เครือสหพัฒน์ ผนึกทุนเกาหลี ปั้น ‘BIGXSHOW’ ชิงตลาดอีคอมเมิร์ซ


ทุนเกาหลีใต้มองไทยอีคอมเมิร์ซขุมทรัพย์ เผยธุรกิจเปลี่ยนเร็ว ผนึกทุนใหญ่ “เครือสหพัฒน์” ร่วมทุนตั้ง บิ๊กซ์โชว์ ลาล่า ปั้น “BIGSHOW” ขายโจ๊ก-ข้าวต้มมาม่า-รถยนต์ฮุนได
.
ปี 2567 เครือสหพัฒน์ โดย “ช้อป โกลบอล” ซึ่งขายสินค้าโฮมชอปปิง และ “LALASTATOIN” บิ๊กอีคอมเมิร์ซจากประเทศเกาหลีใต้ ได้พัฒนาโมเดล “ไลฟ์คอมเมิร์ซ” ในประเทศไทยอย่าง Bigshow เพื่อจำหน่ายสินค้าผ่านเหล่าผู้ทรงอิทธิพลหรืออินฟลูเอนเซอร์ KOLs เรียนรู้โมเดลธุรกิจที่ใช่เพื่อต่อยอดการเติบโต
ปี 2568 ทั้ง 2 พันธมิตรเดินหน้ายกระดับความร่วมมือ โดยเครือสหพัฒน์ “ร่วมทุน” กับ LALASTATION ตั้งบริษัท บิ๊กซ์โชว์ ลาล่า จำกัด (BIGXSHOW LALA) ด้วยทุนจดทะเบียน 80 ล้านบาท การถือหุ้นเครือสหพัฒน์ถือ 70% และLALASTATION ถือ 30%
.
สรโชติ อำพันวงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม บริษัท บิ๊กซ์โชว์ ลาล่า จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทใช้เงินลงทุน 100 ล้านบาท ปั้นแพลตฟอร์ม “BIGXSHOW” ที่เป็นทั้ง Live Fandom Commerce เพื่อจำหน่ายสินค้า รวมถึงสร้างสรรค์โปรเจค “X THE LIVE” ดึงอินฟลูเอนเซอร์ 3 ชาติ เป็นไทย 18 คน เกาหลีใต้ 4 คน และมาเลเซีย 2 คนมาร่วมรายการแข่งขันการขายสินค้า 8 ชั่วโมง เป็นเวลา 3 วัน ชิงเงินรางวัล 2.4 ล้านบาท
โปรเจคดังกล่าว ยังเป็นการผนึกพันธมิตรและทุน 4 ชาติ ได้แก่ ไทย เกาหลีใต้ ลาซาด้าจากจีน และวิว(VIU)จากฮ่องกง เพื่อนำรายการไปออกอากาศผ่าน VIU แบบเอ็กซ์คลูสีฟใน 16 ประเทศด้วย อีกไฮไลต์รายการ “X THE LIVE” ได้มือดีอย่าง “ลี ฮวาน จิน” ผู้กำกับ “Running Man” รายการยอดฮิตที่ได้รับความนิยมทั่วโลกและทีมโปรดิวเซอร์จากประเทศเกาหลีใต้รวม 60 ชีวิตมาสร้างสรรค์โปรเจค รวมถึง “แบมแบม กันต์พิมุกต์ ภูวกุล” ศิลปินระดับอินเตอร์ที่มีพลังดึงดูดแฟน ๆ ทั่วโลก มาเป็น Moderator ของรายการด้วย
.
ภารกิจดังกล่าว ยังสอดคล้องกับนโยบายของเสี่ยบุณยสิทธิ์ โชควัฒนา ประธานเครือสหพัฒน์ ที่ต้องการให้ขับเคลื่อนและทรานส์ฟอร์มสู่ดิจิทัลสำเร็จ ประกอบกับการค้าขายออนไลน์มีการเติบโตมาก แต่บริษัทยังโตไม่ทันจลาด จึงต้องการเติบโตมากกว่าที่เป็นในปัจจุบัน
“เครือสหพัฒน์กำลังทำดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชัน นโยบายต้องทำเร็วและแรง และX THE LIVE คือการสร้างปรากฏการณ์อย่างหนึ่งที่ทำให้ทุกอย่างเดินหน้าไปเร็ว เพราะระบบ การขายสินค้าผ่านอีคอมเมิร์ซเกมเปลี่ยนเร็วมาก เทคโนโลยีเอไอยังเข้ามาทรงอิทธิพลต่อไลฟ์ คอมเมิร์ซ เราต้องปรับตัวตลอด”
.
