เจาะเป้าหมายก้าวแรก ‘โอสถสภา’ มุ่งภารกิจส่งเสริมผู้บริโภคให้มีสุขภาพที่ดี

‘โอสถสภา’…ในการขับเคลื่อนความยั่งยืน ซึ่งมุ่งผลักดันภารกิจไปสู่ความสำเร็จขั้นแรกหลากมิติ สอดคล้องหลัก ESG ที่ประกอบด้วย การดูแลสิ่งแวดล้อม เติบโตคู่สังคม และยึดมั่นในธรรมาภิบาล
.
ปี 2568 เป็นอีกก้าวสำคัญขององค์กรร้อยปี และยักษ์ใหญ่แห่งอุตสาหกรรมเครื่องดื่มของประเทศไทยอย่าง “โอสถสภา” ในการขับเคลื่อนความยั่งยืน ซึ่งมุ่งผลักดันภารกิจไปสู่ความสำเร็จในหลากมิติ ภายใต้กรอบแนวคิด ESG ที่ประกอบด้วยการดูแลสิ่งแวดล้อม เติบโตคู่สังคม และยึดมั่นในธรรมาภิบาล
.
:: พลังเพื่อเสริมสร้างชีวิต ส่งเสริมผู้บริโภคให้มีสุขภาพที่ดี ::
สิ่งที่น่าสนใจในมิติด้านสังคมของ “โอสถสภา” คือการเดินหน้าส่งเสริมผู้บริโภคให้มีสุขภาพที่ดี (Consumer Health & Well-being) ผ่านสินค้าในพอร์ตโฟลิโอ เช่น เครื่องดื่มบำรุงกำลัง (Energy drinks) และเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ (Functional drinks) ที่ได้วิจัยและพัฒนา ปรับสูตรผลิตภัณฑ์เพื่อลดน้ำตาลให้ต่ำกว่า 6% ทุกรายการ และยังเพิ่มสารอาหารที่มีประโยชน์ เพื่อเป็นตัวเลือกที่ดีต่อสุขภาพของผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย โดยยังคง “รสชาติความอร่อย” เต็มขั้นดังเดิม
.
ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ เช่น เครื่องดื่ม M-150 Sparkling สูตรไม่มีน้ำตาล, คาลพิส แลคโตะ ที่ผ่านกระบวนการหมักด้วยแลคโตบาซิลลัสและไฟเบอร์ 5,000 มิลลิกรัม (มก.) มีส่วนช่วยปรับสมดุลทางเดินอาหารและการขับถ่าย, เครื่องดื่ม ซี-วิท ได้ปรับสูตรเพิ่มวิตามินซีสูงถึง 1,000 มก., เปปทีน ที่ประกอบด้วยซอยเปปไทด์และเต็มไปด้วยวิตามินบี3 บี6 และบี12 เหล่านี้สะท้อนการเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการให้กับผู้บริโภค และทำให้ผลิตภัณฑ์ในพอร์ตโฟลิโอได้รับเครื่องหมายการันตี ผลิตภัณฑ์ทางเลือกเพื่อสุขภาพ หรือ Thailand Healthier Choice ด้วย 
.
ภารกิจส่งเสริมสุขภาพและสุขภาวะ ความเป็นอยู่ที่ดีของผู้บริโภค หรือ Consumer Health and Well-being ของโอสถสภา สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของบริษัทฯพลังเพื่อเสริมสร้างชีวิต บริษัทฯมุ่งเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีแก่ผู้บริโภคและสังคมในทุกๆวัน ผ่านผลิตภัณฑ์ที่มอบคุณค่าแก่สุขภาพ และได้รับการสรรค์สร้างจากนวัตกรรมที่ทันสมัยและปลอดภัย
:: หลักการ สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ดีมีคุณภาพ ::
เจาะลึกนโยบายด้านสุขภาพและโภชนาการ ภายใต้ OSP Health and Nutrition Policy ในกลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มทั้งหมดที่ใช้ขับเคลื่อนทั่วทั้งองค์กร ครอบคลุมตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศตั้งอยู่บนหลักการสำคัญ 3 ประการ ดังนี้ 
• Nutritious, Delicious and Forward Looking โดยผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มของโอสถสภาจะต้องเป็นแหล่งโภชนาการที่ดี อุดมด้วยสารอาหาร “รสชาติดีสำหรับผู้บริโภคหลากหลายกลุ่ม” และมีการพัฒนาปรับปรุงอยู่เสมอ 
• Responsible ด้านกระบวนการผลิตสินค้า ดำเนินการอย่างมีความรับผิดชอบ ตามหลักการและมาตรฐานการผลิตที่ดี รวมถึงการสื่อสารและการให้ข้อมูลบนฉลากผลิตภัณฑ์อย่างถูกต้อง ครบถ้วน 
• Affordable and Accessible การมุ่งมั่นทำให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มที่เป็นแหล่งโภชนาการที่ดี ได้อย่างสะดวกสบายและด้วย “ราคาที่เหมาะสม”
.
