาะรายได้จากการขายเวลาโฆษณา ทั้งปีอยู่ที่ 3,450 ล้านบาท ลดลง 513.1 ล้านบาท คิดเป็นลดลง 12.9% โดยผู้ใช้งบโฆษณายังลงทุนและใช้จ่ายอย่างระมัดระวัง สำหรับรายได้โฆษณา ถือเป็นรายหลักของบริษัทด้วยสัดส่วน 81.1% ซึ่งมาจากทีวีดิจิทัล “ช่อง 33” ด้วย ขณะที่รายได้อื่นๆ อย่างการให้ลิขสิทธิ์และบริการอื่น ซึ่งมาจากธุรกิจการจัดจำหน่ายละครไปต่างประเทศ ธุรกิจดิจิทัลแพลตฟอร์ม และธุรกิจจัดกิจกรรมและบริหารศิลปิน เติบโต 15.4%
.
ในปี 2568 บีอีซี ฯ มองเป็นอีกปีที่มีความท้าทาย พร้อมคาดการณ์เศรษฐกิจไทยจะขยายตัวค่อยเป็นค่อยไป แรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เช่น โครงการ Easy E-Recipt 2.0 การแจกเงิน 10,000 บาท เฟส 2 และ 3 รวมถึงการฟื้นตัวของภาคท่องเที่ยว ส่วนปัญหาหนี้ครัวเรือน หนี้นอกระบบ รัฐบาลให้ความสำคัญในการเร่งเครื่องแก้ปัญหา
นอกจากนี้ ยังมีแรงกดดันนอกประเทศ ทั้งเศรษฐกิจโลกที่ไม่แน่นอนจากสงครามการค้ารอบใหม่ เป็นความเสี่ยงของเศรษฐกิจทั้งโลก รวมถึงความขัดแย้งภูมิภาครัฐศาสตร์ รัสเซีย-ยูเครน ยังไม่จบ สงครามในภูมิภาคตะวันออกกลาง ฯ อาจเป็นความเสี่ยงที่จะส่งผลให้หลายบริษัท “ชะลอใช้เม็ดเงินโฆษณาในอุตสาหกรรมสื่อปี 2568”
.
อย่างไรก็ตาม บีอีซีฯ ยังมองเห็นโอกาสเคลื่อนธุรกิจให้เติบโต มุ่งสร้างองค์กรให้มีความคล่องตัวหรือ Lean Organization พัฒนาศักยภาพเชิงรุก พร้อมใช้กลยุทธ์ Single Content, Multiple Platforms สายวิชั่นผู้นำทางด้านคอนเทนต์และธุรกิจบันเทิงของประเทศไทย และจะเสิร์ฟคอนเทนต์ป้อนหรือเข้าถึงคนดูให้มากสุด รวมถึง “ขยายธุรกิจใหม่” นอกเหนือจากธุรกิจโทรทัศน์ ไม่ว่าจะเป็นการจำหน่ายลิขสิทธิ์คอนเทนต์ไปยังต่างประเทศในพื้นที่ใหม่ และเพิ่มการซื้อในประเทศที่เป็นลูกค้าอยู่แล้ว ผลักดันแพลตฟอร์ม 3Plus ไปยังฐานผู้ชที่มีอายุน้อยลง คนรุ่นใหม่ ทำการตลาดเพื่อเพิ่มยอดผู้ชมที่สมัครสมาชิก(SvoD) ต่อยอดการผนึกพันธมิตร “เมเจอร์ จอยน์ ฟิล์ม-บีอีซี เวิลด์” ผลิตภาพยนตร์ 2-3 เรื่อง เป็นต้น
.
ขณะที่ ช่องวัน 31 ภายใต้การนำทัพของ “ถกลเกียรติ วีวรรณ” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) มุ่งขับเคลื่อนธุรกิจสู่การเป็นผู้นำ Content Creator & Lifestyle Entertainment สร้างความครบวงจรที่เป็นมากกกว่าช่องทีวี ผลประกอบการปี 2567 บริษัทมีรายได้รวม 6,669.25 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 154.35 ล้านบาท หรือเพิ่ม 2.37%
.
