ปรากฎการณ์ ‘เดอะเจ เจนเนเรชั่น’ กลยุทธ์เดอะมอลล์ ยกระดับเจเฟสติวัลสมัยใหม่
กลุ่มเดอะมอลล์ โดย เดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์, กูร์เมต์ มาร์เก็ต และกูร์เมต์ อีทส์ ตอกย้ำความเป็นต้นตำรับ “เทศกาลอาหารเจ” ของไทย ที่ครองใจผู้บริโภคมายาวนานกว่า 25 ปี จัดงาน “เดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ เดอะเจ เจนเนเรชั่น” ปีที่ 26 ระหว่างวันที่ 21–27 ต.ค. ภายใต้คอนเซปต์ “จอยกับเจ ได้ทุกเจน” (The J Generation: Joy with Jay in Every Gen)
การจัดงานครั้งนี้ไม่ใช่เพียงกิจกรรมประจำปี แต่เป็นปรากฏการณ์เชิงกลยุทธ์ที่สำคัญในการปรับเปลี่ยนนิยามของเทศกาลแห่งศรัทธาให้เป็น “เทศกาลแห่งสุขภาพและความสุขของทุกเจนเนเรชั่น” ตอบรับกระแส Plant-based, Wellness, และ Sustainable Lifestyle ที่กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่องทั่วโลก
.
วรลักษณ์ ตุลาภรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มการตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า เดิมเทศกาลกินเจเป็นพิธีกรรมทางศาสนา แต่ปัจจุบันได้ขยายสู่ไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ที่ใส่ใจสุขภาพและสิ่งแวดล้อมมากขึ้น
กลุ่มเดอะมอลล์จึงมุ่งมั่นที่จะยืนหนึ่งในฐานะ “ผู้นำต้นตำรับเทศกาลอาหารเจ” ขณะเดียวกันก็ต่อยอดสู่การเป็น “เจเฟสติวัลสมัยใหม่” ที่เชื่อมโยงแนวคิดด้านสุขภาพ ความยั่งยืน และคุณค่าทางวัฒนธรรมเข้าด้วยกันอย่างกลมกลืน
.
“เราอยากให้การกินเจเป็นเรื่องของ ‘ทุกเจนเนเรชั่น’ และเข้าถึงได้ง่าย สนุก และร่วมสมัย”
.
ทั้งนี้ หากพิจารณาข้อมูลจาก Global Data พบว่า ตลาด Plant-based ทั่วโลก มีมูลค่าสูงกว่า 59,000 ล้านดอลลาร์ และคาดว่าจะเติบโตเฉลี่ยปีละ 11% จนถึงปี 2573
.
การบริโภคในประเทศไทย พบผู้บริโภคชาวไทยหันมาบริโภคอาหารเจเพิ่มขึ้นกว่า 15% ของประชากรทั้งประเทศ
:: ยอดขายในช่วงเทศกาลเติบโตต่อเนื่องถึง 30-40% ทุกปี ::
ตัวเลขเหล่านี้สะท้อนว่าการกินเจได้กลายเป็นเทรนด์แห่งสุขภาพและความยั่งยืนอย่างแท้จริง ซึ่งเป็นแรงผลักดันให้เดอะมอลล์ต้องยกระดับเทศกาลให้ครบมิติทั้ง “อีเวนต์ประสบการณ์” และ “ตลาดสินค้าคุณภาพ”
.
:: การสร้างประสบการณ์ร่วมสมัย : TOFU VILLAGE และเมนูสร้างสรรค์ ::
เพื่อให้การกินเจเป็นเรื่องที่ “เข้าถึงได้ง่าย สนุก และร่วมสมัย” สำหรับ ‘ทุกเจนเนเรชั่น’ เดอะมอลล์ได้สร้างสรรค์ไฮไลต์ไม่เคยมีมาก่อน นั่นคือการเปิดตัว “TOFU VILLAGE” ครั้งแรกในประเทศไทย ที่เดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ บางกะปิ
.
