น้ำดื่มยุคนี้ ต้องมีรสหวาน



ท่ามกลางความร้อนระอุของอากาศ ทำให้ “ตลาดเครื่องดื่ม” มูลค่ามหาศาล ไม่ต่ำกว่า 2.3 แสนล้านบาท สามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง เป็นตัวเลข 2 หลักในช่วง 5 ปีมานี้

“พ.ร.บ.สรรพสามิตฉบับใหม่” กำหนดว่าเครื่องดื่มที่มีค่าความหวาน เกิน 6 กรัมต่อ 100 มิลลิลิตร ต้องเสียภาษี และเดือนตุลาคมนี้ ภาษีน้ำหวานรอบใหม่ จะจัดเก็บเพิ่มขึ้นในกลุ่มที่เกิน 10 กรัมต่อ 100 มล. แบบขั้นบันได อัตราสูงสุดเพิ่มขึ้น 400% ช่วง 2 ปีที่ผ่านมาผู้ประกอบการ จึงเดินหน้าพัฒนาสินค้า “ลดหวาน” เข้ามาในพอร์ตโพลิโอของทุกค่าย

กลุ่ม “ซอฟต์ดริงก์” ปรับตัว ด้วยการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ สูตร “น้ำตาลต่ำ” เข้ามาในตลาดมากขึ้น แต่ในกลุ่มสินค้าที่ผู้บริโภคยังชื่นชอบรสชาติเดิม ผู้ผลิตจะใช้วิธีลดไซส์สินค้า เพื่อให้ยังคงจำหน่ายราคาเดิมได้ และไม่กระทบกับกำลังซื้อผู้บริโภค

ผู้ประกอบการทุกแบรนด์ พยายามหา “ช่องว่าง” และโอกาสทางการตลาดใหม่ๆ ด้วยการออก “น้ำเปล่าที่เป็นมากกว่าน้ำเปล่า” ประกอบกับพฤติกรรมคนไทย ที่ชอบกิน “หวานแต่ยังรักสุขภาพ” จึงต้องการเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลต่ำ ที่ดับกระหายและได้รับความสดชื่น

รายแรกๆ ที่เข้ามาในตลาดนี้ คือ “goodmood” น้ำดื่มใสแต่งกลิ่นรสที่อิมพอร์ตมาจากญี่ปุ่น ถือเป็นสินค้าตัวแรก ที่ “ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เบเวอเรจ (ประเทศไทย)” คลอดออกมาร่วมกัน หลังควบรวมบริษัทไปเมื่อมีนาคม 2018 เป็นการสร้าง Category ใหม่ ในตลาดเครื่องดื่มของประเทศไทย เป็นน้ำดื่มแต่งกลิ่นรส ในรูปแบบเครื่องดื่มน้ำใส เพื่อตอบโจทย์ดับกระหายและให้ความสดชื่น



เมื่อ goodmood ไปได้ ค่าย “ซันโทรี่” จึงเริ่มก้าวตาม ภายใต้แบรนด์ Tennensui เริ่มด้วยกลิ่นรสผลไม้ ต่อมามีกลิ่นรส “โยเกิร์ต” และยังมี “ชานม” ตามมาติดๆ

เมื่อ 2 ค่ายเดินหน้าสร้างตลาดได้ ค่ายดานอน–เซ็ปเป้ เบฟเวอเรจเจส จึงต้องออก “B’lue” มาประกบ เพื่อสร้างสินค้าใหม่ให้ค่าย “Sappe” เจ้าตลาดในกลุ่มกลุ่มเครื่องดื่มฟังก์ชันนอล

ล่าสุด ค่าย “เนสท์เล่” กระโจนลงมา ด้วยการออกสินค้า Sparkling Water มาพร้อมกัน 2 รสชาติ คือ กลิ่นแอปเปิลและกลิ่นมิกซ์เบอร์รี่ มีขายเพียงไซส์เดียว คือ 340 มล. ในราคาขวดละ 14 บาท ด้วยจุดขาย “ไม่มีน้ำตาล พลังงาน 0 แคลอรี” แถมมีรสชาติ ความซ่า คุ้นลิ้นของคนไทย

เมื่อนโยบายการเก็บภาษีเปลี่ยน มีหรือผู้ขายน้ำดื่มเมืองไทยจะรอช้า ยุคนี้ขายน้ำเปล่าอย่างเดียวไม่พอ “น้ำเปล่าต้องมีรสชาติด้วยครับ” เฮ่ย! มันเป็นแบบนี้ได้ไงฟ่ะ

ChatTalks…คุยธุรกิจ คิดให้เป็น
http://www.facebook.com/chatchaitalk
http://www.chattalks.info
Tel.092-387-1241 , Line ID : ChatTalks
Email : kittisak1241@yahoo.com

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

สงครามร้านชานมไข่มุกพลิกสู่บลูโอเชี่ยน! ‘แบร์เฮาส์’ ผุด 109 สาขา ปี 71

‘HAAB’ ขายขนมไข่เดือนละ ‘3 ล้านชิ้น’ เปิดร้านมา 1 ปี เตรียมบุก ‘มาเลเซีย’ เป็นประเทศแรก

ลอรีอัล ปารีส พา “ณิชา” บินลัดฟ้าสร้างปรากฎการณ์ Walk Your Worth โชว์บนรันเวย์สุดอลังการ ใจกลางหอไอเฟล ณ กรุงปารีส

เมื่อคนใส่กางเกงยีนส์ กลายเป็นคนมี Creative Looking

มิติใหม่แห่งการเสพสื่อ เรื่องแบบนี้คุณต้องรู้