ทว่า “กำไรสุทธิ” อยู่ที่ 426.23 ล้านบาท ลดลง 80.34 ล้านบาท หรือลดลง 15.86% ผลพวงจากสถานการณ์ “อุตสาหกรรมสื่อโฆษณาโทรทัศน์” ที่ “ปรับตัวลดลง” บริษัทจึงมีการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ให้สอดคล้อง โดยใช้เม็ดเงินในการทำการตลาดและประชาสัมพันธ์คอนเทนต์ โดยเฉพาะ “oneD Original” มากขึ้น
.
อย่างไรก็ตาม ธุรกิจอื่นๆ เช่น ธุรกิจคอนเทนต์ มาร์เก็ตติ้ง ทำรายได้รวม 4,245.63 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 62.73 ล้านบาท หรือเพิ่ม 1.50% ธุรกิจไอดอล มาร์เก็ตติ้ง โตแกร่ง สร้างรายได้รวม 2,223.94 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 237.03 ล้านบาท หรือเพิ่ม 11.93% เป็นต้น
.
สำหรับปี 2568 บริษัทยังเดินโยบาย “Content Creator & Lifestyle Entertainment ” สร้างสรรค์ ผลิตผลงานใหม่ๆ ให้เป็นที่ต้องการของลูกค้า ผู้ชม และแฟนคลับ เสาะหาช่องทางในการสร้างรายได้ใหม่ๆ และปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ของธุรกิจ เพื่อเตรียมพร้อมที่จะเติบโตได้อย่างทันท่วงที เมื่อเม็ดเงินและโอกาสในอุตสาหกรรมมาถึง
.
ด้านบริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนต์ จำกัด(มหาชน) หรือช่องเวิร์คพอยท์ ผลการดำเนินงานปี 2567 มีรายได้รวม 2,339.78 ล้านบาท “ลดลง” 79.34 ล้านบาท หรือลดลง 3% และยังมีผล “ขาดทุน” 201.02 ล้านบาท ลดลง 214.5 ล้านบาท หรือคิดเป็นการลดลงถึง 1,591% จากปี 2566 บริษัทมีกำไรสุทธิ 13.48 ล้านบาท
.
ทั้งนี้ รายได้จากธุรกิจโทรทัศน์ ซึ่งมาจากการขายโฆษณา โปโมทในช่วงเวลาต่างๆของช่อง มีรายได้ 1,643.78 ล้านบาท ลดลง 252.45 ล้านบาท หรือลดลง 13% การลดลงยังเกิดขึ้นทั้ง “ทีวีดิจิทัล” และ “ออนไลน์” ด้วย อันเป็นผลพวงกจากเศรษฐกิจทั้งในและต่างประเทศชะลอตัว ส่วนรายได้อื่น เช่น รับจ้างจัดงานอีเวนต์ รับจ้างผลิตฯ เติบโต 78% การจัดคอนเสิร์ตและละครเวที รายได้เติบโต 11% เป็นต้น
.
อย่างไรก็ตาม ปี 2568 บริษัทปรับกลยุทธ์ธุรกิจคอนเสิร์ต “ลด” การจัดคอนเสิร์ตศิลปินต่างประเทศ เพื่อลดผลกระทบจากการแข่งขัน ส่วนเทศกาลดนตรีจะผนึกพันธมิตรค่ายเพลงและลงทุนร่วมกัน

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

นิรมน คนหน้าเย็น โฆษณาใหม่จาก แอร์ เอเชีย ใช้แอร์โฮสเตสจริง มาร้องเพลงโฆษณา

คะแนน ฟีฟ่า แร้งกิ้ง ของ ทีมชาติไทย จะอยู่ที่อันดับ 99 ของโลก

‘ปัญญ์ปุริ’ สานเป้าหมายแบรนด์โลก ลุยต่างประเทศ ทุ่ม 500 ล้าน เปิด 50 สาขา

‘ลุฟท์ฮันซ่า’ นำเครื่องบินใหญ่สุดของโลก แอร์บัส A380 คัมแบ็กให้บริการในไทย

“ศุภาลัย”ชูมิกซ์โปรดักส์ชิงดีมานด์แนวราบปักหมุดใจกลางเมืองภูเก็ต