เมื่อธุรกิจเพลงกำไรไม่เยอะ แกรมมี่จึงต้องปั้น Artist Product

 


GMM Grammy บุกหาน่านน้ำใหม่

เฟ้นหาแหล่งรายได้เพิ่มเติมให้ธุรกิจเพลง
แตกไลน์ธุรกิจใหม่ GMM GOODS
พร้อมรุกธุรกิจขายตรง แบบ Single-Level Marketing
นำร่องแบรนด์ AURA-THAI ผูกกับนักร้องสาว “ต่าย-อรทัย”
หวังรายได้ 500 ล้านภายใน 3 ปี
.
GMM GOODS เป็นธุรกิจขาใหม่ในเครือแกรมมี่
เป็นธุรกิจขายตรงรูปแบบ Single-Level Marketing
ไม่ต้องมีลูกข่าย หรือแม่ทีมแต่อย่างใด
โปรเจกต์นี้ เริ่มคิดมา 3 ปีแล้ว
มีความคิดอยากทำสินค้าให้ศิลปิน
จนในปีนี้พร้อมที่จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการ
.
โมเดลของ GMM GOODS
จะแตกต่างกับธุรกิจขายตรงอื่นๆ
เป็นการพัฒนาสินค้าร่วมกับศิลปินในสังกัดแกรมมี่
ศิลปินร่วมเป็นเจ้าของแบรนด์ไปด้วย
และแบ่งสัดส่วนรายได้กัน
ช่องทางการขายส่วนใหญ่ เป็นการขายตรงกับตัวแทนจำหน่าย
สินค้าออกมาแบรนด์แรกคือ “ออร่า-ทัย (AURA-THAI)”
ทำร่วมกับ “ต่าย-อรทัย” เป็นสินค้ากลุ่มสกินแคร์
.
เป้าหมายในการปั้น Artist Product
คือสร้างให้เป็นสินค้าของศิลปิน
ให้ศิลปินเป็นเจ้าของแบรนด์
ร่วมคิด ร่วมออกแบบ กำหนดยุทธศาสตร์
ร่วมใส่ Passion ไปกับสินค้า
และสร้างตัวแทนจำหน่ายจากฐานแฟนคลับ
จะไม่ใช้พรีเซ็นเตอร์อย่างแบรนด์สกินแคร์อื่นๆ
.
การขายตรงของ GMM GOODS
เน้นผ่านตัวแทนจำหน่าย ที่ซื้อสินค้าในราคาส่ง
แล้วไปขายต่อ ทำให้ได้กำไรในทันที
ไม่จำเป็นต้องสต๊อกของ ไม่ต้องมีการซื้อขั้นต่ำ
จะช่วยตัดปัญหาการขายตัดราคาได้
.
โมเดลนี้แกรมมี่จะเป็นคนลงทุนให้ทั้งหมด
ไม่ว่าจะสร้างแบรนด์ หาโรงงาน ผลิต โฆษณา
เพียงแต่ใช้ Passion ของศิลปิน
และฐานแฟนคลับในการขายนั่นเอง
สินค้ากลุ่มนี้ จะไม่มีการขายใน “โฮมช้อปปิ้ง”
จะไม่ลงไปจับตลาดโฮมช้อปปิ้งอย่างแน่นอน
.
เป็นการเสริมรายได้ให้ศิลปิน และแกรมมี่
และแบรนด์ “ออร่า-ทัย” แบรนด์แรก
ผ่านกระบวนการคิดจาก Big Data ทั้งหมด!
มีการเตรียมการมาปีกว่า
มีดาต้าในระบบมากมาย มีการมองสภาพตลาด
ที่เข้าเดินตลาดลูกทุ่งก่อน
เพราะกลุ่มนี้มีจำนวนมากและมีกำลังซื้อ
ยิ่งวิกฤต COVID-19 ยิ่งเป็นโอกาส
เพราะคนอยากมีรายได้เสริม
ทำให้เขาได้ใช้สินค้าของศิลปินที่เขาชอบ
.
เหตุผลที่เลือกต่าย อรทัยเป็นศิลปินเบอร์แรก
เพราะต่ายเป็นศิลปิน Top 5 ของบริษัท
ที่มีแฟนคลับเยอะ และพร้อมสนับสนุนการซื้อสินค้า
โดยมีคนตามในเฟซบุ๊ก 5.5 ล้านราย
อินสตาแกรม 6 แสนราย และยูทูป 7.2 แสนราย
.
อีกความสำคัญของกลยุทธ์นี้ก็คือ
เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการสร้างรายได้ให้กับศิลปิน
เพราะวันนี้ ศิลปินจะมีรายได้หลักจากงานโชว์และคอนเสิร์ต
รวมถึงลิขสิทธิ์เพลง และพรีเซ็นเตอร์ต่างๆ
แต่ศิลปินคนหนึ่งก็ไม่สามารถเป็นที่นิยมตลอดไป
