ต่างชาติคลั่งหนักมาก! ‘VitC-Boots Flavour’ ขายดีฉ่ำ ซื้อ 1 แถม 1-ลด 50% ดันยอดขายโตเพิ่ม


คนไทยยังเป็นลูกค้าหลัก แต่ต่างชาติก็ชอบเข้าร้านหนักมาก! “Boots” เผย “Own brand” เติบโตดี “VitC-Boots Flavour” พากันปัง ลูกค้าต่างชาติชอบมาก อัดโปรลด 50% ซื้อ 1 แถม 1 ช่วยดันยอดโต แง้มปีหน้าเตรียมออก Own brand ไลน์ใหม่ เศรษฐกิจแบบนี้ลูกค้าอยากได้ของคุ้มค่า
.
ร้านมัลติแบรนด์ประเภทความสวยความงามในไทยที่โดดเด่นมีอยู่หลายราย “Boots” (บู๊ทส์) คือหนึ่งในผู้เล่นเบอร์ต้นๆ ที่ปักหลักในไทยมายาวนาน พร้อมกับกลยุทธ์ “Own brand” และ “Top brand” มีขายที่ร้าน Boots เท่านั้น โดยผู้บริหาร มองว่า จุดเด่นที่ทำให้ “Boots” ครองใจผู้บริโภคประกอบด้วยหลายปัจจัย ทั้งสินค้าที่หลากหลาย รองรับทุกความต้องการ การบริการทั้งจากพนักงานขายรวมถึงเภสัชกรที่ให้คำปรึกษาได้เป็นอย่างดี
“พรรณี ศานติวิวัฒน์กุล” Marketing & Merchandising Director จาก Boots Thailand สรุปภาพรวมของธุรกิจให้ฟังว่า ปีที่ผ่านมาปัจจัยภายนอกอย่างเรื่องเศรษฐกิจก็มีผลกับธุรกิจไม่น้อย สัดส่วนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในประเทศอาจจะมีแนวโน้มลดน้อยลง น่าจะเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้ทุกเจ้าแข่งขันกันมากขึ้น แต่ไม่ว่าอย่างไร ลูกค้าของ “Boots” ก็ยังมีคนไทยเป็นแกนหลัก ร้านจึงพยายามพาคนไทยกลับมาช้อปด้วยการทำโปรโมชันหลายๆ อย่างประกอบกัน
.
สำหรับสัดส่วนลูกค้าต่างชาติของ “Boots” เฉลี่ยแต่ละปีอยู่ที่ 10-30% ปีที่แล้วมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเยอะมาก ทำให้สัดส่วนลูกค้าต่างชาติที่ร้านขึ้นไปแตะสูงสุด 30% ส่วนปีนี้คาดว่า ลดลงอยู่ที่ราวๆ 20% โดยสินค้าที่ต่างชาติให้การตอบรับมากที่สุด คือบรรดาสินค้า “Own brand” หาซื้อได้ที่ร้าน “Boots” เท่านั้น ผู้บริหารบอกว่า ส่วนใหญ่สินค้าขายดีจะนำมาจัดโปรฯ ไว้ที่หน้าร้านอยู่แล้ว ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ได้แก่ “VitC” กลุ่มนี้มีรีวิวที่เกิดเป็นไวรัลในโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์ม จึงมีผู้บริโภคให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก
.
รวมถึงกลุ่ม “Boots Flavour” ไลน์สินค้าที่โดดเด่นเรื่องกลิ่นจากผลไม้และขนม “พรรณี” บอกว่า ต่างชาติชอบมากเพราะหาซื้อที่อื่นไม่ได้ และบางกลิ่นมีขาย Exclusive เฉพาะในไทยเท่านั้น มองว่า “Own brand” คือหนึ่งในจุดแข็งที่มาในราคาจับต้องได้ โดยตอนนี้สัดส่วนสินค้าภายในร้านเทียบกับสินค้า Own brand อยู่ที่ 70:30 หรือ 80:20 ซึ่งปีนี้และปีหน้ามีแผนออกสินค้ากลุ่ม Own brand เพิ่มเติมด้วย พิจารณาจากการตอบรับของผู้บริโภคเป็นหลัก โจทย์ในการออกสินค้าใหม่ทุกๆ ครั้ง คืออยากให้ลูกค้าใช้ไปเรื่อยๆ ใช้ไปนานๆ
.
สาขาที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเยอะที่สุด ได้แก่ สาขาเซ็นทรัลเวิลด์ และสาขาสยามพารากอน นอกจากกลุ่ม “VitC” และ “Boots Flavour” ก็มี “Boots Ingredients” ที่ได้รับความนิยมตามมาติดๆ รวมถึงแบรนด์ชั้นนำระดับโลกอย่าง “Soap & Glory” และ “No.7” ก็ด้วย
.
ผู้บริหารระบุว่า ตอนนี้สิ่งที่ลูกค้าต้องการ คือสินค้า “Valued for money” คุ้มค่า คุ้มราคาที่จ่ายไป และต้องมาพร้อมกับความหลากหลาย ซึ่งที่ Boots มีสินค้าสูงสุดมากถึง 20,000 SKU เชื่อว่า เป็นจำนวนที่เหมาะสมในการตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าทุกกลุ่ม
.
นอกจากนี้ โปรโมชันก็ยังมีความสำคัญ ที่ผ่านมา “Boots” ออกโปรโมชันหนักๆ ทั้งลด 50% และซื้อ 1 แถม 1 ช่วยดึงลูกค้าที่ใช้สินค้าดังกล่าวอยู่แล้วให้กลับมาซื้อซ้ำ สำหรับการขยายสาขาตลอดปีที่ผ่านมา “พรรณี” บอกว่า มีเปิดสาขาแฟลกชิปสโตร์ที่ One bangkok ไป 1 แห่ง การพิจารณาเลือกทำเลดูที่ทราฟิกเป็นหลัก โปรไฟล์ของลูกค้าที่เข้าห้างเป็นอย่างไร ตรงกับสินค้าที่มีอยู่รึเปล่า เป็นต้น
“ภาพรวมตลาด Bath & Body มีมูลค่าประมาณ 19,000 ล้านบาท เราจะเห็นว่า มีผู้เล่นหน้าใหม่เข้ามา ซึ่ง Boots ก็มีสินค้า Own brand และผลิตสินค้าใหม่ๆ ตามเทรนด์ตลาด ตอนนี้การอาบน้ำไม่ได้มีแค่เบสิค แต่ต้องมีกลิ่นหอมเพิ่มเติมเข้ามาด้วย จะมีราคาจับต้องง่ายอยู่ 10-20 แบรนด์ได้ การแข่งขันเป็นที่เรื่องกลิ่น ประโยชน์ที่ได้รับ และคุณภาพ”

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

นิรมน คนหน้าเย็น โฆษณาใหม่จาก แอร์ เอเชีย ใช้แอร์โฮสเตสจริง มาร้องเพลงโฆษณา

คะแนน ฟีฟ่า แร้งกิ้ง ของ ทีมชาติไทย จะอยู่ที่อันดับ 99 ของโลก

‘ปัญญ์ปุริ’ สานเป้าหมายแบรนด์โลก ลุยต่างประเทศ ทุ่ม 500 ล้าน เปิด 50 สาขา

‘ลุฟท์ฮันซ่า’ นำเครื่องบินใหญ่สุดของโลก แอร์บัส A380 คัมแบ็กให้บริการในไทย

“ศุภาลัย”ชูมิกซ์โปรดักส์ชิงดีมานด์แนวราบปักหมุดใจกลางเมืองภูเก็ต