คลื่นนักท่องเที่ยวหาย ‘เดอะมอลล์’ ผนึกยักษ์จีน SCPG เปิดประตูการค้า-ท่องเที่ยว

“นักท่องเที่ยวจีน” ขุมพลังสำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยและภาคค้าปลีก แต่ปัจจุบันนักท่องเที่ยวจีนกำลังเข้าสู่ภาวะชะลอตัว!จากวิกฤติความเชื่อมั่นความปลอดภัยในการท่องเที่ยวต่างปรับลดการเดินทางมาเยือนไทย

.

ส่งผลกระทบหนักต่อศูนย์การค้าไทย เผชิญคลื่นความท้าทายครั้งใหญ่ “เดอะมอลล์ กรุ๊ป” บิ๊กค้าปลีกไทย เร่งผลักดันให้เกิดการเชื่อมโยงระหว่างภาคเอกชนไทยและจีน

.

ศุภลักษณ์ อัมพุช ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด ผู้บริหารศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า เดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ เอ็มโพเรียม เอ็มควอเทียร์ เอ็มสเฟียร์ สยามพารากอน และบางกอกมอลล์ กล่าวว่า กลุ่มเดอะมอลล์  มีความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์กับกลุ่มอสังหาริมทรัพย์และศูนย์การค้ารายใหญ่จากประเทศจีน “เอสซีพีจี กรุ๊ป” (SCPG Group) เพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและเศรษฐกิจระดับภูมิภาคระหว่าง 2 ประเทศ ร่วมดึงดูดกลุ่มนักลงทุนจากประเทศจีนเข้ามาขยายธุรกิจในไทย ผ่านแนวคิด “เศรษฐกิจสร้างสรรค์ วัฒนธรรมสู่มูลค่าด้วยความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นไทย - จีน 50 ปี”

.

ความร่วมมือครั้งนี้ ได้กำหนดมิติการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้าและบริการของไทย เปิดโอกาสเชิงธุรกิจให้กลุ่มเอสเอ็มอี และผู้ประกอบการไทย ได้ขยายตลาดและสร้างความเชื่อมโยงกับนักท่องเที่ยวและผู้บริโภคจีน พร้อมส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศไทยสู่สายตานักท่องเที่ยวชาวจีน

“กรอบความร่วมมือเบื้องต้น กลุ่มเดอะมอลล์ เป็นสื่อกลางส่งเสริมกิจกรรมการค้าระหว่างประเทศ ทำแคมเปญ กิจกรรมเชิงพาณิชย์ ที่เกิดประโยชน์กับเอสเอ็มอีที่เป็นคู่ค้าของเดอะมอลล์ และ เอสซีพีจี กรุ๊ป สร้างการเติบโตทางธุรกิจร่วมกัน มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ลูกค้า ใช้ประโยชน์จากเครือข่ายธุรกิจสร้างโอกาส ขยายฐานลูกค้าร่วมกันในอนาคต พร้อมเชื่อมโยงกับผู้ค้าปลีกรายใหม่”

.

เดอะมอลล์ ยังได้หารือกับ เอสซีพีจี กรุ๊ป ขยายโอกาสความร่วมมือในศูนย์การค้าแห่งใหม่ บางกอกมอลล์ (Bangkok Mall) ที่อยู่ระหว่างการพัฒนา ซึ่ง เอสซีพีจี กรุ๊ป มีพาร์ตเนอร์ในจีนทั้งกลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม สินค้าแฟชั่นและจิลเวลรี่ จำนวนมาก สามารถขยายเข้ามาลงทุนในไทย ส่งผลดีต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทย

.

“นักท่องเที่ยวจีนมีความสำคัญอย่างมากต่อประเทศไทย และจีนเป็นพันธมิตรของไทยมายาวนาน แต่ที่ผ่านมามีข่าวต่างๆ รวมทั้งเศรษฐกิจจีน มีผลให้นักท่องเที่ยวจีนปรับลดลงถึง 60% แต่ภาครัฐและเดอะมอลล์ ต่างเร่งดึงทัวริสต์จีนมาไทย ซึ่งมีการต่อยอดร่วมมือกับสายการบิน โรงแรม ศูนย์การค้าต่างๆ จัดโปรโมชั่นพิเศษกระตุ้น สร้างบรรยากาศที่ดี สร้างความเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยวชาวจีน”

.

อย่างไรก็ดี เศรษฐกิจไทยที่ไม่สดใสมากนัก ภาครัฐควรเร่งลงทุนโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ขับเคลื่อนนโยบายชอปปิงพาราไดซ์ ส่งเสริมอาหารและสินค้าไทยสู่ตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติ ผลักดันประเทศไทยสู่ศูนย์กลางเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

.

