ต่างชาติคลั่งหนักมาก! ‘VitC-Boots Flavour’ ขายดีฉ่ำ ซื้อ 1 แถม 1-ลด 50% ดันยอดขายโตเพิ่ม
คนไทยยังเป็นลูกค้าหลัก แต่ต่างชาติก็ชอบเข้าร้านหนักมาก! “Boots” เผย “Own brand” เติบโตดี “VitC-Boots Flavour” พากันปัง ลูกค้าต่างชาติชอบมาก อัดโปรลด 50% ซื้อ 1 แถม 1 ช่วยดันยอดโต แง้มปีหน้าเตรียมออก Own brand ไลน์ใหม่ เศรษฐกิจแบบนี้ลูกค้าอยากได้ของคุ้มค่า
.
ร้านมัลติแบรนด์ประเภทความสวยความงามในไทยที่โดดเด่นมีอยู่หลายราย “Boots” (บู๊ทส์) คือหนึ่งในผู้เล่นเบอร์ต้นๆ ที่ปักหลักในไทยมายาวนาน พร้อมกับกลยุทธ์ “Own brand” และ “Top brand” มีขายที่ร้าน Boots เท่านั้น โดยผู้บริหาร มองว่า จุดเด่นที่ทำให้ “Boots” ครองใจผู้บริโภคประกอบด้วยหลายปัจจัย ทั้งสินค้าที่หลากหลาย รองรับทุกความต้องการ การบริการทั้งจากพนักงานขายรวมถึงเภสัชกรที่ให้คำปรึกษาได้เป็นอย่างดี
“พรรณี ศานติวิวัฒน์กุล” Marketing & Merchandising Director จาก Boots Thailand สรุปภาพรวมของธุรกิจให้ฟังว่า ปีที่ผ่านมาปัจจัยภายนอกอย่างเรื่องเศรษฐกิจก็มีผลกับธุรกิจไม่น้อย สัดส่วนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในประเทศอาจจะมีแนวโน้มลดน้อยลง น่าจะเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้ทุกเจ้าแข่งขันกันมากขึ้น แต่ไม่ว่าอย่างไร ลูกค้าของ “Boots” ก็ยังมีคนไทยเป็นแกนหลัก ร้านจึงพยายามพาคนไทยกลับมาช้อปด้วยการทำโปรโมชันหลายๆ อย่างประกอบกัน
.
สำหรับสัดส่วนลูกค้าต่างชาติของ “Boots” เฉลี่ยแต่ละปีอยู่ที่ 10-30% ปีที่แล้วมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเยอะมาก ทำให้สัดส่วนลูกค้าต่างชาติที่ร้านขึ้นไปแตะสูงสุด 30% ส่วนปีนี้คาดว่า ลดลงอยู่ที่ราวๆ 20% โดยสินค้าที่ต่างชาติให้การตอบรับมากที่สุด คือบรรดาสินค้า “Own brand” หาซื้อได้ที่ร้าน “Boots” เท่านั้น ผู้บริหารบอกว่า ส่วนใหญ่สินค้าขายดีจะนำมาจัดโปรฯ ไว้ที่หน้าร้านอยู่แล้ว ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ได้แก่ “VitC” กลุ่มนี้มีรีวิวที่เกิดเป็นไวรัลในโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์ม จึงมีผู้บริโภคให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก
.
รวมถึงกลุ่ม “Boots Flavour” ไลน์สินค้าที่โดดเด่นเรื่องกลิ่นจากผลไม้และขนม “พรรณี” บอกว่า ต่างชาติชอบมากเพราะหาซื้อที่อื่นไม่ได้ และบางกลิ่นมีขาย Exclusive เฉพาะในไทยเท่านั้น มองว่า “Own brand” คือหนึ่งในจุดแข็งที่มาในราคาจับต้องได้ โดยตอนนี้สัดส่วนสินค้าภายในร้านเทียบกับสินค้า Own brand อยู่ที่ 70:30 หรือ 80:20 ซึ่งปีนี้และปีหน้ามีแผนออกสินค้ากลุ่ม Own brand เพิ่มเติมด้วย พิจารณาจากการตอบรับของผู้บริโภคเป็นหลัก โจทย์ในการออกสินค้าใหม่ทุกๆ ครั้ง คืออยากให้ลูกค้าใช้ไปเรื่อยๆ ใช้ไปนานๆ
.
สาขาที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเยอะที่สุด ได้แก่ สาขาเซ็นทรัลเวิลด์ และสาขาสยามพารากอน นอกจากกลุ่ม “VitC” และ “Boots Flavour” ก็มี “Boots Ingredients” ที่ได้รับความนิยมตามมาติดๆ รวมถึงแบรนด์ชั้นนำระดับโลกอย่าง “Soap & Glory” และ “No.7” ก็ด้วย
.
ผู้บริหารระบุว่า ตอนนี้สิ่งที่ลูกค้าต้องการ คือสินค้า “Valued for money” คุ้มค่า คุ้มราคาที่จ่ายไป และต้องมาพร้อมกับความหลากหลาย ซึ่งที่ Boots มีสินค้าสูงสุดมากถึง 20,000 SKU เชื่อว่า เป็นจำนวนที่เหมาะสมในการตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าทุกกลุ่ม
.
นอกจากนี้ โปรโมชันก็ยังมีความสำคัญ ที่ผ่านมา “Boots” ออกโปรโมชันหนักๆ ทั้งลด 50% และซื้อ 1 แถม 1 ช่วยดึงลูกค้าที่ใช้สินค้าดังกล่าวอยู่แล้วให้กลับมาซื้อซ้ำ สำหรับการขยายสาขาตลอดปีที่ผ่านมา “พรรณี” บอกว่า มีเปิดสาขาแฟลกชิปสโตร์ที่ One bangkok ไป 1 แห่ง การพิจารณาเลือกทำเลดูที่ทราฟิกเป็นหลัก โปรไฟล์ของลูกค้าที่เข้าห้างเป็นอย่างไร ตรงกับสินค้าที่มีอยู่รึเปล่า เป็นต้น
“ภาพรวมตลาด Bath & Body มีมูลค่าประมาณ 19,000 ล้านบาท เราจะเห็นว่า มีผู้เล่นหน้าใหม่เข้ามา ซึ่ง Boots ก็มีสินค้า Own brand และผลิตสินค้าใหม่ๆ ตามเทรนด์ตลาด ตอนนี้การอาบน้ำไม่ได้มีแค่เบสิค แต่ต้องมีกลิ่นหอมเพิ่มเติมเข้ามาด้วย จะมีราคาจับต้องง่ายอยู่ 10-20 แบรนด์ได้ การแข่งขันเป็นที่เรื่องกลิ่น ประโยชน์ที่ได้รับ และคุณภาพ”
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็นต่อบทความนี้