หนึ่งในประเด็นสำคัญของการพัฒนาสินค้าออกสู่ตลาด “โอสถสภา” มุ่งลดปริมาณน้ำตาลให้ต่ำกว่า 6% ที่ต้องบรรลุเป้าหมายในปีนี้ ที่ผ่านมาจึงทำงานอย่างเข้มข้นผ่านความร่วมมือระหว่างทีม Research & Development ทีม Marketing & Customer Insights และทีม Regulatory Affairs เป็นต้น ที่สำคัญการลดน้ำตาลของผลิตภัณฑ์อยู่ภายใต้กรอบนโยบายโภชนาการและสุขภาพขององค์กร และสอดคล้องกับแนวทางของ องค์การอนามัยโลก (WHO) ในการจำกัดปริมาณน้ำตาลเพื่อป้องกันโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง NCDs และส่งเสริมสุขภาพของผู้บริโภคในระยะยาว
.
“เป้าหมายสำคัญปีนี้คือการลดปริมาณน้ำตาลในผลิตภัณฑ์ในประเทศของโอสถสภาให้ต่ำกว่า 6% ตามแนวทางการส่งเสริมสุขภาพและภาวะความเป็นอยู่ที่ดีของผู้บริโภค ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกรอบการดำเนินงานด้านความยั่งยืน หรือ OSP Sustainability Framework”
.
:: ปรุงสูตรคงความ “อร่อย” ด้วยนวัตกรรม ::
เมื่อมีการปรับสูตร ลดปริมาณน้ำตาลในเครื่องดื่มให้ต่ำกว่า 6% แต่ขึ้นชื่อว่าเป็นสินค้าที่ต้องบริโภคเข้าปาก โอสถสภา เข้าใจความต้องการเชิงลึก (Insight) ของผู้บริโภคถึง “รสชาติอร่อย” เป็นหัวใจสำคัญ จึงมีการตอกย้ำจุดแข็งด้านการวิจัยและพัฒนาสูตรให้ความหวานเฉพาะแบรนด์
.
ตัวอย่างกระบวนการ นวัตกรรม Stage Gate Process เพื่อการปรับปรุงรสชาติและรูปลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ก่อนนำผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาด มีขั้นตอนการศึกษาผลตอบรับจากกลุ่มตัวอย่างผู้บริโภค ทีมงานที่เกี่ยวข้องจะร่วมกันตั้งเป้าหมาย ตัวชี้วัด และข้อมูล baseline ให้มีความท้าทายสูง เพื่อให้มั่นใจว่าผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการพัฒนานั้นสามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างแท้จริง หากผลการศึกษาบ่งชี้ว่ามีตัวชี้วัดใดที่ยังไม่ผ่านเกณฑ์ “แม้เพียงตัวเดียว” จะนำกลับไปพัฒนาปรับปรุงใหม่ทันที
.
การใช้นวัตกรรมผลิตสินค้า จึงทำให้ปรับสมดุลกลิ่น รสชาติมีความกลมกล่อม หรือ Flavor-balancing Innovation สามารถสร้างประสบการณ์ดื่มด่ำความอร่อยแบบเต็มขั้นหรือ Full Taste Experience ขณะเดียวกันบริษัทฯ มีการควบคุมการเลือกใช้วัตถุดิบตามกฎหมายอย่างเข้มงวด
.
“กระบวนการที่เข้มงวดในการผลิตสินค้าเหล่านี้ ทำให้การลดปริมาณน้ำตาลเป็นไปอย่างค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งบริษัทฯใช้เวลามากกว่า 5 ปี ในการลดน้ำตาลจากประมาณ 16% ลงมาอยู่ที่ 6% หรือต่ำกว่า เช่น ในเครื่องดื่มบำรุงกำลัง ทำให้โอสถสภาไม่มีการสูญเสียฐานลูกค้าเดิม และความสำเร็จดังกล่าว ยังทำให้โอสถสภาเป็นผู้ผลิตเครื่องดื่มบำรุงกำลังรายแรกในตลาดประเทศไทยที่สามารถลดปริมาณน้ำตาลลงมาต่ำกว่า 6% ได้สำเร็จโดยไม่กระทบต่อฐานผู้บริโภค อีกทั้งยกระดับมาตรฐานใหม่ให้กับอุตสาหกรรมด้วย”
.
“พลังเพื่อเสริมสร้างชีวิต” ไม่ใช่เพียงภารกิจของ “โอถสภา” แต่ยังเป็นกุญแจสำคัญขับเคลื่อนธุรกิจให้บรรลุเป้าหมายตามที่ตั้งไว้ ซึ่งก้าวแรกของบริษัทฯ คือการส่งเสริมผู้บริโภคให้มีสุขภาพที่ดี

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

เจ้าพ่อโปรโมชั่น เมื่อไม่มีโปรโมชั่น ยอดจึงถอยลงๆ

โชว์รูมใหม่โตโยต้า แนวคิด “LIVE ALIVE เพิ่มร้านกาแฟ ALIVE Café’ by D’ARK กับพื้นที่ Co-Working Space ในโชว์รูม

5 เรื่องจริงของความรู้ กับการทำธุรกิจยุคนี้

เกษียณวัย 45 ปี บรรทัดฐานทำงาน คนรุ่นใหม่ เลิกคิด Work Life Balance

คลื่นลูกค้าทะลัก ‘เซ็นทรัล พาร์ค’ วันแรก 70,000 คน สายคอนเทนต์แห่เช็กอิน Roof Park