Faith Marketing ความเชื่อ ความศรัทธา กับการตลาดของไทย
จะว่าไปแล้วในโลกของการตลาด
ก็มีเรื่องราวน่าสนใจมากมายเกิดขึ้น
ไอเดีย ความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรม
มีการสร้างเป็นจุดขายมากมาย
แต่ส่วนหนึ่งที่อยู่กับคนไทยเสมอมา
คือเรื่องของความเชื่อ และการดูดวง
ทำให้หมอดู กลายเป็นอาชีพยอดฮิต
ที่มีคนเชื่อถือและติดตามเสมอมา
อย่างหมอช้าง…ทศพร ศรีตุลา
ซินแสเป็นหนึ่ง วงษ์ภูดร
หมอกฤษณ์ คอนเฟิร์ม
หมอลักษณ์ ฟันธง
รวมถึงหมอริว จิตสัมผัส
ซึ่งเป็นหมอดูชื่อดัง ที่เรารู้จักกันดี
.
นอกจากหมอดูดังๆ แล้ว
วันนี้เราหยิบเรื่องของ
"ดวง” “ความเชื่อ” “ความศรัทธา”
มาเป็นจุดขายทางการตลาด
หลายแบรนด์นำเอาเรื่องดังกล่าว
มาเป็นส่วนหนึ่งในการทำการตลาด
อย่างเป็นล่ำเป็นสัน
และที่สำคัญ ประสบความสำเร็จอย่างดีเสียด้วย
.
คนไทย จะยึดติดกับความเชื่อ
“ความเชื่อ และศรัทธา”
ด้านโหราศาสตร์ตั้งแต่ลืมตาดูโลก
ไม่ว่าจะหาฤกษ์คลอดลูก ดูฤกษ์ขึ้นบ้านใหม่
แต่งงาน เลขทะเบียนรถ
รวมไปถึงความเชื่อเรื่องฮวงจุ้ย
ตำแหน่งที่วางสิ่งของเครื่องใช้ต่าง ๆ
โดยเฉพาะกับคน Gen X หรือ Gen Y
ที่ยังซึบซับความเชื่อจากบรรพบุรุษ
หรือแม้แต่กลุ่มวัยทำงาน ที่มีภาระ มีปัญหา
มีความเครียดสะสมจนต้องหาที่พึ่งทางใจ
ก็ต้องหาทางออก ต้องการเสริมบารมีให้ตนเอง
นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นกับคนไทยเสมอมา
.
มีกลุ่มคนกลุ่มหนึ่ง ที่มีความเชื่อ ศรัทธามาก ๆ
จนหลายคนอาจเคยได้ยินเรื่องเล่า
ที่บอกว่าบริษัทยักษ์ใหญ่แห่งหนึ่งของประเทศ
เมื่อจะตั้งใครเป็นผู้บริหาร
ต้องผ่านการเห็นชอบจาก
ที่ปรึกษาด้านโหราศาสน์เสียก่อน
เป็นจุดทำให้นักการตลาดนำเรื่อง
ความเชื่อ ความศรัทธา (Faith marketing)
มาทำการตลาดได้ไม่ยากนัก
.
สินค้าในกลุ่มเครื่องรางของขลัง
อันนี้ไม่มีข้อกังขา
เพราะเมืองไทยขึ้นชื่อเรื่องพวกนี้
ที่ดังที่สุดคงหนีไม่พ้น
“ยันต์ห้าแถว” ของอ.หนู กันภัย
ที่ดาราหลายคน คนดังหลายคนนิยมสัก
แม้กระทั่งดารา Holly Wood
อย่าง แองเจลีนา โจลี และ แบรด พิตต์
ก็ยังบินมาให้สักถึงสำนักในเมืองไทย
รวมถึงยุคหนึ่ง ที่ อ.รังสรรค์ ต่อสุวรรณ
ที่สร้างตึกดังๆ หลายตึก
อย่างตึกร้าง “สาธร ยูนิค”
ที่ใช้ถ่ายหนัง “เพื่อนที่ระลึก”
ที่มีรูปโดมอยู่บนหลังคาตึก
ตามความเชื่อของผู้ออกแบบในยุคนั้น
ในลักษณะของ..
"ดวง” “ความเชื่อ” “ความศรัทธา”
.
