‘เอสแอนด์พี’ พลิกกระบวนท่าครึ่งปีหลัง ดึงแบรนด์ใหม่ QSR สหรัฐ เสริมทัพยอดขาย

ธุรกิจร้านอาหารหืดขึ้นคอ แบรนด์ใหญ่กำไรลด โจทย์หินคือกำลังซื้อผู้บริโภคแผ่ว จีดีพีประเทศไทยโตรั้งท้ายอาเซียน “เอสแอนด์พี” ปรับกลยุทธ์ครึ่งปีหลัง หาช่องเติบโต
.
ผ่านครึ่งปี 2568 ภาพใหญ่ธุรกิจร้านอาหารไม่เพียงการแข่งขันสูง แต่ผู้ประกอบการเล็ก-ใหญ่ เจอโจทย์หิน เศรษฐกิจ กำลังซื้อ ฉุดยอดขายไม่น้อย
.
“เอสแอนด์พี” ไม่เพียงมีธุรกิจร้านอาหารในไทยแต่ยังมีแบรนด์และร้านในต่างประเทศ ทว่า ผลงาน 6 เดือนแรก “กำธร ศิลาอ่อน” ที่เพิ่งรับไม้ต่อกับบทบาทแม่ทัพใหญ่เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา กับตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอส แอนด์ พี ซินดิเคท จำกัด(มหาชน) ถึงกับออกปาก “ปีนี้เป็นปีที่ยากอีกปีหนึ่งของประเทศไทย”
ขณะที่ “เอสแอนด์พี” ฐานทัพธุรกิจสำคัญอยู่ในไทยทำรายได้สัดส่วนถึง 90% เมื่อเศรษฐกิจในประเทศไม่ดี สถานการณ์ต่างๆ “แย่ลง” บริษัทจึงได้รับผลกระทบค่อนข้างมาก
.
ผลประกอบการไตรมาส 2 ของบริษัท ทำยอดขาย 1,323 ล้านบาท ลดลง 9% หรือคิดเป็น 130 ล้านบาท, ส่วนกำไรสุทธิ 36 ล้านบาท “ลดลง 59%” หรือคิดเป็น 53 ล้านบาท ทั้งนี้ การขายสินค้าทั้งซื้อกลับบ้าน หดตัว 6% ทานอาหารที่ร้าน(Dine-in) ลดลง 10% และเดลิเวอรีลดลง 4% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน ทำให้ 6 เดือนแรก ยอดขายรวมอยู่ที่ 2,701 ล้านบาท ลดลง7% และกำไรสุทธิ 84 ล้านบาท ลดลง 54% หรือคิดเป็น 98 ล้านบาท โดยซื้อกลับบ้านลดลง 6% ทานที่ร้านลดลง 6% และเดลิเวอรี ลดลง 2%
ภาพรวมยอดขายและ “กำไรลดลง” เป็นผลพวงจากเศรษฐกิจกระทบการบริโภคในประเทศ ร้านอาหารและเบเกอรีที่มีสาขาในห้างค้าปลีกเผชิญลูกค้าหรือทราฟฟิกลดลง ทำให้ร้านเดิมยอดขายลด 4-5% ส่วนร้านอาหารของ เอสแอนด์พี ในสนามบินทั้ง “สุวรรณภูมิ” และ “ดอนเมือง” ยอดขายตกไม่แพ้กันในอัตรา 23% รวมถึงกลุ่มการค้าปลีก และฟู้ดเซอร์วิสลดลง 22 ล้านบาท
.
ครึ่งปีแรก บริษัทงัดหลากกระบวนท่าเพื่อสร้างการเติบโต เบเกอรีมี “ชิโอปัง” ที่ทำยอดขายเกือบแตะ 1 ล้านชิ้นใน 3 เดือน ได้ “แม่ทัพการตลาดคนใหม่” มาเสริมทีม และปรับคอนเซปต์ใหม่ร้านเบเกอรีสู่ “อบสด” หรือ S&P Fresh Bake ใน 101 สาขา ตู้จำหน่ายเบเกอรีจัดวางใหม่ให้สดใส โดดเด่น
.
ด้านร้านอาหารญี่ปุ่น “ไมเซน” ปิด 4 สาขา ส่วนต่างประเทศ “ร้านภัทรา” ในอังกฤษ มีการปรับปรุงใหญ่ พร้อมเปลี่ยนชื่อหรือรีแบรนด์สู่ “ปลาตะเพียน” เป็นต้น
.
ทั้งนี้ เมื่อเข้าสู่ไตรมาส 3 ผ่านไปเพียง 1 เดือนเศษ สถานการณ์ยอดขายยังไล่ไม่ทันหรือ catch up เท่าปีก่อนด้วย
.
