Bon Chon ไก่ทอดสไตล์เกาหลี ความสำเร็จที่ KFC ยังงง
ตลาดไก่ทอด และไก่ย่างบ้านเรา
ถ้าดูกันจริงๆ จะมีเจ้าตลาดอยู่ 3 แบรนด์
คือ KFC, McDonald’s และ Chester’s Grill
แต่อยู่ๆ ก็มีแบรนด์ใหม่เข้ามาที่ชื่อ Bon Chon
ว่ากันว่า มาจากเกาหลีใต้
.
ความสำเร็จของ Bon Chon ถือว่าไม่ธรรมดา
เพราะตอนนี้ กำลังได้รับความนิยมมาก
และยอดขายไต่ระดับ 1,000 ล้านบาทแล้ว
.
Bon Chon ไก่ทอดสไตล์เกาหลี
เข้ามาในไทยเพียงไม่นาน
แต่ได้รับความนิยมล้นหลาม
ชิงส่วนแบ่งการตลาดของแบรนด์ KFC ได้
แถมยังจุดกระแสให้ทั้งวัยรุ่นและวัยทำงาน
ยอมต่อแถวรอคิวเข้าร้านเป็นชั่วโมง!
.
BonChon ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2545 ที่เกาหลีใต้
โดยคุณจินดุ๊กเซ เขาเคยทำธุรกิจอาหารล้มมาก่อน
เขาจึงมองหาสินค้าตัวใหม่
โดยตัดสินใจเลือก ไก่ทอด เพราะเป็นเมนูที่ใครๆ ก็ชอบกิน
.
เขาคิดค้นสูตรอยู่นาน
จนได้สูตรไก่ทอดที่หนังกรอบเนื้อนุ่มรสชาติดี
จนกลายเป็นที่รู้จักในเวลาไม่นาน
จากเริ่มก็ขยายสาขา และคิดจะขยายแฟรนไชส์
และเขาไม่ได้มองแค่การเติบโตแค่ในประเทศเท่านั้น
แต่ตั้งใจขยายสาขาออกต่างประเทศ
โดยเชื่อว่าตลาดต้องโตได้มากแน่นอน
จึงตัดสินใจเปิดสาขาในอเมริกา
ซึ่งได้รับการตอบรับดีมาก
มีคนต่อแถวรอคิวเป็นชั่วโมง
กลายเป็นชอตแจ้งเกิดของ BonChon เลยก็ว่าได้
.
BonChon เป็นธุรกิจแฟรนไชส์
แต่จุดเด่นคือ ก็ไม่จำเป็นต้องทำตามระบบเดิมเป๊ะๆ
มีความยืดหยุ่นด้านเมนูค่อนข้างมาก
ทั้งๆ ที่ปกติ แฟรนไชส์จะมีสูตรและเมนูที่ชัดเจนมาก
จะปรับเปลี่ยนค่อนข้างยาก
เพื่อรักษามาตรฐานให้คงที่
กินที่ไหนก็เหมือนกันทั้งโลก
แต่บอนชอนเข้าใจบริบทและความต้องการในสังคมไทย
จึงเพิ่มเมนูแบบไทยๆ เข้าไปเพื่อเอาใจผู้บริโภค
ที่โดดเด่นที่สุดคือข้าวเหนียว
ที่คนไทยนิยมกินคู่กับไก่ทอด
.
วิธีนี้ไม่ต่างจากธุรกิจระดับโลกอย่าง KFC
ที่ไปเปิดประเทศไหน ก็มีเมนูเอาใจคนประเทศนั้น
อย่างในประเทศไทยก็มีเมนู วิงซ์แซ่บ
หรือข้าวยำไก่แซ่บ ซึ่งกลายเป็นเมนูยอดนิยมสุดๆ
.
ความสำเร็จของบอนชอน (และ KFC)
ถือเป็นเครื่องพิสูจน์ประโยคที่ว่า
“ยิ่งเราเข้าใจลูกค้ามากเท่าไร
เราก็ยิ่งขายของให้พวกเขาได้มากเท่านั้น”
.
BonChon จุดกระแสจากในเมือง ค่อยขยายสู่นอกเมือง
เปิดสาขาแรกในประเทศไทยที่ย่านทองหล่อ
เนื่องจากกลุ่มเป้าหมายของบอนชอน
คือกลุ่มคนเมือง ที่มีกำลังซื้อ
ซึ่งย่านทองหล่อตอบโจทย์มากที่สุด
.
นอกจากนี้วิถีชีวิตของคนเมืองในปัจจุบัน
ยังชื่นชอบการแชร์ประสบการณ์ต่างๆ ลงโซเชียลมีเดีย
ทำให้บอนชอนกลายเป็นกระแสทอล์กออฟเดอะทาวน์
มีคนอยากมีลิ้มลองไก่สัญชาติเกาหลีเป็นจำนวนมาก
ทำให้แบรนด์กลายเป็นที่รู้จักในเวลาอันรวดเร็ว
จนสามารถขยายสาขาและทำยอดขายได้
เพิ่มขึ้นหลายเท่าตัวในเวลาเพียงไม่กี่ปี
.