ด้าน เหยา ไฮ่ปัว ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอสซีพีจี กรุ๊ป กล่าวว่า ในโอกาสครบรอบ 50 ปีแห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างประเทศไทยและจีน บริษัทจึงประกาศความร่วมมือกับ เดอะมอลล์ กรุ๊ป ร่วมยกระดับวงการอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์และค้าปลีกสู่ระดับสากล ผ่านการผสานวัฒนธรรม นวัตกรรม สร้างระบบนิเวศทางการค้าใหม่เพื่อเสริมศักยภาพทางการค้า 2 ประเทศ

.

เอสซีพีจี กรุ๊ป ก่อตั้งปี 2546 มีธุรกิจศูนย์การค้าภายใต้การดูแล 200 แห่งทั่วประเทศจีน ใน 54 เมือง พื้นที่รวม 15 ล้าน ตร.ม. มีมูลค่าทรัพย์สินภายใต้การบริหาร 1.2 แสนล้านหยวน ถือเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของจีน มีฐานลูกค้าสมาชิกกว่า 60 ล้านคนในประเทศจีน มีโอกาสเชื่อมโยงการท่องเที่ยวไทย ผลักดันธุรกิจในเครือและแบรนด์ต่างๆ เข้ามาเปิดในศูนย์การค้าของไทยในระยะต่อไป

.

บริษัทยังมีพันธมิตรในจีนทั้งกลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม สินค้าแฟชั่นและจิลเวลรี่ กว่า 20,000 ราย จากการสอบถามพบว่า 1 ใน 3 สนใจเข้ามาขยายธุรกิจในไทย ในฐานะศูนย์กลางทางการค้าและการแลกเปลี่ยนสินค้าของภูมิภาคตะวันออกและตะวันตก และไทยมีกลุ่มคนทำงานรุ่นใหม่ที่มีศักยภาพจำนวนมาก

.

“ความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์กับเดอะมอลล์ซึ่งในอนาคตจะพัฒนาไปในรูปแบบใด joint venture หรือไม่ต้องศึกษาต่อไป”

.

พร้อมกันนี้ ได้จัดงาน “Super-V SCPG Hua Hua Festival” เทศกาลใหญ่ประจำฤดูร้อนของเครือ SCPG แนวคิด “Kud-Thai Holiday” เนรมิตพื้นที่ศูนย์การค้าของ SCPG สู่จุดหมายปลายทางแห่งวัฒนธรรมไทย ผ่านแนวคิด Thai Street Culture Experience ถ่ายทอดความงดงามและมีชีวิตชีวาของวิถีไทยสู่สายตานักท่องเที่ยวชาวจีน พร้อมจำลองบรรยากาศงาน Kud-Thai ซิกเนเจอร์อีเวนต์ของกลุ่มเดอะมอลล์ที่คัดสรรสินค้าอัตลักษณ์ไทยท้องถิ่น เวิร์กช็อปเชิงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว วันที่ 18-27 ก.ค. นี้ ที่เซินเจิ้น และเซี่ยงไฮ้

.______________________________฿__฿_฿_________

The 1 เร่งครึ่งปีหลัง ดึงคนไทยใช้จ่าย เน้นแลกให้ส่วนลด-ความคุ้มค่า กลุ่มลักชัวรีคิดมากขึ้น

.

The 1 ภายใต้กลุ่มเซ็นทรัล ชี้แนวโน้มคนในประเทศไทยต่างระมัดระวังในการใช้จ่ายสูง รวมถึงลูกค้าลักชัวรี โดยเร่งแผนครึ่งปีหลัง เน้นให้ความคุ้มค่า การสะสมแต้มเพื่อได้ส่วนลดมากขึ้น โหมทำโปรโมชั่น คาดดึงดูดกลุ่มลูกค้าใหม่ได้ถึง 7-8 แสนคน

.

กวิน ตั้งอุทัยศักดิ์ กรรมการผู้จัดการ – The 1 ภายใต้กลุ่มเซ็นทรัล กล่าวว่า ภายใต้สถานการณ์เศรษฐกิจไทยในปัจจุบัน กลุ่มเดอะวันได้เร่งแผนการตลาดในครึ่งปีหลังด้วยการมุ่งสร้างแคมเปญทำให้กลุ่มลูกค้าได้รับความคุ้มค่ามากที่สุด ด้วยการทำโปรโมชั่นและการให้คูปองส่วนลดเพื่อร่วมกระตุ้นลูกค้าออกมาใช้จ่ายมากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันกลุ่มลูกค้าทุกกลุ่ม ไปจนถึงกลุ่มลักชัวรี ต่างให้ความสำคัญในเรื่องความคุ้มค่าในลำดับต้นๆ

.

