เรื่องหลังแบรนด์ ‘สิริไท’ ธุรกิจยั่งยืน ของ ‘เชอรี่ เข็มอัปสร’ ที่อยากให้ชาวนามีอิสระในการตั้งราคา

เกือบสิบปีแล้วที่ “เชอรี่-เข็มอัปสร สิริสุขะ” นักแสดงมากความสามารถ หันมาทำงานด้านสิ่งแวดล้อม และเป็นผู้ก่อตั้งแบรนด์ “สิริไท” จำหน่ายข้าวพันธุ์พื้นเมืองไทยออร์แกนิก รวมถึงผลิตภัณฑ์แปรรูปจากข้าวอีกหลายอย่างที่ช่วยสร้างมูลค่าให้แก่สินค้าของเกษตรไทย 
.
“กรุงเทพธุรกิจ” พูดคุยกับ เชอรี่-เข็มอัปสร ถึงการริเริ่มก่อตั้งแบรนด์ “สิริไท” ธุรกิจที่ช่วยเหลือเกษตรไทย และคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมตั้งแต่เริ่มกระบวนการผลิตไปจนถึงการย่อยสลาย ไปจนถึงการส่งเสริมให้ผู้บริโภคเห็นความสำคัญของ “ปัญหาสิ่งแวดล้อม” ว่าไม่ใช่เรื่องไกลตัว
.
ตลอดการทํางานด้านสิ่งแวดล้อมมาประมาณ 9 ปี เชอรี่ทำงานในรู้แบบโครงการไม่แสวงหากำไรมาโดยตลอด แต่การจะทำให้ไปต่อแบบยั่งยืนได้ เธอคิดว่าควรจะต้องทำเป็นโครงการสามารถสร้างรายได้ ประกอบกับเมื่อ 4 ปีที่แล้ว ตรงกับช่วงโควิด เชอรี่อยากช่วยชาวนา ด้วยการรับซื้อข้าวจากชาวนาใน จ. สกลนคร โดยเป็นข้าวจากการทํานาแบบฟื้นฟูผืนป่า 
.
สำหรับชื่อแบรนด์ “สิริไท” มาจากนามสกุล “สิริสุขะ” รวมกับคำว่า “ไท” ที่แปลว่าอิสระ โดยเชอรี่เล่าว่าที่ตั้งชื่อนี้ เพราะอยากให้ชาวนามีอิสระในการตั้งราคา มีความภาคภูมิใจ มาร่วมเป็นครอบครัวเดียวกัน
.
“ธุรกิจเพื่อความยั่งยืน” ที่คิดมาแล้วทุกขั้นตอน
.
ตอนแรกเชอรี่ตั้งใจจะทำเฉพาะข้าวอย่างเดียว แต่ธุรกิจอาจจะไปต่อไม่ได้เพราะปัญหาต้นทุน  “ด้วยความที่ต้นทุนเราสูง รับซื้อในราคาที่เป็นธรรม และบรรจุภัณฑ์ของเราก็พยายามทำเรื่อง “EPR” (Extended Producer Responsibility) คือ เครื่องมือที่ช่วยให้ผู้ผลิตสร้างความรับผิดชอบไปยังช่วงต่าง ๆ ของวงจรชีวิตบรรจุภัณฑ์ สามารถช่วยให้ผู้ผลิตได้คำนึงถึงผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมอย่างครบวงจรด้วย ต้นทุนของเราเลยสูง เราก็คิดว่าจะทํายังไงให้มันไปต่อได้ เราอยากจะช่วยชาวนาให้ต่อเนื่อง”
.
“เราเลยเริ่มแปรรูป เริ่มจากเป็นชาข้าวคั่วง่าย ๆ ปรากฏว่าได้การตอบรับที่ดี ก็เลยมุ่งมาทางการแปรรูปสินค้าจากข้าว” เชอรี่กล่าว
.
หลังจากนั้น ก็เริ่มคิดค้นสินค้าเพิ่มเติม เริ่มต้นสบู่จากน้ำมันรําข้าว ที่ทำมาจากข้าวที่ปลูกแบบฟื้นฟูผืนป่าจากงชุมชนใน จ.ยโสธร แล้วนำมาสกัดเย็นเป็นน้ำมันรําข้าวภายใน 24 ชั่วโมง ผสมกับน้ำมันหอมระเหยจากธรรมชาติ ไม่มีสารเคมี 
.
อีกตัวหนึ่งเป็นเทียน ทำมาจากไขรำข้าว ผสมกับไขผึ้งจากทางเชียงใหม่ โดยใช้น้ำผึ้งดอกไม้ป่า และเจสโมไนท์ (Jesmonite) เป็นวัสดุทางเลือกที่ไร้สารเคมี เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ปลอดภัย ไม่เป็นอันตรายต่อผู้ใช้งาน ไส้เทียนก็เป็นฝ้าย 100% เพื่อให้ลดการเกิดเขม่าเวลาจุด ตัวบรรจุภัณฑ์ก็สามารถเอาไปใช้ใส่ของต่อได้
.
นอกจากนี้ยังมี ไอศกรีม เป็นผลิตภัณฑ์ล่าสุดที่เปิดตัวเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ตอนนี้มีด้วยกัน 4 รสชาติ เชอรี่กล่าวว่าปัจจุบันเทรนด์การบริโภคข้าวลดลง ทำให้ต้องพยายามปรับให้เข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่มากยิ่งขึ้น และยังคงต้องเน้นเรื่อง “ESG” [Environmental (สิ่งแวดล้อม) Social (สังคม) และ Governance (ธรรมาภิบาล)] เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน
.
#กรุงเทพธุรกิจ  #กรุงเทพธุรกิจBusiness #กรุงเทพธุรกิจMarketing #กรุงเทพธุรกิจSustain #กรุงเทพธุรกิจEnvironment

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

มิติใหม่! ขายได้แม้ยังไม่เปิดตัว ลูกค้าซื้อเพนท์เฮ้าส์ 500 ล้านบาท ของแสนสิริ บนทำเลทองชิดลม

ศูนย์การค้าต่างพร้อมใจตกแต่งสถานที่ เพื่อร่วมต้อนรับเดือนแห่งความหลากหลายและความเท่าเทียม ในเทศกาล Pride Month

ฮาลั่น....ไม่รู้จักได๋ ไดอาน่า

เปิดวิสัยทัศน์ วินฟาสต์ ไทย-อาเซียน ประสบการณ์ลูกค้าคือ สมรภูมิใหม่ EV

'Nano' เปิดตัวสินค้ากลุ่มแสงสว่าง ตั้งเป้าปี 68 รายได้ทะลุ 2,000 ล้านบาท