‘เนื้อแท้’ ยก ‘เอ็นเอสแอล ฟู้ดส์-เซเว่นอีเลฟเว่น’ ประตูบานใหญ่ เสิร์ฟสินค้าเจาะตลาดแมส


ปัจจุบันธุรกิจโชว์เดี่ยวเติบโต ไม่ใช่กลยุทธ์หลัก แต่การเป็น “พันธมิตร” ช่วยซีนเนอร์ยีเสริมแกร่ง ทำให้ 1+1 มากกว่า 2 แต่เปิดประตูสู่โอกาส และสร้างยอดขายให้สินค้าโตเท่าทวีคูณได้
.
“เนื้อแท้” เป็นแบรนด์ที่ผู้บริโภครู้จักในมิติร้านอาหาร เสิร์ฟเมนูเด็ดแก่ผู้บริโภคและมี “โต อดีตนักร้องนำวงซิลลี่ฟูลส์” หรือ “วีรชน ศรัทธายิ่ง” มาสวมบทนักธุรกิจ สร้างแบรนด์จนเป็นที่รับรู้ในวงกว้าง ขณะที่ “เซเว่นอีเลฟเว่น” เป็นร้านสะดวกซื้อเบอร์ 1 เมืองไทย ที่สินค้าสารพัดต้องการไปอยู่ที่ร้าน บนเชลฟ์ให้ลูกค้าเลือกหยิบ ยังมี “เอ็นเอสแอล ฟู้ดส์” พาร์ทเนอร์สำคัญที่ผลิตเบเกอรี แซนวิชอบร้อน ฯ ป้อนช่องทางดังกล่าวมาอย่างยาวนาน
.
ล่าสุด 3 พันธมิตรผนึกกำลังหรือ Collaboration ออกสินค้า “เนื้อย่างจิ้มแจ่ว ชีสโทสต์แซนวิช” ที่สร้างปรากฏการณ์ยอดขายทะลุ “ล้านชิ้น” และ “เซเว่นอีเลฟเว่น” ยังสร้างโอกาสให้กับ “เนื้อแท้” มากขึ้น
นภศูล รามบุตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท คอมพานี บี จำกัด หรือผู้บริหารร้านเนื้อแท้ ฉายภาพว่า การร่วมกับพันธมิตร 3 ฝ่ายทั้งเซเว่นอีเลฟเว่น และเอ็นเอสแอล ฟู้ดส์ เสิร์ฟสินค้าแซนวิชอบร้อนให้ผู้บริโภควงกว้าง(Mass) ถือเป็นประตูบานใหญ่ให้แบรนด์ “เนื้อแท้” อย่างมาก เพราะเดิมร้านอาหารรู้จักในวงจำกัดแค่คนมาทานที่ร้านทุกโมเดล 40 สาขา ราว 1 แสนคนต่อเดือน และ 90% เป็นคนกรุงเทพฯ แต่การมีสินค้าขายในเซเว่นฯนับหมื่นสาขา เป็นการเข้าถึงคน “นับล้าน” ใน “หมื่นพื้นที่”
.
การขยายช่องทางสู่ร้านสะดวกซื้อและแมสครั้งแรก ผลตอบรับดีเกินคาด เพราะ “เนื้อย่างจิ้มแจ่ว ชีสโทสต์แซนวิช” โกยยอดขายทะลุล้านชิ้นอย่างรวดเร็ว โตสูงกว่าเป้าหมาย 3-4 เท่า
.
เบื้องหลังความสำเร็จ “นภศูล” ยกให้เซเว่นฯ ที่มากประสบการณ์ เข้าใจ “ความต้องการเชิงลึก”หรืออินไซต์ลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย มุมมองเฉียบขาด เลือกเมนูซิกเนเจอร์เนื้อแท้ ใส่ชีสเพิ่ม การตั้งราคา ขณะที่เอ็นเอสแอล ฟู้ดส์ เชี่ยวชาญการผลิต ยิ่งช่วงขายดีจน “เมาหมัด” ต้องหาวัตถุดิบ คู่คิดที่ดีช่วยแก้สถานการณ์ให้
.
“การร่วมมือครั้งนี้ทำให้ 1+1+1 ไม่เท่ากับ 3 แต่ทวีคูณเป็น 100 เท่า จากความเชี่ยวชาญแต่ละด้าน อย่างเซเว่นฯเข้าใจผู้บริโภคในสเกลที่ใหญ่เป็นเข็มทิศให้เรา ส่วนเอ็นเอสแอล ฟู้ดส์เก่งการผลิตอยู่แล้ว”
.
จากแซนวิชอบร้อน “เนื้อแท้” จะใช้ประตูบานใหญ่เจาะตลาดแมส ผลิตสินค้าใหม่ๆเสริมทัพอีก 4 รายการ และมองการสร้างยอดขายที่ไม่ใช่ร้านอาหารหรือ Non-restaurant ให้ได้ 50% ภายในปีนี้หรือปีหน้า จากปัจจุบันรายได้ส่วนใหญ่มาจากร้านอาหาร 90%
.