“TOFU VILLAGE” สร้างสรรค์ภายใต้แนวคิด “จากทรงวาดสู่บางกะปิ” โดยเป็นการผสมผสานระหว่าง “Traditional x Modern” ซึ่งเป็นพื้นที่แห่งแรงบันดาลใจสำหรับคนรักเต้าหู้ โดยรวบรวมเมนูและสินค้าจากเต้าหู้คุณภาพกว่า 800 รายการ ตั้งแต่ของหวาน ของคาว ไปจนถึงอาหารเจร่วมสมัยจากเชฟชื่อดัง ตัวอย่างเมนูที่สะท้อนความร่วมสมัย ได้แก่ TOFU BAR ไอศกรีมเจลาโต้บาร์จาก AZABU SABO (แบรนด์ไอศกรีมพรีเมียมจากญี่ปุ่น) และสเต็กเต้าหู้กับเห็ดผัดซอสดาชิจาก TENNEN TOUFU ในขณะเดียวกันก็ยังคงรักษาเสน่ห์ของเมนูเจดั้งเดิมจากร้านดังระดับตำนานกว่า 300 เมนู เช่น ปอเปี๊ยะเจ แม่ศรีเรือน และเผือกทอด ภัตตาคารซิลเวอร์ พาเลซ ไว้ด้วย
.
นอกจากนี้ งานยังครอบคลุมด้านวัตถุดิบเจและอาหารสุขภาพ โดยมีการนำผลิตภัณฑ์สุขภาพจากภัทรพัฒน์ มูลนิธิชัยพัฒนา อาทิ น้ำมันเมล็ดคามีเลีย “น้ำมันมะกอกแห่งโลกตะวันออก” มาจัดจำหน่าย พร้อมกิจกรรมสักการะองค์พระโพธิสัตว์กวนอิม เสริมสิริมงคล รับเทศกาลกินเจ
.
:: การตอบโจทย์ตลาดรีเทลผ่าน Gourmet Market และ Gourmet Eats ::
ในส่วนของซูเปอร์มาร์เก็ต กลุ่มเดอะมอลล์ได้ยกระดับการเลือกสรรวัตถุดิบเจและ Plant-based ระดับพรีเมียม เพื่อตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์
• Gourmet Market: จัดโซน “วัตถุดิบสุขภาพเพื่อทุกเจน” เน้นกลุ่มเต้าหู้, ผลไม้เพื่อสุขภาพ, ถั่ว 5 สี ออแกนิก, และอาหารเจพร้อมทานกลุ่ม Plant-Based โดยคาดการณ์ว่าอาหารเจพร้อมทานกลุ่ม Plant-Based จะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างมากจากเทรนด์การดูแลสุขภาพของคนรุ่นใหม่
• Gourmet Eats: ร่วมกับร้านชื่อดังจัดเมนูเจพร้อมทานและเมนูสร้างสรรค์ เช่น เย็นตาโฟเจ ร้านนายอ้วน, ผัดไทยเจประตูผี, และหมี่กะทิเจ ร้านตาละลักส์
.
ที่สำคัญคือ กลุ่มเดอะมอลล์ยังได้ร่วมกับกรมการภายใน กระทรวงพาณิชย์ ส่งเสริมให้ประชาชนเข้าถึงสินค้าเจคุณภาพในราคาประหยัด และลดภาระค่าครองชีพในช่วงเทศกาล ด้วยการลดราคาสินค้าสูงสุด 50% กว่า 200 รายการ ซึ่งถือเป็นมิติทางสังคมที่เชื่อมโยงกับการลดค่าครองชีพในช่วงเทศกาล
.
:: กลยุทธ์สร้าง Brand Relevance ที่ยั่งยืน ::
เทศกาล “เดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ เดอะเจ เจนเนเรชั่น” ถูกวางตำแหน่งให้เป็นกลยุทธ์สำคัญของ เดอะมอลล์ กรุ๊ป ในการต่อยอดความเป็นผู้นำตลาดรีเทล สู่การสร้าง Brand Relevance ที่ยั่งยืน ด้วยการเชื่อมโยงจุดแข็งขององค์กรเข้ากับเทรนด์โลกแห่งสุขภาพและสิ่งแวดล้อม
.
เดอะมอลล์ คือการยกระดับเทศกาลอาหารเจของไทยให้ก้าวสู่การเป็น “เจเฟสติวัลสมัยใหม่” ที่สร้างคุณค่าทั้งต่อธุรกิจ สังคม และจิตใจของผู้คน โดยต้องการให้เทศกาลกินเจปีนี้เป็นมากกว่าการงดเนื้อสัตว์ แต่เป็นเทศกาลแห่งการแบ่งปัน ความสุข และความยั่งยืนที่ทุกคนเข้าถึงได้ ไม่ว่าคุณจะอยู่เจนไหน
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็นต่อบทความนี้