KFC ในไทย 286 สาขา จากผู้ซื้อเฟรนไชน์ 3 บริษัท

 


มันเป็นเรื่องที่น่าแปลกแต่จริง

ของไก่ทอดที่ชื่อว่า….KFC
เป็นไก่ทอดสัญชาติอเมริกัน
ขายแบรนด์เดียว แต่มีเจ้าของ 3 ราย
เจ้าแรกคือ บริษัท Yum! Brands.
และยังเป็นเจ้าของอีกสองแบรนด์ชื่อดัง
อย่าง Pizza Hut และ Taco Bell อีกด้วย
.
KFC เข้ามาเมืองไทย
จาก Central Restaurants Group (CRG)
บริษัทอาหารในเครือเซ็นทรัล นำเข้ามา
หลังประสบความสำเร็จจากนำ Mister Donut มาขาย
KFC สาขาแรก อยู่ที่เซ็นทรัลลาดพร้าว
.
เมื่อเห็นว่ามีแนวโน้มในการเติบโต
บริษัทแม่ที่เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์แบรนด์ KFC
จึงได้ลงมาทำตลาดสาขาของตัวเองบ้าง
ตั้ง ยัม เรสเทอรองตส์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด
ปรับกลยุทธ์ธุรกิจใหม่ เน้นหารายได้
จากการขายลิขสิทธิ์แฟรนไชส์
มากกว่าการลงไปขายไก่เองเหมือนเดิม
.
ล่าสุดในปี 2017 บริษัท เดอะ คิวเอสอาร์ ออฟ เอเชีย จำกัด
ในเครือของไทยเบฟฯ ก็ได้เข้ามาเป็นแฟรนไชซ์อีกราย
KFC ในไทย จึงมีแฟรนไชน์ซีมากถึง 3 ราย เลยทีเดียว
.
3 ราย แบ่งหน้าที่กันยังไง
Yum ประเทศไทย เป็นคนทำการตลาดและโปรโมชั่นประมาณ 99%
เพื่อความเป็นมาตรฐานของแบรนด์
ส่วนอีก 1% แต่ละเจ้าไปทำการตลาดกันเอง
ด้วยเหตุผลที่ว่าบางทำเลบางสาขา
พฤติกรรมของผู้บริโภคก็ไม่เหมือนกัน
.
ล่าสุด KFC ฝั่ง CRG ได้เปิดตัวบริการแบบใหม่
ไร้เงินสด-ไร้สัมผัส-และ Self Pick-up
เพื่อประหยัดเวลา ลูกค้าไม่ต้องมารอคิวในร้านเหมือนเดิม
.
ส่วน KFC จากทางฝั่ง RD
ออกมาบอกว่า จะเพิ่มการลงทุนอีก 2 พันล้านบาท
เพื่อเพิ่มจำนวนสาขาใหม่ และปรับปรุงร้านเดิมให้ทันสมัยมากขึ้น
KFC ฝั่งนี้ มีสาขารวม 85 ร้าน
และจะเปิดเพิ่มอีก 15 ร้านภายในต้นปีหน้า
.
นี่คือภาพรวมของ KFC ในไทย
826 สาขา จากผู้บริหารธุรกิจ 3 ราย
เฮ่ย! มันเป็นแบบนี้ได้ไงฟ่ะ
.
ChatTalks…คุยธุรกิจ คิดให้เป็น
Tel.081-4954999 , Line ID : ChatTalks
Email : kittisak4999@hotmail.com

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

นิรมน คนหน้าเย็น โฆษณาใหม่จาก แอร์ เอเชีย ใช้แอร์โฮสเตสจริง มาร้องเพลงโฆษณา

คะแนน ฟีฟ่า แร้งกิ้ง ของ ทีมชาติไทย จะอยู่ที่อันดับ 99 ของโลก

‘ปัญญ์ปุริ’ สานเป้าหมายแบรนด์โลก ลุยต่างประเทศ ทุ่ม 500 ล้าน เปิด 50 สาขา

‘ลุฟท์ฮันซ่า’ นำเครื่องบินใหญ่สุดของโลก แอร์บัส A380 คัมแบ็กให้บริการในไทย

“ศุภาลัย”ชูมิกซ์โปรดักส์ชิงดีมานด์แนวราบปักหมุดใจกลางเมืองภูเก็ต