ชาเขียวไม่โต แต่ทำไมโออิชิ...ยังไม่ตัน

 


ในปีนี้ ถือว่าเป็นปีที่ไม่ค่อยจะดี

นักสำหรับตลาดชาพร้อมดื่มของบ้านเรา
แม้ 2 ผู้เล่นรายใหญ่อย่างโออิชิ กับ อิชิตัน
มีการอัดแคมเปญโปรโมชั่นในช่วงหน้าร้อน
แต่ก็ได้ผลได้ไม่เต็มที่นัก
.
ทำให้ตลาดชาพร้อมดื่มไตรมาสแรกงปีนี้
ติดลบอย่างเห็นได้ชัด
ลดลงจาก 3,650 ล้านบาท มาอยู่ที่ 3,187 ล้านบาท
ติดลบ 12.7% ในแง่มูลค่า ส่วน
ปริมาณ ลดลงจาก 111.2 ล้านลิตร
หรือลดลง 14.3%
.
แน่นอนว่า ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากเศรษฐกิจ
โดยเฉพาะในกลุ่มรากหญ้าที่หดหาย
แม้จะมีแรงกระตุ้นจากโปรโมชั่น
ก็ไม่สามารถดึงเงินที่ออกมาซื้อชาเขียวได้
.
ข้อมูลของเอซี นีลเส็น
ส่วนแบ่งตลาดในไตรมาสแรกของปีนี้
โออิชิ ทำตัวเลขได้เพิ่มจาก 35.2% เป็น 40.6%
ส่วนอิชิตัน ส่วนแบ่งตลาดที่ลดลงจาก 28% มาอยู่ที่ 24.9%
เย็น เย็น ลดลง จาก 12.7% มาอยู่ที่ 11.1%
ทำให้แชร์รวมลดลงจาก 40.7% เหลือ 36% หรือลดลง 4.7%
ถามว่าทำไมตลาดลดลง แต่ “โออิชิ” ถึงไม่ตัน
มีข้อสรุปด้วยการ 5 ข้อ
1.กลยุทธ์ Synergy ระหว่างบริษัทในเครือไทยเบฟ
เริ่มเห็นผลที่ชัดเจนขึ้น
โดยเฉพาะการใช้เครือข่ายการจัดจำหน่าย
ที่มีประสิทธิภาพเข้ามาช่วยในการกระจายสินค้า
การมีโปรดักต์แชมเปี้ยนในเครืออยู่หลายตัว
รวมถึงเอเย่นต์ และระบบกระจายสินค้าที่แข็งแกร่ง
เข้ามาช่วยทำให้สินค้าโออิชิเบียดเข้าไปในช่องทางขาย
โดยเฉพาะในช่องทางขายในรูปแบบเดิมได้เป็นอย่างดี
.
2.โออิชิมีการปรับกลยุทธ์ในเรื่องของเอสเคยูของสินค้า
จากเดิมที่มีมากกว่า 136 เอสเคยู ในทุกรสชาติ ทุกไซส์
เหลือเพียง 70 กว่าเอสเคยูเท่านั้น
เพื่อให้สามารถจัดการทำตลาด
และบริหารช่องทางจำหน่ายได้อย่างเหมาะสม
โดยช่องทางขายผ่านร้านชำ
จะมีไซส์ยอดนิยมอย่าง 380 มล.เป็นตัวชูโรง
และไปได้ค่อนข้างดีในตลาด
เพราะราคาที่สามารถควักซื้อได้
.
3.สร้างผลิตภัณฑ์ดาวรุ่งตัวใหม่ๆ
ให้ติดตลาดได้อย่างรวดเร็ว
อย่างตัวโออิชิ ฟรุตที
ที่เข้ามาขยายฐานในกลุ่มวัยรุ่น
ทำให้สามารถขยายฐาน และดึงคนดื่มรุ่นใหม่ๆ
เข้ามาแทนที่คนดื่มหน้าเดิมๆ ที่เคยดื่มชาเขียว
.
4.ชาผลไม้ เป็นผลิตภัณฑ์ที่ประสบควาสำเร็จมากๆ
อย่างโออิชิ องุ่นเคียวโฮ ที่ผสมวุ้นมะพร้าว
ซึ่งขยายส่วนแบ่งตลาดได้เป็นอย่างดี
ที่สำคัญยังบีบให้คู่แข่งต้องเปิดตัวสินค้า
ในแบบเดียวกันตามเข้ามาในตลาด
แม้ในปีที่แล้ว โออิชิ กรีนที จะมีสัดส่วนรายได้ 63%
ส่วนโออิชิฟรุตที มีสัดส่วน 17%
แต่ตัวฟรุตทีก็ยังคงมีการเติบโตที่ดีอย่างต่อเนื่อง
.
5.การ Synergy ไม่ได้จำกัดอยู่แค่บริษัทในเครือ
แต่ยังรวมถึงการจับมือกับพันธมิตรนอกเครือด้วย
อย่างจับมือกับรถจักรยานยนต์ยามาฮ่า
ที่นำมาเป็นส่วนหนึ่งของของรางวัลที่แจก
โดยโออิชิ ได้เครือข่ายจัดจำหน่ายของยามาฮ่า
เข้ามาช่วยโปรโมท และผลักดันแคมเปญโปร
โมชั่นที่เกิดขึ้นให้ประสบความสำเร็จด้วย
.
ทั้งหมดนั้น เป็นปัจจัยสนับสนุน ที่ตอบคำถามได้ดีว่า
“แม้ตลาดชาเขียวจะเติบโตลดลง แต่โออิชิก็ยังไม่ตัน”
เฮ่ย! มันเป็นแบบนี้ได้ไงฟ่ะ
.
ChatTalks…คุยธุรกิจ คิดให้เป็น
Tel.081-4954999 , Line ID : ChatTalks
Email : kittisak4999@hotmail.com

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

นิรมน คนหน้าเย็น โฆษณาใหม่จาก แอร์ เอเชีย ใช้แอร์โฮสเตสจริง มาร้องเพลงโฆษณา

คะแนน ฟีฟ่า แร้งกิ้ง ของ ทีมชาติไทย จะอยู่ที่อันดับ 99 ของโลก

‘ปัญญ์ปุริ’ สานเป้าหมายแบรนด์โลก ลุยต่างประเทศ ทุ่ม 500 ล้าน เปิด 50 สาขา

‘ลุฟท์ฮันซ่า’ นำเครื่องบินใหญ่สุดของโลก แอร์บัส A380 คัมแบ็กให้บริการในไทย

“ศุภาลัย”ชูมิกซ์โปรดักส์ชิงดีมานด์แนวราบปักหมุดใจกลางเมืองภูเก็ต