คลื่นนักท่องเที่ยวหาย ‘เดอะมอลล์’ ผนึกยักษ์จีน SCPG เปิดประตูการค้า-ท่องเที่ยว
“นักท่องเที่ยวจีน” ขุมพลังสำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยและภาคค้าปลีก แต่ปัจจุบันนักท่องเที่ยวจีนกำลังเข้าสู่ภาวะชะลอตัว!จากวิกฤติความเชื่อมั่นความปลอดภัยในการท่องเที่ยวต่างปรับลดการเดินทางมาเยือนไทย
.
ส่งผลกระทบหนักต่อศูนย์การค้าไทย เผชิญคลื่นความท้าทายครั้งใหญ่ “เดอะมอลล์ กรุ๊ป” บิ๊กค้าปลีกไทย เร่งผลักดันให้เกิดการเชื่อมโยงระหว่างภาคเอกชนไทยและจีน
.
ศุภลักษณ์ อัมพุช ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด ผู้บริหารศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า เดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ เอ็มโพเรียม เอ็มควอเทียร์ เอ็มสเฟียร์ สยามพารากอน และบางกอกมอลล์ กล่าวว่า กลุ่มเดอะมอลล์ มีความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์กับกลุ่มอสังหาริมทรัพย์และศูนย์การค้ารายใหญ่จากประเทศจีน “เอสซีพีจี กรุ๊ป” (SCPG Group) เพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและเศรษฐกิจระดับภูมิภาคระหว่าง 2 ประเทศ ร่วมดึงดูดกลุ่มนักลงทุนจากประเทศจีนเข้ามาขยายธุรกิจในไทย ผ่านแนวคิด “เศรษฐกิจสร้างสรรค์ วัฒนธรรมสู่มูลค่าด้วยความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นไทย - จีน 50 ปี”
.
ความร่วมมือครั้งนี้ ได้กำหนดมิติการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้าและบริการของไทย เปิดโอกาสเชิงธุรกิจให้กลุ่มเอสเอ็มอี และผู้ประกอบการไทย ได้ขยายตลาดและสร้างความเชื่อมโยงกับนักท่องเที่ยวและผู้บริโภคจีน พร้อมส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศไทยสู่สายตานักท่องเที่ยวชาวจีน
“กรอบความร่วมมือเบื้องต้น กลุ่มเดอะมอลล์ เป็นสื่อกลางส่งเสริมกิจกรรมการค้าระหว่างประเทศ ทำแคมเปญ กิจกรรมเชิงพาณิชย์ ที่เกิดประโยชน์กับเอสเอ็มอีที่เป็นคู่ค้าของเดอะมอลล์ และ เอสซีพีจี กรุ๊ป สร้างการเติบโตทางธุรกิจร่วมกัน มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ลูกค้า ใช้ประโยชน์จากเครือข่ายธุรกิจสร้างโอกาส ขยายฐานลูกค้าร่วมกันในอนาคต พร้อมเชื่อมโยงกับผู้ค้าปลีกรายใหม่”
.
เดอะมอลล์ ยังได้หารือกับ เอสซีพีจี กรุ๊ป ขยายโอกาสความร่วมมือในศูนย์การค้าแห่งใหม่ บางกอกมอลล์ (Bangkok Mall) ที่อยู่ระหว่างการพัฒนา ซึ่ง เอสซีพีจี กรุ๊ป มีพาร์ตเนอร์ในจีนทั้งกลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม สินค้าแฟชั่นและจิลเวลรี่ จำนวนมาก สามารถขยายเข้ามาลงทุนในไทย ส่งผลดีต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทย
.
“นักท่องเที่ยวจีนมีความสำคัญอย่างมากต่อประเทศไทย และจีนเป็นพันธมิตรของไทยมายาวนาน แต่ที่ผ่านมามีข่าวต่างๆ รวมทั้งเศรษฐกิจจีน มีผลให้นักท่องเที่ยวจีนปรับลดลงถึง 60% แต่ภาครัฐและเดอะมอลล์ ต่างเร่งดึงทัวริสต์จีนมาไทย ซึ่งมีการต่อยอดร่วมมือกับสายการบิน โรงแรม ศูนย์การค้าต่างๆ จัดโปรโมชั่นพิเศษกระตุ้น สร้างบรรยากาศที่ดี สร้างความเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยวชาวจีน”
.