การมีธุรกิจและแบรนด์สินค้าของตัวเอง
ทำให้เสริมรายได้อีกข้างหนึ่งด้วย
.
สินค้าแบรนด์ออร่า-ทัย เปิดตัว 3 รายการ
ได้แก่ Aura-Thai Triple8 Aura White Serum
เซรั่มสูตรเข้มข้น ราคา 550 บาท,
Aura-Thai Triple8 Aura White Day Cream SPF50 PA+++
ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวและปกป้องผิวจากแสงแดด ราคา 350 บาท
และ Aura-Thai Triple8 Aura White Mask Sheet
แผ่นมาสก์หน้าบำรุงผิว ราคา 99 บาท
ซื้อรวมทั้ง 3 ชิ้นอยู่ที่ 999 บาท
.
ปัจจุบันแกรมมี่มีศิลปินในสังกัด 300 คน
มีการมองว่าสัก 10% ที่พอจะสร้าง Artist Product ได้
วางให้เป็นปลายทางความสำเร็จของการเป็นศิลปิน
ที่ทำให้แฟนคลับสนับสนุน และรักพวกเขา
.
ศิลปินยอดนิยมของแกรมมี่ในตอนนี้
ได้แก่ พี่เบิร์ด, พี่ตูน บอดี้สแลม, เป๊ก ผลิตโชค,
ไผ่ พงศธร และหนุ่ม กะลา
ที่มีศักยภาพที่จะต่อยอดได้
.
โมเดลขายตรงของแกรมมี่
เริ่มจากการขายสินค้าให้กลุ่มแฟนคลับของศิลปิน
เชื่อว่ากลุ่มนี้ยอมที่จะสนับสนุนศิลปิน
และยอมใช้สินค้าของคนที่เขารัก
อย่างว่าแฟนคลับของต่าย อรทัย
ยอมซื้อบัตรคอนเสิร์ตสูงสุดถึง 4,000 บาท
ขอแค่แฟนคลับซื้อเดือนละ 20,000 คน ซื้อคนละ 999 บาท
ก็จะมีรายได้เดือนละ 20 ล้านบาทแล้ว
.
ภาพลักษณ์แบรนด์ ออร่า-ทัย
คือ สวยสู้ชีวิต ความมั่นใจแบบลูกอีสาน
เจาะกลุ่มคนต่างจังหวัด สาวอีสาน
ผู้ใช้แรงงาน สู้ชีวิต
ที่มีพื้นฐานไม่ต่างจากจุดเริ่มต้นของต่าย
.
นอกจากแบรนด์แรกแล้ว มีการตั้งเป้าว่า
ปีหน้าจะมีอีก 3 ศิลปิน ใน 3 กลุ่มสินค้าที่ไม่ซ้ำกัน
อาจจะเป็นกลุ่ม FMCG และสุขภาพ
กำลังเลือกศิลปินที่มีฐานแฟนคลับสูง
ส่วนออร่า-ทัยจะมีออกสินค้าใหม่อีก 3 รายการในปีหน้า
.
เป้ารายได้ของแบรนด์ออร่า-ทัยในปีแรก
ต้องไม่ต่ำกว่า 100 ล้าน และ 300 ล้านบาทใน 3 ปี
แต่ทั้ง GMM GOODS ตั้งเป้าว่า
จะมีรายได้ 500 ล้านภายใน 3 ปี
รวมถึงตั้งเป้าที่จะมีตัวแทนขาย 9,000 คนในปีแรก
และขยายสู่ 25,000 คนภายใน 3 ปีเช่นกัน
.
GMM GOODS จะต้องเป็นธุรกิจอีกขา
ที่จะสร้างรายได้ไม่ต่ำกว่า 10%
ให้กลุ่ม GMM Music ภายใน 3 ปี
เฮ่ย! มันเป็นแบบนี้ได้ไงฟ่ะ
.
ChatTalks…คุยธุรกิจ คิดให้เป็น
Tel.081-4954999 , Line ID : ChatTalks
Email : kittisak4999@hotmail.com

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

นิรมน คนหน้าเย็น โฆษณาใหม่จาก แอร์ เอเชีย ใช้แอร์โฮสเตสจริง มาร้องเพลงโฆษณา

คะแนน ฟีฟ่า แร้งกิ้ง ของ ทีมชาติไทย จะอยู่ที่อันดับ 99 ของโลก

‘ปัญญ์ปุริ’ สานเป้าหมายแบรนด์โลก ลุยต่างประเทศ ทุ่ม 500 ล้าน เปิด 50 สาขา

‘ลุฟท์ฮันซ่า’ นำเครื่องบินใหญ่สุดของโลก แอร์บัส A380 คัมแบ็กให้บริการในไทย

“ศุภาลัย”ชูมิกซ์โปรดักส์ชิงดีมานด์แนวราบปักหมุดใจกลางเมืองภูเก็ต