LAZADA ผุด Pop Up Store บนห้าง โกยลูกค้าออฟไลน์สู่ออนไลน์



 Lazada มีผู้ใช้งานกว่า 70 ล้านคน/เดือน

มีสินค้ากว่า 240 ล้าน SKU
และประเทศไทย เป็นตลาดที่ใหญ่สุดในภูมิภาค
มียอดผู้ใช้งานเติบโต 100%
และจำนวนร้านค้าเติบโตถึง 2 เท่า
บริษัทแม่อย่าง ‘อาลีบาบา’
จึงทุ่มงบทำตลาดอย่างต่อเนื่อง
ดีงดาราเบอร์แรงอย่าง ‘เวียร์-เบลล่า’
คว้ามาเป็นพรีเซ็นเตอร์แบบเริดๆ
.
ล่าสุด วางแผนดัน LazMall บนห้าง
เปรียบเสมือน ‘ห้างสรรพสินค้าออนไลน์’
เพราะรวมแบรนด์ออฟฟิเชียลเอาไว้
กว่า 6,000 แบรนด์ จาก 2,000 ร้านค้า
และในช่วง COVID-19 มีแบรนด์ใหม่ที่เข้ามาขาย
บนลาซมอลล์ประมาณ 600 แบรนด์
ยอดขายเติบโต 160% ยอดคำสั่งซื้อเติบโต 130%
.
ถือเป็นครั้งแรกของลาซาด้า
ที่เตรียมงบการตลาดไว้ให้ “ลาซมอลล์” โดยเฉพาะ
นอกจากนี้ยังนำ ‘ดาต้า’ เข้ามาช่วยจับคู่แบรนด์
เพื่อสร้าง co-campaign กับสินค้า
เพื่อช่วยเพิ่มการรับรู้ต่อแบรนด์
และเสริมประสิทธิภาพการขาย
.
นอกจากนี้ ยังแยกกลุ่มสินค้าที่เซ็กเมนต์ใหม่
เริ่มจาก ‘premium beauty mall’
ขายเฉพาะสินค้ากลุ่มความงาม
เพิ่มเซ็กเมนต์ใหม่คือ ‘Thai Designer Club’
ที่รวบรวมแบรนด์แฟชั่นไทยไว้กว่า 50 แบรนด์
.
ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา
ลาซาด้าได้กำเนินกลยุทธ์ Online to Offline
เปิดตลาดนัดออฟไลน์ โดยให้ร้านออนไลน์มาขาย
ซึ่งจัดทุก ๆ ไตรมาส มีร้านค้าเข้าร่วมประมาณ 100-300 ร้านค้า
สุดท้ายจึงตัดสินใจเปิดป๊อปอัพสโตร์ ‘Lazada On Ground’
แห่งแรก ณ สยามเซ็นเตอร์
โดยมีสินค้ากว่า 40 แบรนด์ มาจำหน่าย
พร้อมกับสามารถสั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ได้
นอกจากนี้ยังมีสตูดิโอไลฟ์ขายสินค้าโชว์กันสด ๆ
.
“ป๊อปอัพสโตร์” ไม่เน้นยอดขาย แต่เน้นประสบการณ์
เพราะสินค้าบางอย่างมีราคาสูง
ผู้ซื้ออาจต้องการลองสัมผัสสินค้าจริงก่อน
อีกทั้งยังช่วยสร้างการรับรู้
ขยายโอกาสในการเข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่ ๆ
ทั้งลูกค้าและร้านค้าห้างฯ
ให้มาเข้าสู่แพลตฟอร์มลาซาด้าต่อไป
.
ด้วยความที่ตลาดยังมีโอกาสเติบโตอีกมาก
การแข่งขันที่ผ่านมาจึงต่อสู้ในหลายส่วน
ไม่ว่าจะเรื่องของราคา บริการ และความเร็วในการจัดส่ง
ซึ่งลาซาด้าก็ได้อุดช่องว่างนี้ทั้งหมด
ทั้งการเปิดคลังสินค้าของตัวเอง
รวมถึงการพูดคุยกับแบรนด์และร้านค้า
เพื่อหาทางทำราคาสินค้าให้ถูกลง
.
การแข่งขันในปัจจุบันไม่ใช่แค่ราคาและเซอร์วิสอีกต่อไป
แต่เป็นการดึงลูกค้าให้อยู่บนแพลตฟอร์มนานขึ้น
ดังนั้น ดาต้าจึงจำเป็นในการคิดแคมเปญ
ที่ตอบโจทย์ ให้ลูกค้าใช้เวลาบนเว็บนานขึ้น
ในช่วง COVID-19 ที่ผ่านมา ลูกค้าใช้เวลานานขึ้น 30%
โดยลูกค้ากลุ่มใหญ่สุดเป็นกลุ่มอายุ 18-35 ปี คิดเป็นกว่า 50%
รองลงมาคือ กลุ่มอายุ 36-45 ปี
.
นี่คือการเคลื่อนไหวที่หน้าจับตา
จากออนไลน์ กระโจนเข้าห้างด้วย Pop-up Store
เพื่อฉุดยอดขายจากเมืองไทยให้มากที่สุด
เฮ่ย! มันเป็นแบบนี้ได้ไงฟ่ะ
.
ChatTalks…คุยธุรกิจ คิดให้เป็น
Tel.081-4954999 , Line ID : ChatTalks
Email : kittisak4999@hotmail.com

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

นิรมน คนหน้าเย็น โฆษณาใหม่จาก แอร์ เอเชีย ใช้แอร์โฮสเตสจริง มาร้องเพลงโฆษณา

คะแนน ฟีฟ่า แร้งกิ้ง ของ ทีมชาติไทย จะอยู่ที่อันดับ 99 ของโลก

‘ปัญญ์ปุริ’ สานเป้าหมายแบรนด์โลก ลุยต่างประเทศ ทุ่ม 500 ล้าน เปิด 50 สาขา

‘ลุฟท์ฮันซ่า’ นำเครื่องบินใหญ่สุดของโลก แอร์บัส A380 คัมแบ็กให้บริการในไทย

“ศุภาลัย”ชูมิกซ์โปรดักส์ชิงดีมานด์แนวราบปักหมุดใจกลางเมืองภูเก็ต