ชาเขียวไม่โต แต่ทำไมโออิชิ...ยังไม่ตัน

 


ในปีนี้ ถือว่าเป็นปีที่ไม่ค่อยจะดี

นักสำหรับตลาดชาพร้อมดื่มของบ้านเรา
แม้ 2 ผู้เล่นรายใหญ่อย่างโออิชิ กับ อิชิตัน
มีการอัดแคมเปญโปรโมชั่นในช่วงหน้าร้อน
แต่ก็ได้ผลได้ไม่เต็มที่นัก
.
ทำให้ตลาดชาพร้อมดื่มไตรมาสแรกงปีนี้
ติดลบอย่างเห็นได้ชัด
ลดลงจาก 3,650 ล้านบาท มาอยู่ที่ 3,187 ล้านบาท
ติดลบ 12.7% ในแง่มูลค่า ส่วน
ปริมาณ ลดลงจาก 111.2 ล้านลิตร
หรือลดลง 14.3%
.
แน่นอนว่า ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากเศรษฐกิจ
โดยเฉพาะในกลุ่มรากหญ้าที่หดหาย
แม้จะมีแรงกระตุ้นจากโปรโมชั่น
ก็ไม่สามารถดึงเงินที่ออกมาซื้อชาเขียวได้
.
ข้อมูลของเอซี นีลเส็น
ส่วนแบ่งตลาดในไตรมาสแรกของปีนี้
โออิชิ ทำตัวเลขได้เพิ่มจาก 35.2% เป็น 40.6%
ส่วนอิชิตัน ส่วนแบ่งตลาดที่ลดลงจาก 28% มาอยู่ที่ 24.9%
เย็น เย็น ลดลง จาก 12.7% มาอยู่ที่ 11.1%
ทำให้แชร์รวมลดลงจาก 40.7% เหลือ 36% หรือลดลง 4.7%
ถามว่าทำไมตลาดลดลง แต่ “โออิชิ” ถึงไม่ตัน
มีข้อสรุปด้วยการ 5 ข้อ
1.กลยุทธ์ Synergy ระหว่างบริษัทในเครือไทยเบฟ
เริ่มเห็นผลที่ชัดเจนขึ้น
โดยเฉพาะการใช้เครือข่ายการจัดจำหน่าย
ที่มีประสิทธิภาพเข้ามาช่วยในการกระจายสินค้า
การมีโปรดักต์แชมเปี้ยนในเครืออยู่หลายตัว
รวมถึงเอเย่นต์ และระบบกระจายสินค้าที่แข็งแกร่ง
เข้ามาช่วยทำให้สินค้าโออิชิเบียดเข้าไปในช่องทางขาย
โดยเฉพาะในช่องทางขายในรูปแบบเดิมได้เป็นอย่างดี
.
2.โออิชิมีการปรับกลยุทธ์ในเรื่องของเอสเคยูของสินค้า
จากเดิมที่มีมากกว่า 136 เอสเคยู ในทุกรสชาติ ทุกไซส์
เหลือเพียง 70 กว่าเอสเคยูเท่านั้น
เพื่อให้สามารถจัดการทำตลาด
และบริหารช่องทางจำหน่ายได้อย่างเหมาะสม
โดยช่องทางขายผ่านร้านชำ
จะมีไซส์ยอดนิยมอย่าง 380 มล.เป็นตัวชูโรง
และไปได้ค่อนข้างดีในตลาด
เพราะราคาที่สามารถควักซื้อได้
.
3.สร้างผลิตภัณฑ์ดาวรุ่งตัวใหม่ๆ
ให้ติดตลาดได้อย่างรวดเร็ว
อย่างตัวโออิชิ ฟรุตที
ที่เข้ามาขยายฐานในกลุ่มวัยรุ่น
ทำให้สามารถขยายฐาน และดึงคนดื่มรุ่นใหม่ๆ
เข้ามาแทนที่คนดื่มหน้าเดิมๆ ที่เคยดื่มชาเขียว
.
4.ชาผลไม้ เป็นผลิตภัณฑ์ที่ประสบควาสำเร็จมากๆ
อย่างโออิชิ องุ่นเคียวโฮ ที่ผสมวุ้นมะพร้าว
ซึ่งขยายส่วนแบ่งตลาดได้เป็นอย่างดี
ที่สำคัญยังบีบให้คู่แข่งต้องเปิดตัวสินค้า
ในแบบเดียวกันตามเข้ามาในตลาด
แม้ในปีที่แล้ว โออิชิ กรีนที จะมีสัดส่วนรายได้ 63%
ส่วนโออิชิฟรุตที มีสัดส่วน 17%
แต่ตัวฟรุตทีก็ยังคงมีการเติบโตที่ดีอย่างต่อเนื่อง
.
5.การ Synergy ไม่ได้จำกัดอยู่แค่บริษัทในเครือ
แต่ยังรวมถึงการจับมือกับพันธมิตรนอกเครือด้วย
อย่างจับมือกับรถจักรยานยนต์ยามาฮ่า
ที่นำมาเป็นส่วนหนึ่งของของรางวัลที่แจก
โดยโออิชิ ได้เครือข่ายจัดจำหน่ายของยามาฮ่า
เข้ามาช่วยโปรโมท และผลักดันแคมเปญโปร
โมชั่นที่เกิดขึ้นให้ประสบความสำเร็จด้วย
.
ทั้งหมดนั้น เป็นปัจจัยสนับสนุน ที่ตอบคำถามได้ดีว่า
“แม้ตลาดชาเขียวจะเติบโตลดลง แต่โออิชิก็ยังไม่ตัน”
เฮ่ย! มันเป็นแบบนี้ได้ไงฟ่ะ
.
ChatTalks…คุยธุรกิจ คิดให้เป็น
Tel.081-4954999 , Line ID : ChatTalks
Email : kittisak4999@hotmail.com

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

สงครามร้านชานมไข่มุกพลิกสู่บลูโอเชี่ยน! ‘แบร์เฮาส์’ ผุด 109 สาขา ปี 71

‘HAAB’ ขายขนมไข่เดือนละ ‘3 ล้านชิ้น’ เปิดร้านมา 1 ปี เตรียมบุก ‘มาเลเซีย’ เป็นประเทศแรก

ลอรีอัล ปารีส พา “ณิชา” บินลัดฟ้าสร้างปรากฎการณ์ Walk Your Worth โชว์บนรันเวย์สุดอลังการ ใจกลางหอไอเฟล ณ กรุงปารีส

เมื่อคนใส่กางเกงยีนส์ กลายเป็นคนมี Creative Looking

มิติใหม่แห่งการเสพสื่อ เรื่องแบบนี้คุณต้องรู้