Bon Chon ไก่ทอดสไตล์เกาหลี ความสำเร็จที่ KFC ยังงง

ตลาดไก่ทอด และไก่ย่างบ้านเรา
ถ้าดูกันจริงๆ จะมีเจ้าตลาดอยู่ 3 แบรนด์
คือ KFC, McDonald’s และ Chester’s Grill
แต่อยู่ๆ ก็มีแบรนด์ใหม่เข้ามาที่ชื่อ Bon Chon
ว่ากันว่า มาจากเกาหลีใต้
.
ความสำเร็จของ Bon Chon ถือว่าไม่ธรรมดา
เพราะตอนนี้ กำลังได้รับความนิยมมาก
และยอดขายไต่ระดับ 1,000 ล้านบาทแล้ว
.
Bon Chon ไก่ทอดสไตล์เกาหลี
เข้ามาในไทยเพียงไม่นาน
แต่ได้รับความนิยมล้นหลาม 
ชิงส่วนแบ่งการตลาดของแบรนด์ KFC ได้ 
แถมยังจุดกระแสให้ทั้งวัยรุ่นและวัยทำงาน
ยอมต่อแถวรอคิวเข้าร้านเป็นชั่วโมง!
.
BonChon ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2545 ที่เกาหลีใต้ 
โดยคุณจินดุ๊กเซ เขาเคยทำธุรกิจอาหารล้มมาก่อน
เขาจึงมองหาสินค้าตัวใหม่ 
โดยตัดสินใจเลือก ไก่ทอด เพราะเป็นเมนูที่ใครๆ ก็ชอบกิน
.
เขาคิดค้นสูตรอยู่นาน 
จนได้สูตรไก่ทอดที่หนังกรอบเนื้อนุ่มรสชาติดี 
จนกลายเป็นที่รู้จักในเวลาไม่นาน
จากเริ่มก็ขยายสาขา และคิดจะขยายแฟรนไชส์ 
และเขาไม่ได้มองแค่การเติบโตแค่ในประเทศเท่านั้น 
แต่ตั้งใจขยายสาขาออกต่างประเทศ 
โดยเชื่อว่าตลาดต้องโตได้มากแน่นอน  
จึงตัดสินใจเปิดสาขาในอเมริกา 
ซึ่งได้รับการตอบรับดีมาก 
มีคนต่อแถวรอคิวเป็นชั่วโมง 
กลายเป็นชอตแจ้งเกิดของ BonChon เลยก็ว่าได้
.
BonChon เป็นธุรกิจแฟรนไชส์ 
แต่จุดเด่นคือ ก็ไม่จำเป็นต้องทำตามระบบเดิมเป๊ะๆ
มีความยืดหยุ่นด้านเมนูค่อนข้างมาก 
ทั้งๆ ที่ปกติ แฟรนไชส์จะมีสูตรและเมนูที่ชัดเจนมาก 
จะปรับเปลี่ยนค่อนข้างยาก 
เพื่อรักษามาตรฐานให้คงที่ 
กินที่ไหนก็เหมือนกันทั้งโลก 
แต่บอนชอนเข้าใจบริบทและความต้องการในสังคมไทย 
จึงเพิ่มเมนูแบบไทยๆ เข้าไปเพื่อเอาใจผู้บริโภค 
ที่โดดเด่นที่สุดคือข้าวเหนียว 
ที่คนไทยนิยมกินคู่กับไก่ทอด
.
วิธีนี้ไม่ต่างจากธุรกิจระดับโลกอย่าง KFC 
ที่ไปเปิดประเทศไหน ก็มีเมนูเอาใจคนประเทศนั้น 
อย่างในประเทศไทยก็มีเมนู วิงซ์แซ่บ
หรือข้าวยำไก่แซ่บ ซึ่งกลายเป็นเมนูยอดนิยมสุดๆ
.
ความสำเร็จของบอนชอน (และ KFC) 
ถือเป็นเครื่องพิสูจน์ประโยคที่ว่า 
“ยิ่งเราเข้าใจลูกค้ามากเท่าไร 
เราก็ยิ่งขายของให้พวกเขาได้มากเท่านั้น” 
.
BonChon จุดกระแสจากในเมือง ค่อยขยายสู่นอกเมือง
เปิดสาขาแรกในประเทศไทยที่ย่านทองหล่อ 
เนื่องจากกลุ่มเป้าหมายของบอนชอน
คือกลุ่มคนเมือง ที่มีกำลังซื้อ 
ซึ่งย่านทองหล่อตอบโจทย์มากที่สุด
.
นอกจากนี้วิถีชีวิตของคนเมืองในปัจจุบัน
ยังชื่นชอบการแชร์ประสบการณ์ต่างๆ ลงโซเชียลมีเดีย 
ทำให้บอนชอนกลายเป็นกระแสทอล์กออฟเดอะทาวน์ 
มีคนอยากมีลิ้มลองไก่สัญชาติเกาหลีเป็นจำนวนมาก
ทำให้แบรนด์กลายเป็นที่รู้จักในเวลาอันรวดเร็ว
จนสามารถขยายสาขาและทำยอดขายได้
เพิ่มขึ้นหลายเท่าตัวในเวลาเพียงไม่กี่ปี
.
ปี 2556 บริษัทมาชิสโสะ 
ผู้นำเข้าแบรนด์บอนชอน ทำรายได้รวม 87 ล้านบาท
ปี 2557 ขยับเป็น 245 ล้านบาท
ปี 2558 เพิ่มเป็น 584 ล้านบาท
ปี 2559 เพิ่มเป็น 984 ล้านบาท
ล่าสุดปี 2560 ยอดพุ่งทะลุ 1,131 ล้านบาท!
.
จะเห็นได้ว่ายอดรวมรายได้ของบอนชอน
เติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด 
แถมกำไรได้สูงถึง 27.6 % ของยอดขาย 
ถือว่าสูงมากๆ เมื่อเทียบกับกำไรของร้านอาหารทั่วไป 
ที่มีเครือข่ายใหญ่ขนาดนี้
.
BonChon เป็นธุรกิจอาหารเจ้าแรกๆ ที่
มีบริการเดลิเวอรี่ โดยร่วมมือกับบริษัทต่างๆ 
ไม่ว่าจะเป็น Grab / LINEMAN / Food Panda 
ส่งอาหารร้อนๆ ถึงมือผู้บริโภค 
ซึ่งข้อนี้ก็เชื่อมโยงกับข้อแรกที่ว่า 
บอนชอนเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน 
ที่ไม่ต้องการเดินทางไปที่ร้าน รอคิวนานๆ ให้เสียเวลา 
เพียงแค่กดสั่งอาหาร ก็รอรับที่บ้านได้ทันที 
(ลูกค้ายุคนี้ยอมจ่ายมากกว่า เพื่อแลกกับความสะดวกสบาย)
.
จุดสำคัญอีกจุดหนึ่ง คือ 
BonChon ทำโปรโมชั่นโดนตลอด 
เพื่อให้โดนใจและเข้าถึงลูกค้า
และถ้าลองสังเกตดีๆ โปรโมชั่นของบอนชอน
แทบจะไม่มีการลดราคาอาหารเลย
เช่นเดียวกับ Mc Donald’s 
ที่ลดราคาเฟรนช์ฟราย 50% คนแห่ซื้อเต็มไปหมด 
แต่เมื่อหยุดลดราคา ลูกค้าก็หายไป 
จน Mc Donald’s ต้องออกโปรโมชั่นบ่อยๆ 
เหมือนที่เราเห็นทุกวัน ซึ่งไม่ว้าวเหมือนช่วงแรกๆ 