สินค้าในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์
คงหนีไม่พ้นหลักฮวงจุ้ย
ที่นำมาใช้ในการสร้างบ้านหรือคอนโด
แม้กระทั่งสินค้าในกลุ่มรถยนต์
นอกจากจะมีเรื่องสีที่ถูกโฉลกกับเจ้าของรถ
และเลขทะเบียนที่มีผลรวมเป็นเลขมงคล
อย่างน้อยที่สุดเลขทะเบียนรถ
ต้องไม่เป็นกาลกิณีกับเจ้าของรถ
.
ล่าสุดที่ฮิตกัน
และโปรโมทกันอย่างโจ๋งครึ่ม
คือเรื่องของเบอร์มือถือ
ที่มีทั้งเบอร์สร้างทรัพย์ เบอร์มังกร เบอร์หงส์
เชื่อว่าจะมีผลด้านการเงิน การงาน
บางคนตามหาเบอร์เพื่อสร้างสุข
ไม่ว่าจะเป็นด้านสุขภาพ
ด้านความรัก หรือด้านการเรียน
จุนี้ทำให้เบอร์มือถือสามาถอัพราคา
ขายได้กันเป็นหลักหมื่น หลักแสน
.
ค่าย AIS บอกว่า
เรื่องของความเชื่อ ความศรัทธา
เป็นการตอบสนองความต้องการของลูกค้า
ที่ได้เริ่มนำเรื่องนี้มาจัดเป็นเบอร์มงคล
ให้ลูกค้าที่ต้องการและมีความเชื่อในด้านนี้
นอกจากนี้เรายังนำศาสตร์อื่นๆ เข้ามาบวกอีก
ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเบอร์เสริมชีวิต
เบอร์เสริมดวง 12 ราศี เบอร์นำโชค
เพราะในแง่ของการตลาด
เรื่องความเชื่อ สามารถแตกย่อยลงไป
มี Segmentation อีกมาก
.
ในมุมมองของ DTAC ก็มีมุมมองไม่ต่างกัน
การทำตลาดเรื่องของเบอร์มงคล
จะทำให้ลูกค้ายอมย้ายค่าย และเปิดเบอร์เพิ่ม
เป็นวิธีการหลักในการกระตุ้นตลาด
เพื่อเพิ่มความต้องการของผู้บริโภค
.
ไม่ใช่แค่เบอร์มือถือเท่านั้น
หลายสินค้าตอนนี้จะโยงเรื่องดวงมาเกี่ยวข้อง
เช่น ก๊อกน้ำ มีก๊อกน้ำเสริมดวง 12 นักษัตร
จากค่าย Natural ANA ก็มีออกมาให้เลือก
เพื่อซื้อเสริมดวง เสริมบารมี
หรือถ้าดวงชง สินค้าบางตัว
ก็หาวิธีปลอบใจคนดวงชง
ด้วยการมอบสิทธิพิเศษให้
หรือแม้แต่สินค้าอย่างหน้ากากอนามัย
ก็ยังมีหน้ากากเสริมดวง
สำหรับคนเกิดในวันต่าง ๆ
.
นี่คือหลักการตลาด ที่มีอยู่
ที่หลายคนอาจไม่เคยรุ้และไม่เคยสังเกตุ
หากนักการตลาดนำความเชื่อและศรัทธามาใช้
อย่างถูกสินค้า ถูกลูกค้า
การตลาดแบบนี้ก็ทำได้ไม่ยากเย็นนัก
.
ตราบใดที่ชีวิตของคนมีรุ่งเรือง มีรุ่งริ่ง
ความเชื่อความศรัทธา ก็ยังคงเป็นเครื่องมือ
ที่สามารถนำมาเป็นส่วนหนึ่ง
ของการทำการตลาด
บางคนไม่ถึงกับต้องขนาดนี้หรอครับ
บางทียังเลือกสีเสื้อให้เหมาะสม
ไปพบลูกค้าต้องใส่เสื่อสีนี้
วันประชุม ต้องใส่เสื่อสีนั้น
ยิ่งวันเปิดร้านหรือเปิดตัวสินค้าใหม่
ฤกษ์ยามอาจเป็นสิ่งสำคัญ
ที่นักการตลาดต้องเข้าใจ
และยึดไว้เป็นหลักเหมือนกัน
เฮ่ย! มันเป็นแบบนี้ได้ไงฟ่ะ!
.
ChatTalks…คุยธุรกิจ คิดให้เป็น
www.facebook.com/chatchaitalk
Tel.092-3871241 , Line ID : ChatTalks
Email : kittisak1241@ yahoo.com
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็นต่อบทความนี้