เมื่อธุรกิจเพลงกำไรไม่เยอะ แกรมมี่จึงต้องปั้น Artist Product

 


GMM Grammy บุกหาน่านน้ำใหม่

เฟ้นหาแหล่งรายได้เพิ่มเติมให้ธุรกิจเพลง
แตกไลน์ธุรกิจใหม่ GMM GOODS
พร้อมรุกธุรกิจขายตรง แบบ Single-Level Marketing
นำร่องแบรนด์ AURA-THAI ผูกกับนักร้องสาว “ต่าย-อรทัย”
หวังรายได้ 500 ล้านภายใน 3 ปี
.
GMM GOODS เป็นธุรกิจขาใหม่ในเครือแกรมมี่
เป็นธุรกิจขายตรงรูปแบบ Single-Level Marketing
ไม่ต้องมีลูกข่าย หรือแม่ทีมแต่อย่างใด
โปรเจกต์นี้ เริ่มคิดมา 3 ปีแล้ว
มีความคิดอยากทำสินค้าให้ศิลปิน
จนในปีนี้พร้อมที่จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการ
.
โมเดลของ GMM GOODS
จะแตกต่างกับธุรกิจขายตรงอื่นๆ
เป็นการพัฒนาสินค้าร่วมกับศิลปินในสังกัดแกรมมี่
ศิลปินร่วมเป็นเจ้าของแบรนด์ไปด้วย
และแบ่งสัดส่วนรายได้กัน
ช่องทางการขายส่วนใหญ่ เป็นการขายตรงกับตัวแทนจำหน่าย
สินค้าออกมาแบรนด์แรกคือ “ออร่า-ทัย (AURA-THAI)”
ทำร่วมกับ “ต่าย-อรทัย” เป็นสินค้ากลุ่มสกินแคร์
.
เป้าหมายในการปั้น Artist Product
คือสร้างให้เป็นสินค้าของศิลปิน
ให้ศิลปินเป็นเจ้าของแบรนด์
ร่วมคิด ร่วมออกแบบ กำหนดยุทธศาสตร์
ร่วมใส่ Passion ไปกับสินค้า
และสร้างตัวแทนจำหน่ายจากฐานแฟนคลับ
จะไม่ใช้พรีเซ็นเตอร์อย่างแบรนด์สกินแคร์อื่นๆ
.
การขายตรงของ GMM GOODS
เน้นผ่านตัวแทนจำหน่าย ที่ซื้อสินค้าในราคาส่ง
แล้วไปขายต่อ ทำให้ได้กำไรในทันที
ไม่จำเป็นต้องสต๊อกของ ไม่ต้องมีการซื้อขั้นต่ำ
จะช่วยตัดปัญหาการขายตัดราคาได้
.
โมเดลนี้แกรมมี่จะเป็นคนลงทุนให้ทั้งหมด
ไม่ว่าจะสร้างแบรนด์ หาโรงงาน ผลิต โฆษณา
เพียงแต่ใช้ Passion ของศิลปิน
และฐานแฟนคลับในการขายนั่นเอง
สินค้ากลุ่มนี้ จะไม่มีการขายใน “โฮมช้อปปิ้ง”
จะไม่ลงไปจับตลาดโฮมช้อปปิ้งอย่างแน่นอน
.
เป็นการเสริมรายได้ให้ศิลปิน และแกรมมี่
และแบรนด์ “ออร่า-ทัย” แบรนด์แรก
ผ่านกระบวนการคิดจาก Big Data ทั้งหมด!
มีการเตรียมการมาปีกว่า
มีดาต้าในระบบมากมาย มีการมองสภาพตลาด
ที่เข้าเดินตลาดลูกทุ่งก่อน
เพราะกลุ่มนี้มีจำนวนมากและมีกำลังซื้อ
ยิ่งวิกฤต COVID-19 ยิ่งเป็นโอกาส
เพราะคนอยากมีรายได้เสริม
ทำให้เขาได้ใช้สินค้าของศิลปินที่เขาชอบ
.
เหตุผลที่เลือกต่าย อรทัยเป็นศิลปินเบอร์แรก
เพราะต่ายเป็นศิลปิน Top 5 ของบริษัท
ที่มีแฟนคลับเยอะ และพร้อมสนับสนุนการซื้อสินค้า
โดยมีคนตามในเฟซบุ๊ก 5.5 ล้านราย
อินสตาแกรม 6 แสนราย และยูทูป 7.2 แสนราย
.
อีกความสำคัญของกลยุทธ์นี้ก็คือ
เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการสร้างรายได้ให้กับศิลปิน
เพราะวันนี้ ศิลปินจะมีรายได้หลักจากงานโชว์และคอนเสิร์ต
รวมถึงลิขสิทธิ์เพลง และพรีเซ็นเตอร์ต่างๆ
แต่ศิลปินคนหนึ่งก็ไม่สามารถเป็นที่นิยมตลอดไป
การมีธุรกิจและแบรนด์สินค้าของตัวเอง