“กลุ่มลูกค้าในตลาดลักชัวรีตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ไม่ได้มีการชะลอการใช้จ่าย ยังเป็นตลาดที่มีการใช้จ่ายระดับสูง แต่ได้ให้ความสนใจในเรื่องความคุ้มค่าระดับสูง และมีแรงหนุนจากกลุ่มเจน Z ที่ต่างสนใจในการเลือกซื้อสินค้าต่างๆ โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าแฟชั่นและกลุ่มสินค้าเทคโนโลยีต่างๆ ”

.

พร้อมกันนี้ได้มุ่งออกแบบโปรแกรมต่างๆ กับ CRM Program เพื่อร่วมกระตุ้นให้ลูกค้าเกิดบรรยากาศอยากออกมาใช้จ่ายมากที่สุด เนื่องจาก The 1 มีฐานลูกค้าสมาชิกทั่วประเทศมากกว่า 20 ล้านคน ถือเป็น Big data ที่มีความแข็งแกร่ง จึงสามารถออกแบบโปรแกรมต่างๆ ให้ตรงกับกลุ่มลูกค้าในแต่ละเซกเมนต์มากที่สุด รวมถึงการจัดทำโปรแกรมเพื่อร่วมสร้างเอนเกจเมนท์ในการกระตุ้นลูกค้าใช้จ่าย และตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์แบบ 360 องศา

.

ขณะเดียวกันมีแผนเพิ่มจำนวนกลุ่มลูกค้าใหม่เข้ามาเป็นสมาชิก ที่ต้องการเพิ่มอีก 7-8 แสนคนในปีนี้ โดยเฉพาะตลาดต่างจังหวัดที่มีศักยภาพในการขยายตลาดได้อีกมาก รวมถึงกลุ่มเป้าหมายที่เป็นกลุ่มคนในเจนใหม่ รวมถึงจัดทำโปรแกรมร่วมกับพาร์ทเนอร์ต่างๆ ที่มีเครืออข่ายอยู่ 3,000 แบรนด์ พร้อมผสมผสานเทคโนโลยีเอไอ เข้ามาร่วมสร้างประสบการณ์ที่ดีมากขึ้นให้แก่ลูกค้า (Customer experience)

.

กวิน กล่าวต่อว่า The 1 ภายใต้กลุ่มเซ็นทรัล ร่วมกับ บัตรเครดิต เซ็นทรัล เดอะวัน จัดแคมเปญ “The 1 Day 2025” สำหรับกลุ่มลูกค้าสมาชิก The 1 จัดเป็นเวลา 11 วัน เริ่มตั้งแต่ระหว่างวันที่ 22 พฤษภาคม – 1 มิถุนายน 2568 สามารถสร้างยอดขายกว่า 1,000 ล้านบาท

.

อีกทั้งมีจำนวนสมาชิกเข้าร่วมถึงกว่า 100,000 ราย และสมาชิกบัตรเครดิต เดอะวันดันยอดขายเติบโต 2 เท่า พร้อมจำนวนผู้สมัครบัตรเครดิต เซ็นทรัล เดอะวัน ใหม่ เติบโต 15%

.

นอกจากนี้ ยังดึง MINNIE i-dle มาเป็นไฮไลต์ในงาน The 1 Day 2025 โดยเป็นศิลปิน K-POP ระดับโลกที่สามารถส่งมอบความสุขและแรงบันดาลใจให้กับสมาชิก The 1 รวมถึงการเป็นพลังบวกที่สร้างรอยยิ้มให้กับทุกคน

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

นิรมน คนหน้าเย็น โฆษณาใหม่จาก แอร์ เอเชีย ใช้แอร์โฮสเตสจริง มาร้องเพลงโฆษณา

คะแนน ฟีฟ่า แร้งกิ้ง ของ ทีมชาติไทย จะอยู่ที่อันดับ 99 ของโลก

‘ปัญญ์ปุริ’ สานเป้าหมายแบรนด์โลก ลุยต่างประเทศ ทุ่ม 500 ล้าน เปิด 50 สาขา

‘ลุฟท์ฮันซ่า’ นำเครื่องบินใหญ่สุดของโลก แอร์บัส A380 คัมแบ็กให้บริการในไทย

“ศุภาลัย”ชูมิกซ์โปรดักส์ชิงดีมานด์แนวราบปักหมุดใจกลางเมืองภูเก็ต