“เริ่มไตรมาส 3 มา 1 เดือนกว่า ยังไม่มีแนวโน้มที่ยอดขายจะเท่ากับปีก่อน และการเทิร์นอะราวด์อาจไม่ใช่ไตรมาส 3 และไม่รู้ภาพรวมปีก่อนธุรกิจเราดีเป็นพิเศษ หรือปีนี้แย่เป็นพิเศษ ซึ่งมีหลายปัจจัยทั้งภูมิรัฐศาสตร์ ภาพใหญ่เศรษฐกิจที่พึ่งพาส่งออก ท่องเที่ยวค่อนข้างมาก เมื่อท่องเที่ยวหายไปครึ่งหนึ่ง จึงทำให้เศรษฐกิจบ้านเราติดลบ จีดีพีเราที่โหล่(รั้งท้าย)อาเซียน ภาพรวมจึงกระทบยอดขายบริษัทหดตัวมาก กำไรหายไป ต้องใช้กลยุทธ์ต่างๆผลักดันการเติบโต เพื่อทดแทนยอดขายกำไรที่หายไป แต่ตอนนี้ยังทดแทนไม่ได้”
.
ครึ่งปีหลัง “เอสแอนด์พี” ยกเครื่องหลายมิติ ร้านอาหารส่ง 2 คอนเซปต์
• พลีสเชอร์ เจาะกลุ่มครอบครัว เมนูอาหารเสิร์ฟ บรรยากาศร้านผ่อนคลาย สบาย เจาะกลุ่มเป้าหมาย การเปิดร้านมุ่งร้านเดี่ยวหรือสแตนอะโลน และห้างค้าปลีกบางสาขา
• ฟังก์ชัน หรือมาตรฐาน เป็นร้านที่มุ่ง “ทำกำไร” เปิดร้านเน้นขนาด 100 ตารางเมตร(ตร.ม.) เสิร์ฟเมนูอาหารจานเดียว เจาะทำเลสนามบิน อาคารสำนักงาน มหาวิทยาลัย โรงพยาบาล ซึ่งนำร่องสาขาโรงพยาบาลพญาไท 2 แห่งแรก
.
“โมเดลร้านอาหารเปลี่ยน เราไม่มุ่งขนาด 100-200 ตร.ม.แล้ว จะมุ่งเสิร์ฟอาหารจานเดียว จานด่วน”
“บลู คัพ” ร้านเครื่องดื่มที่ซ่อน-แทรกตัวในร้านเอสแอนด์พี ได้เวลาฉายเดี่ยวเป็น คีออส เสิร์ฟคอกาแฟ คนรุ่นใหม่ วัยทำงาน คอนเซปต์ใหม่จะเห็นไตรมาส 3 นี้
.
เบเกอรีได้ฤกษ์ทำตลาด ขนมไว้พระจันทร์ ที่จะมีไซส์ใหม่ ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมาย เช่น 125 กรัม 80 กรัม จากเดิมมี 150 กรัม คุกกี้ เตรียมขายรับเทศกาลปีใหม่ การเฉลิมฉลองในไตรมาส 4 และจะเห็น “คุกกี้” สินค้าแมส “เข้าร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่นครั้งแรก” ด้วย จากเดิมมีเพียงขนมไหว้พระจันทร์ขายแล้วกว่าสิบปีในร้านสะดวกซื้อ เค้กรังสรรค์ไซส์เล็กครึ่งปอนด์รับคนรุ่นใหม่ ร้านเบเกอรีดิสเพลย์ให้ทันสมัยขึ้น และมีขนมอบสด ซื้อกลับบ้านกระตุ้นการเติบโต
.
ส่วนต่างประเทศ เอสแอนด์พี ผนึกพันธมิตรขยายร้านอาหารรูปแบบ “แฟรนไชส์” เจาะลาว ณ เมืองเวียงจันท์
.
อีกไฮไลท์ ปี 25668 “เอสแอนด์พี” ดึงแบรนด์ร้านอาหารบริการด่วน(QSR) จากสหรัฐมาเปิดในประเทศไทย 2 สาขา เอาใจคนรุ่นใหม่ด้วย
.
“เร็วๆนี้เราจะมีแบรนด์ QSR ใหม่จากสหรัฐ ซึ่งเป็นแบรนด์ที่มีการเติบโตสุดของโลก บริษัทอยู่ในตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ แบรนด์มีการขยายไปตลาดอังกฤษ สิงคโปร์ ออสเตรเลียและตะวันออกกลาง ประสบความสำเร็จมากๆทุกตลาดที่เปิดใหม่ และความตั้งใจของบริษัทจะเปิด 2 สาขาในปีนี้”

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

นิรมน คนหน้าเย็น โฆษณาใหม่จาก แอร์ เอเชีย ใช้แอร์โฮสเตสจริง มาร้องเพลงโฆษณา

คะแนน ฟีฟ่า แร้งกิ้ง ของ ทีมชาติไทย จะอยู่ที่อันดับ 99 ของโลก

‘ปัญญ์ปุริ’ สานเป้าหมายแบรนด์โลก ลุยต่างประเทศ ทุ่ม 500 ล้าน เปิด 50 สาขา

‘ลุฟท์ฮันซ่า’ นำเครื่องบินใหญ่สุดของโลก แอร์บัส A380 คัมแบ็กให้บริการในไทย

“ศุภาลัย”ชูมิกซ์โปรดักส์ชิงดีมานด์แนวราบปักหมุดใจกลางเมืองภูเก็ต