อย่างไรก็ดี เศรษฐกิจไทยที่ไม่สดใสมากนัก ภาครัฐควรเร่งลงทุนโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ขับเคลื่อนนโยบายชอปปิงพาราไดซ์ ส่งเสริมอาหารและสินค้าไทยสู่ตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติ ผลักดันประเทศไทยสู่ศูนย์กลางเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
.
ด้าน เหยา ไฮ่ปัว ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอสซีพีจี กรุ๊ป กล่าวว่า ในโอกาสครบรอบ 50 ปีแห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างประเทศไทยและจีน บริษัทจึงประกาศความร่วมมือกับ เดอะมอลล์ กรุ๊ป ร่วมยกระดับวงการอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์และค้าปลีกสู่ระดับสากล ผ่านการผสานวัฒนธรรม นวัตกรรม สร้างระบบนิเวศทางการค้าใหม่เพื่อเสริมศักยภาพทางการค้า 2 ประเทศ
.
เอสซีพีจี กรุ๊ป ก่อตั้งปี 2546 มีธุรกิจศูนย์การค้าภายใต้การดูแล 200 แห่งทั่วประเทศจีน ใน 54 เมือง พื้นที่รวม 15 ล้าน ตร.ม. มีมูลค่าทรัพย์สินภายใต้การบริหาร 1.2 แสนล้านหยวน ถือเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของจีน มีฐานลูกค้าสมาชิกกว่า 60 ล้านคนในประเทศจีน มีโอกาสเชื่อมโยงการท่องเที่ยวไทย ผลักดันธุรกิจในเครือและแบรนด์ต่างๆ เข้ามาเปิดในศูนย์การค้าของไทยในระยะต่อไป
.
บริษัทยังมีพันธมิตรในจีนทั้งกลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม สินค้าแฟชั่นและจิลเวลรี่ กว่า 20,000 ราย จากการสอบถามพบว่า 1 ใน 3 สนใจเข้ามาขยายธุรกิจในไทย ในฐานะศูนย์กลางทางการค้าและการแลกเปลี่ยนสินค้าของภูมิภาคตะวันออกและตะวันตก และไทยมีกลุ่มคนทำงานรุ่นใหม่ที่มีศักยภาพจำนวนมาก
.
“ความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์กับเดอะมอลล์ซึ่งในอนาคตจะพัฒนาไปในรูปแบบใด joint venture หรือไม่ต้องศึกษาต่อไป”
.
พร้อมกันนี้ ได้จัดงาน “Super-V SCPG Hua Hua Festival” เทศกาลใหญ่ประจำฤดูร้อนของเครือ SCPG แนวคิด “Kud-Thai Holiday” เนรมิตพื้นที่ศูนย์การค้าของ SCPG สู่จุดหมายปลายทางแห่งวัฒนธรรมไทย ผ่านแนวคิด Thai Street Culture Experience ถ่ายทอดความงดงามและมีชีวิตชีวาของวิถีไทยสู่สายตานักท่องเที่ยวชาวจีน พร้อมจำลองบรรยากาศงาน Kud-Thai ซิกเนเจอร์อีเวนต์ของกลุ่มเดอะมอลล์ที่คัดสรรสินค้าอัตลักษณ์ไทยท้องถิ่น เวิร์กช็อปเชิงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว วันที่ 18-27 ก.ค. นี้ ที่เซินเจิ้น และเซี่ยงไฮ้
.______________________________฿__฿_฿_________
The 1 เร่งครึ่งปีหลัง ดึงคนไทยใช้จ่าย ‘เน้นแลกให้ส่วนลด-ความคุ้มค่า’ กลุ่มลักชัวรีคิดมากขึ้น
.
The 1 ภายใต้กลุ่มเซ็นทรัล ชี้แนวโน้มคนในประเทศไทยต่างระมัดระวังในการใช้จ่ายสูง รวมถึงลูกค้าลักชัวรี โดยเร่งแผนครึ่งปีหลัง เน้นให้ความคุ้มค่า การสะสมแต้มเพื่อได้ส่วนลดมากขึ้น โหมทำโปรโมชั่น คาดดึงดูดกลุ่มลูกค้าใหม่ได้ถึง 7-8 แสนคน
.