BonChon จึงเลือกโปรโมชั่นที่ต่างจาก Mc Donald’s  
เช่น การแจก Gift voucher ให้คนที่ถ่ายภาพตอนกินบอนชอน
ลงใน IG Story เป็นการได้ฟรีมีเดีย 
เพราะลูกค้าต้องแชร์คลิปเป็นสาธารณะ 
ข้อสุดท้ายคือ ได้ขาย 2 ต่อ 
เพราะเมื่อได้รางวัลแล้ว ก็ต้องชวนเพื่อนๆ ไปกินอีกครั้ง 
สร้างโอกาสในการเพิ่มยอดขาย
.
นอกจากการแจก Gift voucher แล้ว
ยังมีการทำโปรโมชั่นร่วมกับพาร์ทเนอร์ 
เช่น ทิชชู่เปียก Kleenex 
เพราะกินไก่แล้วมือต้องเลอะ 
หรือ ร่วมกับ LINEMAN 
จัดเซ็ตเมนูต้อนรับหน้าฝนในราคาพิเศษ
แต่ต้องมีข้อแม้คือสั่งผ่าน LINEMAN เท่านั้น 
และมีช่วงเวลาจำกัด 
.
BonChon มีจุดเด่น คือการทำ Content Marketing 
ไม่ปล่อยให้เพจว่าง
เลือกทำคอนเทนต์ที่ตรงใจ 
จนเกิดการกดไลก์ กดแชร์ในกลุ่มผู้บริโภคจำนวนมาก
.
ทั้งหมดนี้ คือสิ่งที่ BonChon ทำ 
จำทำให้แบรนด์บอนชอนประสบความสำเร็จ
ในประเทศไทยและประเทศอื่นๆ ทั่วโลก 
แต่สิ่งสำคัญที่ลืมไม่ได้เลยคือคุณภาพของสินค้า 
ที่ต้องดี มีคุณภาพและได้มาตรฐาน 
จนทำให้ลูกค้ารู้สึกคุ้มค่าทุกครั้งที่ได้รับประทาน 
เกิดการบอกต่อ และมีลูกค้าประจำ
.
นี่คือความสำเร็จของ BonChon
ที่หลายคนอาจไม่รู้ และเมื่อรู้แล้วคงร้อง Wow!
เฮ่ย! มันเป็นแบบนี้ไดไงฟ่ะ!
.
ChatTalks…คุยธุรกิจ คิดให้เป็น
www.facebook.com/chatchaitalk
Tel.081-4954999 , Line ID : ChatTalks
Email : kittisak4999@hotmail.com

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

สำนักงานสลากฯ เพิ่มช่องทางจำหน่ายสลาก ผ่านเว็บไซต์ www.glolotteryshop.comp

Ticketmaster ซื้อกิจการบางส่วน Thai Ticket Major รับเงินตุงๆ 122 ล้านบาท

เมื่อตลกทิ้งคาเฟ่ต์ มายึดรายการทีวี

เจาะเกมซุปเปอร์มาเก็ตปลายปี ทำเลทองคือแนวรุกของบิ๊กคอร์ป

“เซ็น กรุ๊ป” สร้างจุดแข็ง - คุ้มค่า อัดแคมเปญรับเทศกาลดันยอดขาย