ปี 2556 บริษัทมาชิสโสะ
ผู้นำเข้าแบรนด์บอนชอน ทำรายได้รวม 87 ล้านบาท
ปี 2557 ขยับเป็น 245 ล้านบาท
ปี 2558 เพิ่มเป็น 584 ล้านบาท
ปี 2559 เพิ่มเป็น 984 ล้านบาท
ล่าสุดปี 2560 ยอดพุ่งทะลุ 1,131 ล้านบาท!
.
จะเห็นได้ว่ายอดรวมรายได้ของบอนชอน
เติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด
แถมกำไรได้สูงถึง 27.6 % ของยอดขาย
ถือว่าสูงมากๆ เมื่อเทียบกับกำไรของร้านอาหารทั่วไป
ที่มีเครือข่ายใหญ่ขนาดนี้
.
BonChon เป็นธุรกิจอาหารเจ้าแรกๆ ที่
มีบริการเดลิเวอรี่ โดยร่วมมือกับบริษัทต่างๆ
ไม่ว่าจะเป็น Grab / LINEMAN / Food Panda
ส่งอาหารร้อนๆ ถึงมือผู้บริโภค
ซึ่งข้อนี้ก็เชื่อมโยงกับข้อแรกที่ว่า
บอนชอนเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน
ที่ไม่ต้องการเดินทางไปที่ร้าน รอคิวนานๆ ให้เสียเวลา
เพียงแค่กดสั่งอาหาร ก็รอรับที่บ้านได้ทันที
(ลูกค้ายุคนี้ยอมจ่ายมากกว่า เพื่อแลกกับความสะดวกสบาย)
.
จุดสำคัญอีกจุดหนึ่ง คือ
BonChon ทำโปรโมชั่นโดนตลอด
เพื่อให้โดนใจและเข้าถึงลูกค้า
และถ้าลองสังเกตดีๆ โปรโมชั่นของบอนชอน
แทบจะไม่มีการลดราคาอาหารเลย
เช่นเดียวกับ Mc Donald’s
ที่ลดราคาเฟรนช์ฟราย 50% คนแห่ซื้อเต็มไปหมด
แต่เมื่อหยุดลดราคา ลูกค้าก็หายไป
จน Mc Donald’s ต้องออกโปรโมชั่นบ่อยๆ
เหมือนที่เราเห็นทุกวัน ซึ่งไม่ว้าวเหมือนช่วงแรกๆ
BonChon จึงเลือกโปรโมชั่นที่ต่างจาก Mc Donald’s
เช่น การแจก Gift voucher ให้คนที่ถ่ายภาพตอนกินบอนชอน
ลงใน IG Story เป็นการได้ฟรีมีเดีย
เพราะลูกค้าต้องแชร์คลิปเป็นสาธารณะ
ข้อสุดท้ายคือ ได้ขาย 2 ต่อ
เพราะเมื่อได้รางวัลแล้ว ก็ต้องชวนเพื่อนๆ ไปกินอีกครั้ง
สร้างโอกาสในการเพิ่มยอดขาย
.
นอกจากการแจก Gift voucher แล้ว
ยังมีการทำโปรโมชั่นร่วมกับพาร์ทเนอร์
เช่น ทิชชู่เปียก Kleenex
เพราะกินไก่แล้วมือต้องเลอะ
หรือ ร่วมกับ LINEMAN
จัดเซ็ตเมนูต้อนรับหน้าฝนในราคาพิเศษ
แต่ต้องมีข้อแม้คือสั่งผ่าน LINEMAN เท่านั้น
และมีช่วงเวลาจำกัด
.
BonChon มีจุดเด่น คือการทำ Content Marketing
ไม่ปล่อยให้เพจว่าง
เลือกทำคอนเทนต์ที่ตรงใจ
จนเกิดการกดไลก์ กดแชร์ในกลุ่มผู้บริโภคจำนวนมาก
.
ทั้งหมดนี้ คือสิ่งที่ BonChon ทำ
จำทำให้แบรนด์บอนชอนประสบความสำเร็จ
ในประเทศไทยและประเทศอื่นๆ ทั่วโลก
แต่สิ่งสำคัญที่ลืมไม่ได้เลยคือคุณภาพของสินค้า
ที่ต้องดี มีคุณภาพและได้มาตรฐาน
จนทำให้ลูกค้ารู้สึกคุ้มค่าทุกครั้งที่ได้รับประทาน
เกิดการบอกต่อ และมีลูกค้าประจำ
.
นี่คือความสำเร็จของ BonChon
ที่หลายคนอาจไม่รู้ และเมื่อรู้แล้วคงร้อง Wow!
เฮ่ย! มันเป็นแบบนี้ไดไงฟ่ะ!
.
ChatTalks…คุยธุรกิจ คิดให้เป็น
www.facebook.com/chatchaitalk
Tel.081-4954999 , Line ID : ChatTalks
Email : kittisak4999@hotmail.com
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็นต่อบทความนี้