‘ไทวัสดุ เดอะซีรีส์’ พลิกเกมตลาดวัสดุก่อสร้าง กับกลยุทธ์การตลาดที่สร้างประสบการณ์ใหม่ให้ลูกค้า
เมื่อพูดถึง ‘ร้านวัสดุก่อสร้าง’ ภาพในหัวของใครหลายคนคงหนีไม่พ้นชั้นวางของสูงชัน กลิ่นไม้ ปูน ซีเมนต์ลอยคลุ้งในอากาศ พร้อมกับภาพพนักงานขายที่คอยให้ข้อมูลอย่างเป็นทางการ ตรงไปตรงมา สะท้อนภาพจำแบรนด์ธุรกิจที่เน้นฟังก์ชันเป็นหลัก เราจึงเห็นความแตกต่างของธุรกิจในตลาดนี้แค่ ‘โปรโมชัน’ และ ‘บริการหลังการขาย’ เท่านั้น
.
แต่ในปีนี้ ‘ไทวัสดุ’ กลับเดินหมากใหม่ ด้วยการขยับจากการเป็นร้านค้าปลีกวัสดุก่อสร้าง และของตกแต่งบ้าน สู่การเป็น ‘Storyteller’ ที่เข้าใจชีวิตและไลฟ์สไตล์คนไทยในทุกเจเนอเรชัน ภายใต้แคมเปญล่าสุด ‘ไทวัสดุ เดอะซีรีส์’
.
:: จากพฤติกรรมผู้บริโภค สู่ทิศทาง Content Marketing ::
ในขณะที่ผู้บริโภคปัจจุบัน โดยเฉพาะกลุ่มเจนใหม่ นิยมเสพคอนเทนต์ที่รวดเร็ว เข้าถึงง่าย มีความบันเทิงและมีสาระในเวลาเดียวกัน ทำให้แบรนด์ที่ยังคงใช้การสื่อสารแบบเก่า อาจหลุดวงจรความสนใจในโลกออนไลน์
.
ไทวัสดุมองเห็น Insight นี้อย่างชัดเจน เป้าหมายของปีนี้จึงไม่ได้หยุดแค่ยอดขาย หรือส่วนแบ่งตลาด แต่คือการ ‘สร้างประสบการณ์การช้อปปิ้ง และแรงบันดาลใจใหม่ๆ’ ให้กับทุกกลุ่มลูกค้า ทั้งสายแต่งบ้าน สายช่าง เจ้าของธุรกิจ รวมถึงครอบครัวและคนรุ่นใหม่ที่เพิ่งเริ่มใช้ชีวิตด้วยตัวเอง
.
:: Soft Content กับ Micro Drama เครื่องมือเชื่อมต่อแบรนด์กับชีวิตจริง ::
การนำ Soft Content มายกระดับด้วยรูปแบบ ‘ละครสั้น’ ที่ถูกออกแบบให้เป็น ไมโครดราม่า (Micro Drama) คอนเทนต์ขนาดสั้นที่ไม่ใช่โฆษณาตรงๆ แต่เป็นเรื่องราวชีวิตพนักงานในร้าน ‘แทนไท’ (พนักงานขายมือใหม่) และ ‘หลิว’ (ฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์) กับภารกิจพิชิตใจลูกค้าแต่ละเคส
.
แคมเปญนี้ออกอากาศทั้งหมด 6 ตอน แต่ละตอนไม่เพียงเล่าเรื่องสนุกแบบละคร แต่ยังสอดแทรก ‘จุดเด่น’ ของไทวัสดุผ่านปัญหา-สถานการณ์ที่ผู้บริโภคเคยเจอจริง เช่น
• ตอนศึกรักนักช้อป ศึกรักนักช้อป
• ตอนไฮโซกำมะลอ ศึกรักกัมลอ
• ตอนงานใหญ่ใจระทึก งานใหญ่ใจระทึก
• ตอนช่างไฟฉุกเฉิน ช่างไฟฉุกเฉิน
• ตอนเพื่อนรัก เพื่อนร้าย เพืีอนรักเพื่อนร้าย
• ตอนช้อปดีมีเฮ ชัอปดีมีเฮ
.
แต่ละตอนออกแบบมาให้ผู้ชมเห็น ‘ประสบการณ์จริง’ ที่ลูกค้าได้เจอ ทั้งบริการส่งฟรี, การติดตั้งทันใจ, การผ่อนสินค้า 0%, การสะสมแต้ม The 1 หรือโปรโมชันว้าวๆ ไม่ใช่แค่ข้อมูลบนป้ายโฆษณา แต่เป็น ‘ชีวิตจริงในร้านจริง’ ผ่านมุมมองตัวละคร
.
นอกจากนี้ ไทวัสดุยังตั้งเป็น No.1 Omnichannel DIY Home Retailer เชื่อมต่อลูกค้าทั้งช่องทางออนไลน์-ออฟไลน์ โดยกลยุทธ์ Soft Content ผ่าน Micro Drama ของไทวัสดุ ช่วย ‘ต่อยอดความสัมพันธ์’ ระหว่างแบรนด์กับลูกค้า (Brand Engagement) ได้อย่างแนบเนียนในระยะยาว และกลายเป็นเหมือนส่วนหนึ่งในชีวิต ที่ลูกค้าจะนึกถึงเป็นชื่อแรกๆ เมื่อนึกถึงเรื่องบ้าน
.
:: มุมมองต่ออนาคตของการสื่อสารแบรนด์ในธุรกิจรีเทลไทยื ::
ปรากฏการณ์ละครสั้น-ไมโครดราม่าของไทวัสดุ คือกรณีศึกษาสำคัญของ ‘Digital Storytelling’ ในกลุ่มธุรกิจที่ถูกมองว่า ‘ไร้สีสัน’ แบรนด์ที่กล้าเล่าเรื่องในมุมใหม่ จะกลายเป็นจุดเปลี่ยนให้ธุรกิจรีเทลวัสดุก่อสร้างไทย ปรับตัวทันกับความเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภคยุคดิจิทัล ที่ไม่ได้ต้องการแค่ข้อมูลหรือส่วนลด แต่ต้องการ ‘ความรู้สึก’ ในทุกจุดสัมผัสกับแบรนด์
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็นต่อบทความนี้