ด้าน สมชาย อัศวปิยานนท์ ประธานกรรมการ บริษัท เอ็นเอสแอล ฟู้ดส์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เนื้อย่างจิ้มแจ่ว ชีสโทสต์แซนวิช เป็นหนึ่งสินค้าที่โกยยอดขายทะลุล้านเร็วสุด ซึ่งปรากฏการณ์เช่นนี้ในการทำธุรกิจอาจเกิด 1-2 ครั้ง ซึ่งความสำเร็จเพราะฝ่ายวิจัยและพัฒนา(R&D)ช่วยกันคิดนำเมนูเนื้อแท้สารตั้งต้นต่อยอด ชิม ปรับสูตร เพิ่มชีส ทำให้อร่อย
.
มิติการตลาด การออกสินค้าใหม่มีความสำคัญมากขึ้น เพราะพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนเร็วและแรง ทำให้แบรนด์ต้องสร้างความตื่นเต้น กระตุ้นให้ลอง นำไปสู่การซื้อซ้ำอย่างต่อเนื่อง คนรุ่นใหม่เจนวาย(Y) เจนซี(Z) พร้อมเปลี่ยนใจตลอดเวลา จึงต้องหาอาวุธตลาดมัดใจกลุ่มเป้าหมาย
.
ด้านการขยายฐานลูกค้ายังเพิ่มโอกาสตลาด “ฮาลาล” มากขึ้น ซึ่งครั้งนี้บริษัทได้ปรับเปลี่ยน 1 โรงงานให้มีมาตรฐานการผลิตฮาลาลตรงกับความต้องการของลูกค้า และสร้างสรรค์แซนวิชอบร้อนเสิร์ฟด้วย
“วัฏจักรสินค้าในตลาดมีระยะสั้นลง พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยน แบรนด์ใหม่ในตลาดมีมาก การทำธุรกิจยุคนี้ต้องมีสินค้าดี รสชาติอร่อย มีมาตรฐาน การสื่อสาร คอนเทนต์ต้องช่วยกระตุ้น องค์ประกอบทุกอย่างต้องเหมาะสมจึงจะครองใจลูกค้า หากสินค้าคุณภาพไม่ดี สื่อสังคมออนไลน์จะส่งถึงกันหมด และไม่ซื่อสัตย์ต่อผู้บริโภคไม่ได้เลย”
.
 :: ก้าวต่อไปของความร่วมมือครั้งนี้ มองการแตกไลน์ เพิ่มเมนูสินค้าอีก 2-3 รายการ เสิร์ฟผู้บริโภค ::
อย่างไรก็ตาม การเป็นพันธมิตรกับบิ๊กแบรนด์ ที่มีความแข็งแกร่ง สร้างการเติบโตแบบก้าวกระโดดเป้าหมาย “สมชาย” บอกว่า หัวใจของ Collab จะพิจารณาแบรนด์สินค้าที่ดี เป็นที่รับรู้แก่ผู้บริโภค เคมีการทำงานอย่างเข้าใจ อย่างการทำงานกับลูกค้าเซเว่นฯ นับล้านรายต่อวัน “ไม่ง่าย แต่ไม่ยาก ต้องเข้าใจความต้องการ เพราะรายละเอียดมาก” อย่างการออกสินค้าใหม่ 1 รายการ ต้องพิถีพิถัน ทดสอบบริโภคด้านรสชาติ ตั้งราคาให้เหมาะ เป็นต้น
.
“เมื่อมีโอกาส หากใช้โอกาสไม่ดี เช่นทำสินค้าไม่ได้ตามเป้าหมาย มาตรฐาน ความปลอดภัย ส่งมอบไม่ได้ ก็ไม่อยู่ในเกณฑ์การพิจารณา ผู้ประกอบการจึงต้องตื่นตัวตลอด เหมือนนักมวยต้องฟุตเวิร์ต พัฒนาตัวเองตลอด และโลกที่เปลี่ยนเร็วทำให้หยุดนิ่งไม่ได้”
.
เอ็นเอสแอล ฟู้ดส์ ผลิตสินค้าเพื่อรับประทาน เป็นหนึ่งในปัจจัยสี่ ท่ามกลางเศรษฐกิจ กำลังซื้อแผ่ว แต่บริษัทเติบโตดี โดยเฉพาะธุรกิจฟู้ดเซอร์วิส ด้านภาพรวมไตรมาสแรกรายได้จากการขาย 1,705.2 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 27% และกำไรสุทธิ 170.7 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 34.3%

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

‘HAAB’ ขายขนมไข่เดือนละ ‘3 ล้านชิ้น’ เปิดร้านมา 1 ปี เตรียมบุก ‘มาเลเซีย’ เป็นประเทศแรก

ไก่ทอดฮ็อทสตาร์ ผนึกเป๊ปซี่ รุก GEN Z

‘CHAGO’ ชานมแบรนด์ใหม่ จากอาณาจักร ‘รวยไม่หยุด’ ดึง ‘ออม-กรณ์นภัส’ นั่งหุ้นส่วนด้วย

EMILY’S หมี่ไก่ฉีก มีลุ้นแตะ ‘500 ล้าน’ ขายได้เดือนละ 1 ล้านกล่อง เตรียมบุกต่างประเทศด้วย