ทำให้เสริมรายได้อีกข้างหนึ่งด้วย
.
สินค้าแบรนด์ออร่า-ทัย เปิดตัว 3 รายการ
ได้แก่ Aura-Thai Triple8 Aura White Serum
เซรั่มสูตรเข้มข้น ราคา 550 บาท,
Aura-Thai Triple8 Aura White Day Cream SPF50 PA+++
ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวและปกป้องผิวจากแสงแดด ราคา 350 บาท
และ Aura-Thai Triple8 Aura White Mask Sheet
แผ่นมาสก์หน้าบำรุงผิว ราคา 99 บาท
ซื้อรวมทั้ง 3 ชิ้นอยู่ที่ 999 บาท
.
ปัจจุบันแกรมมี่มีศิลปินในสังกัด 300 คน
มีการมองว่าสัก 10% ที่พอจะสร้าง Artist Product ได้
วางให้เป็นปลายทางความสำเร็จของการเป็นศิลปิน
ที่ทำให้แฟนคลับสนับสนุน และรักพวกเขา
.
ศิลปินยอดนิยมของแกรมมี่ในตอนนี้
ได้แก่ พี่เบิร์ด, พี่ตูน บอดี้สแลม, เป๊ก ผลิตโชค,
ไผ่ พงศธร และหนุ่ม กะลา
ที่มีศักยภาพที่จะต่อยอดได้
.
โมเดลขายตรงของแกรมมี่
เริ่มจากการขายสินค้าให้กลุ่มแฟนคลับของศิลปิน
เชื่อว่ากลุ่มนี้ยอมที่จะสนับสนุนศิลปิน
และยอมใช้สินค้าของคนที่เขารัก
อย่างว่าแฟนคลับของต่าย อรทัย
ยอมซื้อบัตรคอนเสิร์ตสูงสุดถึง 4,000 บาท
ขอแค่แฟนคลับซื้อเดือนละ 20,000 คน ซื้อคนละ 999 บาท
ก็จะมีรายได้เดือนละ 20 ล้านบาทแล้ว
.
ภาพลักษณ์แบรนด์ ออร่า-ทัย
คือ สวยสู้ชีวิต ความมั่นใจแบบลูกอีสาน
เจาะกลุ่มคนต่างจังหวัด สาวอีสาน
ผู้ใช้แรงงาน สู้ชีวิต
ที่มีพื้นฐานไม่ต่างจากจุดเริ่มต้นของต่าย
.
นอกจากแบรนด์แรกแล้ว มีการตั้งเป้าว่า
ปีหน้าจะมีอีก 3 ศิลปิน ใน 3 กลุ่มสินค้าที่ไม่ซ้ำกัน
อาจจะเป็นกลุ่ม FMCG และสุขภาพ
กำลังเลือกศิลปินที่มีฐานแฟนคลับสูง
ส่วนออร่า-ทัยจะมีออกสินค้าใหม่อีก 3 รายการในปีหน้า
.
เป้ารายได้ของแบรนด์ออร่า-ทัยในปีแรก
ต้องไม่ต่ำกว่า 100 ล้าน และ 300 ล้านบาทใน 3 ปี
แต่ทั้ง GMM GOODS ตั้งเป้าว่า
จะมีรายได้ 500 ล้านภายใน 3 ปี
รวมถึงตั้งเป้าที่จะมีตัวแทนขาย 9,000 คนในปีแรก
และขยายสู่ 25,000 คนภายใน 3 ปีเช่นกัน
.
GMM GOODS จะต้องเป็นธุรกิจอีกขา
ที่จะสร้างรายได้ไม่ต่ำกว่า 10%
ให้กลุ่ม GMM Music ภายใน 3 ปี
เฮ่ย! มันเป็นแบบนี้ได้ไงฟ่ะ
.
ChatTalks…คุยธุรกิจ คิดให้เป็น
Tel.081-4954999 , Line ID : ChatTalks
Email : kittisak4999@hotmail.com

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

สงครามร้านชานมไข่มุกพลิกสู่บลูโอเชี่ยน! ‘แบร์เฮาส์’ ผุด 109 สาขา ปี 71

‘HAAB’ ขายขนมไข่เดือนละ ‘3 ล้านชิ้น’ เปิดร้านมา 1 ปี เตรียมบุก ‘มาเลเซีย’ เป็นประเทศแรก

ลอรีอัล ปารีส พา “ณิชา” บินลัดฟ้าสร้างปรากฎการณ์ Walk Your Worth โชว์บนรันเวย์สุดอลังการ ใจกลางหอไอเฟล ณ กรุงปารีส

มิติใหม่แห่งการเสพสื่อ เรื่องแบบนี้คุณต้องรู้

“ซีเจ ฟู้ดส์” ส่งแบรนด์ “บิบิโก รามยอน” วางขายที่แรกของโลก ตั้งเป้าทำยอดทะลุ 100 ล้้านบาท