กวิน ตั้งอุทัยศักดิ์ กรรมการผู้จัดการ – The 1 ภายใต้กลุ่มเซ็นทรัล กล่าวว่า ภายใต้สถานการณ์เศรษฐกิจไทยในปัจจุบัน กลุ่มเดอะวันได้เร่งแผนการตลาดในครึ่งปีหลังด้วยการมุ่งสร้างแคมเปญทำให้กลุ่มลูกค้าได้รับความคุ้มค่ามากที่สุด ด้วยการทำโปรโมชั่นและการให้คูปองส่วนลดเพื่อร่วมกระตุ้นลูกค้าออกมาใช้จ่ายมากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันกลุ่มลูกค้าทุกกลุ่ม ไปจนถึงกลุ่มลักชัวรี ต่างให้ความสำคัญในเรื่องความคุ้มค่าในลำดับต้นๆ
.
“กลุ่มลูกค้าในตลาดลักชัวรีตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ไม่ได้มีการชะลอการใช้จ่าย ยังเป็นตลาดที่มีการใช้จ่ายระดับสูง แต่ได้ให้ความสนใจในเรื่องความคุ้มค่าระดับสูง และมีแรงหนุนจากกลุ่มเจน Z ที่ต่างสนใจในการเลือกซื้อสินค้าต่างๆ โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าแฟชั่นและกลุ่มสินค้าเทคโนโลยีต่างๆ ”
.
พร้อมกันนี้ได้มุ่งออกแบบโปรแกรมต่างๆ กับ CRM Program เพื่อร่วมกระตุ้นให้ลูกค้าเกิดบรรยากาศอยากออกมาใช้จ่ายมากที่สุด เนื่องจาก The 1 มีฐานลูกค้าสมาชิกทั่วประเทศมากกว่า 20 ล้านคน ถือเป็น Big data ที่มีความแข็งแกร่ง จึงสามารถออกแบบโปรแกรมต่างๆ ให้ตรงกับกลุ่มลูกค้าในแต่ละเซกเมนต์มากที่สุด รวมถึงการจัดทำโปรแกรมเพื่อร่วมสร้างเอนเกจเมนท์ในการกระตุ้นลูกค้าใช้จ่าย และตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์แบบ 360 องศา
.
ขณะเดียวกันมีแผนเพิ่มจำนวนกลุ่มลูกค้าใหม่เข้ามาเป็นสมาชิก ที่ต้องการเพิ่มอีก 7-8 แสนคนในปีนี้ โดยเฉพาะตลาดต่างจังหวัดที่มีศักยภาพในการขยายตลาดได้อีกมาก รวมถึงกลุ่มเป้าหมายที่เป็นกลุ่มคนในเจนใหม่ รวมถึงจัดทำโปรแกรมร่วมกับพาร์ทเนอร์ต่างๆ ที่มีเครืออข่ายอยู่ 3,000 แบรนด์ พร้อมผสมผสานเทคโนโลยีเอไอ เข้ามาร่วมสร้างประสบการณ์ที่ดีมากขึ้นให้แก่ลูกค้า (Customer experience)
.
กวิน กล่าวต่อว่า The 1 ภายใต้กลุ่มเซ็นทรัล ร่วมกับ บัตรเครดิต เซ็นทรัล เดอะวัน จัดแคมเปญ “The 1 Day 2025” สำหรับกลุ่มลูกค้าสมาชิก The 1 จัดเป็นเวลา 11 วัน เริ่มตั้งแต่ระหว่างวันที่ 22 พฤษภาคม – 1 มิถุนายน 2568 สามารถสร้างยอดขายกว่า 1,000 ล้านบาท
.
อีกทั้งมีจำนวนสมาชิกเข้าร่วมถึงกว่า 100,000 ราย และสมาชิกบัตรเครดิต เดอะวันดันยอดขายเติบโต 2 เท่า พร้อมจำนวนผู้สมัครบัตรเครดิต เซ็นทรัล เดอะวัน ใหม่ เติบโต 15%
.
นอกจากนี้ ยังดึง MINNIE i-dle มาเป็นไฮไลต์ในงาน The 1 Day 2025 โดยเป็นศิลปิน K-POP ระดับโลกที่สามารถส่งมอบความสุขและแรงบันดาลใจให้กับสมาชิก The 1 รวมถึงการเป็นพลังบวกที่สร้างรอยยิ้มให้กับทุกคน
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็นต่อบทความนี้