ไก่ย่าง 5 ดาว เปลี่ยนชื่อเป็น Five Star เพื่อบุกตลาด AEC

ธุรกิจหนึ่ง เมื่อตลาดเปลี่ยนก็ต้องเปลี่ยน

บางคนขยายธุรกิจ สร้างสินค้าใหม่ แบรนด์ใหม่
แต่บางราย เปลี่ยนชื่อจาก “ภาษาไทย” เป็น “ภาษาอังกฤษ”
ดั่งเคสของ “ไก่ย่าง 5 ดาว” ที่เปลี่ยนเป็น “FIVE STAR”
.
“ไก่ย่าง 5 ดาว” เริ่มธุรกิจในปี 2528
ดำเนินกิจการโดยตรงจาก CPF
(บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร)
และเมื่อมีการเติบโตของยอดขาย
จึงเดินหน้าเป็นรูปแบบธุรกิจแฟรนไชส์
ตั้งแต่ปี 2543 เป็นต้นมา
.
หลังจากนั้น ได้เริ่มขายธุรกิจ
และไม่ได้ขายเฉพาะ “ไก่ย่าง” อย่างเดียว
และเตรียมขยายตลาดไปในแถบเอเชีย
จึงเปลี่ยนชื่อให้ทันสมัยขึ้น
โดยใช้ชื่อว่า “FIVE STAR”
.
เมื่อเปลี่ยนชื่อ จึงเพิ่มสินค้าเข้าไปในร้าน
เริ่มมีไก่ทอด ข้าวมันไก่ บะหมี่เกี๊ยวกุ้ง
เรดดี้มีล และไส้กรอก
และยังขยายไปยังต่างประเทศ
คือ เวียดนาม อินเดีย ลาว และกัมพูชา
.
“FIVE STAR” แม้จะยังมีคำว่า “5 ดาว” อยู่
แต่ทาง CPF ต้องการทำให้ภาพลักษณ์
ของแบรนด์ดูทันสมัยมากขึ้น
และทำให้ผู้บริโภคไม่ได้จำได้
เฉพาะไก่อย่างเดียว
เพราะวันนี้ สินค้าในร้าน
ถูกขยายไปเรื่อยๆ
บางเมนูมีจัดเป็น SET อาหารอีกด้วย
.
ปัจจุบัน FIVE STAR
มีสาขาอยู่ราว 6,000 สาขาในไทย
และอีก 1,600 สาขาในต่างประเทศ
และการใช้ชื่อแบรนด์เป็นภาษาอังกฤษ
ยังเป็นผลดีต่อสาขาในไทย
เพราะเมื่อนักท่องเที่ยวในประเทศนั้นๆ
เดินทางมาเมืองไทย จะสามารถรู้จักได้ทันที
.
ปัจจุบันธุรกิจ FIVE STAR และร้านอาหาร
เช่น ร้าน CHESTER’S GRILL และร้าน CP Kitchen
ได้ถูก CPF โอนย้ายไปยังบริษัทที่จัดตั้งขึ้นใหม่
ในชื่อ “ซีพีเอฟ เรสเทอรองท์ แอนด์ ฟู้ดเชน”
ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปีก่อน
.
วันนี้ “ร้านไก่ย่าง 5 ดาว” ไม่มีแล้ว
มีแต่ร้าน FIVE STAR
และมีสินค้าหลากหลาย
ไม่ได้ขายเฉพาะไก่ย่างอย่างเดียวเท่านั้น
.
ChatTalks…คุยธุรกิจ คิดให้เป็น http://www.facebook.com/chatchaitalk http://www.chattalks.biz Tel.092-387-1241 , Line ID : ChatTalks Email : kittisak1241@yahoo.com .

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

สงครามร้านชานมไข่มุกพลิกสู่บลูโอเชี่ยน! ‘แบร์เฮาส์’ ผุด 109 สาขา ปี 71

‘HAAB’ ขายขนมไข่เดือนละ ‘3 ล้านชิ้น’ เปิดร้านมา 1 ปี เตรียมบุก ‘มาเลเซีย’ เป็นประเทศแรก

ลอรีอัล ปารีส พา “ณิชา” บินลัดฟ้าสร้างปรากฎการณ์ Walk Your Worth โชว์บนรันเวย์สุดอลังการ ใจกลางหอไอเฟล ณ กรุงปารีส

มิติใหม่แห่งการเสพสื่อ เรื่องแบบนี้คุณต้องรู้

“ซีเจ ฟู้ดส์” ส่งแบรนด์ “บิบิโก รามยอน” วางขายที่แรกของโลก ตั้งเป้าทำยอดทะลุ 100 ล้้านบาท