เครือสหพัฒน์ยังพัฒนาอินฟลูเอนเซอร์ เซ็นเตอร์ ใช้พื้นที่เอาท์เล็ทสวนอุตสาหกรรม 3 แห่ง ที่กบินท์บุรี แม่สอด และชลบุรี สำหรับให้อินฟลูเอนเซอร์ไปใช้ไลฟ์ขายสินค้า หลังไปศึกษาโมเดลธุรกิจที่จีนมาต่อยอด คาดหวังผลักดันยอดขายสินค้าออนไลน์เครือสหพัฒน์โตขึ้น จากปัจจุบันสัดส่วนอยู่ที่ 10-20% จากทั้งเครือยอดขายหลัก “แสนล้านบาท” ขณะที่ตลาดอีคอมเมิร์ซในไทยปี 2567 มูลค่า 1.1 ล้านล้านบาท คาดการณ์อีก 3 ปีข้างหน้า มูลค่าแตะ 3 ล้านล้านบาท
.
ลี ชอลโฮ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม บริษัท บิ๊กซ์โชว์ ลาล่า จำกัด กล่าวว่า ตลาดอีคอมเมิร์ซในประเทศไทยยังมีโอกาสเติบโต สินค้าที่เหมือนกันหากมีวิธีการขายที่แตกต่าง เชื่อว่าจะดุงดูดกลุ่มเป้าหมายได้ อีกทั้งเทรนด์อินฟลูเอนเซอร์ KOLs ขายสินค้าเติบโตแรง อย่างในเกาหลีมีผลต่อลูกค้าในการซื้อสินค้าอย่างมาก
.
ทั้งนี้ ตลาดอีคอมเมิร์ซในเกาหลีใหญ่กว่าไทย 8 เท่า มีแพลตฟอร์มให้ชอปปิงออนไลน์มากถึง 50 แพลตฟอร์ม ตอบโจทย์ประชากรราว 50 ล้านคน ส่วนไทยมีไม่มากนัก เช่น ลาซาด้า ช้อปปี้ และติ๊กต๊อก ฯ แต่ประชากรไทยมีกว่า 70 ล้านคน
.
บริษัทมีธุรกิจอีคอมเมิร์ซในญี่ปุ่น จีน และทำงานร่วมกับพันธมิตรลาซาด้าในสิงคโปร์ มาเลเซีย และไทยผ่านโปรเจค X THE LIVE ซึ่งจะทำให้ผู้บริโภคทั้ง 3 ชาติอาเซียนซื้อสินค้าได้ ยังมองโอกาสไทยเป็นตัวแทนของอีคอมเมิร์ซในภูมิภาคอาเซียนด้วย เพราะถือเป็นประเทศที่ธุรกิจมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
.
สำหรับสินค้าที่ขายผ่าน X THE LIVE ชิ้นเล็กสุดกลุ่มอาหารเช่น มาม่าโจ๊กและข้าวต้ม ส่วนแพงสุดคือรถยนต์ฮุนได ไอออนิก(Hyundai IONIQ) ขณะที่สินค้ากลุ่มสหพัฒน์ เช่น วาโก้ทุกรายการ บีเอสซี โอซีซีทุกแบรนด์ อาหารจากกลุ่มสหพัฒนพิบูล ซิสเทมม่าจากไลอ้อนฯ เป็นต้น ส่วนโปรนเจคนี้คาดหวังยอดดาวน์โหลดแอปฯ “BIGXSHOW” 1 ล้านครั้ง และผู้เข้าชมเฉลี่ย 3 แสนวิวต่อวัน
.
“ราว 1 ปีที่ทำงานร่วมกับเครือสหพัฒน์ เราเรียนรู้ธุรกิจในไทยเปลี่ยนเร็ว จึงมีการเปลี่ยนคอนเซปต์ โมเดลธุรกิจหลายรอบจนมาเจอ X THE LIVE เพราะเชื่อว่าการขายสินค้าหากมุ่งแข่งราคาอย่างเดียวไม่ยั่งยืน เราจึงหาสินค้าคุณภาพ สินค้าเอ็กซ์คลูสีฟจากต่างประเทศมาขาย และใช้อินฟลูเอนเซอร์ สร้างวิธีการขายที่แตกต่างมาดึงลูกค้าให้ช้อป”
.
ทั้งนี้ ความสำเร็จของอีคอมเมิร์ซในเกาหลีมี 3 ตัวแปรที่มีผล คือ อินเตอร์เน็ตเร็ว ระบบชำระเงินหรือPayment เร็ว และการขนส่ง เดลิเวอรี่เร็ว ส่วนไทยกลับกันคือการขนส่ง เดลิเวอรี ระบบชำระเงิน และอินเตอร์เน็ต

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

นีเวีย เปิดผลวิจัยระดับโลกชี้ ‘ความเหงา’ ภัยเงียบยุคใหม่ ชวนคนไทยช่วยกันดูแลใจ ภายใต้โครงการ NIVEA CONNECT

Reality Show เมืองไทย จะไปไกลทั่วโลก

”เอส“ เดินเกมส์ลุยปี 69 ส่งน้ำสีเรืองแสงเอาใจเจนซ่า

EMILY’S หมี่ไก่ฉีก มีลุ้นแตะ ‘500 ล้าน’ ขายได้เดือนละ 1 ล้านกล่อง เตรียมบุกต่างประเทศด้วย

3 แม่ทัพ ‘FAB’ อวดโฉมใหม่ ‘Santa Fe’ ปั้นแฟล็กชิปร้านแรกใจกลางสยามช0