‘การบินไทย’ ผนึก ‘บางกอกแอร์เวย์ส’ ลงทุน 1.1 หมื่นล้าน ประมูลศูนย์ซ่อมฯ อู่ตะเภา

"การบินไทย" ประกาศพร้อมลงทุนโปรเจกต์ใหญ่หลังพ้นฟื้นฟูกิจการ เตรียมร่วม "บางกอกแอร์" เดินหน้าประมูล MRO อู่ตะเภา เม็ดเงิน 1.1 หมื่นล้านบาท
.
17 มิ.ย.ที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติยกเลิกมติเดิมที่เคยอนุมัติให้บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ลงทุนพัฒนาโครงการศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานอู่ตะเภา (MRO) แต่เนื่องจากปัจจุบันการบินไทยได้พ้นสภาพการเป็นรัฐวิสาหกิจ ทำให้ไม่สามารถดำเนินการตามมติเดิมได้ จึงจะมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบโครงการเป็นการให้เอกชนเช่าที่ดินเพื่อประกอบกิจการศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานแทน
.
นายจุฬา สุขมานพ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ระบุว่า หลัง ครม.มีมติยกเลิกมติเดิม และมีผลปรับเปลี่ยนให้ MRO สามารถดำเนินการลงทุนในรูปแบบอื่นได้ EEC จึงเตรียมนำที่ดินในโครงการดังกล่าวออกประกาศเชิญชวนเอกชนร่วมลงทุน ซึ่งมีเป้าหมายจะเปิดให้นักลงทุนไทยมีโอกาสในการเข้าร่วมลงทุนในโครงการนี้เป็นลำดับแรก
.
อย่างไรก็ดี EEC ได้หารือร่วมกับการบินไทย และบริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BA ทราบว่าจะร่วมลงทุนในโครงการนี้ ปัจจุบันมีความพร้อมและจัดสรรเงินลงทุนไว้แล้ว ดังนั้นจึงมั่นใจว่าโครงการ MRO จะเดินหน้าได้ตามเป้าหมาย ซึ่ง EEC คาดหวังให้โครงการนี้เดินหน้าไปพร้อมกับโครงการท่าอากาศยานอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก ดังนั้นคาดว่าจะได้เห็นการก่อสร้างโครงการภายในปีนี้
.
นายชาย เอี่ยมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า หลังออกจากแผนฟื้นฟูกิจการ  MRO นับเป็นโครงการลงทุนขนาดใหญ่โครงการแรกที่การบินไทยจะเข้าร่วมลงทุน ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ร่วมกับ BA ในการศึกษาความเหมาะสมของการร่วมทุนในโครงการนี้ ประเมินวงเงินลงทุนไว้ที่ราว 10,000 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันการบินไทยศึกษาโครงการมีความชัดเจนแล้ว และมีความพร้อมเข้าร่วมลงทุนทันทีหาก EEC กำหนดเงื่อนไขประมูลแล้วเสร็จ
.
สำหรับแผนลงทุนของการบินไทยที่เคยศึกษาไว้ก่อนหน้านี้ พบว่าโครงการศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานจะดำเนินการบนพื้นที่ประมาณ 210 ไร่ ซึ่งเป็นพื้นที่ของกรมธนารักษ์ที่อยู่ในความครอบครองของกองทัพเรือ โดยประเมินวงเงินลงทุนอยู่ที่ราว 1 หมื่นล้านบาท
.
โดยศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานจะรองรับการซ่อมบำรุงอากาศยาน ประกอบด้วย
.
◾ การซ่อมใหญ่อากาศยาน (Heavy Maintenance)
.
▪ รองรับอากาศยานลำตัวกว้างได้พร้อมกัน 3 ลำ
▪ รองรับอากาศยานลำตัวกว้างได้ 110 ลำต่อปี
▪ รองรับอากาศยานลำตัวแคบ 130 ลำต่อปี
.
◾ การซ่อมบำรุงระดับลานจอด (Line Maintenance)
.
▪ รองรับอากาศยานลำตัวกว้างและแคบได้ 70 เที่ยวบินต่อวัน
.
◾ การพ่นสีอากาศยานทั้งลำตัวแคบ และลำตัวกว้าง
.
▪ รองรับอากาศยานได้ราว 22 ลำต่อปี
.
นอกจากนี้ยังมีจุดเด่นพัฒนาโรงซ่อมอากาศยานอัจฉริยะ (Smart-hanger) ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่สุดของโลก สามารถรองรับการให้บริการซ่อมเครื่องบินทั้งของแอร์บัส และโบอิง โดยตามแผนเดิมที่ศึกษา คาดการณ์เป้าหมายสร้างรายได้ในปีแรกอยู่ที่ 400-500 ล้านบาท จากการซ่อมอากาศยาน 10 ลำ และประเมินว่าจะมีการเติบโตของรายได้เฉลี่ยอีกปีละ 2% และในช่วง 50 ปีตลอดอายุสัญญาจะมีรายได้รวม 2 แสนล้านบาท
.
.
#กรุงเทพธุรกิจ #InsightforOpportunities #กรุงเทพธุรกิจEconomic

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

นิรมน คนหน้าเย็น โฆษณาใหม่จาก แอร์ เอเชีย ใช้แอร์โฮสเตสจริง มาร้องเพลงโฆษณา

คะแนน ฟีฟ่า แร้งกิ้ง ของ ทีมชาติไทย จะอยู่ที่อันดับ 99 ของโลก

‘ปัญญ์ปุริ’ สานเป้าหมายแบรนด์โลก ลุยต่างประเทศ ทุ่ม 500 ล้าน เปิด 50 สาขา

‘ลุฟท์ฮันซ่า’ นำเครื่องบินใหญ่สุดของโลก แอร์บัส A380 คัมแบ็กให้บริการในไทย

“ศุภาลัย”ชูมิกซ์โปรดักส์ชิงดีมานด์แนวราบปักหมุดใจกลางเมืองภูเก็ต