‘คลัง’ เปลี่ยนเกมค้ำ ‘สินเชื่อ’ เล็งตั้ง ‘องค์การมหาชน’ ใหม่ ช่วย SME - คนตัวเล็ก เข้าถึงแหล่งเงิน

“เผ่าภูมิ” เล็งเปลี่ยนเกมค้ำประกันสินเชื่อ เผยคลังเตรียมชง ครม. ตั้ง “องค์การมหาชน” เป็นหน่วยงานใหม่ช่วยค้ำประกันสินเชื่อให้ SMEs ในรูปแบบที่แตกต่างจากรูปแบบที่ใช้ บสย. หนุนรายย่อยเข้าถึงสินเชื่อง่ายขึ้นชี้เป็นโมเดลที่สำเร็จมาแล้วในหลายประเทศ
.
นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังเตรียมเสนอตั้งหน่วยงานใหม่ขึ้นเป็นหน่วยงานที่เป็นองค์การมหาชนขึ้นมาเพื่อช่วยในการปรับโครงสร้างทางการเงินในการค้ำประกันสินเชื่อในรูปแบบใหม่ เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการรายย่อย (SMEs)เข้าถึงสินเชื่อได้มากขึ้น
.
จากเดิมที่มีกลไกของบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เข้ามาช่วยค้ำประกันให้ SME ที่มีหลักทรัพย์ค้ำประกันสินเชื่อไม่เพียงพอในการขอสินเชื่อจากธนาคาร เพื่อให้ได้วงเงินสินเชื่อตามที่ต้องการ โดยผู้ประกอบการจะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมค้ำประกันให้กับ บสย. โดยอัตราเรียกเก็บขึ้นอยู่กับประเภทการค้ำประกัน และมีรัฐบาลช่วยสนับสนุนค่าธรรมเนียมแทนไม่เกิน 30%
.
📌 ใช้กลไกซื้อประกันความเสี่ยงสินเชื่อ
.
ทั้งนี้หน่วยงานที่ตั้งขึ้นใหม่ จะมีความคล่องตัวในการดำเนินงานเหมือนเอกชนแต่เป็นหน่วยงานของรัฐ ทำหน้าที่ค้ำประกันสินเชื่อให้กับผู้ประกอบการ SME ที่ต้องการสินเชื่อแต่รู้ว่าหลักทรัพย์ค้ำประกันไม่เพียงพอให้มาเข้าร่วมกลไกค้ำประกันนี้ก่อนไปธนาคาร ซึ่งกลไกค้ำประกันดังกล่าวจะมีลักษณะเป็นเหมือนการจ่ายค่าธรรมเนียมเพื่อซื้อประกันสินเชื่อให้ธุรกิจ โดยภาครัฐช่วยสมทบส่วนหนึ่ง เพื่อป้องกันความเสี่ยงในการจะเป็นหนี้เสีย (NPL) หากมีความเสี่ยงและไม่สามารถชำระคืนได้หน่วยงานดังกล่าวก็จะช่วยจ่ายแทนให้
.
นอกจากนี้ หน่วยงานยังจะทำหน้าที่ประเมินความเสี่ยงของผู้ประกอบการ โดยค่าธรรมเนียมในการค้ำประกันของแต่ละรายจะขึ้นอยู่กับความเสี่ยง โดยจะมีการใช้ประโยชน์จากการเชื่อมโยงข้อมูลและนำมาวิเคราะห์เพื่อประเมินความเสี่ยงของแต่ละรายที่แตกต่างกัน ทั้งนี้เมื่อมีผู้มาค้ำประกันมากก็จะช่วยกันแชร์ความเสี่ยงทำให้ค่าธรรมเนียมต่ำ และจะใช้งบประมาณของรัฐน้อยกว่าเดิมมาก ทั้งนี้กลไกดังกล่าวประสบความสำเร็จมาแล้วในหลายประเทศ
.
#กรุงเทพธุรกิจ #กรุงเทพธุรกิจEconomic

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

มิติใหม่! ขายได้แม้ยังไม่เปิดตัว ลูกค้าซื้อเพนท์เฮ้าส์ 500 ล้านบาท ของแสนสิริ บนทำเลทองชิดลม

ศูนย์การค้าต่างพร้อมใจตกแต่งสถานที่ เพื่อร่วมต้อนรับเดือนแห่งความหลากหลายและความเท่าเทียม ในเทศกาล Pride Month

ฮาลั่น....ไม่รู้จักได๋ ไดอาน่า

เปิดวิสัยทัศน์ วินฟาสต์ ไทย-อาเซียน ประสบการณ์ลูกค้าคือ สมรภูมิใหม่ EV

'Nano' เปิดตัวสินค้ากลุ่มแสงสว่าง ตั้งเป้าปี 68 รายได้ทะลุ 2,000 ล้านบาท